ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ |
ประเภท |
โรงเรียนในฝัน (Lab School) |
ปีการศึกษา |
2563 |
มาตรฐาน |
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
การจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ (Child Center Learning ) คือรูปแบบการจัดการเรียนรู้รูปแบบหนึ่ง ที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนเกิดองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง ผ่านสื่อและวิธีการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลายตามความสนใจของผู้เรียน โดยมีครูเป็นผู้สนับสนุนและอำนวยความสะดวก ซึ่งต่างจากกระบวนการจัดการเรียนรู้ทั่วไปที่เน้นให้เด็กศึกษาหาความรู้จากการสอนของครูโดยตรง แนวการจัดการเรียนรู้รูปแบบนี้เกิดขึ้นจากความเชื่อพื้นฐานที่ว่า ผู้เรียนทุกคนสามารถที่จะเรียนรู้และพัฒนาได้ตามของตัวเอง แต่แตกต่างที่ความต้องการ ความสนใจและความถนัด รวมไปถึงทักษะต่างๆ ดังนั้นการจัดการศึกษาจึงไม่ควรที่จะเป็นไปในแนวทางเดียว ควรมีความหลากหลายและตอบสนองได้กับเด็กทุกกลุ่ม
ทั้งนี้โรงเรียนหาดอมราอักษรลักษณ์วิทยา ได้เล็งเห็นความสำคัญดังกล่าว จึงมีการการจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อพัฒนาผู้เรียนต่อไป
|
วัตถุประสงค์ |
๑. เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้
๒. เพื่อส่งเสริมการทำวิจัยในชั้นเรียน
๓. เพื่อนำวิธีการของชุมชนแห่งการเรียนรู้ (PLC) มาปรับใช้กับการพัฒนาการเรียนการสอน
|
เป้าหมาย |
เชิงคุณภาพ
บุคลากรเข้าร่วมกิจกรรม ร้อยละ 80
เชิงปริมาณ
บุคลากรมีความรู้ความเข้าใจ และนำวิธีการต่าง ๆ ไปใช้กับผู้เรียนได้ดี
|
ระยะเวลา |
16 ก.ค. 2563 - 9 เม.ย. 2564 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนหาดอมราอักษรลักษณ์วิทยา |
ตัวชี้วัด |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
๑. บุคลากรโรงเรียนมีการพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้
๒. บุคลากรโรงเรียนมีการทำวิจัยในชั้นเรียน
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
- |
ขั้นดำเนินการ |
1. จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติ
2. จัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานตามโครงการ
3. ประชุมคณะกรรมการเพื่อวางแผนและกำหนดกรอบการดำเนินงาน
4. จัดกิจกรรมจำนวน 3 กิจกรรม ดังนี้
4.1 พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้
4.2 ส่งเสริมการทำวิจัย
4.3 ชุมชนแห่งการเรียนรู้
5. จัดทำเครื่องมือการประเมิน/แบบสรุปเก็บรวบรวมข้อมูล/ประเมินความพึงพอใจผู้เกี่ยวข้อง ฯลฯ
6. สรุปและวิเคราะห์ผลการดำเนินโครงการ จัดทำรายงานผลผู้บริหารและผู้ที่เกี่ยวข้อง
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
- |
ขั้นสรุปและรายงาน |
1. บุคลากรมีการพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้
2. บุคลากรมีการทำวิจัยในชั้นเรียน
3. บุคลากรเข้าร่วมกิจกรรมของโรงเรียนและมีความพึงพอใจการร่วมกิจกรรม |
งบประมาณ |
ไม่ใช้งบประมาณ |
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|