โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

พัฒนาการจัดการเรียนรู้ ๘ กลุ่มสาระ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และสมรรถนะของผู้เรียน

โรงเรียน : กุศลวิทยา สพม.สมุทรสาคร สมุทรสงคราม

ประเภท : โรงเรียนประชารัฐ

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 8 ส.ค. 2563 โดย : นางสาวพิชญามน เกษมคุณ จำนวนผู้เข้าชม 45 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม พัฒนาการจัดการเรียนรู้ ๘ กลุ่มสาระ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และสมรรถนะของผู้เรียน
ประเภท โรงเรียนประชารัฐ
ปีการศึกษา 2562
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา           จากพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ  พ.ศ.๒๕๔๒  หมวด ๔  แนวการจัดการศึกษามาตรา ๒๓ การจัดการศึกษาต้องเน้นความสำคัญทั้งความรู้  คุณธรรม  กระบวนการเรียนรู้และทักษะด้านต่าง ๆ  หมวด ๙เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา  มาตรา ๖๖  ผู้เรียนมีสิทธิได้รับการพัฒนาขีดความสามารถเพื่อการศึกษาในโอกาสแรกที่ทำได้เพื่อให้มีความรู้และทักษะเพียงพอเพื่อการศึกษาในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองได้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต  และจากยุทธศาสตร์สู่การปฏิบัติของกระทรวงศึกษาธิการในการสร้างระบบการศึกษาที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพด้วยการปฏิรูปการเรียนรู้และกลยุทธ์การขับเคลื่อนนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  มีการส่งเสริมคุณภาพมาตรฐานให้ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาหลัก  จากที่ได้กล่าวแล้วข้างต้น  ในความรวมโดยสรุปต้องการให้โรงเรียนพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้สูงขึ้น  อีกทั้งผลสัมฤทธิ์การทดสอบระดับชาติ (O-NET)  ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ และ ๖ ปีการศึกษา ๒๕๖๑  อยู่ในระดับต่ำกว่าค่าเฉลี่ย  และผลสัมฤทธิ์ของโรงเรียน ๘ กลุ่มสาระการเรียนรู้ในปีการศึกษา ๒๕๖๑ ก็อยู่ในระดับที่ควรพัฒนา  ซึ่งมีผลกระทบให้ระดับคุณภาพมาตรฐานของโรงเรียนไม่บรรลุตามเป้าหมาย  จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่กลุ่มงานบริหารวิชาการจะต้องหาวิธีการแก้ไขเพื่อให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนดีขึ้น  วิธีที่จะแก้ปัญหาได้จำเป็นต้องมีการพัฒนาการเรียนการสอนทั้งในส่วนของครูผู้สอนและนักเรียนซึ่งคาดหวังว่าจะส่งผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนดีขึ้นในที่สุด  นอกจากนี้ตามที่นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการประกาศเดินหน้านโยบายลดเวลาเรียน  เพิ่มเวลาการเรียนรู้  ครูต้องร่วมมือกำหนดเนื้อหากิจกรรมที่หลากหลาย  ครูร่วมมือกับผู้เรียนเน้นการปฏิบัติและฝึกเพื่อตอบโจทย์ที่เด็กไทยเรียนและท่องจำ เปลี่ยนมาเรียนและฝึกปฏิบัติให้เด็กคิดเป็นและแก้ปัญหาเป็น  เพื่อให้สอดคล้องทักษะชีวิต ๕ ด้าน  ได้แก่  ผู้เรียนเกิดทักษะการคิด  ทักษะการสื่อสาร  ทักษะการมีส่วนร่วม  ทักษะการแก้ปัญหา  และทักษะจิตสาธารณะ
         ด้วยเหตุนี้  โรงเรียนกุศลวิทยาจึงได้ดำเนินการจัดโครงการพัฒนาการเรียนการสอน ๘ กลุ่มสาระและสมรรถนะของผู้เรียนเพื่อให้ผู้เรียนได้ฝึกฝน  ปฏิบัติและเรียนรู้  พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะต่าง ๆ ที่จะอยู่ร่วมกับสังคมได้อย่างมีความสุข
          จากพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ  พ.ศ.๒๕๔๒  หมวด ๔  แนวการจัดการศึกษามาตรา ๒๓ การจัดการศึกษาต้องเน้นความสำคัญทั้งความรู้  คุณธรรม  กระบวนการเรียนรู้และทักษะด้านต่าง ๆ  หมวด ๙เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา  มาตรา ๖๖  ผู้เรียนมีสิทธิได้รับการพัฒนาขีดความสามารถเพื่อการศึกษาในโอกาสแรกที่ทำได้เพื่อให้มีความรู้และทักษะเพียงพอเพื่อการศึกษาในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองได้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต  และจากยุทธศาสตร์สู่การปฏิบัติของกระทรวงศึกษาธิการในการสร้างระบบการศึกษาที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพด้วยการปฏิรูปการเรียนรู้และกลยุทธ์การขับเคลื่อนนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  มีการส่งเสริมคุณภาพมาตรฐานให้ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาหลัก  จากที่ได้กล่าวแล้วข้างต้น  ในความรวมโดยสรุปต้องการให้โรงเรียนพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้สูงขึ้น  อีกทั้งผลสัมฤทธิ์การทดสอบระดับชาติ (O-NET)  ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ และ ๖ ปีการศึกษา ๒๕๖๑  อยู่ในระดับต่ำกว่าค่าเฉลี่ย  และผลสัมฤทธิ์ของโรงเรียน ๘ กลุ่มสาระการเรียนรู้ในปีการศึกษา ๒๕๖๑ ก็อยู่ในระดับที่ควรพัฒนา  ซึ่งมีผลกระทบให้ระดับคุณภาพมาตรฐานของโรงเรียนไม่บรรลุตามเป้าหมาย  จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่กลุ่มงานบริหารวิชาการจะต้องหาวิธีการแก้ไขเพื่อให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนดีขึ้น  วิธีที่จะแก้ปัญหาได้จำเป็นต้องมีการพัฒนาการเรียนการสอนทั้งในส่วนของครูผู้สอนและนักเรียนซึ่งคาดหวังว่าจะส่งผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนดีขึ้นในที่สุด  นอกจากนี้ตามที่นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการประกาศเดินหน้านโยบายลดเวลาเรียน  เพิ่มเวลาการเรียนรู้  ครูต้องร่วมมือกำหนดเนื้อหากิจกรรมที่หลากหลาย  ครูร่วมมือกับผู้เรียนเน้นการปฏิบัติและฝึกเพื่อตอบโจทย์ที่เด็กไทยเรียนและท่องจำ เปลี่ยนมาเรียนและฝึกปฏิบัติให้เด็กคิดเป็นและแก้ปัญหาเป็น  เพื่อให้สอดคล้องทักษะชีวิต ๕ ด้าน  ได้แก่  ผู้เรียนเกิดทักษะการคิด  ทักษะการสื่อสาร  ทักษะการมีส่วนร่วม  ทักษะการแก้ปัญหา  และทักษะจิตสาธารณะ
         ด้วยเหตุนี้  โรงเรียนกุศลวิทยาจึงได้ดำเนินการจัดโครงการพัฒนาการเรียนการสอน ๘ กลุ่มสาระและสมรรถนะของผู้เรียนเพื่อให้ผู้เรียนได้ฝึกฝน  ปฏิบัติและเรียนรู้  พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะต่าง ๆ ที่จะอยู่ร่วมกับสังคมได้อย่างมีความสุข
 
วัตถุประสงค์ ๑.  เพื่อลดจำนวนนักเรียนที่มีผลการสอบไม่ผ่านในทุกรายวิชา  (๐, ร, มส)
๒.  เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนมีผลการเรียนเฉลี่ย (GPA)  ผลการทดสอบระดับชาติ  (O-NET)  และทักษะการอ่านตามแนว PISA  ให้สูงขึ้น 
๓.  เพื่อให้นักเรียนได้เกิดทักษะการเรียนรู้ครบ ๔H  เกิดกระบวนการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
๔. เพื่อเปิดโอกาสในการเรียนรู้ของผู้เรียนที่มีความแตกต่างกันและเปิดโอกาสให้นักเรียนที่มีความสามารถได้ร่วมการแข่งขันทั้งในและนอกสถานศึกษา
 
เป้าหมาย เชิงปริมาณ
          ๑.  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  ๑ – ๖   จำนวน  ๘๘  คน  เข้าร่วมกิจกรรม
          ๒.  นักเรียน  ม.๓ และ ม.๖ ได้คะแนน O - NET มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับประเทศ  
ร้อยละ ๓๐ ขึ้นไป
เชิงคุณภาพ 
          ๑.  นักเรียนได้รับการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  มีความรู้ความสามารถและมีพัฒนาการทางด้านวิชาการ  ส่งผลให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น  มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษาและมีความรู้ความสามารถในการเรียนต่อ
          ๒.  นักเรียนเกิดทักษะครอบคลุม 4H และผู้เรียนมีความสุขจากการเรียนรู้
 
ระยะเวลา 16 พ.ค. 2562 - 15 พ.ค. 2563
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนกุศลวิทยา
ตัวชี้วัด
ตัวชี้วัดความสำเร็จ วิธีการวัดผลและประเมินผล เครื่องมือ
๑. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ ๓๐ ๑.  เปรียบเทียบผลรายบุคคล
 
๑.  GPA ภาคเรียนที่ ๑ และภาคเรียนที่ ๒
๒. ผลคะแนนทดสอบระดับชาติ
(O-NET) สูงขึ้น ร้อยละ ๓ จากปีการศึกษา ๒๕๖๑
๒.  เปรียบเทียบผลกับคะแนนเฉลี่ยของประเทศ
 
๒.  คะแนน O-NET
ปีการศึกษา ๒๕๖๒
 
๓. นักเรียนมีความพึงพอใจในกิจกรรมอยู่ในระดับมาก ๓.  ใช้แบบสอบถามความพึงพอใจ ๓.  แบบสอบถามความพึงพอใจ
ผลที่คาดว่าจะได้รับ           ๑.  จำนวนนักเรียนที่มีผลการสอบไม่ผ่านในทุกรายวิชา  (๐, ร, มส)  ลดลงจากปีที่ผ่านมา
          ๒.  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนมีผลการเรียนเฉลี่ย (GPA)  ผลการทดสอบระดับชาติ  
(O-NET)  และทักษะการอ่านตามแนว PISA  มีค่าเฉลี่ยที่สูงขึ้น 
          ๓.  นักเรียนเกิดทักษะการเรียนรู้ครบ ๔H  เกิดกระบวนการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ โครงการพัฒนาการเรียนการสอน8กลุ่มสาระและสมรรถนะของผู้เรียน.docx
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0