ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาบุคลากรโรงเรียนแสนสุข |
ประเภท |
โรงเรียนในฝัน (Lab School) |
ปีการศึกษา |
2563 |
มาตรฐาน |
2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
การพัฒนาการเรียนการสอนตาม พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 นั้นจะเน้นการจัดการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ผู้สอนเป็นผู้ช่วยส่งเสริมแนะแนวทางให้เกิดองค์ความรู้แก่ผู้เรียน โดยการจัดหาแหล่งการเรียนรู้ ทั้งแหล่งการเรียนรู้ภายในห้องเรียนและนอกห้องเรียน และนำเอาเทคโนโลยีมาผสมผสานให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ให้มากที่สุด ดังนั้นผู้สอนจะต้องพัฒนาตนเอง พัฒนาความรู้ความสามารถทั้งด้านเนื้อหาตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ ที่ทำหน้าที่รับผิดชอบสอน ด้านการถ่ายทอดความรู้สู่ผู้เรียนในวิธีต่าง ๆ ให้ผู้เรียนได้เกิดการเรียนรู้ให้มากที่สุด การพัฒนาตนเองให้มีประสิทธิภาพนั้นย่อมเกิดมาจากร่างกายและจิตใจที่สมบูรณ์แข็งแรง และขวัญกำลังใจที่ดีด้วย
ตามกลยุทธ์ของโรงเรียนแสนสุข มุ่งพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้สามารถจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งเสริมความก้าวหน้าทางวิชาชีพ ปฏิบัติตนตามวินัยและจรรยาบรรณวิชาชีพครู จึงควรส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและใช้กระบวนการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ ส่งเสริมการพัฒนาตนเองและความก้าวหน้าทางวิชาชีพ ดังนั้นการพัฒนาคุณสมบัติและประสิทธิภาพในการทำงาน รวมถึงความรู้ในด้านต่างๆของบุคลาการเป็นเรื่องที่จะต้องมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนอกจากเป็นการเสริมสร้างความรู้และทักษะในการปฏิบัติงานได้อย่างดีแล้วยังเป็นการสร้างขวัญกำลังใจในการทำงานที่นับว่าเป็นสวัสดิการอันดีให้กับบุคลากรในองค์กร ซึ่งนอกจากจะทำให้บุคลากรได้รับความรู้เพื่อนำไปใช้ในการปรับชีวิตการทำงานอย่างทันท่วงทีแล้ว ยังทำให้เกิดความรู้สึกว่าองค์กรยังมีเสรีภาพด้านความมั่นคงในทุกด้านเช่นเดิมงงง |
วัตถุประสงค์ |
1 เพื่อส่งเสริมข้าราชการครูและบุคลากรในโรงเรียนให้ได้เข้ารับการอบรมพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องและพัฒนาองค์กรให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้
2 เพื่อเป็นการพัฒนาศักยภาพข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในด้านการปฏิบัติงานสามารถนำความรู้ที่ได้จากการศึกษาดูงานมาพัฒนาบูรณาการ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ปฏิบัติงานใน
หน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีส่วนร่วมในการพัฒนาองค์กร
3 เพื่อปลูกฝังจิตสำนึกที่ดีในหน้าที่ความรับผิดชอบของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
4 เพื่อส่งเสริมข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษานำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมา
ปรับใช้ในชีวิตประจำวันและสร้างเป้าหมายชีวิตนำไปสู่ความสุขแก่ตนเอง ครอบครัว องค์กรและสังคมโลก
|
เป้าหมาย |
เชิงปริมาณ
1 ครูและบุคลากรทางการศึกษา ร้อยละ 90 ได้เข้ารับการอบรมพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องและพัฒนาองค์กรให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้
2 ครูและบุคลากรทางการศึกษา ร้อยละ 90 นำความรู้ที่ได้จากการศึกษาดูงานมาพัฒนาบูรณาการ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ปฏิบัติงานในหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพและการมีส่วนร่วมการพัฒนาองค์กร
3 ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาร้อยละ 90 มีจิตสำนึกที่ดีในหน้าที่ความรับผิดชอบ 3.1.4 ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาร้อยละ 90 นำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
มาปรับใช้ในชีวิตประจำวันและสร้างเป้าหมายชีวิตนำไปสู่ความสุขแก่ตนเอง ครอบครัว องค์กรและสังคมโลก
เชิงคุณภาพ
1 ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา มีความพึงพอใจในการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง |
ระยะเวลา |
31 มี.ค. 2563 - 1 เม.ย. 2563 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนแสนสุข |
ตัวชี้วัด |
เชิงคุณภาพ
1 ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา มีความพึงพอใจในการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1 ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ในโรงเรียนให้ได้เข้ารับการอบรมพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องและพัฒนาองค์กรให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้
2 ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สามารถนำความรู้ที่ได้จากการศึกษาดูงานมาพัฒนาบูรณาการ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ปฏิบัติงานในหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีส่วนร่วมในการพัฒนาองค์กร
3 ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา มีจิตสำนึกที่ดีในหน้าที่ความรับผิดชอบ
4 ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษานำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันและสร้างเป้าหมายชีวิตนำไปสู่ความสุขแก่ตนเอง ครอบครัว องค์กรและสังคมโลก
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|