Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

ขับเคลื่อนกระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ( Professional Learning Community : PLC )

โรงเรียน : แสนสุข สพม.ชลบุรี ระยอง

ประเภท : โรงเรียนในฝัน (Lab School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 27 ธ.ค. 2563 โดย : Siwinee Phromboot จำนวนผู้เข้าชม 50 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม ขับเคลื่อนกระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ( Professional Learning Community : PLC )
ประเภท โรงเรียนในฝัน (Lab School)
ปีการศึกษา 2563
มาตรฐาน

     2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ

ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2545 ตามหมวด 7  ครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา ที่มุ่งเน้นให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาเป็นผู้มีคุณภาพตามมาตรฐานสากลที่เหมาะจคคสมกับการเป็นวิชาชีพชั้นสูง มีความพร้อมและเข้มแข็งในการเตรียมบุคลากรใหม่และการพัฒนาบุคลากรประจำการอย่างต่อเนื่องให้เทียบเคียงมาตรฐานสากล และสพฐ.โดยรมต.ศึกษาธิการ ได้มุ่งหวังให้ครูสามารถพัฒนาตนเองได้ตรงตามศักยภาพ สามารถนำความรู้จากการอบรมไปใช้ประโยชน์ได้จริงในการประกอบอาชีพครู อีกทั้งเป็นการพัฒนาครูเพื่อเชื่อมโยงกับวิทยฐานะ ประกอบกับการพัฒนาให้เป็นไปตามคุณภาพและมาตรฐานวิชาชีพ เพื่อรองรับการประเมินภายนอก เพื่อให้ครูกลุ่มเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่ 15 มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยว การขับเคลื่อนกระบวนการ “ชุมชนแห่งกาเรียนรู้ทางวิชาชีพ” (PLC) สู่สถานศึกษาเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาสำหรับครูและนำมาใช้พัฒนาคุณภาพการศึกษาตามความมุ่งหวังของการจัดการศึกษาแห่งชาติปัจจุบัน นวัตกรรม  Professional Learning Community (PLC) ได้ถูกกำหนดเป็นนโยบายในรัฐบาลปัจจุบัน ในการพัฒนาการทำหน้าที่ครู   PLC ของครู คือการรวมตัวกันจัดการความรู้ของครู  คือเป็น KM ครูนั่นเอง  เป็นกลไกช่วยสนับสนุนให้ครูให้รวมกลุ่มเพื่อแก้ปัญหา และสร้างความรู้และนวัตกรรมขึ้นใช้เพื่อทำหน้าที่ครู  เพื่อให้ศิษย์เกิดการเรียนรู้ชนิด “รู้จริง” (mastery) หรือกล่าวอีกนัยหนึ่ง เป็นการรวมตัวกันทำงานไปพัฒนาทักษะและการเรียนรู้เพื่อปฏิบัติหน้าที่ครูเพื่อศิษย์ไป  โดยรวมตัวกัน แลกเปลี่ยนเรียนรู้  จากประสบการณ์ตรง   ทำให้การทำหน้าที่ครูเพื่อศิษย์เป็นการทำงานเป็นกลุ่มหรือเป็นทีม   ซึ่งอาจเป็นทีมในโรงเรียนเดียวกันก็ได้ ต่างโรงเรียนกันก็ได้   หรืออาจจะอยู่ห่างไกลกันก็ได้  โดย ผ่าน ICT   PLC ครู มีเป้าหมายร่วมกันที่ผลต่อศิษย์ ให้เกิด Learning Outcome ดีขึ้น  และผลต่อตัวครูเอง ให้เก่งขึ้น มีความสุขขึ้น ก้าวหน้าขึ้น
 
วัตถุประสงค์ 1 เพื่อเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้การแลกเปลี่ยน เรียนรู้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลกับผู้เรียน
2 เพื่อให้เกิดการร่วมมือ รวมพลังของทุกฝ่าย ในการพัฒนาการเรียนการ สอนสู่คุณภาพของผู้เรียน
3 เพื่อให้เกิดการพัฒนาวิชาชีพครู ให้เป็นผู้มีคุณภาพตาม มาตรฐานสากลที่เหมาะสมกับการเป็นวิชาชีพชั้นสูง
4 เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้น

 
เป้าหมาย เชิงปริมาณ
1 ครูผู้สอนร้อยละ 90 สามารถจัดการเรียนรู้ในรูปแบบของการเรียนรู้ร่วมกัน การแบ่งประสบการณ์ การสะท้อนความเห็นและการนิเทศติดตาม
2 ครูผู้สอนร้อยละ 90 มีการพัฒนาตนเองแบบต่อยอด
3 ครูผู้สอนร้อยละ 90 สามารถทำงานเป็นทีม มีภาวะการเป็นผู้นำ และผู้ตามที่ดี
4 นักเรียนร้อยละ 90 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้เพิ่มขึ้น
เชิงคุณภาพ
1 ครูผู้สอนมีความพึงพอใจในการจัดกระบวนการเรียนรู้PLC
 
ระยะเวลา 31 มี.ค. 2563 - 1 เม.ย. 2563
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนแสนสุข
ตัวชี้วัด เชิงคุณภาพ
1 ครูผู้สอนมีความพึงพอใจในการจัดกระบวนการเรียนรู้PLC
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1 เพื่อฝึกประสบการณ์ให้ครูผู้สอนในด้านการจัดการเรียนรู้ ในรูปแบบของการเรียนรู้ร่วมกัน       การแบ่งปันประสบการณ์ การสะท้อนความเห็น และการนิเทศติดตาม
2 เพื่อให้ครูได้มีแนวคิดในการพัฒนาตัวเองแบบต่อยอด
3 เพื่อพัฒนากระบวนการทำงานเป็นทีม การมีภาวะการเป็นผู้นำ และผู้ตามที่ดี
4 เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้น
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ