Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โครงการเรียนร่วมหลักสูตรอาชีวศึกษาและมัธยมศึกษาตอนปลาย(ทวิศึกษา)

โรงเรียน : ศึกษาประชาสามัคคี สพม.สกลนคร

ประเภท : โรงเรียนโครงการทวิศึกษา

ผลการประเมิน : 4.5

เผยแพร่เมื่อ : 28 เม.ย. 2567 โดย : Phatsarapha Kaehma จำนวนผู้เข้าชม 52 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการเรียนร่วมหลักสูตรอาชีวศึกษาและมัธยมศึกษาตอนปลาย(ทวิศึกษา)
ประเภท โรงเรียนโครงการทวิศึกษา
ปีการศึกษา 2566
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา            ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ มาตรา ๖ การจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจ สติปัญญา มีคุณธรรม จริยธรรม และวัฒนธรรมในการดำเนินชีวิตสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
ดังนั้นโรงเรียนจึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้นมาเพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้เข้าใจการศึกษาสำหรับศตวรรษที่ ๒๑ ที่ต้องเปลี่ยนแปลงทัศนะ จากกระบวนทัศน์แบบดั้งเดิม ไปสู่กระบวนทัศน์ใหม่ ที่ให้โลกของนักเรียนและโลกความเป็นจริงเป็นศูนย์กลางของกระบวนการเรียนรู้ เป็นการเรียนรู้ที่ไปไกลกว่าการได้รับความรู้แบบง่าย ๆ ไปสู่การเน้นพัฒนาทักษะและทัศนคติ - ทักษะการคิด ทักษะการแก้ปัญหา ทักษะองค์การ ทัศนคติเชิงบวก ความเคารพตนเอง นวัตกรรม ความสร้างสรรค์ ทักษะการสื่อสาร ทักษะและค่านิยมทางเทคโนโลยี ความเชื่อมั่นตนเอง ความยืดหยุ่น การจูงใจตนเอง และความตระหนักในสภาพแวดล้อม และเหนืออื่นใด คือ ความสามารถใช้ความรู้อย่างสร้างสรรค์ ถือเป็นทักษะที่สำคัญจำเป็นสำหรับการเป็นนักเรียนในศตวรรษที่ ๒๑ ถือเป็นสิ่งที่ท้าทายในการที่จะพัฒนาเรียนเพื่ออนาคต ให้นักเรียนมีทักษะ ทัศนคติ ค่านิยม และบุคลิกภาพส่วนบุคคล เพื่อเผชิญกับอนาคตด้วยภาพในทางบวก ที่มีทั้งความสำเร็จและมีความสุข
          เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ให้นักเรียนมีงานทำ  เป็นการส่งเสริมให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะในด้านต่าง ๆ ให้ผู้เรียนสามารถเผชิญกับอนาคตได้

 
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อส่งเสริมการการจัดการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นให้นักเรียนมีงานทำ
2. เพื่อส่งเสริมและพัฒนาทักษะให้นักเรียนมีความพร้อมเข้าสู่ศตวรรษที่ ๒๑
 
เป้าหมาย 1 ผลผลิต (Output)
                 1.1 นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ถึงมัธยมศึกษาปีที่ ๖ ทุกคนได้รับการพัฒนาทักษะเพื่อสามารถนำไปประกอบอาชีพได้
                 1.2 นักเรียนทุกคนผ่านเกณฑ์การประเมินกิจกรรม
                 1.3 นักเรียนร้อยละ ๙๕ มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมที่เรียน 
           
2 ผลลัพธ์ (Outcome)
             2.1 นักเรียนมีทักษะการทำงานที่สามารถนำไปใช้ในอนาคตได้

 
ระยะเวลา 2 ส.ค. 2563 - 2 ส.ค. 2563
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนศึกษาประชาสามัคคี
ตัวชี้วัด ผลผลิต (Output)
1. นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ถึงมัธยมศึกษาปีที่ ๖ ทุกคนได้รับการพัฒนาทักษะเพื่อสามารถนำไปประกอบอาชีพได้
ผลลัพธ์ (Outcome)
2 นักเรียนมีทักษะการทำงานที่สามารถนำไปใช้ในอนาคตได้
 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. นักเรียนได้รับการพัฒนาทักษะต่าง ๆ เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ศตวรรษที่  ๒๑
2. นักเรียนนำทักษะต่าง ๆ ไปประกอบอาชีพหรือหางานทำได้
 
สรุปคะแนนประเมิน 4.5
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ที่ กิจกรรม ระยะเวลาดำเนินงาน ผู้รับผิดชอบ
1. เสนอโครงการ/ขออนุมัติโครงการ พ.ค. (2566) นางภิญญาพัชญ์  อิ่มใจทัศน์
นายอนุพงษ์  ปิ่นแก้ว
1. กิจกรรมอบรมทักษะอาชีพ พ.ค.(2566)
มี.ค.(2567)
นายอนุพงษ์  ปิ่นแก้ว
นางภิญญาพัชญ์  อิ่มใจทัศน์
2. กิจกรรมการเรียนการสอนบูรณาการการเรียนรู้
สู่ศตวรรษที่ ๒๑
พ.ค.(2564)
มี.ค.(2565)
นายอนุพงษ์  ปิ่นแก้ว
นางภิญญาพัชญ์  อิ่มใจทัศน์
3. ประเมินผล มี.ค.(2567) นายอนุพงษ์  ปิ่นแก้ว
นางภิญญาพัชญ์  อิ่มใจทัศน์
ขั้นดำเนินการ
ที่ กิจกรรม ระยะเวลาดำเนินงาน ผู้รับผิดชอบ
1. เสนอโครงการ/ขออนุมัติโครงการ พ.ค. (2566) นางภิญญาพัชญ์  อิ่มใจทัศน์
นายอนุพงษ์  ปิ่นแก้ว
1. กิจกรรมอบรมทักษะอาชีพ พ.ค.(2566)
มี.ค.(2567)
นายอนุพงษ์  ปิ่นแก้ว
นางภิญญาพัชญ์  อิ่มใจทัศน์
2. กิจกรรมการเรียนการสอนบูรณาการการเรียนรู้
สู่ศตวรรษที่ ๒๑
พ.ค.(2566)
มี.ค.(2567)
นายอนุพงษ์  ปิ่นแก้ว
นางภิญญาพัชญ์  อิ่มใจทัศน์
3. ประเมินผล มี.ค.(2567) นายอนุพงษ์  ปิ่นแก้ว
นางภิญญาพัชญ์  อิ่มใจทัศน์
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ที่ กิจกรรม ระยะเวลาดำเนินงาน ผู้รับผิดชอบ
1. เสนอโครงการ/ขออนุมัติโครงการ พ.ค. (2566) นางภิญญาพัชญ์  อิ่มใจทัศน์
นายอนุพงษ์  ปิ่นแก้ว
1. กิจกรรมอบรมทักษะอาชีพ พ.ค.(2566)
มี.ค.(2567)
นายอนุพงษ์  ปิ่นแก้ว
นางภิญญาพัชญ์  อิ่มใจทัศน์
2. กิจกรรมการเรียนการสอนบูรณาการการเรียนรู้
สู่ศตวรรษที่ ๒๑
พ.ค.(2566)
มี.ค.(2567)
นายอนุพงษ์  ปิ่นแก้ว
นางภิญญาพัชญ์  อิ่มใจทัศน์
3. ประเมินผล มี.ค.(2567) นายอนุพงษ์  ปิ่นแก้ว
นางภิญญาพัชญ์  อิ่มใจทัศน์
ขั้นสรุปและรายงาน นักเรียนร้อยละ 80 สามารถเรียนจบทวิศึกษา
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ