ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โรงเรียนในฝัน |
ประเภท |
โรงเรียนในฝัน (Lab School) |
ปีการศึกษา |
2555 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
การศึกษาเป็นกระบวนการสำคัญยิ่งในการพัฒนาให้มีคุณภาพมีความสามารถ ที่จะปรับตัวได้อย่างรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ที่จะมาถึงการจัดการศึกษา ในแนวทางที่เหมาะสมกับสภาพความต้องการทางเศรษฐกิจ สังคม การเมือง และวัฒนธรรมของประเทศ จะสามารถสร้างสรรค์ความเจริญก้าวหน้าให้แก่สังคมไทย ทั้งยังสร้างความสมดุลและกลมกลืนของการพัฒนาระหว่างด้านต่าง ๆ ได้ และเพื่อให้การศึกษาเป็นกระบวนการที่จะช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของ คนไทยให้เป็นไปตามแนวทางที่พึงประสงค์ เหมาะแก่กาลเวลาและบริบทของสังคมไทย พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 ซึ่งเป็นกฎหมายแม่บทเกี่ยวกับการศึกษา ของชาติ ได้บัญญัติสาระเกี่ยวกับแนวทางการปฏิรูปการศึกษา ไม่ว่าจะเป็นปรัชญาการศึกษา ความมุ่งหมายในการจัดการศึกษา การปฏิรูปการศึกษาและหลักการจัดการศึกษา มาตรา 6 การจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อ พัฒนาคุณภาพของคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้ และคุณธรรม มีจริยธรรม และวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข หมวด 4 มาตรา 22 กล่าวไว้ว่า การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่า ผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ และถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด กระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มศักยภาพ และมาตรา 23 การจัดการศึกษาต้องเน้นความสำคัญทั้งความรู้ คุณธรรม และกระบวนการเรียนรู้ (สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ 2542)
ดังนั้น เพื่อให้พัฒนาและปฏิรูปการจัดการศึกษาของโรงเรียนคณฑีพิทยาคม จึงมีแนวทางการพัฒนาที่ชัดเจนและต่อเนื่องสามารถวัดและประเมินผลการดำเนินงานอย่างเป็นรูปธรรมจึงได้จัดทำโครงการโรงเรียนคณฑีพิทยาคมสู่ต้นแบบโรงเรียนในฝัน เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินงานต่อไป
|
วัตถุประสงค์ |
2.1 เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาและถ่ายทอดองค์ความรู้ ด้านนวัตกรรรม เทคโนโลยี
สารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการเรียนรู้โรงเรียนในฝัน
2.2 เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้ ของโรงเรียนให้สามารถยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ของนักเรียนให้สูงขึ้น
|
เป้าหมาย |
3.1 เชิงปริมาณ : โรงเรียนคณฑีพิทยาคม ผ่านการรับรองเป็นโรงเรียนในฝันต้นแบบ
3.2 เชิงคุณภาพ : นักเรียนโรงเรียนโรงเรียนคณฑีพิทยาคม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นจากเดิม ร้อยละ 5
|
ระยะเวลา |
19 พ.ย. 2555 - 19 พ.ย. 2558 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนคณฑีพิทยาคม |
ตัวชี้วัด |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1 มีโครงการรับรองโรงเรียนคณฑีพิทยาคมสู่ต้นแบบโรงเรียนในฝัน
2 เป็นแนวทางในการดำเนินงานโครงการโรงเรียนในฝัน(โรงเรียนดีประจำอำเภอ)อันจะนำไปสู่การรายผลการดำเนินงานโครงการในลำดับต่อไป
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
-เสนอโครงการเพื่อดำเนินการ
-วางแผน |
ขั้นดำเนินการ |
-จัดทำและดำเนินการตามโครงการต่างๆที่เกี่ยวข้อง |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
-นิเทศ ติดตามการดำเนินงานเป็นระยะๆ โดยคณะกรรมการแต่งตั้งภายในโรงเรียน |
ขั้นสรุปและรายงาน |
-รายงานผลการดำเนินงาน |
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|