ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
ขับเคลื่อนนโยบายโรงเรียนคุณธรรมโรงเรียนแสนสุข |
ประเภท |
โรงเรียนในฝัน (Lab School) |
ปีการศึกษา |
2563 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
เนื่องมาจากความก้าวหน้าทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ข้อมูลข่าวสารต่างๆ แพร่หลายอย่างรวดเร็วทำให้แนวคิด วิถีชีวิต ค่านิยมของบุคคลในสังคมเกิดความเปลี่ยนแปลง เบี่ยงเบนไปจากหลัก ศีลธรรม จริยธรรมที่ดีงามตามหลักธรรมของพุทธศาสนา กลับชื่นชมวัฒนธรรมตะวันตก ที่เน้นการบริโภควัตถุต่างๆ จนเกิดความสับสน ระบบสังคมที่เคยดีงามของไทยได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ อันสืบเนื่องมาจากการให้ความสำคัญในด้านเศรษฐกิจซึ่งเป็นการพัฒนาทางด้านวัตถุมากกว่า พัฒนาสังคมในด้านอื่นๆ โดยเฉพาะการพัฒนาทางด้านจิตใจจึงทำให้เกิดปัญหาความย่อหย่อนของคุณธรรมจริยธรรม มีการประพฤติปฏิบัติที่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัวมากกว่าประโยชน์ส่วนรวม ยังส่งผลไปยังปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมไทย อาทิ เกิดปัญหาทุจริตคอรัปชั่น ปัญหายาเสพติด และปัญหาหย่าร้าง ปัญหานักเรียนตีกัน ปัญหาการรักร่วมเพศ การหลงมัวเมาในอบายมุข การปล่อยตัวปล่อยใจ ขาดระเบียบวินัย ไร้ทิศทางของชีวิต ฟุ่มเฟือย และอื่น ๆ อีกมากมาย หากปล่อยไว้จะเป็น ผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศด้วย
ดังนั้นโรงเรียนแสนสุข จึงจัดทำโครงการโรงเรียนคุณธรรมเป็นงานสำคัญและเร่งด่วน เพื่อการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรมให้เป็นอีกแนวทางหนึ่งที่จะช่วยกันสร้างคนดีให้กับบ้านเมืองในทุกๆด้านตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ งงงงงงงง
|
วัตถุประสงค์ |
1 เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจแก่ครูเกี่ยวกับกระบวนการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรมสามารถนำ
มาพัฒนาให้เป็นโรงเรียนคุณธรรมได้
2 เพื่อให้ครูทุกคนในโรงเรียนสามารถนำกระบวนการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรมสู่นักเรียนด้วยการ
ทำความดีด้วยโครงงานคุณธรรมได้
3 เพื่อปลูกจิตสำนึกครูและนักเรียนให้ซึมซับคุณธรรมความดีอย่างเป็นธรรมชาติและภูมิใจในการทำความดีตลอดจนสามารถ ให้คำแนะนำแก่ผู้อื่น
|
เป้าหมาย |
เชิงปริมาณ
1 ครูและนักเรียนร้อยละ 80 มีความรู้ความเข้าใจแก่ครูเกี่ยวกับกระบวนการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรมสามารถนำมาพัฒนาให้เป็นโรงเรียนคุณธรรมได้
2 ครูและนักเรียนร้อยละ 80 นำกระบวนการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรมสู่นักเรียนด้วยการ
ทำความดีด้วยโครงงานคุณธรรมได้
3 ครูและนักเรียนร้อยละ 80 มีจิตสำนึกครูและนักเรียนให้ซึมซับคุณธรรมความดีอย่างเป็นธรรมชาติ และภูมิใจในการทำความดีตลอดจนสามารถ ให้คำแนะนำแก่ผู้อื่น
เชิงคุณภาพ
1 ผู้เรียนมีความพึงพอใจในการจัดทำโครงงานคุณธรรม
|
ระยะเวลา |
31 มี.ค. 2563 - 1 เม.ย. 2563 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนแสนสุข |
ตัวชี้วัด |
เชิงคุณภาพ
1 ผู้เรียนมีความพึงพอใจในการจัดทำโครงงานคุณธรรม |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1 ครูและนักเรียนมีความรู้ความเข้าใจแก่ครูเกี่ยวกับกระบวนการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรมสามารถ นำมาพัฒนาให้เป็นโรงเรียนคุณธรรมได้
2 ครูและนักเรียนสามารถจัดทำโครงงานคุณธรรมได้
3 นักเรียนมีจิตสำนึกครูและนักเรียนให้ซึมซับคุณธรรมความดีอย่างเป็นธรรมชาติ และภูมิใจในการทำความดีตลอดจนสามารถ ให้คำแนะนำแก่ผู้อื่น
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|