โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย

โรงเรียน : แสนสุข สพม.ชลบุรี ระยอง

ประเภท : โรงเรียนในฝัน (Lab School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 27 ธ.ค. 2563 โดย : Siwinee Phromboot จำนวนผู้เข้าชม 41 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ประเภท โรงเรียนในฝัน (Lab School)
ปีการศึกษา 2563
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 และ (ฉบับที่ 3)
พ.ศ. 2553 ได้กำหนดมาตรฐานการศึกษา และจัดให้มีระบบประกันคุณภาพการศึกษาทุกระดับและประเภทการศึกษา เพื่อพัฒนาและส่งเสริมผู้เรียนให้มีความรู้และทักษะจำเป็นตามหลักสูตร ซึ่งการจัดการเรียนการสอนให้บรรลุจุดมุ่งหมายของหลักสูตรพร้อมทั้งสอดรับกับมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานและมาตรฐานสากล ต้องอาศัยปัจจัยหลายอย่างประการ ทั้งบุคลากร งบประมาณ ระบบการบริหาร การจัดกิจกรรมทั้งในและนอกหลักสูตรที่หลากหลาย  รวมถึงการประสานงานของกลุ่มงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ และฝ่ายต่าง ๆ รวมถึงการจัดหา การผลิตสื่อ และนวัตกรรมการเรียนการสอน ตลอดจนการใช้เครื่องมือการวัดประเมินผลที่มีประสิทธิภาพประกอบกัน

           จากการประเมินคุณภาพภายในที่ผ่านมาพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยอยู่ในระดับ ค่อนข้างดี (ผลการเรียนเฉลี่ย 2.77) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเล็งเห็นถึงความสำคัญของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนซึ่งสะท้อนคุณภาพการจัดการศึกษา จึงนำมาสู่การจัดให้มีโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาและเพิ่มขีดความสามารถในการจัดการเรียนรู้ของกลุ่มสาระภาษาไทยให้ดียิ่งขึ้น
 
วัตถุประสงค์ 1 เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยให้สูงขึ้น
2 เพื่อยกระดับผลการประเมินสมรรถนะรายวิชาภาษาไทยตามหลักสูตรให้ผ่านตามเกณฑ์
3 เพื่อยกระดับผลการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยให้ผ่านตามเกณฑ์
4 เพื่อยกระดับผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในรายวิชาภาษาไทยเพิ่มขึ้น
5 เพื่อยกระดับผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในรายวิชาภาษาไทยเพิ่มขึ้น
 
เป้าหมาย เชิงปริมาณ
1 นักเรียนร้อยละ 80 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาภาษาไทยสูงขึ้น
2 นักเรียนร้อยละ 80 มีผลการประเมินสมรรถนะรายวิชาภาษาไทยตามหลักสูตร ผ่าน ตามเกณฑ์ที่กำหนด
3 นักเรียนร้อยละ 80 มีผลการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับคุณภาพ ผ่าน หรือสูงกว่า
.4 ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในรายวิชาภาษาไทยระดับโรงเรียนสูงกว่าระดับประเทศเพิ่มขึ้น
5 ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในรายวิชาภาษาไทยระดับโรงเรียนสูงกว่าระดับประเทศเพิ่มขึ้น
เชิงคุณภาพ
1 นักเรียนมีความพึงพอใจในการดำเนินงานของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
    
 
ระยะเวลา 31 มี.ค. 2563 - 1 เม.ย. 2563
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนแสนสุข
ตัวชี้วัด เชิงคุณภาพ
1 นักเรียนมีความพึงพอใจในการดำเนินงานของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1 นักเรียนมีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยให้สูงขึ้น
2 ผลการประเมินสมรรถนะรายวิชาภาษาไทยตามหลักสูตรผ่านตามเกณฑ์
3 นักเรียนมีระดับผลการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยผ่าน
ตามเกณฑ์

4 ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในรายวิชาภาษาไทยเพิ่มขึ้น
5 ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในรายวิชาภาษาไทยเพิ่มขึ้น

 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0