โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

สถานศึกษาพอเพียง

โรงเรียน : คณฑีพิทยาคม สพม.กำแพงเพชร

ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 15 ส.ค. 2563 โดย : นพพล วิบูลวงค์ จำนวนผู้เข้าชม 38 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม สถานศึกษาพอเพียง
ประเภท โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2559
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
     2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา “เศรษฐกิจพอเพียง” เป็นปรัชญาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชดำรัสชี้แนะแนวทาง   การดำเนินชีวิตแก่พสกนิกรชาวไทยมาโดยตลอดนานกว่า 25 ปี ตั้งแต่ก่อนเกิดวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจ และเมื่อภายหลังได้ทรงเน้นย้ำแนวทางการแก้ไขเพื่อให้รอดพ้น และสามารถดำรงอยู่ได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนภายใต้กระแสโลกาภิวัตน์และความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ
          เศรษฐกิจพอเพียงในระดับบุคคลนั้น คือ ความสามารถในการดำรงชีวิตได้อย่างไม่เดือดร้อน มีความเป็นอยู่อย่างประมาณตน ตามฐานะ ตามอัตภาพ   และที่สำคัญไม่หลงใหลไปตามกระแสของวัตถุนิยม มีอิสรภาพ เสรีภาพ                      ไม่พันธนาการอยู่กับสิ่งใด  หากกล่าวโดยสรุป คือ หันกลับมายึดเส้นทางสายกลาง ในการดำรงชีวิต    (ความรู้คู่คุณธรรม )   โรงเรียนเป็นสถานที่ในการผลิตพลเมืองที่มีคุณภาพของชาติ เป็นแหล่งการเรียนรู้   พัฒนาทางด้านสติปัญญา  ทางด้านร่างกาย  ทางด้านอารมณ์ และทางด้านสังคม  ในสังคมปัจจุบันมีความเจริญและพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีมากมาย           การพัฒนาด้านจิตใจ  คุณธรรมและจริยธรรมยังมีน้อย ดังนั้น โรงเรียนจึงได้จัดทำโครงการ ส่งเสริมเศรษฐกิจพอพียง เพื่อเป็นการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมให้เกิดกับนักเรียน  นักเรียนสามารถเรียนรู้ในโรงเรียนได้อย่างมีความสุข เมื่อนักเรียนมีคุณธรรมตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงแล้ว จะทำให้ผลการเรียนดีขึ้น และบรรลุตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตรการศึกษาแห่งชาติที่ว่านักเรียนเป็นผู้ที่ ดี  เก่ง  มีสุข  และดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุข เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพของประเทศชาติต่อไป ดั่ง “เศรษฐกิจพอเพียงจริงๆ คือ หลักการดำเนินชีวิตที่จริงแท้ที่สุด กรอบแนวคิดของหลักปรัชญามุ่งเน้นความมั่นคงและ     ความยั่งยืนของการพัฒนา อันมีคุณลักษณะที่สำคัญ คือ สามารถประยุกต์ใช้ในทุกระดับ ตลอดจนให้ความสำคัญกับคำว่าความพอเพียง ที่ประกอบด้วย ความพอประมาณ ความมีเหตุมีผล มีภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว ภายใต้เงื่อนไขของการตัดสินใจและการดำเนินกิจกรรมที่ต้องอาศัยเงื่อนไขความรู้และเงื่อนไขคุณธรรม
ด้วยเหตุผลความจำเป็นดังกล่าว โรงเรียนคณฑีพิทยาคม  ได้ตระหนักและเห็นคุณค่าในการดำเนินงาน จึงได้จัดกระบวนการเรียนการสอนและการบริหารจัดการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษาขึ้น เพื่อให้บุคลากร และผู้เรียนได้ใช้เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตต่อไป
 
วัตถุประสงค์ 1.  เพื่อจัดโครงการ/กิจกรรมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
2.  เพื่อให้ผลการดำเนินงานนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาบรรลุตามเป้าหมาย
 
เป้าหมาย 3.1 เชิงปริมาณ
               1. สถานศึกษาจัดโครงการ/กิจกรรมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่มีคุณภาพ ร้อยละ 80
2. ผลการดำเนินงานนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาบรรลุตาม
เป้าหมาย ร้อยละ 80
3.2 เชิงคุณภาพ
                 ครู   ผู้เรียน  และ สถานศึกษา สามารถนำแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ไปใช้ในการดำเนินงานและการดำเนินชีวิตในสังคม
ระยะเวลา 25 ส.ค. 2559 - 25 ส.ค. 2560
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนคณฑีพิทยาคม
ตัวชี้วัด 1. สถานศึกษาจัดโครงการ/กิจกรรมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่มีคุณภาพ
ร้อยละ 80
2. ผลการดำเนินงานนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาบรรลุตามเป้าหมาย ร้อยละ 80
 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ ครู   ผู้เรียน  และ สถานศึกษา สามารถนำแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ไปใช้ในการดำเนินงานและการดำเนินชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุข
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
1.1  ประชุมชี้แจงเพื่อจัดทำโครงการ
1.2  จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติ
ขั้นดำเนินการ
2.1  ประชุมชี้แจง คณะกรรมการ
2.2  ดำเนินงานตามโครงการ  ดังนี้
      1) จัดแหล่งเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
      2) จัดกิจกรรมการเรียนรู้ และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ขั้นตรวจสอบประเมินผล - ผู้บริหารและผู้นิเทศติดตามผล
การดำเนินงาน
ขั้นสรุปและรายงาน สรุปผล/ รายงานผลการดำเนินงาน
ตามโครงการ
งบประมาณ 100,000   บาท 
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0