โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

อบรมพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในการจัดการเรียนการสอนออนไลน์

โรงเรียน : แสนสุข สพม.ชลบุรี ระยอง

ประเภท : โรงเรียนในฝัน (Lab School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 27 ธ.ค. 2563 โดย : Siwinee Phromboot จำนวนผู้เข้าชม 28 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม อบรมพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในการจัดการเรียนการสอนออนไลน์
ประเภท โรงเรียนในฝัน (Lab School)
ปีการศึกษา 2560
มาตรฐาน

     2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
     2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้

ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา

          การศึกษาเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาทรัพยากรบุคคล อันจะนำไปสู่การพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้า  แต่ด้วยปัจจุบันสถานการณ์ของโลกที่พัฒนาและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ประกอบกับความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี  ได้ส่งผลกระทบต่อการศึกษาหรือการเรียนรู้ของผู้เรียนอย่างเห็นได้ชัด กล่าวคือ การมีข้อมูลข่าวสารจำนวนมาก และผู้เรียนสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น ผู้เรียนให้ความสำคัญและสนใจเทคโนโลยีมากกว่าผู้สอนหรือบุคคล เป็นต้น เพื่อให้ระบบการศึกษายังสามารถพัฒนาทรัพยากรบุคคลได้นั้น จึงต้องมีการพัฒนาหรือปฏิรูปการศึกษา  โดยการปฏิรูปการเรียนรู้ของผู้เรียน  ซึ่งมีครูเป็นพลังที่ยิ่งใหญ่ในการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาให้เกิดขึ้นจริง  เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนครูให้มีสมรรถนะด้านการเรียนการสอน และปรับปรุงเทคนิคการสอนให้ก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกและเทคโนโลยี  เพื่อให้สอดคล้องตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542       แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2545 และฉบับที่ 3 พ.ศ. 2553 หมวด 4   แนวการจัดการศึกษา

มาตรา 24  การจัดกระบวนการเรียนรู้ ให้สถานศึกษาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ  รวมทั้งผลักดันให้โรงเรียนมีหน่วยพัฒนาการเรียน การสอน เพื่อพัฒนาครูให้มีสมรรถนะด้านการเรียนการสอนตามแนวทางการส่งเสริมคุณภาพการจัดการเรียนการสอนของครูในโรงเรียน และสอดคล้องกับบริบทของโรงเรียนแต่ละแห่ง 

           ครู ผู้ที่มีบทบาทในด้านการส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน ครูต้องจัดกระบวนการเรียน    การสอน สร้างบรรยากาศ พร้อมทั้งสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างมีความสุข      โดยต้องมีจิตวิญญาณความเป็นครู รักการสอน ดูแลใส่ใจผู้เรียนสามารถให้คำปรึกษาที่ดีแก่ผู้เรียน มีใจยุติธรรม ส่งเสริมการเรียนรู้ทางการเรียนและทักษะชีวิต นอกจากบทบาทดังกล่าวข้างต้นแล้ว ครูในยุคปัจจุบันต้องมีความสามารถในการนำเทคโนโลยีมาใช้เป็นตัวกระตุ้นในการจัดการเรียนการสอน        ในฐานะที่เป็น Technology-driven Learning ตามนโยบายด้านการพัฒนาการศึกษาของประเทศ    ที่เน้นให้นำเทคโนโลยีมาใช้ปฏิรูปการศึกษา โดยได้มุ่งให้ครูใช้เทคโนโลยีในการเรียนรู้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ ยกระดับขีดความสามารถด้าน ICT และนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ คุณภาพการศึกษาต่อไป

          ในปัจจุบันโรงเรียนได้รับผลกระทบต่อการบริหารจัดการศึกษา การจัดการเรียนการสอนของสถานศึกษาเนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) และได้ตระหนักถึงความสำคัญของประเด็นดังกล่าวข้างต้น  จึงดำเนินโครงการจัดการเรียนการสอนออนไลน์และส่งเสริมการจัดทำสื่อนวัตกรรม สำหรับประกอบการเรียนการสอนให้กับครูผู้สอน ซึ่งผลของการดำเนินโครงการจะเป็นประโยชน์โดยตรงกับครูผู้สอนในการพัฒนาการสอนด้วยการใช้เทคโนโลยี ตลอดจนการยกระดับการเรียนรู้ของผู้เรียน และเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศ

วัตถุประสงค์

1. เพื่อสนับสนุนให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาปรับปรุง พัฒนา 

กระบวนการเรียน การสอน การสร้างสื่อการสอนหรือบทเรียนออนไลน์ การประเมินผลการเรียนรู้ โดยการใช้การเรียนการสอนออนไลน์ 

2. เพื่อให้กับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีทักษะในการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอน

3. เพื่อให้กับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาจัดการเรียนการสอนทางไกลในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) 

เป้าหมาย

 เชิงปริมาณ

1. ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ร้อยละ 90 นำความรู้ที่ได้จากการอบรม

มาปรับปรุง พัฒนา กระบวนการเรียนการสอน สื่อการสอน การประเมินผลการเรียนรู้ โดยการใช้การเรียนการสอนออนไลน์

2. ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ร้อยละ 90 มีทักษะในการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนออนไลน์

3. ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ร้อยละ 90 จัดการเรียนการสอนทางไกลในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19)

 เชิงคุณภาพ

1. ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา มีความพึงพอใจในการดำเนินงานตามโครงการจัดการเรียนการสอนออนไลน์

ระยะเวลา 1 เม.ย. 2563 - 31 มี.ค. 2564
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนแสนสุข
ตัวชี้วัด

 เชิงคุณภาพ

1. ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา มีความพึงพอใจในการดำเนินงานตามโครงการจัดการเรียนการสอนออนไลน์

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1. ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาปรับปรุง พัฒนา กระบวนการเรียนการสอน การสร้างสื่อการสอนหรือบทเรียนออนไลน์ การประเมินผลการเรียนรู้ โดยการใช้การเรียนการสอนออนไลน์

2. ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีทักษะในการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอน

3. ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาจัดการเรียนการสอนทางไกลในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19)

สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0