โรงเรียน : ห้วยทับทันวิทยาคม สพม.ศรีสะเกษ ยโสธร
ประเภท : โรงเรียนในฝัน (Lab School)
ผลการประเมิน : 0.00
เผยแพร่เมื่อ : 11 ก.ย. 2561 โดย : จำนวนผู้เข้าชม 1898 คน
ชื่อโครงการ/กิจกรรม | โครงการยกระดับคุณภาพการศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยและพัฒนา การอ่านคล่องเขียนคล่อง | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ประเภท | โรงเรียนในฝัน (Lab School) | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ปีการศึกษา | 2561 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ผู้รับผิดชอบ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ความเป็นมา | ด้วยพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช ๒๕๔๒ หมวด ๔ มาตรา ๒๒ กำหนดไว้ว่า การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมีความสามารถ เรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ และถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด กระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพ ในการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง พ.ศ. ๒๕๕๓ – ๒๕๖๒ กระทรวงศึกษาธิการ ได้เสนอแนวทางในการจัดการศึกษาไว้ว่า ผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ ผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด กระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริม ให้ผู้เรียนพัฒนาตามธรรมชาติ และเต็มตามศักยภาพ และเพื่อเป็นการสนองจุดเน้นข้อที่ ๑ ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานที่ว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ๕ กลุ่มสาระวิชาหลักเพิ่มขึ้นอย่างน้อยร้อยละ ๔ ตลอดจน ตลอดจนสนองนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ และสำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยกำหนดให้มีการนิเทศติดตาม ประเมินการดำเนินงานของทุกโรงเรียนในสังกัด สพม. ๒๘ จากผลการประเมินคุณภาพการศึกษา โดยสำนักงานรับรองและประเมินมาตรฐาน (สมศ.) ได้ให้ข้อเสนอแนะไว้ว่า ด้านผู้เรียน ได้เสนอแนะเพื่อพัฒนาสถานศึกษาด้านผู้เรียนไว้ว่า ควรได้รับบริการในด้านการดูแลสุขภาพอนามัย โดยการตรวจสุขภาพร่างกายของนักเรียนทุกชั้นเป็นประจำ อย่างต่อเนื่องทุกปี และกระตุ้นและสร้างความตระหนักในเรื่องการสร้างวินัยให้มีความรับผิดชอบตามหลักธรรมของศาสนา รวมทั้งการทำโครงงานแบบบูรณาการตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีโครงการรักการอ่านและการเขียนสรุปความรู้จากการอ่าน สนับสนุนให้ผู้เรียนได้แสดงออกในเรื่องกิจกรรม ศิลปะ ดนตรี และกีฬา สภาพปัจจุบันของโรงเรียนห้วยทับทันวิทยาคมพบว่ามีนักเรียนบางส่วนยังต้องได้รับการพัฒนาในด้านความรับผิดชอบ การไม่เข้าห้องเรียน ขาดการใฝ่รู้ใฝ่เรียน ซึ่งจะส่งผลให้นักเรียนเรียนไม่จบหลักสูตรตามกำหนด ส่งผลให้นักเรียนออกกลางคันสูง นักเรียนบางคนอ่านและเขียนหนังสือไม่คล่อง ขาดการคิดวิเคราะห์และขาดการตัดสินใจในการทำสิ่งต่างๆ ขาดการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม ทำให้นักเรียนที่จบการศึกษาไปแล้วไม่สามารถศึกษาต่อ ประกอบอาชีพ หรือไม่สามารถดำรงชีพอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข ด้วยตระหนักในความจำเป็นดังกล่าวข้างต้น กลุ่มสาระภาษาไทย โรงเรียนห้วยทับทันวิทยาคมจึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้น และคาดหวังว่า เมื่อได้ดำเนินการตามโครงการนี้แล้ว จะส่งผลให้นักเรียนโรงเรียนห้วยทับทันวิทยาคม มีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ ปัญหาการอ่านเขียนภาษาไทยต่ำกว่าเกณฑ์ลดลง ทุกคนได้รับการพัฒนาให้มีคุณธรรม มีจิตสำนึกความเป็นไทย มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระภาษาไทยเพิ่มขึ้นอย่างน้อยร้อยละ ๔ ตามจุดเน้นของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างมีคุณภาพและเกิดประสิทธิผลต่อประเทศชาติต่อไป |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
วัตถุประสงค์ | ๑. เพื่อให้นักเรียนสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ ๒. เพื่อให้ผู้เรียนมีปัญหาการอ่านเขียนภาษาไทยต่ำกว่าเกณฑ์ลดลงร้อยละ ๒ ๓. เพื่อให้นักเรียนทุกคนได้รับการพัฒนาให้มีคุณธรรมจิตสำนึกความเป็นไทย ๔. เพื่อให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานไม่น้อยกว่าร้อยละ ๘๐ ๕. เพื่อให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระภาษาไทยเพิ่มขึ้นอย่างน้อยร้อยละ ๔ |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
เป้าหมาย | ๓.๑ เชิงปริมาณ ครูและบุคลากร จำนวน ๙๖ คน นักเรียนโรงเรียนห้วยทับทันวิทยาคม จำนวน ๑,๕๑๐ คน ๓.๒ เชิงคุณภาพ ๑. เพื่อให้นักเรียนสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ ๘๐ ๒. ผู้เรียนมีปัญหาการอ่านเขียนภาษาไทยต่ำกว่าเกณฑ์ลดลงร้อยละ ๒ ๓. เพื่อให้นักเรียนทุกคนได้รับการพัฒนาให้มีคุณธรรม มีจิตสำนึกความเป็นไทย ไม่น้อยกว่าร้อยละ ๘๐ ๔. เพื่อให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ไม่น้อยกว่าร้อยละ ๘๐ ๕. เพื่อให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระภาษาไทยเพิ่มขึ้นอย่างน้อยร้อยละ ๔ |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ระยะเวลา | 11 ก.ย. 2561 - 11 ก.ย. 2561 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
สถานที่ดำเนินการ | โรงเรียนห้วยทับทันวิทยาคม | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ตัวชี้วัด | ๑. นักเรียนสามารถเรียนรู้และ พัฒนาตนเองได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ ๘๐ ๒. ผู้เรียนมีปัญหาการอ่านเขียนภาษาไทย ต่ำกว่าเกณฑ์ลดลงร้อยละ ๒ ๓. นักเรียนทุกคนได้รับการพัฒนา ให้มีคุณธรรม มีจิตสำนึกความเป็นไทย ไม่น้อยกว่าร้อยละ ๘๐ ๔. ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานไม่น้อยกว่าร้อยละ ๘๐ ๕. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระภาษาไทยเพิ่มขึ้นอย่างน้อย ร้อยละ ๕ |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ผลที่คาดว่าจะได้รับ | นักเรียนโรงเรียนห้วยทับทันวิทยาคม มีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ ปัญหาการอ่านเขียนภาษาไทยต่ำกว่าเกณฑ์ลดลง ทุกคนได้รับการพัฒนาให้มีคุณธรรม มีจิตสำนึกความเป็นไทย มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระภาษาไทยเพิ่มขึ้นอย่างน้อยร้อยละ ๔ ตามจุดเน้นของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างมีคุณภาพและเกิดประสิทธิผลต่อประเทศชาติต่อไป | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
สรุปคะแนนประเมิน | 0.00 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ไฟล์ประกอบ |
โครงการกลุ่มสาระภาษาไทย2561ล่าสุด.docx |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นเตรียมการ | ๑.๑ เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ ๑.๒ แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน ๑.๓ จัดหาวัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินงาน |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นดำเนินการ | กิจกรรมที่ ๑ กิจกรรมพัฒนาห้องเรียนคุณภาพให้มีสื่อ และบรรยากาศที่เอื้อต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ๑. วางแผนว่าต้องการพัฒนาห้องเรียนให้เป็นห้องเรียนที่มีคุณภาพต้องทำอะไรบ้าง ๒. จัดหาวัสดุอุปกรณ์ที่ต้องการนำมาจัดตกแต่งห้องเรียนเพื่อให้มีบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ๓. ลงมือตกแต่งห้องให้มีบรรยากาศเอื้อต่อการจัด กิจกรรมการเรียนการสอน ๔. จัดมุมอินเตอร์เน็ตไว้บริการนักเรียนและคณะครูเพื่อใช้ค้นคว้าสื่อประกอบการเรียนการสอน ๕. มีคำขวัญอย่างหลากหลายให้นักเรียนได้ศึกษาแล้วนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ๖. ทำผังภูมิการบริหารงานกลุ่มสาระภาษาไทยที่ชัดเจน ๗. มีสมุดบันทึกการเข้าใช้บริการห้องกลุ่มสาระภาษาไทย ๘. มีการประเมินความพึงพอใจในการให้บริการ ๙. มีการรายงานผลการดำเนินการอย่างเป็นระบบ กิจกรรมที่ ๒ กิจกรรมจัดป้ายนิเทศแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับเทศกาล ประเพณีไทยและเหตุการณ์ปัจจุบัน สำรวจเทศกาลประเพณีไทยและเหตุการณ์ปัจจุบัน ในรอบปีการศึกษา ๑. กำหนดเป้าหมายของกิจกรรม ๒. กำหนดปฏิทินปฏิบัติงาน ๓. แต่งตั้งกรรมการดำเนินงาน ๔. จัดหาวัสดุอุปกรณ์การดำเนินงาน ๕. ประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้นักเรียนบุคลากรในโรงเรียน ร่วมกิจกรรม ๖. จัดแสดงป้ายนิเทศ เทศกาลประเพณีไทย เหตุการณ์ ปัจจุบันตามปฏิทิน ๗. รับสมัครนักเรียนร่วมตอบปัญหาชิงรางวัลเกี่ยวกับ สาระในป้ายนิเทศ ๑ ครั้งต่อเดือน ๘. จัดกิจกรรมตอบปัญหาเกี่ยวกับสาระในป้ายนิเทศ ประกาศยกย่องมอบรางวัลแก่นักเรียนที่ร่วมกิจกรม ประเมินการดำเนินงาน กิจกรรมที่ ๓ กิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน ๑. เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ ๒. ประชุมครูที่เกี่ยวข้อง ๓. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน ๔. ดำเนินการตามโครงการ กิจกรรมอาหารสมอง กิจกรรมท่องจำ ภาพถ่าย บรรยายภาพ ปริศนาคำทาย ๑ วัน ๑ คำถาม ลองทำดูหนูทำได้ ปริศนาอักษรไขว้ เล่มเล็กสู่ชุมชน กิจกรรมที่ ๔ การอ่านคล่องเขียนคล่อง ๑. ประชุมครูกลุ่มสาระภาษาไทย ๒. สำรวจข้อมูลนักเรียนที่อ่านหนังสือและเขียนหนังสือ ไม่คล่อง ๓. สร้างเครื่องมืออ่านคล่องวัดความสามารทักษะภาษาไทย ๔. สร้างและจัดหาสื่อนวัตกรรม พัฒนาทักษะการอ่าน การเขียน ๕. ประเมินผลการดำเนินงาน กิจกรรมที่ ๕ กิจกรรมส่งเสริมการเขียน ๑. ประชุมครูกลุ่มสาระภาษาไทย ๒. แต่งตั้งครูกลุ่มสารภาษาไทยเป็นกรรมการตัดสิน ๓. ดำเนินการตามโครงการ ๔. กิจกรรมที่จัดมีดังนี้ ประกวดเรียงความ ประกวดเขียนเรื่องจากภาพ ประกวดคำขวัญ ประกวดแต่งกลอน ประกวดบทความ ประกาศผลที่ได้รับรางวัล ๕. มอบรางวัลพร้อมเกียติบัตร ๖. ประเมินการจัดกิจกรรม ๗. รายงานผลการดำเนินงาน กิจกรรมที่ ๖ กิจกรรมข้อสอบ O-NET ประจำสัปดาห์ ๑. ประชุมมอบหมายงาน ๒. ซื้อวัสดุอุปกรณ์ ๓. จัดทำข้อสอบ O-NET นำไปติดป้ายนิเทศทุกวันจันทร์ ๔. ประชาสัมพันธ์ให้นักเรียนร่วมทำกิจกรรม โดยการตอบ คำถามลงในกระดาษที่กำหนดให้แล้วนำส่งครู ๕. นำคะแนนที่ได้มารวมกันแต่ละสัปดาห์เพื่อมอบรางวัล เป็นรายเดือน ๖. ประเมินโครงการโดยใช้แบบวัดความพึงพอใจ กิจกรรมที่ ๗ กิจกรรมวันสุนทรภู่ ๑. ประชุมคณะครูอาจารย์กลุ่มสาระภาษาไทยเพื่อมอบหมายงาน ๒. กิจกรรมที่จัด ประกวดคัดลายมือ อ่านทำนองเสนาะ ประกวดป้ายนิเทศ ประกวดเรียงความ ประกวดแต่งคำประพันธ์ ตอบปัญหา ประกวดวาดภาพ กิจกรรมพูดสุนทรพจน์ ประกวดตัวละครในวรรณคดี ๓. ประเมินผลการจัดกิจกรรมโดยใช้แบบประเมิน การทำกิจกรรม ๔. รายงานผลการทำกิจกรรม กิจกรรมที่ ๘ กิจกรรมวันภาษาไทยแห่งชาติ ๑. ประชุมคณะครูกลุ่มสาระภาษาไทย ๒. กิจกรรมที่จัด ประกวดคัดลายมือ ประกวดสุนทรพจน์ ประกวดเรียงความ ประกวดแต่งคำประพันธ์ ตอบปัญหาภาษาไทย ประกวดหนังสือเล่มเล็ก ตอบปัญหาสารานุกรม กิจกรรมอ่านฟังเสียง ๓. จัดทำเกียรติบัตร ๔. ประเมินการจัดกิจกรรม ๕. รายงานผลกิจกรรมวันภาษาไทยแห่งชาติ กิจกรรมที่ ๙ เปิดบ้านเรือนไทย ๑. เสนอโครงการเพื่ออนุมัติ ๒. ประชุมคณะครูกลุ่มสาระภาษาไทย ๓. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน ๔. ประกาศรับสมัคร/รับสมัครนักเรียน ๕. ดำเนินงานตามโครงการ ๖. สรุปผลการทำกิจกรรม กิจกรรมที่ ๑๐ แข่งขันทักษะวิชาการ ๑. เสนอโครงการเพื่ออนุมัติ ๒. ประชุมคณะครูกลุ่มสาระภาษาไทย ๓. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน ๔. ประกาศรับสมัคร/รับสมัครนักเรียน ๕. ดำเนินงานตามโครงการ ๖. สรุปผลการทำกิจกรรม |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นตรวจสอบประเมินผล | ประเมินผลและติดตามผลโครงการ | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นสรุปและรายงาน | สรุปผล / รายงานผลการจัดทำโครงการ | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
งบประมาณ |
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ความพึงพอใจ | มีความพึงพอใจในระดับดีมาก | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ปัญหาและอุปสรรค | เวลาในการดำเนินกกิจกกรรมค่อข้างน้อย | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ข้อเสนอแนะ | ควรมีเวลาในการกิจกรรมมากกว่านี้ | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รูปภาพประกอบ |