โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

พัฒนาผู้เรียนตามแนวทางโรงเรียนมาตรฐานสากล

โรงเรียน : สวนกุหลาบวิทยาลัย นนทบุรี สพม.นนทบุรี

ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 21 ส.ค. 2563 โดย : นางสาวพัชยา  สิทธิวงศ์ จำนวนผู้เข้าชม 40 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม พัฒนาผู้เรียนตามแนวทางโรงเรียนมาตรฐานสากล
ประเภท โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ปีการศึกษา 2562
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา ตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา  พ.ศ.  2553  และนโยบายการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สองได้กำหนดเป้าหมายและ ยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณภาพคนไทยให้สมบูรณ์เพื่อนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามเกณฑ์มาตรฐาน  ได้กำหนดให้ผู้เรียนมีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง  รักการเรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง  ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542  แก้ไขเพิ่มเติม  (ฉบับที่  2) พ.ศ. 2545 หมวดที่ 4 ว่าด้วยแนวการจัดการศึกษา มาตรา 24 (2) การจัดกระบวนการเรียนรู้ให้สถานศึกษาฝึกทักษะกระบวนการคิด การจัดการ การเผชิญสถานการณ์ และการประยุกต์ความรู้มาใช้เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาและ มาตรา  23  กำหนดให้การจัดการศึกษาต้องเน้นความสำคัญทั้งความรู้  คุณธรรม  กระบวนการเรียนรู้  และบูรณาการตามความเหมาะสมแต่ละระดับการศึกษาทั้ง  8  สาระการเรียนรู้  ตลอดทั้งมีกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนให้เกิดการเรียนรู้อย่างยั่งยืน รวมทั้งระบบประกันคุณภาพการศึกษา   กำหนดให้ผู้เรียนมีทักษะในการทำงานสามารถทำงานร่วมกับ  ผู้อื่นได้และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต  เพื่อสนองนโยบายดังกล่าว  สถานศึกษาจึงจัดให้มี  “โครงการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน”  ขึ้น
 
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อส่งเสริมและพัฒนาให้ผู้เรียนมีการเรียนรู้ร่วมกันเป็นกลุ่มแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อการเรียนรู้ระหว่างกัน
2. เพื่อส่งเสริมและพัฒนาให้ผู้เรียนมีความคิดริเริ่มและสร้างสรรค์ผลงานด้วยความภาคภูมิใจ
เป้าหมาย 1. ด้านปริมาณ
  1.1 ร้อยละ 100 ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้แบบActive Learning ที่เน้นทักษะ การเรียนยรู้ในศตวรรษที่ 21 
1.2  ร้อยละ 100 ของนักเรียนมีพัฒนาผลสัมฤทธิ์ที่สูงขึ้น
2. ด้านคุณภาพ
2.1 ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้แบบActive Learning ที่เน้นทักษะ การเรียนยรู้ในศตวรรษที่ 21 
2.2 นักเรียนมีการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ที่สูงขึ้น
                   
ระยะเวลา 16 พ.ค. 2562 - 1 พ.ค. 2563
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย นนทบุรี
ตัวชี้วัด ประเด็นกลยุทธ์ 3) พัฒนาคุณภาพของผู้เรียน ให้มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21มีความเป็นเลิศด้านวิชาการ นำไปสู่การสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน
          ตัวชี้วัด
(2) ด้านสถานศึกษา
                   3) ร้อยละของสถานศึกษาที่การจัดการเรียนรู้ตามกระบวนการ 5 ขั้นตอน หรือบันได 5 ขั้น (IS: Independent Study)
 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. ผู้เรียนมีการเรียนรู้ร่วมกันเป็นกลุ่มแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อการเรียนรู้ระหว่างกัน
2. ผู้เรียนมีความคิดริเริ่มและสร้างสรรค์ผลงานด้วยความภาคภูมิใจ1. 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ ขั้นเตรียมการ
1. ขออนุมัติโครงการ
2. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
3. ประชุมคณะกรรมการเพื่อวางแผนการดำเนินงาน
 
ขั้นดำเนินการ - การจัดอบรมครูผู้สอนวิชา IS (จำนวน 70 คน x 120 บาท)
- จัดประกวดแข่งขัน ภายในสถานศึกษา
- นำเสนอผลงานเพื่อคัดเลือกตัวแทนแข่งขันภายนอกสถานศึกษา
- มอบเกียรติบัตรให้แก่นักเรียนที่ชนะเลิศ และผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคน
- นำตัวแทนนักเรียน ม.ต้น และ ม.ปลาย เข้าร่วมประกวดแข่งขันเวทีระดับภาค
- จัดทำเอกสาร IS Independent Study
ขั้นตรวจสอบประเมินผล ขั้นตรวจสอบประเมินผล
1 .สรุปปัญหาและอุปสรรค
ขั้นสรุปและรายงาน ขั้นสรุปและรายงาน
1. สรุปการจัดกิจกรรม 
2. ประเมินผลกิจกรรม
3. สรุปปัญหาและอุปสรรค
 
งบประมาณ งบอุดหนุน 28,400.00 บาท
การบรรลุตัวชี้วัด ไม่ได้ดำเนินกิจกรรม
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค ไม่ได้ดำเนินกิจกรรม
ข้อเสนอแนะ  -  
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0