โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

โรงเรียนในฝัน

โรงเรียน : คณฑีพิทยาคม สพม.กำแพงเพชร

ประเภท : โรงเรียนในฝัน (Lab School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 15 ส.ค. 2563 โดย : นพพล วิบูลวงค์ จำนวนผู้เข้าชม 45 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โรงเรียนในฝัน
ประเภท โรงเรียนในฝัน (Lab School)
ปีการศึกษา 2555
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
     2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา                         การศึกษาเป็นกระบวนการสำคัญยิ่งในการพัฒนาให้มีคุณภาพมีความสามารถ  ที่จะปรับตัวได้อย่างรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ที่จะมาถึงการจัดการศึกษา  ในแนวทางที่เหมาะสมกับสภาพความต้องการทางเศรษฐกิจ  สังคม  การเมือง  และวัฒนธรรมของประเทศ  จะสามารถสร้างสรรค์ความเจริญก้าวหน้าให้แก่สังคมไทย  ทั้งยังสร้างความสมดุลและกลมกลืนของการพัฒนาระหว่างด้านต่าง ๆ ได้  และเพื่อให้การศึกษาเป็นกระบวนการที่จะช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของ     คนไทยให้เป็นไปตามแนวทางที่พึงประสงค์  เหมาะแก่กาลเวลาและบริบทของสังคมไทย   พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช  2542  ซึ่งเป็นกฎหมายแม่บทเกี่ยวกับการศึกษา   ของชาติ  ได้บัญญัติสาระเกี่ยวกับแนวทางการปฏิรูปการศึกษา  ไม่ว่าจะเป็นปรัชญาการศึกษา  ความมุ่งหมายในการจัดการศึกษา  การปฏิรูปการศึกษาและหลักการจัดการศึกษา  มาตรา 6  การจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อ  พัฒนาคุณภาพของคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย  จิตใจ  สติปัญญา  ความรู้  และคุณธรรม  มีจริยธรรม  และวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต  สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข   หมวด 4 มาตรา 22  กล่าวไว้ว่า  การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่า  ผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้  และถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด  กระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มศักยภาพ  และมาตรา 23  การจัดการศึกษาต้องเน้นความสำคัญทั้งความรู้  คุณธรรม  และกระบวนการเรียนรู้  (สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ  2542) 
                         ดังนั้น เพื่อให้พัฒนาและปฏิรูปการจัดการศึกษาของโรงเรียนคณฑีพิทยาคม จึงมีแนวทางการพัฒนาที่ชัดเจนและต่อเนื่องสามารถวัดและประเมินผลการดำเนินงานอย่างเป็นรูปธรรมจึงได้จัดทำโครงการโรงเรียนคณฑีพิทยาคมสู่ต้นแบบโรงเรียนในฝัน เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินงานต่อไป
 
วัตถุประสงค์

 2.1  เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาและถ่ายทอดองค์ความรู้ ด้านนวัตกรรรม เทคโนโลยี  
              สารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการเรียนรู้โรงเรียนในฝัน

2.2  เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้ ของโรงเรียนให้สามารถยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน   
             ของนักเรียนให้สูงขึ้น       

เป้าหมาย

 3.1  เชิงปริมาณ  :  โรงเรียนคณฑีพิทยาคม ผ่านการรับรองเป็นโรงเรียนในฝันต้นแบบ

3.2  เชิงคุณภาพ  : นักเรียนโรงเรียนโรงเรียนคณฑีพิทยาคม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นจากเดิม ร้อยละ 5

ระยะเวลา 19 พ.ย. 2555 - 19 พ.ย. 2558
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนคณฑีพิทยาคม
ตัวชี้วัด
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1 มีโครงการรับรองโรงเรียนคณฑีพิทยาคมสู่ต้นแบบโรงเรียนในฝัน
2 เป็นแนวทางในการดำเนินงานโครงการโรงเรียนในฝัน(โรงเรียนดีประจำอำเภอ)อันจะนำไปสู่การรายผลการดำเนินงานโครงการในลำดับต่อไป
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ -เสนอโครงการเพื่อดำเนินการ
-วางแผน
ขั้นดำเนินการ -จัดทำและดำเนินการตามโครงการต่างๆที่เกี่ยวข้อง
ขั้นตรวจสอบประเมินผล -นิเทศ ติดตามการดำเนินงานเป็นระยะๆ โดยคณะกรรมการแต่งตั้งภายในโรงเรียน
ขั้นสรุปและรายงาน -รายงานผลการดำเนินงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0