โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

โครงการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และศาสตร์พระราชา สู่สถานศึกษา

โรงเรียน : สวนกุหลาบวิทยาลัย ชลบุรี สพม.ชลบุรี ระยอง

ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 11 ธ.ค. 2563 โดย : มุกดา สุวรรณประทีป จำนวนผู้เข้าชม 36 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และศาสตร์พระราชา สู่สถานศึกษา
ประเภท โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2563
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา ด้วยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  กระทรวงศึกษาธิการ  ได้กำหนดทิศทางการพัฒนาการศึกษาขั้นพ้นฐานกลยุทธ์ที่  2   มีนโยบายให้สถานศึกษาทุกแห่งจัดกิจกรรมสร้างเสริมวิถีชีวิตตาม
หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง   ให้ผู้เรียนทุกคนได้รับการพัฒนาทักษะการดำรงชีวิตที่มีคุณภาพตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และกำหนดนโยบายให้สถานศึกษาทุกแห่ง น้อมนำศาสตร์พระราชาที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาไปสู่การปฏิบัติเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน   โดยการน้อมนำหลักการทรงงานและหลักคำสอนของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  มาปฏิบัติใช้ได้จริง  ผู้สอนก็สามารถน้อมนำมาสอดแทรกในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้ผู้เรียนได้คิด ได้ลงมือทำ สรรค์สร้างในกระบวนการคิดด้วยตนเอง เพื่อส่งเสริมกระบวนการคิดนอกตำราเรียน  และนำมาปฏิบัติใช้จริงในชีวิตประจำวันได้  อันจะเป็นผลให้เกิดความมั่นคง  ยั่งยืน  ด้านเศรษฐกิจ  สังคม  สิ่งแวดล้อม  ศาสนาและวัฒนธรรม  ของผู้เรียน ชุมชน สังคม  ประเทศชาติและสังคมโลก   ซึ่งสถานศึกษาเป็นองค์กรที่มีบทบาทสำคัญในกาจัดกิจกรรมการเรียนรู้                  เพื่อเสริมสร้างวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงแก่ผู้เรียนทุกคนทั้งในและนอกห้องเรียน   เพื่อส่งเสริมให้สถานศึกษาดำเนินการได้บรรลุวัตถุประสงค์ตามนโยบายที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกำหนด  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต ๑๘  จึงจัดให้มีโครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียง  และศาสตร์พระราชา  สู่สถานศึกษา   ขึ้นด้วยเหตุผลและความจำเป็นดังกล่าว
 
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อส่งเสริมให้บุคลากรทุกคนเห็นความสำคัญ มีความรู้ ความเข้าใจและน้อมนำเศรษฐกิจพอเพียงและศาสตร์พระราชาไปใช้เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต
          2. เพื่อพัฒนาความรู้ความเข้าใจแก่บุคลากรทั้งผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาและส่งเสริมให้ปฏิบัติตนตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและศาสตร์พระราชา

3. ประชาสัมพันธ์เผยแพร่ความรู้ความเข้าใจแก่นักเรียนผู้ปกครอง และชุมชน   
 
เป้าหมาย          1 เชิงปริมาณ 
              1. ครูและนักเรียนทุกคนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและ   

                 ศาสตร์พระราชา
              2. ครู นักเรียน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคนร่วมกันกำหนดกิจกรรมและมีการดำเนินการอย่าง  

                  ต่อเนื่อง
2. เชิงคุณภาพ 
              1. ครูทุกคนสามารถนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและศาสตร์พระราชาไปใช้ในกิจกรรมการ   

       เรียนการสอน
             2. ครูและนักเรียนได้นำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและศาสตร์พระราชาไปใช้ใน

      ชีวิตประจำวัน
 
ระยะเวลา 11 มิ.ย. 2563 - 11 มี.ค. 2564
สถานที่ดำเนินการ
ตัวชี้วัด สนองมาตรฐาน สพฐ. ที่           1.1
สนองยุทธศาสตร์และกลยุทธ์โรงเรียนที่    1
สนองมาตรฐานกุหลาบหลวงที่    ST2/2.7
 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. บุคลากรทุกคนเห็นความสำคัญ มีความรู้ ความเข้าใจและน้อมนำเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต
2. ผู้บริหาร บุคลากร  ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาปฏิบัติตนตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

3. ประชาสัมพันธ์เผยแพร่ความรู้ความเข้าใจแก่นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน ได้อย่างทั่วถึง
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0