โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

โครงการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ (Professional Learning Community : PLC)

โรงเรียน : พรเจริญวิทยา สพม.บึงกาฬ

ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 2 ส.ค. 2563 โดย : นางลำไพร กวีกรณ์ จำนวนผู้เข้าชม 39 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ (Professional Learning Community : PLC)
ประเภท โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ปีการศึกษา 2562
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
     2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่2) พุทธศักราช 2545
มาตรา  22 ระบุถึงหลักการจัดการศึกษาว่า ผู้เรียนทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ ต้องจัดการศึกษา
ที่พัฒนาผู้เรียนตามธรรมชาติและเต็มศักยภาพ ซึ่งครูทุกคนมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องแสวงหาวิธีการที่จะช่วย
ให้นักเรียนทุกคนสามารถเรียนรู้ได้ตามเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติดังกล่าว ซึ่งนวัตกรรมใหม่ที่ครูจะต้องทราบ
คือ Professional Learning Community (PLC) เป็นการรวมตัวกันทำงาน พัฒนาทักษะและ การเรียนรู้เพื่อปฏิบัติหน้าที่ครูเพื่อศิษย์บนพื้นฐานวัฒนธรรมความสัมพันธ์แบบกัลยาณมิตร มีวิสัยทัศน์ คุณค่า เป้าหมาย และภารกิจร่วมกัน โดยทำงานร่วมกันแบบทีม เรียนรู้ที่ครูเป็นผู้นำร่วมกัน ดูแลกัน สนับสนุนกันสู่การเรียนรู้และพัฒนาวิชาชีพเพื่อเปลี่ยนแปลงคุณภาพตนเองสู่คุณภาพการจัดการเรียนรู้ที่เน้นความสำเร็จหรือประสิทธิผลของผู้เรียนเป็นสำคัญทั้งนี้ก็จะก่อให้เกิดความสุขของการทำงานร่วมกันของสมาชิกในชุมชนการเรียนรู้และสนองต่อจุดเน้นนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ และนโยบายของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๒๑
กลุ่มงานบริหารงานวิชาการ ได้เห็นถึงความสำคัญดังกล่าวจึงได้จัดทำโครงการชุมชนแห่งการเรียนรู้ PLC (Professional Learning Community) ขึ้นเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนพรเจริญวิทยาให้ดียิ่งขึ้น
 
วัตถุประสงค์ . วัตถุประสงค์
2.1 เพื่อให้ครูได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน
2.2 เพื่อให้ครูได้พัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญอย่างมีประสิทธิภาพ
 
เป้าหมาย . เป้าหมายโครงการ
       ๓.๑ เป้าหมายเชิงปริมาณ
               ครูทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้

       .๒ เป้าหมายเชิงคุณภาพ
3.1.๑ ครูมีความพึงพอใจในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน
          ๓.๑.๒ ครูได้นำผลการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ชุมชนทางวิชาชีพไปใช้พัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอนในห้องเรียน
 
ระยะเวลา 2 ส.ค. 2563 - 2 ส.ค. 2563
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนพรเจริญวิทยา
ตัวชี้วัด 1. ครูร้อยละ 80 มีความพึงพอใจในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียน
การสอน
. ครูร้อยละ 80 ได้นำผลการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ชุมชนทางวิชาชีพไปใช้พัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอนในห้องเรียน
ผลที่คาดว่าจะได้รับ ๑๐. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
          ๑๐.๑ ครูผู้สอนมีแนวปฏิบัติที่ดีในการแก้ไขปัญหาหรือพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ทักษะ และคุณลักษณะตามเป้าหมายของหลักสูตร
1๐.2 การดำเนินการชุมชนวิชาชีพของกลุ่มสาระการเรียนรู้สามารถเป็นแบบอย่างที่ดีได้
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ กิจกรรมชุมชนแห่งการเรียนรู้ (PLC)
1. ขั้นเตรียมการ
1.1 ประชุมวางแผน
1.2 เสนอโครงการขออนุมัติ
1.3 แต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนระบวนการ PLC
 
ขั้นดำเนินการ .ขั้นดำเนินการ
2.1 การสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน (Share Vision)
2.2 การเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม (Team Learning) 2.3 การจัดการเรียนรู้สู่นักเรียน (Instruction)
ขั้นตรวจสอบประเมินผล -การรายงานผลการทำ กิจกรรม PLC
-การนำเสนอวิธีการ ปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ (Best Practice)
 
ขั้นสรุปและรายงาน -แบบรายงานผลการทำ กิจกรรม PLC
-รายงานผลงานการ ปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ (Best Practice)
 
งบประมาณ เงินอุดหนุนรายหัว         39,500     บาท (สามหมื่นเก้าพันห้าร้อยบาทถ้วน)        
การบรรลุตัวชี้วัด 1. ครูร้อยละ 80 มีความพึงพอใจในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียน
การสอน
. ครูร้อยละ 80 ได้นำผลการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ชุมชนทางวิชาชีพไปใช้พัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอนในห้องเรียน
ความพึงพอใจ 1. ครูผู้สอนมีแนวปฏิบัติที่ดีในการแก้ไขปัญหาหรือพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ทักษะ และคุณลักษณะตามเป้าหมายของหลักสูตร
2. การดำเนินการชุมชนวิชาชีพของกลุ่มสาระการเรียนรู้สามารถเป็นแบบอย่างที่ดีได้
 
ปัญหาและอุปสรรค -
ข้อเสนอแนะ -
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0