ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และศาสตร์พระราชา สู่สถานศึกษา |
ประเภท |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา |
2563 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ด้วยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ได้กำหนดทิศทางการพัฒนาการศึกษาขั้นพ้นฐานกลยุทธ์ที่ 2 มีนโยบายให้สถานศึกษาทุกแห่งจัดกิจกรรมสร้างเสริมวิถีชีวิตตาม
หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ให้ผู้เรียนทุกคนได้รับการพัฒนาทักษะการดำรงชีวิตที่มีคุณภาพตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และกำหนดนโยบายให้สถานศึกษาทุกแห่ง น้อมนำศาสตร์พระราชาที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาไปสู่การปฏิบัติเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยการน้อมนำหลักการทรงงานและหลักคำสอนของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาปฏิบัติใช้ได้จริง ผู้สอนก็สามารถน้อมนำมาสอดแทรกในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้ผู้เรียนได้คิด ได้ลงมือทำ สรรค์สร้างในกระบวนการคิดด้วยตนเอง เพื่อส่งเสริมกระบวนการคิดนอกตำราเรียน และนำมาปฏิบัติใช้จริงในชีวิตประจำวันได้ อันจะเป็นผลให้เกิดความมั่นคง ยั่งยืน ด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม ศาสนาและวัฒนธรรม ของผู้เรียน ชุมชน สังคม ประเทศชาติและสังคมโลก ซึ่งสถานศึกษาเป็นองค์กรที่มีบทบาทสำคัญในกาจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงแก่ผู้เรียนทุกคนทั้งในและนอกห้องเรียน เพื่อส่งเสริมให้สถานศึกษาดำเนินการได้บรรลุวัตถุประสงค์ตามนโยบายที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกำหนด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต ๑๘ จึงจัดให้มีโครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียง และศาสตร์พระราชา สู่สถานศึกษา ขึ้นด้วยเหตุผลและความจำเป็นดังกล่าว
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อส่งเสริมให้บุคลากรทุกคนเห็นความสำคัญ มีความรู้ ความเข้าใจและน้อมนำเศรษฐกิจพอเพียงและศาสตร์พระราชาไปใช้เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต
2. เพื่อพัฒนาความรู้ความเข้าใจแก่บุคลากรทั้งผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาและส่งเสริมให้ปฏิบัติตนตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและศาสตร์พระราชา
3. ประชาสัมพันธ์เผยแพร่ความรู้ความเข้าใจแก่นักเรียนผู้ปกครอง และชุมชน
|
เป้าหมาย |
1 เชิงปริมาณ
1. ครูและนักเรียนทุกคนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและ
ศาสตร์พระราชา
2. ครู นักเรียน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคนร่วมกันกำหนดกิจกรรมและมีการดำเนินการอย่าง
ต่อเนื่อง
2. เชิงคุณภาพ
1. ครูทุกคนสามารถนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและศาสตร์พระราชาไปใช้ในกิจกรรมการ
เรียนการสอน
2. ครูและนักเรียนได้นำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและศาสตร์พระราชาไปใช้ใน
ชีวิตประจำวัน
|
ระยะเวลา |
11 มิ.ย. 2563 - 11 มี.ค. 2564 |
สถานที่ดำเนินการ |
|
ตัวชี้วัด |
สนองมาตรฐาน สพฐ. ที่ 1.1
สนองยุทธศาสตร์และกลยุทธ์โรงเรียนที่ 1
สนองมาตรฐานกุหลาบหลวงที่ ST2/2.7
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. บุคลากรทุกคนเห็นความสำคัญ มีความรู้ ความเข้าใจและน้อมนำเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต
2. ผู้บริหาร บุคลากร ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาปฏิบัติตนตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
3. ประชาสัมพันธ์เผยแพร่ความรู้ความเข้าใจแก่นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน ได้อย่างทั่วถึง
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|