โรงเรียน : ผักไห่(สุทธาประมุข) สพม.พระนครศรีอยุธยา
ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ผลการประเมิน : 0.00
เผยแพร่เมื่อ : 21 ส.ค. 2563 โดย : สุนิสา ลิมปพนาทอง จำนวนผู้เข้าชม 25 คน
ชื่อโครงการ/กิจกรรม | โครงการพัฒนาและใช้ประโยชน์จากแหล่งเรียนรู้ | |
ประเภท | โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง | |
ปีการศึกษา | 2562 | |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน 1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ 2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ |
|
ผู้รับผิดชอบ | ||
ความเป็นมา | พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 และแก้ไขเพิ่มเติม มาตรา ๒๕ รัฐต้องส่งเสริมการดำเนินงานและการจัดตั้งแหล่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตทุกรูปแบบ ได้แก่ ห้องสมุดประชาชน พิพิธภัณฑ์ หอศิลป์ สวนสัตว์ สวนสาธารณะ สวนพฤกษศาสตร์ อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ศูนย์การกีฬา และนันทนาการ แหล่งข้อมูล และแหล่งการเรียนรู้อื่นอย่างพอเพียง ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ โรงเรียนผักไห่ “สุทธาประมุข” มีแนวทางในการพัฒนาตามความสำคัญจำเป็น ดังนี้ 1. จากการได้รับอนุมัติงบประมาณก่อสร้างอาคารเรียน 1 หลัง และอยู่ในช่วงของบประมาณเพิ่มเติม และก่อสร้าง จึงประยุกต์ใช้อาคารเรียน 9 ปรับปรุงเป็นอาคารเรียนชั่วคราว เพื่อแก้ไขปัญหาจำนวนห้องเรียนที่ไม่เพียงพอ แต่ด้วยสภาพอาคาร 9 เดิม เป็นหอประชุมกลางน้ำจึงไม่สะดวกนักในการใช้เป็นห้องจัดการเรียนการสอนเพราะมีสภาพโล่งไม่มีผนัง ไม่มีอุปกรณ์หรือหลังคาบังแดดทั้งช่วงเช้าและช่วงบ่าย นกพิราบสามารถเข้ามาเกาะตามที่ต่างๆ และถ่ายมูลเป็นอันตรายต่อสุขภาพ โดยนักเรียนและครูต้องใช้ในการจัดการเรียน การสอนชั่วคราวโดยประมาณถึง 2 ปี 2. อาคารโรงอาหารนักเรียน บริเวณผนังของตัวอาคารด้านการประกอบอาหารของร้านขายอาหาร มีสภาพชำรุดทรุดโทรม อาจก่อให้เกิดอันตราย มีผลต่อทัศนวิสัยน์ และสุขอนามัยที่ดี 3. จากสภาพความชำรุดผุพังของตะแกรงตาข่ายกั้นนก และกระเบื้องบริเวณหอประชุมโรงเรียนที่ใช้เป็นพื้นที่จัดการเรียนการสอนและจัดกิจกรรมต่างๆ โดยพบว่ามีช่องว่างของตาข่ายที่มีอายุการใช้งานมานาน มีสภาพผุผังเป็นช่อง และส่วนหอประชุมมีส่วนที่แตกร้าวของแผ่นกระเบื้อง เป็นผลให้นกหลายชนิดเข้าไปทำรัง ถ่ายมูล และสร้างความสกปรกมากมาย เบื้องต้นพยายามทำความสะอาด ขับไล่นก และหาทางซ่อมบำรุงแล้ว 4. ส่วนห้องน้ำหอประชุมที่มีสภาพชำรุด ไม่เหมาะสมกับพื้นที่ใช้งาน คับแคบ ประตูแตกหัก และแผ่นกระจกระบายมีความเสียหายจากอายุการใช้งานที่ยาวนาน 5. ระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตภายในโรงเรียน เดิมสภาพสายสัญญาณและอุปกรณ์กระจายสัญญาณ ทำความเร็วได้สูงสุดที่ 100 Mbps ซึ่งไม่สอดคล้องกับความเร็วอินเทอร์เน็ตที่ได้รับงบประมาณสนับสนุน ในปีการศึกษา 2563 ซึ่งความเร็วอยู่ที่ 1000 Mbps 6. กิจกรรมปั้นดิน ซึ่งเป็นพัฒนาสภาพแวดล้อมในกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนในการจัดการเรียนรู้ในศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เช่น การก่อสร้างบ้านดิน การปรับปรุงพื้นที่แปลงเกษตร และการพัฒนาฐานการเรียนรู้เพื่อเป็นการพัฒนาที่ยั่งยืน เป็นต้น ดังนั้น โรงเรียนผักไห่ “สุทธาประมุข” จึงวางแผนพัฒนางานอาคารสถานที่ ซ่อมแซม บำรุงรักษา และปรับปรุงอาคารสถานที่ ห้องเรียน และแหล่งเรียนรู้ภายในบริเวณโรงเรียน ทั้งในเรื่องสภาพภูมิทัศน์ ระบบสาธารณูปโภค สิ่งอำนวยความสะดวก วัสดุ ครุภัณฑ์ ห้องโสตทัศนศึกษา ระบบเครือข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อใช้ในการจัดการเรียนการสอน มีฐานการเรียนรู้เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ในการ อบรม ประชุมและสัมมนา และการบริการชุมชน เพื่อให้ครอบคลุมและเกิดประโยชน์สูงสุดในฐานะที่โรงเรียนเป็นแหล่งเรียนรู้เพื่อผู้เรียนและชุมชน |
|
วัตถุประสงค์ | 1. พัฒนา ปรับปรุง ซ่อมแซม บำรุงรักษา ระบบสาธารณูปโภค สิ่งอำนวยความสะดวก ระบบเครือข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ และอาคารสถานที่ ให้มีความพร้อม ปลอดภัย สะอาด มีบรรยากาศทางการเรียนรู้ และครอบคลุมพื้นที่รองรับการใช้งานของ นักเรียน ครู บุคลากรทางการศึกษา หน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง และชุมชนที่ใช้ประโยชน์ในการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา 2. ระบบสาธารณูปโภค สิ่งอำนวยความสะดวก และอาคารสถานที่ บริเวณต่างๆ ของโรงเรียน มีความสะอาดปลอดภัยและเป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับบริการ นักเรียน คณะครู บุคลากรและชุมชน 3. พัฒนาฐานการเรียนรู้เพื่อประโยชน์ของผู้เรียนและชุมชน |
|
เป้าหมาย | 3.1 เชิงปริมาณ 1. โรงเรียนมีระบบสาธารณูปโภค สิ่งอำนวยความสะดวก และบริเวณอาคารสถานที่ให้บริการแก่คณะครู นักเรียนและชุมชนครบถ้วนและบริการโดยปกติตลอดเวลา 2. ระบบสาธารณูปโภค สิ่งอำนวยความสะดวก บริเวณอาคารสถานที่ของโรงเรียน ห้องเรียน ห้องโสตทัศนูปกรณ์ ระบบเครือข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นแหล่งเรียนรู้เหมาะสำหรับใช้จัดการเรียน การสอน ประชุม อบรมและสัมมนา 3. โรงเรียนมีฐานการเรียนรู้เพื่อประโยชน์ของผู้เรียนและชุมชน 3.2 เชิงคุณภาพ โรงเรียนมีระบบสาธารณูปโภค สิ่งอำนวยความสะดวก ระบบเครือข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศและอาคารสถานที่ในการเรียนรู้ที่สะอาด ปลอดภัย สามารถรองรับและพัฒนาฐานการเรียนรู้ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ ที่เหมาะสำหรับ ใช้จัดการเรียนการสอน ประชุม อบรมและสัมมนาของโรงเรียนและชุมชน |
|
ระยะเวลา | 30 ก.ย. 2563 - 30 ก.ย. 2564 | |
สถานที่ดำเนินการ | โรงเรียนผักไห่ | |
ตัวชี้วัด | 1. โรงเรียนมีระบบสาธารณูปโภค สิ่งอำนวยความสะดวก ระบบเครือข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศและบริเวณอาคารสถานที่ให้บริการแก่คณะครู นักเรียนและชุมชนครบถ้วนและบริการโดยปกติตลอดเวลา 2. ระบบสาธารณูปโภค สิ่งอำนวยความสะดวก ระบบเครือข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ และบริเวณอาคารสถานที่ของโรงเรียน ห้องเรียน ห้องโสตทัศนูปกรณ์ เป็นแหล่งเรียนรู้เหมาะสำหรับใช้จัด การเรียนการสอน ประชุม อบรมและสัมมนา 3. โรงเรียนมีฐานการเรียนรู้เพื่อประโยชน์ของผู้เรียนและชุมชน |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ | โรงเรียนมีระบบสาธารณูปโภค สิ่งอำนวยความสะดวก และอาคารสถานที่ในการเรียนรู้ที่สะอาด ปลอดภัย สามารถรองรับและพัฒนาฐานการเรียนรู้ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ ที่เหมาะสำหรับ ใช้จัดการเรียนการสอน ประชุม อบรมและสัมมนาของโรงเรียนและชุมชน |
|
สรุปคะแนนประเมิน | 0.00 | |
ไฟล์ประกอบ |
170_โครงการ-พัฒนาแหล่งเรียนรู้.pdf |
|
ขั้นเตรียมการ | สำรวจสภาพการใช้งานแหล่งเรียนรู้ สภาพอาคารสถานที่
|
|
ขั้นดำเนินการ |
|
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล | ประเมินผล | |
ขั้นสรุปและรายงาน | สรุปและรายงานผล | |
งบประมาณ | งบประมาณ จำนวน 1,420,000.- บาท (หนึ่งล้านสี่แสนสองหมื่นบาทถ้วน) |
|
การบรรลุตัวชี้วัด | ||
ความพึงพอใจ | ||
ปัญหาและอุปสรรค | ||
ข้อเสนอแนะ | ||
รูปภาพประกอบ |