การศึกษาเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาทรัพยากรบุคคล อันจะนำไปสู่การพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้า แต่ด้วยปัจจุบันสถานการณ์ของโลกที่พัฒนาและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ประกอบกับความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ได้ส่งผลกระทบต่อการศึกษาหรือการเรียนรู้ของผู้เรียนอย่างเห็นได้ชัด กล่าวคือ การมีข้อมูลข่าวสารจำนวนมาก และผู้เรียนสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น ผู้เรียนให้ความสำคัญและสนใจเทคโนโลยีมากกว่าผู้สอนหรือบุคคล เป็นต้น เพื่อให้ระบบการศึกษายังสามารถพัฒนาทรัพยากรบุคคลได้นั้น จึงต้องมีการพัฒนาหรือปฏิรูปการศึกษา โดยการปฏิรูปการเรียนรู้ของผู้เรียน ซึ่งมีครูเป็นพลังที่ยิ่งใหญ่ในการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาให้เกิดขึ้นจริง เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนครูให้มีสมรรถนะด้านการเรียนการสอน และปรับปรุงเทคนิคการสอนให้ก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกและเทคโนโลยี เพื่อให้สอดคล้องตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2545 และฉบับที่ 3 พ.ศ. 2553 หมวด 4 แนวการจัดการศึกษา
มาตรา 24 การจัดกระบวนการเรียนรู้ ให้สถานศึกษาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ รวมทั้งผลักดันให้โรงเรียนมีหน่วยพัฒนาการเรียน การสอน เพื่อพัฒนาครูให้มีสมรรถนะด้านการเรียนการสอนตามแนวทางการส่งเสริมคุณภาพการจัดการเรียนการสอนของครูในโรงเรียน และสอดคล้องกับบริบทของโรงเรียนแต่ละแห่ง
ครู ผู้ที่มีบทบาทในด้านการส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน ครูต้องจัดกระบวนการเรียน การสอน สร้างบรรยากาศ พร้อมทั้งสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างมีความสุข โดยต้องมีจิตวิญญาณความเป็นครู รักการสอน ดูแลใส่ใจผู้เรียนสามารถให้คำปรึกษาที่ดีแก่ผู้เรียน มีใจยุติธรรม ส่งเสริมการเรียนรู้ทางการเรียนและทักษะชีวิต นอกจากบทบาทดังกล่าวข้างต้นแล้ว ครูในยุคปัจจุบันต้องมีความสามารถในการนำเทคโนโลยีมาใช้เป็นตัวกระตุ้นในการจัดการเรียนการสอน ในฐานะที่เป็น Technology-driven Learning ตามนโยบายด้านการพัฒนาการศึกษาของประเทศ ที่เน้นให้นำเทคโนโลยีมาใช้ปฏิรูปการศึกษา โดยได้มุ่งให้ครูใช้เทคโนโลยีในการเรียนรู้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ ยกระดับขีดความสามารถด้าน ICT และนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ คุณภาพการศึกษาต่อไป
ในปัจจุบันโรงเรียนได้รับผลกระทบต่อการบริหารจัดการศึกษา การจัดการเรียนการสอนของสถานศึกษาเนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) และได้ตระหนักถึงความสำคัญของประเด็นดังกล่าวข้างต้น จึงดำเนินโครงการจัดการเรียนการสอนออนไลน์และส่งเสริมการจัดทำสื่อนวัตกรรม สำหรับประกอบการเรียนการสอนให้กับครูผู้สอน ซึ่งผลของการดำเนินโครงการจะเป็นประโยชน์โดยตรงกับครูผู้สอนในการพัฒนาการสอนด้วยการใช้เทคโนโลยี ตลอดจนการยกระดับการเรียนรู้ของผู้เรียน และเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศ
|