ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนางานฝ่ายบริหารงานวิชาการ |
ประเภท |
โรงเรียนในฝัน (Lab School) |
ปีการศึกษา |
2563 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
โรงเรียนเป็นสถานที่ให้การศึกษาแก่นักเรียน งานบริหารวิชาการเป็นหัวใจของการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียน ตามมาตรฐานการศึกษา ทั้งด้านกระบวนการเรียนการสอน การจัดโครงสร้างและการบริหารงานอย่างเป็นระบบ ครบวงจร เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของการจัดการศึกษา จัดระบบสารสนเทศ อย่างครบถ้วน มีระบบการทำงานที่มีประสิทธิภาพ ในกระบวนการทำงานมีความจำเป็นต้องมีการจัดหา
และซ่อมแซมวัสดุ ครุภัณฑ์ ที่จำเป็นต้องใช้ในกระบวนการทำงานเพื่ออำนวยต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน วัสดุ – ครุภัณฑ์ เป็นองค์ประกอบสำคัญอย่างหนึ่งในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพ จึงต้องมีการ จัดหาวัสดุ ซ่อมแซมบำรุงรักษาวัสดุครุภัณฑ์ให้มาภาพที่พร้อมใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย เพียงพอ ซึ่งสอดคล้องกับ พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 หมวด 4 มาตรา 23 (5) ส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้สอนสามารถจัดบรรยากาศสภาพแวดล้อม สื่อการเรียนการสอน และอำนวยความสะดวก เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ มีความรู้ ความเข้าใจ รวมทั้งใช้การวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้ ครูผู้สอนและนักเรียนอาจเรียนรู้ไปพร้อมกัน จากสื่อการเรียนการสอนและแหล่งวิทยาการประเภทต่างๆ ทางฝ่ายบริหารวิชาการโรงเรียนแสนสุขจึงได้จัดทำโครงการบริหารงานวิชาการขึ้นเพื่อพัฒนาระบบงานบริหารวิชาการให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
|
วัตถุประสงค์ |
1 เพื่อให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การประเมินสมรรถนะสำคัญตามหลักสูตร
การประเมินผลการอ่านคิด วิเคราะห์และเขียนแต่ละกลุ่มสาระเป็นไปตามเกณฑ์
2 เพื่อให้ครูมีการพัฒนาผู้เรียนด้านความรู้ ทักษะ กระบวนการ สมรรถนะ คุณลักษณะพึงประสงค์ให้เป็นไปตามเกณฑ์
3 เพื่อให้ครูมีการออกแบบและจัดการเรียนรู้ การใช้สื่อเทคโนโลยีและการวัดและประเมินผลที่
มีความหลายหลากเหมาะสมกับความแตกต่างระหว่างบุคคลของผู้เรียนด้วยวิธีการที่หลากหลาย
4 เพื่อให้ครูมีการศึกษา วิจัยและพัฒนาการเรียนการสอนและนำผลมาปรับใช้ในการสอน
5 เพื่อให้สถานศึกษามีหลักสูตรและรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่มีความหลากหลาย
และเหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียน
6 เพื่อให้สถานศึกษามีข้อมูลสารสนเทศทางวิชาการสำหรับใช้ในการบริหารจัดการสถานศึกษา
7 เพื่อส่งเสริมนโยบายด้านต่าง ๆ ในการจัดการศึกษา ได้แก่ สถานศึกษาพอเพียง การลดเวลา
เรียนเพิ่มเวลารู้ และการจัดการศึกษาเพื่อการมีงานทำตามแนวการศึกษาในทศวรรษที่ 21
|
เป้าหมาย |
เชิงปริมาณ
1 นักเรียนร้อยละ 80 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การประเมินสมรรถนะสำคัญตามหลักสูตร การประเมินผลการอ่านคิด วิเคราะห์และเขียนแต่ละกลุ่มสาระเป็นไปตามเกณฑ์
2 ครูร้อยละ 80 มีการพัฒนาผู้เรียนด้านความรู้ ทักษะ กระบวนการ สมรรถนะ คุณลักษณะพึงประสงค์ให้เป็นไปตามเกณฑ์
3 ครูร้อยละ 80 มีการออกแบบและจัดการเรียนรู้ การใช้สื่อเทคโนโลยี และการวัดและ
ประเมินผลที่มีความหลายหลากเหมาะสมกับความแตกต่างระหว่างบุคคลของผู้เรียนด้วยวิธีการที่หลากหลาย
4 ครูร้อยละ 80 มีการศึกษา วิจัยและพัฒนาการเรียนการสอนและนำผลมาปรับใช้ในการสอน
5 สถานศึกษามีหลักสูตรและรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่มีความหลากหลายและ
เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียนได้ร้อยละ 80
6 สถานศึกษามีข้อมูลสารสนเทศทางวิชาการสำหรับใช้ในการบริหารจัดการสถานศึกษาได้
ร้อยละ 80
7 สถานศึกษามีนโยบายส่งเสริมการศึกษาด้านต่าง ๆ ได้แก่ สถานศึกษาพอเพียง การลด
เวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ และการจัดการศึกษาเพื่อการมีงานทำตามแนวการศึกษาในทศวรรษที่ 21 ร้อยละ 80
เชิงคุณภาพ
1 ผู้เกี่ยวข้อง มีความพึงพอใจในการดำเนินงานตามโครงการพัฒนางานฝ่ายบริหารงานวิชาการ
|
ระยะเวลา |
1 เม.ย. 2563 - 31 มี.ค. 2564 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนแสนสุข |
ตัวชี้วัด |
เชิงคุณภาพ
1 ผู้เกี่ยวข้อง มีความพึงพอใจในการดำเนินงานตามโครงการพัฒนางานฝ่ายบริหารงานวิชาการ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การประเมินสมรรถนะสำคัญตามหลักสูตร การประเมินผลการอ่านคิด วิเคราะห์และเขียนแต่ละกลุ่มสาระเป็นไปตามเกณฑ์
2 ครูการพัฒนาผู้เรียนด้านความรู้ ทักษะ กระบวนการ สมรรถนะ คุณลักษณะพึงประสงค์ให้เป็นไปตามเกณฑ์
3 ครู มีการวิเคราะห์ผู้เรียนรายบุคคลและมีข้อมูลในการวางแผนพัฒนาผู้เรียน
4 ครู มีการศึกษา วิจัยและพัฒนาการเรียนการสอนและนำผลมาปรับใช้ในการสอน
5 สถานศึกษามีหลักสูตรและรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่มีความหลากหลายและเหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียนได้ร้อยละ 80
6 สถานศึกษามีข้อมูลสารสนเทศทางวิชาการสำหรับใช้ในการบริหารจัดการสถานศึกษาได้
7 สถานศึกษามีนโยบายส่งเสริมการศึกษาด้านต่าง ๆ ได้แก่ สถานศึกษาพอเพียง การลด
เวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ และการจัดการศึกษาเพื่อการมีงานทำตามแนวการศึกษาในทศวรรษที่ 21
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|