โรงเรียน : ร่มเกล้า สพม.สกลนคร
ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ผลการประเมิน : 0
เผยแพร่เมื่อ : 19 พ.ค. 2567 โดย : นภาภัทรี ไขประภาย จำนวนผู้เข้าชม 36 คน
ชื่อโครงการ/กิจกรรม | โครงการห้องเรียนพิเศษ SMEP |
ประเภท | โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา | 2563 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน 1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ 2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ | |
ความเป็นมา | ตามแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ (พ.ศ.2561-2580) และแผนปฏิรูปประเทศด้านการศึกษากำหนดให้มีการพัฒนาเด็กตั้งแต่ระดับปฐมวัยให้มีสมรรถนะและคุณลักษณะที่ดี สมวัยทุกด้านโดยการปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้ที่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 ตระหนักถึง พหุปัญญาของมนุษย์ที่หลากหลาย มีเป้าหมายให้ผู้เรียนทุกกลุ่มวัยได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพตามมาตรฐาน มีทักษะที่จำเป็นของโลกอนาคต สามารถแก้ปัญหา ปรับตัว สื่อสาร และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิผล มีวินัยใฝ่เรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต รวมทั้งเป็นพลเมืองที่รู้สิทธิและหน้าที่ มีความรับผิดชอบและมีจิตสาธารณะ พัฒนาผู้เรียนให้มีสมรรถนะและทักษะด้านการอ่าน คณิตศาสตร์ การคิดขั้นสูง นวัตกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีดิจิทัล และภาษาต่างประเทศ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและการเลือกศึกษาต่อเพื่อการมีงานทำ สำหรับโรงเรียนร่มเกล้า มีหน้าที่และความรับผิดชอบในการดำเนินการจัดการศึกษาระดับมัธยมศึกษากำหนดนโยบายและจัดทำแผนการพัฒนาโรงเรียนให้สอดคล้องกับนโยบายและแผนการพัฒนาประเทศ ในส่วนของ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์และกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มีบุคลากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญ ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษ ที่พร้อมจะส่งเสริมและผลิตนักเรียนให้สอดคล้องกับภารกิจของโรงเรียนร่มเกล้า ในการจัดการเรียนการสอนระดับชั้นมัธยมศึกษาเพื่อผลิตนักเรียนให้มีความรอบรู้วิชาการทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ มีความสามารถในทักษะด้านการอ่าน คณิตศาสตร์ การคิดขั้นสูง นวัตกรรม วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีดิจิทัล และภาษาอังกฤษ มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ มีคุณธรรม จริยธรรม และรับผิดชอบต่อสังคมสอดคล้องกับความต้องการบุคลากรทางด้านนักวิทยาศาสตร์ นักวิจัย นักภาษาเพื่อเป็นกำลังสำคัญของชาติต่อไป |
วัตถุประสงค์ | โครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ (SMEP) เป็นหลักสูตรที่มุ่งหวังจะผลิตนักเรียนที่มีความรู้ความสามารถทางด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และภาษาอังกฤษทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติมีทักษะด้านวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์และภาษาอังกฤษตามความสนใจและศักยภาพส่วนบุคคลมีความสามารถในการคิด วิเคราะห์ได้อย่างเป็นระบบ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีทักษะในการสื่อสาร มีความสามารถเชิงวิชาการมีความสนใจใฝ่หาความรู้ศึกษาตลอดชีวิตสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสมสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี มีความรับผิดชอบต่อสังคมมีจิตสำนึกในคุณธรรมจริยธรรมและจรรยาบรรณ |
เป้าหมาย | 1. เพื่อผลิตนักเรียนโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ (SMEP) ให้มีความรู้ความสามารถในการศึกษาต่อมีความพร้อมในด้านต่างๆ 2. มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการอย่างต่อเนื่อง 3. มีคุณธรรมและจรรยาบรรณ สำนึกในหน้าที่ที่รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีสามารถทำงานเป็นกลุ่มได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
ระยะเวลา | 14 ส.ค. 2565 - 14 ส.ค. 2567 |
สถานที่ดำเนินการ | โรงเรียนร่มเกล้า อำเภอโคกศรีสุพรรณ จังหวัดสกลนคร |
ตัวชี้วัด | |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ | 1. นักเรียนพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนให้มีพื้นฐานมีความรู้ความสามารถทางวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์และภาษาอังกฤษสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในระดับสูงต่อไป 2. นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการศึกษาค้นคว้าและวิจัยทางวิทยาศาสตร์อันเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาระดับสูงต่อไป 3. นักเรียนที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษมีความพร้อมในการแข่งขันและมีโอกาสในการศึกษาต่อระดับสูงต่อไป 4. เครือข่ายความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนากำลังคนทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษ |
สรุปคะแนนประเมิน | 0 |
ไฟล์ประกอบ |
โครงการห้องเรียนพิเศษ โครงการห้องเรียนพิเศษ แบบประเมินความพร้อมขอเปิดโครงการ.pdf แนะนำห้องเรียน |
ขั้นเตรียมการ | ๑. ขั้นตอนการเตรียมความพร้อม ๑.๑ ประชุมวางแผนแต่งตั้งคณะทำงานโครงการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการ ๑.๒ สร้างความเข้าใจและเผยแพร่โครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ (SMEP) ให้ครูและบุคลากรของโรงเรียนรับทราบ ๑.๓ แต่งตั้งมอบหมายผู้รับผิดชอบและจัดทำโครงการบริหารโครงการ ๑.๔ สำรวจวิเคราะห์ข้อมูลและบริบทในการที่จะดำเนินงานตามโครงการ ๑.๕ เขียนโครงการ ๒. ขั้นตอนการเตรียมความพร้อมด้านอาคารสถานที่ ๒.๑ ออกแบบห้องเรียน ๒.๒ ปรับปรุงห้องเรียนห้องปฏิบัติการเพื่อการรับรองและการเปิดห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ (SMEP) ๒.๓ จัดวัสดุครุภัณฑ์สื่อและอุปกรณ์การเรียนการสอน ๒.๔ วางแผนอัตรากำลังครูและบุคลากรที่จะดำเนินงานตามโครงการ ๒.๕ พัฒนาศักยภาพของบุคลากรด้านอื่นๆที่จะสนับสนุนการเปิดห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ (SMEP) ๒.๖ ฝึกอบรมครูที่สอนและศึกษาดูงานโรงเรียนที่มีประสบการณ์ด้านห้องเรียนพิเศษเพื่อเตรียมความพร้อม ๓. ขั้นตอนการเตรียมการด้านหลักสูตรและการวัดผลประเมินผล ๓.๑ ศึกษาและวิเคราะห์หลักสูตรให้เหมาะสมกับบริบทของโรงเรียน ๓.๒ จัดทำหลักสูตรโดยปรับปรุงให้สอดคล้องกับเป้าหมายที่กำหนด ๓.๓ ประชาพิจารณ์หลักสูตรแผนการเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ (SMEP) ๓.๔ ปรับปรุงและจัดทำหลักสูตรแผนการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ (SMEP) ฉบับสมบูรณ์ ๓.๕ วางแผนกระบวนการจัดการเรียนรู้การจัดกิจกรรมเพิ่มพูนประสบการณ์การจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ๓.๖ จัดทำแนวปฏิบัติในการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ให้มีความหลากหลายจงตามสภาพจริงและมีประสิทธิภาพ ๓.๗ จัดเตรียมเอกสารทั้งด้านหลักสูตรการวัดการประมวลผลประกอบด้วยคู่มือครูแผนการจัดการเรียนรู้โดยสารการวัดการประเมินผล ๔. ขั้นตอนการประชาสัมพันธ์โครงการ ๔.๑ ประชาสัมพันธ์โดยสื่อของโรงเรียน เช่นเว็บไซต์หรือ facebook ๔.๒ ประชาสัมพันธ์โดยสื่อท้องถิ่นเช่นวิทยุท้องถิ่นวิทยุชุมชนและการกระจายเสียงขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ๔.๓ ประชาสัมพันธ์โดยเอกสารผ่านหน่วยราชการ ภาคเอกชน ๔.๔ การออกแนะแนวให้กับโรงเรียนต่างๆได้รับทราบ ๔.๕ การเยี่ยมบ้านนักเรียน |
ขั้นดำเนินการ | ๕. ขั้นตอนดำเนินการรับนักเรียน ๕.๑ ประชุมวางแผนการรับสมัครแนวทางการคัดเลือกนักเรียนเข้าร่วมโครงการ ๕.๒ ประชาสัมพันธ์โครงการ และการรับสมัคร ๕.๓ รับสมัครนักเรียนเข้าร่วมโครงการ ๕.๔ ดำเนินการสอบคัดเลือกนักเรียน ๕.๕ ประชุมชี้แจงรายละเอียดแก่ผู้ปกครอง ๖. ขั้นตอนปรับพื้นฐาน ๖.๑ ประชุมผู้ปกครองนักเรียนชี้แจงบทบาทของผู้ปกครองในการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของนักเรียน การจัดการเรียนการสอนและการร่วมแผนการจัดกิจกรรมเพิ่มพูนประสบการณ์สำหรับนักเรียน ๖.๒ ปฐมนิเทศนักเรียนด้านการเรียนการสอนการอยู่ในสังคมนักเรียนในโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ (SMEP) ๖.๓ จัดกิจกรรมปรับพื้นฐานด้านวิชาการ ๖.๔ ประเมินผลการจัดกิจกรรมด้านวิชาการและความพึงพอใจของนักเรียนและผู้ปกครอง ๗. ขั้นตอนการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตร ๗.๑ วิเคราะห์นักเรียนรายบุคคลด้านความรู้ความสามารถ ด้านครอบครัว และสังคม ๗.๒ จัดการเรียนการสอนเน้นนักเรียนเป็นสำคัญเน้นการใช้กิจกรรมเป็นสื่อในการเรียนรู้และจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ ๗.๓ ประเมินผลตามศักยภาพและรายงานผลให้ผู้ปกครองทราบเป็นระยะๆอย่างต่อเนื่อง ๗.๔ ซ่อมเสริมและพัฒนาการนักเรียนตามศักยภาพ ๗.๕ สรุปและรายงานผลการจัดการเรียนการสอนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนรายบุคคลและรายกลุ่ม ๘. ขั้นตอนการทดสอบความรู้ความสามารถของนักเรียน ๘.๑ ประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ๘.๒ นักเรียนสมัครเข้าร่วมการทดสอบ ๘.๓ทบทวนและติวเข้มก่อนการทดสอบ ๘.๔ ทดสอบความรู้ ๘.๕ รายงานผลให้ผู้ปกครองทราบ ๘.๖ นำผลการทดสอบมาพัฒนานักเรียนตามศักยภาพเพื่อส่งเสริมความเป็นเลิศของนักเรียนแต่ละคน ๙. ขั้นตอนการจัดกิจกรรมเพิ่มพูนประสบการณ์ ๙.๑ ประชุมวางแผนการจัดกิจกรรม ๙.๒ จัดกิจกรรมโดยใช้แหล่งการเรียนรู้และวิทยากรทั้งในโรงเรียน และนอกโรงเรียน ๙.๓ ประเมินและสรุปผลการจัดกิจกรรม ๙.๔ รายงานผลการจัดกิจกรรม ๑๐. จัดกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ ๑๐.๑ ครูและนักเรียนวิเคราะห์ปัญหาวางแผนรูปแบบการจัดกิจกรรม ๑๐.๒ ประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมการ ๑๐.๓ แต่กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ ๑๐.๔ ประเมินผลและสรุปผลการจัดกิจกรรม ๑๐.๕ รายงานผลการจัดกิจกรรม |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล | ๑๑. ขั้นตอนการนิเทศติดตาม ๑๑.๑ กำหนดแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนและการนิเทศติดตาม ๑๑.๒ นิเทศการจัดการเรียนการสอนและจัดกิจกรรมเพิ่มพูนประสบการณ์ ๑๑.๓ ประชุมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างครูเป็นระยะๆ ๑๑.๔ ส่งเสริมพัฒนาและให้ขวัญและกำลังใจแก่ครู |
ขั้นสรุปและรายงาน | ๑๒. ขั้นตอนการสรุปผลและการประเมินโครงการ ๑๒.๑ รวบรวมข้อมูลจากการจัดโครงการนำมาวิเคราะห์และประเมินค่าผลการดำเนินการ ๑๒.๒ สรุปข้อที่ควรปรับปรุงแก้ไขและสิ่งที่ควรได้รับการพัฒนา ๑๒.๓ ประชุมสรุปผลการดำเนินงานตามโครงการและนักเรียนเตรียมนำเสนอผลงานของนักเรียนให้ผู้ปกครองทราบ ๑๒.๔ ประชุมผู้ปกครองเพื่อรายงานผลการดำเนินงานนักเรียนนำเสนอผลงานและความก้าวหน้าของตนเอง ๑๒.๕ ผู้ปกครองร่วมประเมินและแสดงความคิดเห็นในการดำเนินงานตามโครงการและร่วมวางแผนพัฒนาการดำเนินโครงการในปีต่อไป ๑๒.๖ สรุปและกำหนดแนวทางการดำเนินโครงการ ๑๒.๗ รายงานข้อมูลเสนอให้โรงเรียนเขตพื้นที่ผู้ปกครองและสาธารณชนรับทราบ |
งบประมาณ | การระดมทรัพยากรเพื่อการศึกษา อัตราค่าธรรมเนียมการเรียน /ค่าใช้จ่ายในส่วนที่เพิ่มสำหรับการจัดการเรียนการสอน การใช้จ่ายเงิน ภาคเรียนละ ๑,๕๐๐ บาท/คน/ภาคเรียน |
การบรรลุตัวชี้วัด | ๑. มีเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ๒. นักเรียนมีความรู้ความสามารถในด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษ ๓. นักเรียนมีความเชื่อมั่นในตนเอง สามารถพัฒนาตนให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ ๔. สามารถคิดวิเคราะห์แก้ปัญหาได้และมีจิตสำนึกต่อตนเอง ชุมชนและสังคมโลกโดยใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นสื่อ ๕. ครูอาจารย์และบุคลากรของโรงเรียนได้พัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา ๖. การพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนให้เต็มตามศักยภาพโดยเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองและชุมชนเข้ามามีส่วนร่วม |
ความพึงพอใจ | |
ปัญหาและอุปสรรค | |
ข้อเสนอแนะ |
๒.๒ กิจกรรมนำเสนอผลงานทางด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษนักเรียนในโครงการเข้าร่วมศึกษาดูงานการทำโครงงานด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษ และเข้าร่วมการนำเสนอผลงานเพื่อศึกษาแนวทางรูปแบบการนำเสนอโครงงานโดยมีครูที่ปรึกษาให้คำแนะนำและให้ความรู้ เพื่อให้นักเรียนได้ประสบการณ์และเรียนรู้ที่จะนำไปใช้ฝึกปฏิบัติได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ |
รูปภาพประกอบ |