โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

พัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

โรงเรียน : หาดอมราอักษรลักษณ์วิทยา สพม.สมุทรปราการ

ประเภท : โรงเรียนในฝัน (Lab School)

ผลการประเมิน : 0

เผยแพร่เมื่อ : 2 ต.ค. 2563 โดย : thanyalak Chotcharunpan จำนวนผู้เข้าชม 105 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม พัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ประเภท โรงเรียนในฝัน (Lab School)
ปีการศึกษา 2563
มาตรฐาน


     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา การจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ (Child Center Learning ) คือรูปแบบการจัดการเรียนรู้รูปแบบหนึ่ง ที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนเกิดองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง ผ่านสื่อและวิธีการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลายตามความสนใจของผู้เรียน โดยมีครูเป็นผู้สนับสนุนและอำนวยความสะดวก ซึ่งต่างจากกระบวนการจัดการเรียนรู้ทั่วไปที่เน้นให้เด็กศึกษาหาความรู้จากการสอนของครูโดยตรง แนวการจัดการเรียนรู้รูปแบบนี้เกิดขึ้นจากความเชื่อพื้นฐานที่ว่า ผู้เรียนทุกคนสามารถที่จะเรียนรู้และพัฒนาได้ตามของตัวเอง แต่แตกต่างที่ความต้องการ ความสนใจและความถนัด รวมไปถึงทักษะต่างๆ ดังนั้นการจัดการศึกษาจึงไม่ควรที่จะเป็นไปในแนวทางเดียว ควรมีความหลากหลายและตอบสนองได้กับเด็กทุกกลุ่ม
           ทั้งนี้โรงเรียนหาดอมราอักษรลักษณ์วิทยา ได้เล็งเห็นความสำคัญดังกล่าว จึงมีการการจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อพัฒนาผู้เรียนต่อไป
 
วัตถุประสงค์ ๑.  เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้
๒.  เพื่อส่งเสริมการทำวิจัยในชั้นเรียน
๓.  เพื่อนำวิธีการของชุมชนแห่งการเรียนรู้ (PLC) มาปรับใช้กับการพัฒนาการเรียนการสอน
 
เป้าหมาย เชิงคุณภาพ 
บุคลากรเข้าร่วมกิจกรรม  ร้อยละ 80

เชิงปริมาณ 
บุคลากรมีความรู้ความเข้าใจ  และนำวิธีการต่าง ๆ ไปใช้กับผู้เรียนได้ดี

 
ระยะเวลา 16 ก.ค. 2563 - 9 เม.ย. 2564
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนหาดอมราอักษรลักษณ์วิทยา
ตัวชี้วัด
ผลที่คาดว่าจะได้รับ ๑.  บุคลากรโรงเรียนมีการพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้      
๒.  บุคลากรโรงเรียนมีการทำวิจัยในชั้นเรียน
 
สรุปคะแนนประเมิน 0
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ -
ขั้นดำเนินการ 1. จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติ
2. จัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานตามโครงการ
3. ประชุมคณะกรรมการเพื่อวางแผนและกำหนดกรอบการดำเนินงาน
4. จัดกิจกรรมจำนวน  3  กิจกรรม  ดังนี้
     4.1 พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้
     4.2 ส่งเสริมการทำวิจัย
     4.3 ชุมชนแห่งการเรียนรู้

5. จัดทำเครื่องมือการประเมิน/แบบสรุปเก็บรวบรวมข้อมูล/ประเมินความพึงพอใจผู้เกี่ยวข้อง ฯลฯ
6. สรุปและวิเคราะห์ผลการดำเนินโครงการ  จัดทำรายงานผลผู้บริหารและผู้ที่เกี่ยวข้อง


 
ขั้นตรวจสอบประเมินผล -
ขั้นสรุปและรายงาน 1. บุคลากรมีการพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้
2. บุคลากรมีการทำวิจัยในชั้นเรียน
3. บุคลากรเข้าร่วมกิจกรรมของโรงเรียนและมีความพึงพอใจการร่วมกิจกรรม
งบประมาณ ไม่ใช้งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0