ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการเรียนร่วมหลักสูตรอาชีวศึกษาและมัธยมศึกษาตอนปลาย(ทวิศึกษา) |
ประเภท |
โรงเรียนโครงการทวิศึกษา |
ปีการศึกษา |
2566 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ มาตรา ๖ การจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจ สติปัญญา มีคุณธรรม จริยธรรม และวัฒนธรรมในการดำเนินชีวิตสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
ดังนั้นโรงเรียนจึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้นมาเพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้เข้าใจการศึกษาสำหรับศตวรรษที่ ๒๑ ที่ต้องเปลี่ยนแปลงทัศนะ จากกระบวนทัศน์แบบดั้งเดิม ไปสู่กระบวนทัศน์ใหม่ ที่ให้โลกของนักเรียนและโลกความเป็นจริงเป็นศูนย์กลางของกระบวนการเรียนรู้ เป็นการเรียนรู้ที่ไปไกลกว่าการได้รับความรู้แบบง่าย ๆ ไปสู่การเน้นพัฒนาทักษะและทัศนคติ - ทักษะการคิด ทักษะการแก้ปัญหา ทักษะองค์การ ทัศนคติเชิงบวก ความเคารพตนเอง นวัตกรรม ความสร้างสรรค์ ทักษะการสื่อสาร ทักษะและค่านิยมทางเทคโนโลยี ความเชื่อมั่นตนเอง ความยืดหยุ่น การจูงใจตนเอง และความตระหนักในสภาพแวดล้อม และเหนืออื่นใด คือ ความสามารถใช้ความรู้อย่างสร้างสรรค์ ถือเป็นทักษะที่สำคัญจำเป็นสำหรับการเป็นนักเรียนในศตวรรษที่ ๒๑ ถือเป็นสิ่งที่ท้าทายในการที่จะพัฒนาเรียนเพื่ออนาคต ให้นักเรียนมีทักษะ ทัศนคติ ค่านิยม และบุคลิกภาพส่วนบุคคล เพื่อเผชิญกับอนาคตด้วยภาพในทางบวก ที่มีทั้งความสำเร็จและมีความสุข
เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ให้นักเรียนมีงานทำ เป็นการส่งเสริมให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะในด้านต่าง ๆ ให้ผู้เรียนสามารถเผชิญกับอนาคตได้
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อส่งเสริมการการจัดการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นให้นักเรียนมีงานทำ
2. เพื่อส่งเสริมและพัฒนาทักษะให้นักเรียนมีความพร้อมเข้าสู่ศตวรรษที่ ๒๑
|
เป้าหมาย |
1 ผลผลิต (Output)
1.1 นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ถึงมัธยมศึกษาปีที่ ๖ ทุกคนได้รับการพัฒนาทักษะเพื่อสามารถนำไปประกอบอาชีพได้
1.2 นักเรียนทุกคนผ่านเกณฑ์การประเมินกิจกรรม
1.3 นักเรียนร้อยละ ๙๕ มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมที่เรียน
2 ผลลัพธ์ (Outcome)
2.1 นักเรียนมีทักษะการทำงานที่สามารถนำไปใช้ในอนาคตได้
|
ระยะเวลา |
2 ส.ค. 2563 - 2 ส.ค. 2563 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนศึกษาประชาสามัคคี |
ตัวชี้วัด |
ผลผลิต (Output)
1. นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ถึงมัธยมศึกษาปีที่ ๖ ทุกคนได้รับการพัฒนาทักษะเพื่อสามารถนำไปประกอบอาชีพได้
ผลลัพธ์ (Outcome)
2 นักเรียนมีทักษะการทำงานที่สามารถนำไปใช้ในอนาคตได้
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียนได้รับการพัฒนาทักษะต่าง ๆ เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ศตวรรษที่ ๒๑
2. นักเรียนนำทักษะต่าง ๆ ไปประกอบอาชีพหรือหางานทำได้
|
สรุปคะแนนประเมิน |
4.5 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
ที่ |
กิจกรรม |
ระยะเวลาดำเนินงาน |
ผู้รับผิดชอบ |
1. |
เสนอโครงการ/ขออนุมัติโครงการ |
พ.ค. (2566) |
นางภิญญาพัชญ์ อิ่มใจทัศน์
นายอนุพงษ์ ปิ่นแก้ว |
1. |
กิจกรรมอบรมทักษะอาชีพ |
พ.ค.(2566) –
มี.ค.(2567) |
นายอนุพงษ์ ปิ่นแก้ว
นางภิญญาพัชญ์ อิ่มใจทัศน์ |
2. |
กิจกรรมการเรียนการสอนบูรณาการการเรียนรู้
สู่ศตวรรษที่ ๒๑ |
พ.ค.(2564) –
มี.ค.(2565) |
นายอนุพงษ์ ปิ่นแก้ว
นางภิญญาพัชญ์ อิ่มใจทัศน์ |
3. |
ประเมินผล |
มี.ค.(2567) |
นายอนุพงษ์ ปิ่นแก้ว
นางภิญญาพัชญ์ อิ่มใจทัศน์ |
|
ขั้นดำเนินการ |
ที่ |
กิจกรรม |
ระยะเวลาดำเนินงาน |
ผู้รับผิดชอบ |
1. |
เสนอโครงการ/ขออนุมัติโครงการ |
พ.ค. (2566) |
นางภิญญาพัชญ์ อิ่มใจทัศน์
นายอนุพงษ์ ปิ่นแก้ว |
1. |
กิจกรรมอบรมทักษะอาชีพ |
พ.ค.(2566) –
มี.ค.(2567) |
นายอนุพงษ์ ปิ่นแก้ว
นางภิญญาพัชญ์ อิ่มใจทัศน์ |
2. |
กิจกรรมการเรียนการสอนบูรณาการการเรียนรู้
สู่ศตวรรษที่ ๒๑ |
พ.ค.(2566) –
มี.ค.(2567) |
นายอนุพงษ์ ปิ่นแก้ว
นางภิญญาพัชญ์ อิ่มใจทัศน์ |
3. |
ประเมินผล |
มี.ค.(2567) |
นายอนุพงษ์ ปิ่นแก้ว
นางภิญญาพัชญ์ อิ่มใจทัศน์ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
ที่ |
กิจกรรม |
ระยะเวลาดำเนินงาน |
ผู้รับผิดชอบ |
1. |
เสนอโครงการ/ขออนุมัติโครงการ |
พ.ค. (2566) |
นางภิญญาพัชญ์ อิ่มใจทัศน์
นายอนุพงษ์ ปิ่นแก้ว |
1. |
กิจกรรมอบรมทักษะอาชีพ |
พ.ค.(2566) –
มี.ค.(2567) |
นายอนุพงษ์ ปิ่นแก้ว
นางภิญญาพัชญ์ อิ่มใจทัศน์ |
2. |
กิจกรรมการเรียนการสอนบูรณาการการเรียนรู้
สู่ศตวรรษที่ ๒๑ |
พ.ค.(2566) –
มี.ค.(2567) |
นายอนุพงษ์ ปิ่นแก้ว
นางภิญญาพัชญ์ อิ่มใจทัศน์ |
3. |
ประเมินผล |
มี.ค.(2567) |
นายอนุพงษ์ ปิ่นแก้ว
นางภิญญาพัชญ์ อิ่มใจทัศน์ |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
นักเรียนร้อยละ 80 สามารถเรียนจบทวิศึกษา |
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|