ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการ งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนอู่ทอง |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
โครงการอนุรักษ์พันูกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้ดำเนินงานสนองพระราชดำริจัดตั้งงาน สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน เพื่อเป็นสื่อในการสร้างจิตสำนึกด้านอนุรักษ์พันธุกรรมพืช โดยให้เยาวชนนั้นได้ใกล้ชิดกับพืชพรรณไม้เห็นคุณค่าประโยชน์ ความสวยงาม อันจะก่อให้ เกิดความคิดที่จะอนุรักษ์พรรณพืชต่อไป โรงเรียนอู่ทองมีโอกาสร่วมสนองพระราชดำริฯ ในงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน โดยรับทราบจุดประสงค์ที่สำคัญเรื่องการสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช
การจัดการเรียนรู้บนฐานงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนเป็นแนวทางหนึ่งที่สามารถส่งเสริมพัฒนาครูและบุคลากรให้จัดการเรียนการสอนเป็นมาตรฐานสากลบนพื้นฐานของความมีคุณธรรมและจริยธรรมตลอดจนส่งเสริมและพัฒนาให้นักเรียนเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้อย่างมีคุณธรรมและจริยธรรม
โครงการอนุรักษ์พันูกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้ดำเนินงานสนองพระราชดำริจัดตั้งงาน สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน เพื่อเป็นสื่อในการสร้างจิตสำนึกด้านอนุรักษ์พันธุกรรมพืช โดยให้เยาวชนนั้นได้ใกล้ชิดกับพืชพรรณไม้เห็นคุณค่าประโยชน์ ความสวยงาม อันจะก่อให้ เกิดความคิดที่จะอนุรักษ์พรรณพืชต่อไป โรงเรียนอู่ทองมีโอกาสร่วมสนองพระราชดำริฯ ในงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน โดยรับทราบจุดประสงค์ที่สำคัญเรื่องการสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช
การจัดการเรียนรู้บนฐานงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนเป็นแนวทางหนึ่งที่สามารถส่งเสริมพัฒนาครูและบุคลากรให้จัดการเรียนการสอนเป็นมาตรฐานสากลบนพื้นฐานของความมีคุณธรรมและจริยธรรมตลอดจนส่งเสริมและพัฒนาให้นักเรียนเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้อย่างมีคุณธรรมและจริยธรรม
|
วัตถุประสงค์ |
1.เพื่อส่งเสริมให้ครูและบุคลากรเข้าใจแนวทางการดำเนินงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน และสามารถเขียนแผนการจัดการเรียนรู้บูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนได้
2.เพื่อสร้างจิตสำนึกให้นักเรียนมีความรัก และเห็นคุณค่าของพืชพรรณและทรัพยากร
3.เพื่อประสานงานและให้ความร่วมมือกับโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชฯ ในงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
4.เพื่อจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
5.เพื่อจัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบิตจริงและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้ |
เป้าหมาย |
เป้าหมายด้านคุณภาพ
1.ครูและบุคลการเข้าใจแนวทางการดำเนินงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน และสามารถบูรณาการสู่การเรียนการสอน จัดกิจกรรรมการเรียนรู้ให้กับนักเรียนได้
2.จัดการเรียรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริง สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้
เป้าหมายเชิงปริมาณ
1.ร้อยละ 80 ของครูมีการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้บูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน คนละ 1 แผนการจัดการเรียนรู้ /ภาคเรียน
2. นักเรียนทุกคนได้เรียนรู้ในรายวิชาต่างๆ ที่มีการบูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
|
ระยะเวลา |
13 ส.ค. 2563 - 13 ส.ค. 2563 |
สถานที่ดำเนินการ |
|
ตัวชี้วัด |
1.ร้อยละของครูมีการจัดทำแผนจัดการเรียนรู้บูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน คนละ 1 แผนการจัดการเรียนรู้ /ภาคเรียน
2. ร้อยละของนักเรียนได้เรียนรู้ในรายวิชาต่างๆ ที่มีการบูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1.ครูและบุคลการมีความรู้ความเข้าใจการดำเนินงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน และมีการจัดการเรียนรู้บูรณาการสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
2.นักเรียน ครู และบุคลากรโรงเรียนอู่ทองมีจิตสำนึกเห็นคุณค่าของพืชพรรณและทรัพยากร |
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|