ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
สถานศึกษาพอเพียง |
ประเภท |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา |
2559 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
“เศรษฐกิจพอเพียง” เป็นปรัชญาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชดำรัสชี้แนะแนวทาง การดำเนินชีวิตแก่พสกนิกรชาวไทยมาโดยตลอดนานกว่า 25 ปี ตั้งแต่ก่อนเกิดวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจ และเมื่อภายหลังได้ทรงเน้นย้ำแนวทางการแก้ไขเพื่อให้รอดพ้น และสามารถดำรงอยู่ได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนภายใต้กระแสโลกาภิวัตน์และความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ
เศรษฐกิจพอเพียงในระดับบุคคลนั้น คือ ความสามารถในการดำรงชีวิตได้อย่างไม่เดือดร้อน มีความเป็นอยู่อย่างประมาณตน ตามฐานะ ตามอัตภาพ และที่สำคัญไม่หลงใหลไปตามกระแสของวัตถุนิยม มีอิสรภาพ เสรีภาพ ไม่พันธนาการอยู่กับสิ่งใด หากกล่าวโดยสรุป คือ หันกลับมายึดเส้นทางสายกลาง ในการดำรงชีวิต (ความรู้คู่คุณธรรม ) โรงเรียนเป็นสถานที่ในการผลิตพลเมืองที่มีคุณภาพของชาติ เป็นแหล่งการเรียนรู้ พัฒนาทางด้านสติปัญญา ทางด้านร่างกาย ทางด้านอารมณ์ และทางด้านสังคม ในสังคมปัจจุบันมีความเจริญและพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีมากมาย การพัฒนาด้านจิตใจ คุณธรรมและจริยธรรมยังมีน้อย ดังนั้น โรงเรียนจึงได้จัดทำโครงการ ส่งเสริมเศรษฐกิจพอพียง เพื่อเป็นการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมให้เกิดกับนักเรียน นักเรียนสามารถเรียนรู้ในโรงเรียนได้อย่างมีความสุข เมื่อนักเรียนมีคุณธรรมตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงแล้ว จะทำให้ผลการเรียนดีขึ้น และบรรลุตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตรการศึกษาแห่งชาติที่ว่านักเรียนเป็นผู้ที่ ดี เก่ง มีสุข และดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุข เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพของประเทศชาติต่อไป ดั่ง “เศรษฐกิจพอเพียงจริงๆ คือ หลักการดำเนินชีวิตที่จริงแท้ที่สุด กรอบแนวคิดของหลักปรัชญามุ่งเน้นความมั่นคงและ ความยั่งยืนของการพัฒนา อันมีคุณลักษณะที่สำคัญ คือ สามารถประยุกต์ใช้ในทุกระดับ ตลอดจนให้ความสำคัญกับคำว่าความพอเพียง ที่ประกอบด้วย ความพอประมาณ ความมีเหตุมีผล มีภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว ภายใต้เงื่อนไขของการตัดสินใจและการดำเนินกิจกรรมที่ต้องอาศัยเงื่อนไขความรู้และเงื่อนไขคุณธรรม”
ด้วยเหตุผลความจำเป็นดังกล่าว โรงเรียนคณฑีพิทยาคม ได้ตระหนักและเห็นคุณค่าในการดำเนินงาน จึงได้จัดกระบวนการเรียนการสอนและการบริหารจัดการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษาขึ้น เพื่อให้บุคลากร และผู้เรียนได้ใช้เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตต่อไป
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อจัดโครงการ/กิจกรรมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
2. เพื่อให้ผลการดำเนินงานนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาบรรลุตามเป้าหมาย
|
เป้าหมาย |
3.1 เชิงปริมาณ
1. สถานศึกษาจัดโครงการ/กิจกรรมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่มีคุณภาพ ร้อยละ 80
2. ผลการดำเนินงานนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาบรรลุตาม
เป้าหมาย ร้อยละ 80
3.2 เชิงคุณภาพ
ครู ผู้เรียน และ สถานศึกษา สามารถนำแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ไปใช้ในการดำเนินงานและการดำเนินชีวิตในสังคม |
ระยะเวลา |
25 ส.ค. 2559 - 25 ส.ค. 2560 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนคณฑีพิทยาคม |
ตัวชี้วัด |
1. สถานศึกษาจัดโครงการ/กิจกรรมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่มีคุณภาพ
ร้อยละ 80
2. ผลการดำเนินงานนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาบรรลุตามเป้าหมาย ร้อยละ 80
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
ครู ผู้เรียน และ สถานศึกษา สามารถนำแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ไปใช้ในการดำเนินงานและการดำเนินชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุข
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
1.1 ประชุมชี้แจงเพื่อจัดทำโครงการ |
1.2 จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติ |
|
ขั้นดำเนินการ |
2.1 ประชุมชี้แจง คณะกรรมการ |
2.2 ดำเนินงานตามโครงการ ดังนี้ |
1) จัดแหล่งเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง |
2) จัดกิจกรรมการเรียนรู้ และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
- ผู้บริหารและผู้นิเทศติดตามผล
การดำเนินงาน |
ขั้นสรุปและรายงาน |
สรุปผล/ รายงานผลการดำเนินงาน
ตามโครงการ |
งบประมาณ |
100,000 บาท |
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|