โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

พัฒนาโรงเรียนมาตรฐานสากลและโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล เพื่อยกระดับคุณภาพโรงเรียนพรเจริญวิทยาสู่ความยั่งยืน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

โรงเรียน : พรเจริญวิทยา สพม.บึงกาฬ

ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 2 ส.ค. 2563 โดย : นางลำไพร กวีกรณ์ จำนวนผู้เข้าชม 52 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม พัฒนาโรงเรียนมาตรฐานสากลและโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล เพื่อยกระดับคุณภาพโรงเรียนพรเจริญวิทยาสู่ความยั่งยืน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ประเภท โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ปีการศึกษา 2562
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
     2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา จากสภาพปัญหาเศรษฐกิจ สังคม การเมืองและสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นล้อมรอบตัวเราในปัจจุบัน ด้วยความเจริญด้านวัตถุแต่คุณธรรมจริยธรรมกลับเสื่อมโทรมลง ส่งผลกระทบต่อนักเรียนและผู้คนในวงกว้าง โรงเรียนพรเจริญวิทยาได้ขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสถานศึกษาด้วยการนำมาเป็นหลักคิดหลักปฏิบัติ ในการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้มาเป็นเวลานาน ที่อาศัยหลักการพึ่งตนเองอันเกิดจาก ศึกษาทดลองหาวิธีการที่เหมาะสม ดังนั้นเมื่อโรงเรียนได้รับคัดเลือกเข้าร่วมโครงการโรงเรียนมาตรฐานสากล (OBECQA) ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อให้เกิดคุณภาพในทุกงานและบุคลากร และให้เกิดความยั่งยืนของระบบคุณภาพ โรงเรียนจึงได้จัดทำพัฒนาโรงเรียนมาตรฐานสากลและโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล เพื่อยกระดับคุณภาพโรงเรียนพรเจริญวิทยาสู่ความยั่งยืน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ขึ้น โดยมีเป้าหมายที่จะให้โรงเรียนมีการบริหารจัดการระบบคุณภาพและจัดการเรียนรู้ได้มาตรฐานสากลที่มีความยั่งยืน เป็นผู้นำที่ดีของสังคม มีอุปนิสัยพอเพียง มีเจตคติที่ดีต่อสัมมาชีพ สามารถเลือกศึกษาต่อได้ถูกต้องตรง กับความต้องการของท้องถิ่น มีศักยภาพเป็นพลโลก สามารถอยู่ร่วมกันได้ในประชาคมโลกอย่างมีความสุ
 
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อส่งเสริมให้ครูและบุคลากรได้พัฒนาตนเองให้มีความเชี่ยวชาญในวิชาชีพ
2. เพื่อให้ครูและบุคลากรได้พัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

 
เป้าหมาย . เป้าหมายโครงการ
       ๓.๑ เป้าหมายเชิงปริมาณ
               ๓.๑.๑ ครูโรงเรียนพรเจริญวิทยาทุกคน
               3.1.2 นักเรียนโรงเรียนพรเจริญวิทยาทุกคน

       .๒ เป้าหมายเชิงคุณภาพ
            ๓.๒.๑ ครูมีความรู้ความเข้าใจจากการได้เข้ารับการพัฒนาตนเอง
  ๓.๒.๒ ครูได้นำความรู้จากการพัฒนาตนเองมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน
 
ระยะเวลา 1 ก.ค. 2563 - 26 ก.พ. 2564
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนพรเจริญวิทยา
ตัวชี้วัด 1. ครูโรงเรียนพรเจริญวิทยา ร้อยละ 80 มีความพึงพอใจในการเข้ารับการพัฒนาตนเอง
. ครูโรงเรียนพรเจริญวิทยา ร้อยละ 80นำความรู้และประสบการณ์
จากการพัฒนาตนเองมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1.  ครูโรงเรียนพรเจริญวิทยา  มีขวัญและกำลังใจที่ดี มีความรัก สามัคคี
มีความสัมพันธ์อันดีต่อกัน
2. ครูโรงเรียนพรเจริญวิทยา  มีผลการปฏิบัติงานดีเด่น   
3. ครูโรงเรียนพรเจริญวิทยา  ได้พัฒนาตนเองด้านวิชาการ
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ เงินอุดหนุนรายหัว         100,000     บาท (หนึ่งแสนบาทถ้วน)
การบรรลุตัวชี้วัด 1. สอบถามความพึงพอใจ ของผู้ร่วมกิจกรรม

2. ประเมินผลการ ปฏิบัติงาน
 
ความพึงพอใจ 1.  ครูโรงเรียนพรเจริญวิทยา  มีขวัญและกำลังใจที่ดี มีความรัก สามัคคี
มีความสัมพันธ์อันดีต่อกัน
2. ครูโรงเรียนพรเจริญวิทยา  มีผลการปฏิบัติงานดีเด่น   
๓. ครูโรงเรียนพรเจริญวิทยา  ได้พัฒนาตนเองด้านวิชาการ
 
ปัญหาและอุปสรรค -
ข้อเสนอแนะ -
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0