ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาสู่โรงเรียนมาตรฐานสากล |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2563 |
มาตรฐาน |
2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
กระแสโลกาภิวัตน์ และความเปลี่ยนแปลงของโลกที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ทั้งด้านวิทยาการ และความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสารสนเทศทำให้แต่ละประเทศไม่สามารถปิดตัวอยู่โดยลำพัง ต้องร่วมมือและพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน การดำรงชีวิตของคนในแต่ละประเทศ มีการติดต่อสื่อสารซึ่งกันและกันมากขึ้น มีความร่วมมือในการปฏิบัติภารกิจและแก้ปัญหาต่าง ๆ ร่วมกันมากขึ้น ในขณะเดียวกัน สังคมโลกในยุคปัจจุบัน เต็มไปด้วยข้อมูลข่าวสารทำให้คนต้องคิด วิเคราะห์ แยกแยะ และมีการตัดสินใจที่รวดเร็ว เพื่อให้ทันกับเหตุการณ์ในสังคม ที่มีความสลับซับซ้อนมากขึ้น สิ่งเหล่านี้นำไปสู่สภาวการณ์ของการแข่งขันทางเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมระหว่างประเทศอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และเป็นแรงผลักดันสำคัญที่ทำให้หลายประเทศต้องปฏิรูปการศึกษา คุณภาพของการจัดการศึกษาจึงเป็นตัวบ่งชี้สำคัญประการหนึ่ง สำหรับความพร้อมในการเข้าสู่ศตวรรษที่ 21 และศักยภาพในการแข่งขันในเวทีโลกของแต่ละประเทศ ประเทศที่จะอยู่รอดได้หรือคงความได้เปรียบก็คือประเทศที่มีอำนาจทางความรู้และเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ ซึ่งในยุคโลกไร้พรมแดนคนต่างชาติจะเข้ามาทำงาน และประกอบอาชีพในประเทศไทยมากขึ้นขณะเดียวกันคนไทยก็มีโอกาสไปทำงานและประกอบอาชีพในต่างประเทศมากขึ้นด้วยเช่นกัน
ทั้งนี้โรงเรียนหาดอมราอักษรลักษณ์วิทยา ได้เล็งเห็นความสำคัญดังกล่าว จึงมีการพัฒนาหลักสูตรและกิจกรรมการเรียนการสอนจำเป็นต้องมีความเป็นพลวัต ก้าวทันกับความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ เพื่อพัฒนาโรงเรียนให้เข้าสู่โรงเรียนมาตรฐานสากลต่อไป
|
วัตถุประสงค์ |
๑. เพื่อพัฒนาระบบ SCQA กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเอง และเตรียมความพร้อมในด้านภาษาอื่น ๆ
๒. เพื่อจัดกระบวนการเรียนรู้และกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนรอบด้าน
|
เป้าหมาย |
เชิงปริมาณ
1. ผู้ร่วมกิจกรรมร้อยละ 70 ที่ส่งเสริมความรู้ ความสามารถทักษะของนักเรียนตามศักยภาพ
เชิงคุณภาพ
1. ผู้ร่วมกิจกรรมมีความรู้ความเข้าใจทักษะของนักเรียนตามศัยภาพ |
ระยะเวลา |
16 ก.ค. 2563 - 9 เม.ย. 2564 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนหาดอมราอักษรลักษณ์วิทยา |
ตัวชี้วัด |
- |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. ผู้ร่วมกิจกรรมส่งเสริมความรู้ ความสามารถทักษะของนักเรียนตามศักยภาพ
2. นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรม/โครงการ ของโรงเรียนตามศักยภาพ
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
- |
ขั้นดำเนินการ |
1. จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติ
2. จัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานตามโครงการ
3. ประชุมคณะกรรมการเพื่อวางแผนและกำหนดกรอบการดำเนินงาน
4. จัดกิจกรรมจำนวน 3 กิจกรรม ดังนี้
4.1 พัฒนาระบบ SCQA
4.2 กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเอง (IS)
4.3 เตรียมความพร้อมวัดระดับภาษาจีน HSK และภาษาอังกฤษ CEFR
5. จัดทำเครื่องมือการประเมิน/แบบสรุปเก็บรวบรวมข้อมูล/ประเมินความพึงพอใจผู้เกี่ยวข้อง ฯลฯ
6. สรุปและวิเคราะห์ผลการดำเนินโครงการ จัดทำรายงานผลผู้บริหารและผู้เกี่ยวข้อง |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
ประมาณการค่าใช้จ่าย |
งบประมาณ |
ที่ |
กิจกรรม |
จำนวนเงิน |
แหล่งงบประมาณ/จำนวนเงิน |
1 |
พัฒนาระบบ SCQA |
7,000 |
1. เงินอุดหนุน 18,000 บาท
2. เงิน งปม. ............... บาท
3. เงินรายได้ฯ ………….. บาท
4. เงินอื่นๆ ………….. บาท |
2 |
กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเอง (IS) |
5,000 |
3 |
เตรียมความพร้อมวัดระดับภาษาจีน HSK และภาษาอังกฤษ CEFR |
6,000 |
รวมทั้งสิ้น (หนึ่งหมื่นแปดพันบาทถ้วน) |
18,000 |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|