โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

ขับเคลื่อนนโยบายโรงเรียนคุณธรรมโรงเรียนแสนสุข

โรงเรียน : แสนสุข สพม.ชลบุรี ระยอง

ประเภท : โรงเรียนในฝัน (Lab School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 27 ธ.ค. 2563 โดย : Siwinee Phromboot จำนวนผู้เข้าชม 25 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม ขับเคลื่อนนโยบายโรงเรียนคุณธรรมโรงเรียนแสนสุข
ประเภท โรงเรียนในฝัน (Lab School)
ปีการศึกษา 2563
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา เนื่องมาจากความก้าวหน้าทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ข้อมูลข่าวสารต่างๆ แพร่หลายอย่างรวดเร็วทำให้แนวคิด วิถีชีวิต ค่านิยมของบุคคลในสังคมเกิดความเปลี่ยนแปลง เบี่ยงเบนไปจากหลัก ศีลธรรม จริยธรรมที่ดีงามตามหลักธรรมของพุทธศาสนา กลับชื่นชมวัฒนธรรมตะวันตก ที่เน้นการบริโภควัตถุต่างๆ จนเกิดความสับสน ระบบสังคมที่เคยดีงามของไทยได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ อันสืบเนื่องมาจากการให้ความสำคัญในด้านเศรษฐกิจซึ่งเป็นการพัฒนาทางด้านวัตถุมากกว่า พัฒนาสังคมในด้านอื่นๆ โดยเฉพาะการพัฒนาทางด้านจิตใจจึงทำให้เกิดปัญหาความย่อหย่อนของคุณธรรมจริยธรรม มีการประพฤติปฏิบัติที่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัวมากกว่าประโยชน์ส่วนรวม ยังส่งผลไปยังปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมไทย อาทิ เกิดปัญหาทุจริตคอรัปชั่น ปัญหายาเสพติด และปัญหาหย่าร้าง ปัญหานักเรียนตีกัน ปัญหาการรักร่วมเพศ การหลงมัวเมาในอบายมุข การปล่อยตัวปล่อยใจ ขาดระเบียบวินัย ไร้ทิศทางของชีวิต ฟุ่มเฟือย และอื่น ๆ อีกมากมาย หากปล่อยไว้จะเป็น ผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศด้วย       
ดังนั้นโรงเรียนแสนสุข จึงจัดทำโครงการโรงเรียนคุณธรรมเป็นงานสำคัญและเร่งด่วน เพื่อการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรมให้เป็นอีกแนวทางหนึ่งที่จะช่วยกันสร้างคนดีให้กับบ้านเมืองในทุกๆด้านตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์   งงงงงงงง
 
วัตถุประสงค์ 1 เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจแก่ครูเกี่ยวกับกระบวนการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรมสามารถนำ
มาพัฒนาให้เป็นโรงเรียนคุณธรรมได้
2 เพื่อให้ครูทุกคนในโรงเรียนสามารถนำกระบวนการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรมสู่นักเรียนด้วยการ
ทำความดีด้วยโครงงานคุณธรรมได้
3 เพื่อปลูกจิตสำนึกครูและนักเรียนให้ซึมซับคุณธรรมความดีอย่างเป็นธรรมชาติและภูมิใจในการทำความดีตลอดจนสามารถ ให้คำแนะนำแก่ผู้อื่น

 
เป้าหมาย เชิงปริมาณ
1 ครูและนักเรียนร้อยละ 80 มีความรู้ความเข้าใจแก่ครูเกี่ยวกับกระบวนการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรมสามารถนำมาพัฒนาให้เป็นโรงเรียนคุณธรรมได้
2 ครูและนักเรียนร้อยละ 80 นำกระบวนการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรมสู่นักเรียนด้วยการ
ทำความดีด้วยโครงงานคุณธรรมได้
3 ครูและนักเรียนร้อยละ 80 มีจิตสำนึกครูและนักเรียนให้ซึมซับคุณธรรมความดีอย่างเป็นธรรมชาติ และภูมิใจในการทำความดีตลอดจนสามารถ ให้คำแนะนำแก่ผู้อื่น
เชิงคุณภาพ
1 ผู้เรียนมีความพึงพอใจในการจัดทำโครงงานคุณธรรม

 
ระยะเวลา 31 มี.ค. 2563 - 1 เม.ย. 2563
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนแสนสุข
ตัวชี้วัด เชิงคุณภาพ
1 ผู้เรียนมีความพึงพอใจในการจัดทำโครงงานคุณธรรม
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1 ครูและนักเรียนมีความรู้ความเข้าใจแก่ครูเกี่ยวกับกระบวนการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรมสามารถ นำมาพัฒนาให้เป็นโรงเรียนคุณธรรมได้
2 ครูและนักเรียนสามารถจัดทำโครงงานคุณธรรมได้
3 นักเรียนมีจิตสำนึกครูและนักเรียนให้ซึมซับคุณธรรมความดีอย่างเป็นธรรมชาติ และภูมิใจในการทำความดีตลอดจนสามารถ ให้คำแนะนำแก่ผู้อื่น
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0