โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

โครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนเครือข่าย TFE (Teams For Education)

โรงเรียน : จำปาโมงวิทยาคาร สพม.อุดรธานี

ประเภท : โรงเรียนคุณภาพประจำอำเภอ

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 8 ส.ค. 2563 โดย : นางปรียารัตน์ ชัยสงค์ จำนวนผู้เข้าชม 1240 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนเครือข่าย TFE (Teams For Education)
ประเภท โรงเรียนคุณภาพประจำอำเภอ
ปีการศึกษา 2563
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
     2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา             พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ได้กล่าวว่า การจัดกระบวนการเรียนรู้ต้องจัดเนื้อหาสาระและกิจกรรมให้สอดคล้องกับความสนใจ ความถนัดและความแตกต่างของผู้เรียน ซึ่งจะช่วยพัฒนาผู้เรียน                   และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยตรง ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นองค์ประกอบอย่างหนึ่ง ที่บ่งบอกถึงคุณภาพทางการศึกษาและคุณภาพของผู้เรียน หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน มุ่งพัฒนาผู้เรียนทุกคน ซึ่งเป็นกำลังของชาติให้เป็นมนุษย์ที่มีความสมดุลทั้งด้านร่างกาย ความรู้ คุณธรรม มีจิตสำนึกในความเป็นพลเมืองไทยและเป็นพลโลก มีความรู้และทักษะพื้นฐาน รวมทั้ง เจตคติที่จำเป็นต่อการศึกษาต่อ การประกอบอาชีพและการศึกษาตลอดชีวิต                โดยมุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
           จากผลการประเมินคุณภาพภายนอกระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา ปี ๒๕๖๒  มาตรฐานด้านคุณภาพศิษย์ ตัวบ่งชี้ที่ ๒ ของโรงเรียนอยู่ในระดับคุณภาพ ดี  พร้อมทั้งคะแนนผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน ในปี ๒๕๖๒ ที่ผ่านมา นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์รายวิชา คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ (ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ) และผลสัมฤทธิ์รายวิชาภาษาไทย  สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ภาษาอังกฤษ และคณิตศาสตร์ ต่ำกว่าปีการศึกษา ๒๕๖๑ (ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖) โรงเรียน   จำปาโมงวิทยาคาร จึงเล็งเห็นความสำคัญในการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียน คุณภาพการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาคุณภาพของผู้เรียน คุณภาพการจัดการเรียนรู้ ให้เหมาะสมกับเป็นไปตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) สนองตอบวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการ และเพื่อเป็นการคุณลักษณะและทักษะที่จำเป็นต่อการเรียนรู้ ในศตวรรษ ที่ 21 เป็นไปตามนโยบายยุทธศาสตร์ของรัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการ โดยเข้าร่วมโครงการยกระดับคุณภาพการศึกษาภายใต้โครงการ TFE (Teams For Education) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๓ ของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดอุดรธานี
             โรงเรียนจำปาโมงวิทยาคาร  จึงได้จัดทำโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (O-NET) ตามแนวทางการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ภายใต้โครงการ TFE (Team For Education) ขึ้น  เพื่ออบรมปฏิบัติการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนของครู ที่จะส่งผลให้ ครู นักเรียน สามารถที่จะเข้าถึงเทคโนโลยีแห่งการเรียนรู้ได้อย่างมีคุณภาพ ครู นักเรียน ผู้ปกครอง เกิดความเข้าใจไปในทิศทางเดียวกัน ส่งผลให้ครูมีประสิทธิภาพในการจัดการเรียนการสอน และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในปีต่อไป บรรลุเป้าหมาย อย่างมีประสิทธิภาพ
     
วัตถุประสงค์ 2.1 เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (O-NET) ของนักเรียนโรงเรียนจำปาโมงวิทยาคารในปีการศึกษา
2563 ให้สูงขึ้นกว่าปีการศึกษา 2562
2.2  เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้และพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของครูและบุคลากรของโรงเรียน

 
เป้าหมาย     3.1 เชิงปริมาณ
3.1.1 ครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนจำปาโมงวิทยาคาร ได้รับการพัฒนาแนวทางการจัดการเรียนรู้  และถ่ายทอดองค์ความรู้ในการพัฒนานักเรียนให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน(O-NET) เพิ่มขึ้นอย่างน้อย 1 แนวทาง
3.1.2  ร้อยละของนักเรียนโรงเรียนจำปาโมงวิทยาคาร ที่คะแนนผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ  ขั้นพื้นฐานแต่ละวิชาต่ำกว่าเกณฑ์คะแนน ร้อยละ 50  ผ่านเกณฑ์เพิ่มขึ้น
     3.2 เชิงคุณภาพ
3.2.1 โรงเรียนจำปาโมงวิทยาคาร  มีข้อมูลสารสนเทศผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ ขั้นพื้นฐาน(O-NET) ในการวางแผนการยกระดับคุณภาพการศึกษา      
3.2.2  ครูและบุคลากรของโรงเรียนจำปาโมงวิทยาคาร  เกิดการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ และสามารถถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับรูปแบบ/แนวทางการพัฒนานักเรียนที่คะแนนผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐานแต่ละวิชาต่ำกว่าเกณฑ์คะแนนร้อยละ 50 เพิ่มขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ

 
ระยะเวลา 1 พ.ค. 2563 - 30 ก.ย. 2563
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนจำปาโมงวิทยาคาร
ตัวชี้วัด 1.ร้อยละของนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ เพิ่มขึ้น
2. ครู ได้รับการพัฒนาแนวทางการจัดการเรียนรู้  และถ่ายทอดองค์ความรู้ในการพัฒนานักเรียนให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (O-NET) เพิ่มขึ้น อย่างน้อย 1 แนวทาง
3. รูปแบบ/แนวทางการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของสถานศึกษา
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 7.1  โรงเรียนมีข้อมูลสารสนเทศทางการศึกษาเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา
7.2  นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแต่ละวิชา ผ่านเกณฑ์เพิ่มขึ้น มีความรู้และทักษะพื้นฐาน รวมทั้ง  เจตคติที่ดีต่อการเรียน และสามารถนำไปใช้ในการประกอบอาชีพ
7.3  ผู้บริหารและครู มีรูปแบบและแนวทางในการจัดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0