ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาผู้เรียนตามแนวทางโรงเรียนมาตรฐานสากล |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2562 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 2553 และนโยบายการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สองได้กำหนดเป้าหมายและ ยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณภาพคนไทยให้สมบูรณ์เพื่อนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามเกณฑ์มาตรฐาน ได้กำหนดให้ผู้เรียนมีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รักการเรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 หมวดที่ 4 ว่าด้วยแนวการจัดการศึกษา มาตรา 24 (2) การจัดกระบวนการเรียนรู้ให้สถานศึกษาฝึกทักษะกระบวนการคิด การจัดการ การเผชิญสถานการณ์ และการประยุกต์ความรู้มาใช้เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาและ มาตรา 23 กำหนดให้การจัดการศึกษาต้องเน้นความสำคัญทั้งความรู้ คุณธรรม กระบวนการเรียนรู้ และบูรณาการตามความเหมาะสมแต่ละระดับการศึกษาทั้ง 8 สาระการเรียนรู้ ตลอดทั้งมีกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนให้เกิดการเรียนรู้อย่างยั่งยืน รวมทั้งระบบประกันคุณภาพการศึกษา กำหนดให้ผู้เรียนมีทักษะในการทำงานสามารถทำงานร่วมกับ ผู้อื่นได้และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต เพื่อสนองนโยบายดังกล่าว สถานศึกษาจึงจัดให้มี “โครงการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน” ขึ้น
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อส่งเสริมและพัฒนาให้ผู้เรียนมีการเรียนรู้ร่วมกันเป็นกลุ่มแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อการเรียนรู้ระหว่างกัน
2. เพื่อส่งเสริมและพัฒนาให้ผู้เรียนมีความคิดริเริ่มและสร้างสรรค์ผลงานด้วยความภาคภูมิใจ |
เป้าหมาย |
1. ด้านปริมาณ
1.1 ร้อยละ 100 ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้แบบActive Learning ที่เน้นทักษะ การเรียนยรู้ในศตวรรษที่ 21
1.2 ร้อยละ 100 ของนักเรียนมีพัฒนาผลสัมฤทธิ์ที่สูงขึ้น
2. ด้านคุณภาพ
2.1 ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้แบบActive Learning ที่เน้นทักษะ การเรียนยรู้ในศตวรรษที่ 21
2.2 นักเรียนมีการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ที่สูงขึ้น
|
ระยะเวลา |
16 พ.ค. 2562 - 1 พ.ค. 2563 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย นนทบุรี |
ตัวชี้วัด |
ประเด็นกลยุทธ์ 3) พัฒนาคุณภาพของผู้เรียน ให้มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21มีความเป็นเลิศด้านวิชาการ นำไปสู่การสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน
ตัวชี้วัด
(2) ด้านสถานศึกษา
3) ร้อยละของสถานศึกษาที่การจัดการเรียนรู้ตามกระบวนการ 5 ขั้นตอน หรือบันได 5 ขั้น (IS: Independent Study)
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. ผู้เรียนมีการเรียนรู้ร่วมกันเป็นกลุ่มแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อการเรียนรู้ระหว่างกัน
2. ผู้เรียนมีความคิดริเริ่มและสร้างสรรค์ผลงานด้วยความภาคภูมิใจ1. |
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
ขั้นเตรียมการ
1. ขออนุมัติโครงการ
2. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
3. ประชุมคณะกรรมการเพื่อวางแผนการดำเนินงาน
|
ขั้นดำเนินการ |
- การจัดอบรมครูผู้สอนวิชา IS (จำนวน 70 คน x 120 บาท)
- จัดประกวดแข่งขัน ภายในสถานศึกษา
- นำเสนอผลงานเพื่อคัดเลือกตัวแทนแข่งขันภายนอกสถานศึกษา
- มอบเกียรติบัตรให้แก่นักเรียนที่ชนะเลิศ และผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคน
- นำตัวแทนนักเรียน ม.ต้น และ ม.ปลาย เข้าร่วมประกวดแข่งขันเวทีระดับภาค
- จัดทำเอกสาร IS Independent Study |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
1 .สรุปปัญหาและอุปสรรค |
ขั้นสรุปและรายงาน |
ขั้นสรุปและรายงาน
1. สรุปการจัดกิจกรรม
2. ประเมินผลกิจกรรม
3. สรุปปัญหาและอุปสรรค
|
งบประมาณ |
งบอุดหนุน 28,400.00 บาท |
การบรรลุตัวชี้วัด |
ไม่ได้ดำเนินกิจกรรม |
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
ไม่ได้ดำเนินกิจกรรม |
ข้อเสนอแนะ |
- |
รูปภาพประกอบ |
|