โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

โครงการขับเคลื่อนพระบรมราชาโชบายด้านการศึกษา ในหลวงรัชกาลที่ 10

โรงเรียน : โนนสูงพิทยาคาร สพม.อุดรธานี

ประเภท : โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 3 ส.ค. 2563 โดย : นางทิพวัลย์  ไชยวาน จำนวนผู้เข้าชม 24 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการขับเคลื่อนพระบรมราชาโชบายด้านการศึกษา ในหลวงรัชกาลที่ 10
ประเภท โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)
ปีการศึกษา 2563
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน

     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย

     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา           1.1  ความเป็นมาของโครงการ/ความสำคัญ
                   สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร  ทรงตอบรับเป็นพระมหากษัตริย์  เมื่อวันที่  1  ธันวาคม   2559  ความว่า “เพื่อสืบสานพระราชปณิธาน  และเพื่อประโยชน์ของประชาชนชาวไทย  ทั้งปวง”  กอปรกับพระราชปณิธานด้านการศึกษาของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล  อดุลยเดช  บรมนาถบพิตร  คือ  การสร้างคนดี  สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ  จึงมีพระราโชบาย  เพื่อสืบสานพระราชปณิธานแห่งองค์พระบรมชนกนาถในการสร้างคนดีให้แก่บ้านเมือง  โดยทรงมุ่งให้การศึกษาต้องสร้างพื้นฐานแก่นักเรียน  4  ด้าน  ประกอบด้วย  (1)  การมีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง  (2)  การมีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง  มีคุณธรรม  (3)  การมีงานทำ-มีอาชีพ  และ  (4)  การเป็นพลเมืองดี  ดังนั้น  เนื่องในวโรกาสที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร เสด็จเถลิงถวัลย์สิริราชสมบัติเป็นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 แห่งพระบรม ราชจักรีวงศ์ กระทรวงศึกษาธิการ  สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จึงขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตน้อมนำพระราโชบายด้านการศึกษามาเป็นหลักชัยในการสร้างนักเรียนเป็นคนดีและพัฒนาให้เป็นคนเก่ง สู่การปฏิบัติตามรอยพระยุคลบาทอย่างเป็นรูปธรรม ด้วยการยกระดับคุณภาพและมาตรฐานการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานในโรงเรียนโรงเรียนโนนสูงพิทยาคารจึงได้นำแนวทางการขับเคลื่อนพระบรมราโชบายด้านการศึกษา  ในหลวงรัชกาลที่  10  ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา  เขต 20 ที่ได้ข้อสรุปจากการประชุมเชิงปฏิบัติการ  “โครงการขับเคลื่อนพระบรมราโชบาย  ในพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดี  ศรีสินทรมหาวชิราลงกรณพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว  สู่การปฏิบัติ”  มาลงสู่การปฏิบัติ
 
วัตถุประสงค์ 1)  เพื่อพัฒนาให้นักเรียนมีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง
2) เพื่อพัฒนาให้นักเรียนมีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง มีคุณธรรม
3)  เพื่อพัฒนาให้นักเรียนมีงานทำ มีอาชีพ
4) เพื่อพัฒนาให้นักเรียนเป็นพลเมืองดี
 
เป้าหมาย
ระยะเวลา 1 ก.ค. 2563 - 31 ม.ค. 2564
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนโนนสูงพิทยาคาร
ตัวชี้วัด
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ 6.1 ขั้นเตรียม ( Plan :P ) (P: Participation)
             1) เขียนโครงการ
             2) นำเสนอโครงการและขออนุมัติ
             3)  คำสั่งผู้รับผิดชอบ
             4)  ดำเนินการตามขั้นตอน
             5)  ประสานวิทยากรและหัวข้อการให้การอบรม/ประสานผู้เกี่ยวข้องแต่ละกิจกรรม
 
ขั้นดำเนินการ 2.  การดำเนินงานของโครงการ
 
กิจกรรม การดำเนินงาน
1.  การบูรณาการกับกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม 1) ประชุมครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมเพื่อให้เข้าใจแนวทางการบูรณาการพระบรมราโชบายด้านการศึกษาในหลวงรัชกาลที่ 10 ลงใน 4 สาระ คือสาระที่ 1-4
2) ดำเนินการตามแผนกิจกรรม
          - ครูผู้สอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมบูรณาการลงในรายวิชาที่รับผิดชอบ
          - ดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
3) ประเมินผลการดำเนินกิจกรรม
4) สรุปผลการดำเนินกิจกรรม
 
2.รายวิชาเพิ่มเติม
    -  การจัดหลักสูตรต้านทุจริต
- IS1 , IS2 , IS3
1) ประชุมชี้แจงการจัดการเรียนการสอนรายวิชาเพิ่มเติมหลักสูตรต้านทุจริตและ IS1 , IS2 , IS3
2) ดำเนินการตามแผนกิจกรรม
          - ดำเนินการจัดการเรียนการสอนโดยในรายวิชาเพิ่มเติมหลักสูตรต้านทุจริตได้จัดการเรียนการสอนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นในคาบที่ 1 ของวันศุกร์เป็นการจัดกิจกรรมรวมทั้งระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
3) ประเมินผลตัดสินผลการเรียนเป็นผ่าน/ไม่ผ่าน
4) สรุปผลการดำเนินกิจกรรม
 
3.  กิจกรรมนักเรียน 
-ลูกเสือ/เนตรนารี
-  ชุมนุม
1) ประชุมชี้แจงครูผู้สอนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนลูกเสือ/เนตรนารี  และชุมนุมให้สอดแทรกพระบรมราโชบายด้านการศึกษาในหลวงรัชกาลที่ 10 ด้าน
1) มีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง 
2) มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง-มีคุณธรรม
3) เป็นพลเมืองดี  ลงในกิจกรรมการเรียนการสอน
2) ดำเนินการตามแผนกิจกรรม
       -  จัดกิจกรรมลูกเสือ/เนตรนารีตามกำหนดการสอนที่วางแผนไว้
- จัดกิจกรรมชุมนุมรักษาดินแดนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
3) ประเมินผลตัดสินผลการเรียนเป็นผ่าน/ไม่ผ่าน
4) สรุปผลการดำเนินกิจกรรม
 
4.  กิจกรรมแนะแนว 1) ประชุมชี้แจงครูผู้สอนแนะแนวสอดแทรกการมีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง-มีคุณธรรมรวมถึงการมีงานทำ-มีอาชีพให้กับผู้เรียน
2) ดำเนินการตามแผนกิจกรรม
       -  จัดกิจกรรมการเรียนการสอน
3) ประเมินผลตัดสินผลการเรียนเป็นผ่าน/ไม่ผ่าน
4) สรุปผลการดำเนินกิจกรรม
 
5.  หลักสูตรปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 1) ประชุมวางแผน และชี้แจงการดำเนินงานในกิจกรรม
2) ดำเนินการตามแผนกิจกรรม
          - ครูผู้สอนบูรณาการหลักสูตรปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงลงในแผนการจัดการเรียนรู้
          - จัดการเรียนการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้
3) ประเมินผลการดำเนินกิจกรรม
4) สรุปผลการดำเนินกิจกรรม
 
6.กิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ 1) ประชุมวางแผน และชี้แจงการดำเนินงานในกิจกรรม
2) ดำเนินการตามแผนกิจกรรม
          - จัดกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ เช่นสวนพฤษศาสตร์,  การพิมพ์ลายลงวัสดุธรรมชาติ,  Happiness  classroom,  ฝึกวิถีพอเพียง, พัฒนาทักษะชีวิต
3) ประเมินผลการดำเนินกิจกรรม
4) สรุปผลการดำเนินกิจกรรม
 
7.  โรงเรียนคุณธรรม 1) ประชุมวางแผน และชี้แจงการดำเนินงานในกิจกรรม
2) ดำเนินการตามแผนกิจกรรม
          - แต่งตั้งคณะดำเนินงาน
          - ขยายผลสร้างความรู้ให้ทุกคนในโรงเรียน
          - จัดกิจกรรมห้องเรียนคุณธรรมตามบริบทของโรงเรียน/บูรณาการผ่านวิชาและกิจกรรมต่างๆ
          - สร้างและพัฒนาสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม
          - สร้างการมีส่วนร่วมและเครือข่ายความร่วมมือในรูปแบบต่างๆ
3) ประเมินผลการดำเนินกิจกรรม
          -นิเทศ กำกับ ติดตาม
4) สรุปผลการดำเนินกิจกรรม
          - รวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อดีข้อเสีย ปัญหาและประเมินผล
 
8.  กิจกรรมหน้าเสาธง/สวดมนต์ไหว้พระ/กล่าวคำปฏิญาณตน 1) ประชุมวางแผน และชี้แจงการดำเนินงานในกิจกรรม
2) ดำเนินการตามแผนกิจกรรม
        - กิจกรรมสวดมนต์ไหว้พระ/กล่าวคำปฏิญาณตน/ค่านิยม 12 ประการทุกเช้าที่หน้าเสาธงเพื่อสร้างความตระหนักให้แก่ผู้เรียน
        - กิจกรรมสวดมนต์ทุกเช้าวันศุกร์ที่หอประชุมเป็นการสวดทำวัตรเช้า  เพื่อปลูกฝังค่านิยมที่ดีให้แก่ผู้เรียน
3) ประเมินผลการดำเนินกิจกรรม
          -ประเมินผลการร่วมกิจกรรมโดยครูที่ปรึกษาจากการเข้าร่วมกิจกรรมหน้าเสาธง และเป็นส่วนหนึ่งของการประเมินเพื่อตัดผลการเรียนในรายวิชาหน้าที่พลเมือง สำหรับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
4) สรุปผลการดำเนินกิจกรรม
 
9. สภานักเรียน/โครงการประชาธิปไตย 1) ประชุมวางแผน และชี้แจงการดำเนินงานในกิจกรรม
2) ดำเนินการตามแผนกิจกรรม
        - เลือกตั้งสภานักเรียนทุกปีการศึกษา         
- สภานักเรียนทำงานร่วมกับคณะครูในกิจกรรมของโรงเรียน  เช่น กิจกรรมหน้าเสาธง กิจกรรมวันสำคัญของทางโรงเรียน กิจกรรมเวรประจำวันตรวจดูความเรียบร้อยของนักเรียน
3) ประเมินผลการดำเนินกิจกรรม
          -ประเมินผลการร่วมกิจกรรมโดยครูที่ปรึกษาจากการเข้าร่วมกิจกรรมหน้าเสาธง และเป็นส่วนหนึ่งของการประเมินเพื่อตัดผลการเรียนในรายวิชาหน้าที่พลเมือง สำหรับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
4) สรุปผลการดำเนินกิจกรรม
 
10. กิจกรรมวันสำคัญทางศาสนา/พระมหากษัตริย์ 1) ประชุมวางแผน และชี้แจงการดำเนินงานในกิจกรรม
2) ดำเนินการตามแผนกิจกรรม
        - นำนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมวันสำคัญทางศาสนา เช่น วันวิสาขบูชา วันมาฆบูชา ที่วัดตามความเหมาะสม            
        - จัดกิจกรรมวันสำคัญของชาติ  เช่น วันพ่อแห่งชาติ วันแม่แห่งชาติ วันเฉลิมพระชนมพรรษาในหลวงรัชกาลที่ 10
3) ประเมินผลการดำเนินกิจกรรม
          -ประเมินความพึงพอใจ
           - ประเมินผลการดำเนินงานกิจกรรมตามวัตถุประสงค์ของกิจกรรม จากนักเรียน ครู
4) สรุปผลการดำเนินกิจกรรม
 
11. กิจกรรมเข้าค่ายคุณธรรม 1) ประชุมวางแผน และชี้แจงการดำเนินงานในกิจกรรม
2) ดำเนินการตามแผนกิจกรรม
        - จัดกิจกรรมเข้าค่ายคุณธรรมสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4 ในภาคเรียนที่  1 เป็นประจำทุกปี
3) ประเมินผลการดำเนินกิจกรรม
          -ประเมินความพึงพอใจ
           - ประเมินผลการดำเนินงานกิจกรรมตามวัตถุประสงค์ของกิจกรรม จากนักเรียน ครู
4) สรุปผลการดำเนินกิจกรรม
 
12. บริษัทสร้างการดี 1) ประชุมวางแผน และชี้แจงการดำเนินงานในกิจกรรม
2) ดำเนินการตามแผนกิจกรรม
        - โครงการเสริมสร้างคนอุดร 4.0
        - การเสริมสร้างทักษะด้านอาชีพ
        - กิจกรรมแข่งขันทักษะการแปรรูปอาหาร
3) ประเมินผลการดำเนินกิจกรรม
          -ประเมินความพึงพอใจ
           - ประเมินผลการดำเนินงานกิจกรรมตามวัตถุประสงค์ของกิจกรรม จากนักเรียน ครู
4) สรุปผลการดำเนินกิจกรรม
 
ขั้นตรวจสอบประเมินผล 6.3 ขั้นติดตามประเมินผล ( Check :C ) (St : Standard)
          1) โดยการสังเกต/การสัมภาษณ์/แบบประเมิน
          2) ประเมินความพึงพอใจ  ประเมินพฤติกรรมนักเรียน
          3) สรุปและรายงานผลการดำเนินโครงการ(รายงานผลแต่ละกิจกรรม)
 
ขั้นสรุปและรายงาน 6.4 ขั้นพัฒนาปรับปรุงแก้ไข ( Action :A )
          1) ศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะ
          2) วิเคราะห์  วางแผนพัฒนาปีต่อไป
 
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0