โรงเรียน : กุศลวิทยา สพม.สมุทรสาคร สมุทรสงคราม
ประเภท : โรงเรียนประชารัฐ
ผลการประเมิน : 0.00
เผยแพร่เมื่อ : 8 ส.ค. 2563 โดย : นางสาวพิชญามน เกษมคุณ จำนวนผู้เข้าชม 57 คน
ชื่อโครงการ/กิจกรรม | พัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอน/หลักสูตรท้องถิ่น | ||||||||||||
ประเภท | โรงเรียนประชารัฐ | ||||||||||||
ปีการศึกษา | 2562 | ||||||||||||
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
||||||||||||
ผู้รับผิดชอบ | |||||||||||||
ความเป็นมา | หลักการและเหตุผล หลักสูตรสถานศึกษาเป็นแบบแผน แนวทาง หรือข้อกำหนดของการจัดการศึกษา ที่จะพัฒนาให้ผู้เรียนมีความรู้ความสามารถ โดยส่งเสริมให้แต่ละบุคคลพัฒนาไปสู่ศักยภาพสูงสุดของตนรวมถึงระดับขั้นของมวลประสบการณ์ที่ก่อให้เกิดการเรียนรู้สะสม ซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนนำความรู้ไปสู่การปฏิบัติได้ประสบการณ์สำเร็จในการเรียนรู้ด้วยตนเอง รู้จักตนเอง มีชีวิตอยู่ในโรงเรียน ชุมชน สังคมและโลกอย่างมีความสุข ตามที่กระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ และฉบับปรับปรุง พุทธศักราช ๒๕๖๐ ซึ่งเป็นหลักสูตรแกนกลางให้สถานศึกษานำไปจัดทำสาระให้สอดคล้องกับสภาพความต้องการของท้องถิ่นและของผู้เรียน หลังจากที่ได้มีการนำหลักสูตรไปใช้ระยะหนึ่งแล้ว จำเป็นต้องมีการปรับปรุงพัฒนาให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านเศรษฐกิจ สังคมและเทคโนโลยีสารสนเทศ และทักษะการเรียนรู้ที่จำเป็นของผู้เรียนในศตวรรษที่ ๒๑ เพื่อให้ผู้เรียนรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงและเข้าถึงความรู้เทคโนโลยีที่ทันสมัยและเหมาะสม การพัฒนาหลักสูตรเป็นกระบวนการที่ต้องอาศัยการทำงานอย่างต่อเนื่องและต้องคำนึงถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นตามกาลเวลา จะกระทำทุกครั้งเมื่อสังคมมีสิ่งหนึ่งสิ่งใดเปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปนั้นจะทำให้ผู้เรียนได้เพิ่มพูนประสบการณ์ขึ้นมาใหม่และพร้อมที่จะนำประสบการณ์และความรู้ที่เกิดขึ้นมานั้นไปพัฒนาตนและสังคมให้เจริญงอกงามยิ่งขึ้น โรงเรียนกุศลวิทยาได้ตระหนักถึงความสำคัญดังกล่าว จึงจัดทำโครงการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอน เพื่อดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ในการปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลงหลักสูตรที่ใช้อยู่เดิมให้มีความเหมาะสมสอดคล้องกับสภาวะการเปลี่ยนแปลงทางสภาพสังคมวัฒนธรรม เศรษฐกิจ การเมืองและการปกครองภายใน ท้องถิ่นและภายในประเทศ โดยน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมาเป็นแนวทางในการดำเนินงาน |
||||||||||||
วัตถุประสงค์ | ๑. เพื่อปรับปรุงพัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับเป้าหมายของโรงเรียนและสอดคล้องกับท้องถิ่นและเทียบเคียงกับมาตรฐานสากล ๒. เพื่อให้ครูผู้สอนมีความรู้ ความเข้าใจและมีความสามารถในการพัฒนาหลักสูตร สามารถนำไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ๓. เพื่อให้หลักสูตรสถานศึกษาสนองตอบต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมและเศรษฐกิจ ๔. เพื่อให้ครูได้พัฒนาตนเอง นำผลการนิเทศภายในไปใช้พัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ |
||||||||||||
เป้าหมาย | เชิงปริมาณ ๑. ครูร้อยละ ๑๐๐ มีความรู้ ความเข้าใจ มีความสามารถในการพัฒนาหลักสูตร และสามารถจัดทำหลักสูตรของกลุ่มสาระการเรียนรู้ครบทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสมและสอดคล้องกับท้องถิ่นเทียบเคียงกับมาตรฐานสากล เชิงคุณภาพ ๑. ครูผู้สอนมีส่วนร่วมในการพัฒนาหลักสูตรและสามารถนำไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพระดับดี ๒. สถานศึกษามีหลักสูตรสถานศึกษาให้เหมาะสมและสอดคล้องกับท้องถิ่นและเทียบเคียงกับมาตรฐานสากล ในระดับดี |
||||||||||||
ระยะเวลา | 16 พ.ค. 2562 - 15 พ.ค. 2563 | ||||||||||||
สถานที่ดำเนินการ | โรงเรียนกุศลวิทยา | ||||||||||||
ตัวชี้วัด |
|
||||||||||||
ผลที่คาดว่าจะได้รับ | ๑. หลักสูตรได้รับการปรับปรุงและพัฒนาได้สอดคล้องกับเป้าหมายของโรงเรียนและสอดคล้องกับท้องถิ่น เทียบเคียงกับมาตรฐานสากล ๒. ครูผู้สอนมีความรู้ ความเข้าใจและมีความสามารถในการพัฒนาหลักสูตร นำหลักสูตรไปใช้และนำมาพัฒนาต่อไป ๓. มีหลักสูตรสถานศึกษาที่สนองตอบต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมและเศรษฐกิจ มีความทันสมัยและสอดคล้องแผนยุทธศาสตร์ชาติ ๒๐ ปี ๔. ครูมีการพัฒนาตนเองสม่ำเสมอ นำผลการนิเทศภายในไปใช้พัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ |
||||||||||||
สรุปคะแนนประเมิน | 0.00 | ||||||||||||
ไฟล์ประกอบ |
โครงการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอน.docx |
||||||||||||
ขั้นเตรียมการ | |||||||||||||
ขั้นดำเนินการ | |||||||||||||
ขั้นตรวจสอบประเมินผล | |||||||||||||
ขั้นสรุปและรายงาน | |||||||||||||
งบประมาณ | |||||||||||||
การบรรลุตัวชี้วัด | |||||||||||||
ความพึงพอใจ | |||||||||||||
ปัญหาและอุปสรรค | |||||||||||||
ข้อเสนอแนะ | |||||||||||||
รูปภาพประกอบ |