Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โครงการยกระดับคุณภาพการศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยและพัฒนา การอ่านคล่องเขียนคล่อง

โรงเรียน : ห้วยทับทันวิทยาคม สพม.ศรีสะเกษ ยโสธร

ประเภท : โรงเรียนในฝัน (Lab School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 11 ก.ย. 2561 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 1898 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการยกระดับคุณภาพการศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยและพัฒนา การอ่านคล่องเขียนคล่อง
ประเภท โรงเรียนในฝัน (Lab School)
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา ด้วยพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช ๒๕๔๒ หมวด ๔ มาตรา ๒๒ กำหนดไว้ว่า การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมีความสามารถ เรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ และถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด กระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพ
ในการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง พ.ศ. ๒๕๕๓ – ๒๕๖๒ กระทรวงศึกษาธิการ ได้เสนอแนวทางในการจัดการศึกษาไว้ว่า ผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ ผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด  กระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริม  ให้ผู้เรียนพัฒนาตามธรรมชาติ และเต็มตามศักยภาพ และเพื่อเป็นการสนองจุดเน้นข้อที่ ๑ ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานที่ว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ๕ กลุ่มสาระวิชาหลักเพิ่มขึ้นอย่างน้อยร้อยละ ๔ ตลอดจน ตลอดจนสนองนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ และสำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยกำหนดให้มีการนิเทศติดตาม ประเมินการดำเนินงานของทุกโรงเรียนในสังกัด สพม. ๒๘
          จากผลการประเมินคุณภาพการศึกษา โดยสำนักงานรับรองและประเมินมาตรฐาน (สมศ.) ได้ให้ข้อเสนอแนะไว้ว่า ด้านผู้เรียน  ได้เสนอแนะเพื่อพัฒนาสถานศึกษาด้านผู้เรียนไว้ว่า ควรได้รับบริการในด้านการดูแลสุขภาพอนามัย  โดยการตรวจสุขภาพร่างกายของนักเรียนทุกชั้นเป็นประจำ  อย่างต่อเนื่องทุกปี  และกระตุ้นและสร้างความตระหนักในเรื่องการสร้างวินัยให้มีความรับผิดชอบตามหลักธรรมของศาสนา  รวมทั้งการทำโครงงานแบบบูรณาการตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  มีโครงการรักการอ่านและการเขียนสรุปความรู้จากการอ่าน  สนับสนุนให้ผู้เรียนได้แสดงออกในเรื่องกิจกรรม  ศิลปะ ดนตรี  และกีฬา
          สภาพปัจจุบันของโรงเรียนห้วยทับทันวิทยาคมพบว่ามีนักเรียนบางส่วนยังต้องได้รับการพัฒนาในด้านความรับผิดชอบ  การไม่เข้าห้องเรียน ขาดการใฝ่รู้ใฝ่เรียน ซึ่งจะส่งผลให้นักเรียนเรียนไม่จบหลักสูตรตามกำหนด ส่งผลให้นักเรียนออกกลางคันสูง นักเรียนบางคนอ่านและเขียนหนังสือไม่คล่อง ขาดการคิดวิเคราะห์และขาดการตัดสินใจในการทำสิ่งต่างๆ  ขาดการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม ทำให้นักเรียนที่จบการศึกษาไปแล้วไม่สามารถศึกษาต่อ ประกอบอาชีพ หรือไม่สามารถดำรงชีพอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข              
          ด้วยตระหนักในความจำเป็นดังกล่าวข้างต้น  กลุ่มสาระภาษาไทย โรงเรียนห้วยทับทันวิทยาคมจึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้น  และคาดหวังว่า  เมื่อได้ดำเนินการตามโครงการนี้แล้ว  จะส่งผลให้นักเรียนโรงเรียนห้วยทับทันวิทยาคม มีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้  ปัญหาการอ่านเขียนภาษาไทยต่ำกว่าเกณฑ์ลดลง ทุกคนได้รับการพัฒนาให้มีคุณธรรม มีจิตสำนึกความเป็นไทย มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระภาษาไทยเพิ่มขึ้นอย่างน้อยร้อยละ ๔ ตามจุดเน้นของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างมีคุณภาพและเกิดประสิทธิผลต่อประเทศชาติต่อไป
 
วัตถุประสงค์ ๑.  เพื่อให้นักเรียนสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้
๒.  เพื่อให้ผู้เรียนมีปัญหาการอ่านเขียนภาษาไทยต่ำกว่าเกณฑ์ลดลงร้อยละ ๒
๓.  เพื่อให้นักเรียนทุกคนได้รับการพัฒนาให้มีคุณธรรมจิตสำนึกความเป็นไทย
.  เพื่อให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานไม่น้อยกว่าร้อยละ ๘๐
.  เพื่อให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระภาษาไทยเพิ่มขึ้นอย่างน้อยร้อยละ ๔

 
เป้าหมาย ๓.๑  เชิงปริมาณ     ครูและบุคลากร                              จำนวน      ๙๖        คน
                       นักเรียนโรงเรียนห้วยทับทันวิทยาคม        จำนวน  ๑,๕๑๐        คน
๓.๒  เชิงคุณภาพ
                   ๑.  เพื่อให้นักเรียนสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ ๘๐
                   ๒.  ผู้เรียนมีปัญหาการอ่านเขียนภาษาไทยต่ำกว่าเกณฑ์ลดลงร้อยละ ๒
                   ๓.  เพื่อให้นักเรียนทุกคนได้รับการพัฒนาให้มีคุณธรรม มีจิตสำนึกความเป็นไทย
                       ไม่น้อยกว่าร้อยละ ๘๐
                    ๔.  เพื่อให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
                       ไม่น้อยกว่าร้อยละ ๘๐
                ๕.  เพื่อให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระภาษาไทยเพิ่มขึ้นอย่างน้อยร้อยละ ๔
 
ระยะเวลา 11 ก.ย. 2561 - 11 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนห้วยทับทันวิทยาคม
ตัวชี้วัด ๑.  นักเรียนสามารถเรียนรู้และ
     พัฒนาตนเองได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ ๘๐
๒.  ผู้เรียนมีปัญหาการอ่านเขียนภาษาไทย
     ต่ำกว่าเกณฑ์ลดลงร้อยละ ๒
.  นักเรียนทุกคนได้รับการพัฒนา
    ให้มีคุณธรรม มีจิตสำนึกความเป็นไทย
    ไม่น้อยกว่าร้อยละ ๘๐
.  ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานไม่น้อยกว่าร้อยละ ๘๐
.  นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  
     กลุ่มสาระภาษาไทยเพิ่มขึ้นอย่างน้อย ร้อยละ ๕
ผลที่คาดว่าจะได้รับ นักเรียนโรงเรียนห้วยทับทันวิทยาคม มีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้  ปัญหาการอ่านเขียนภาษาไทยต่ำกว่าเกณฑ์ลดลง ทุกคนได้รับการพัฒนาให้มีคุณธรรม มีจิตสำนึกความเป็นไทย มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระภาษาไทยเพิ่มขึ้นอย่างน้อยร้อยละ ๔ ตามจุดเน้นของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างมีคุณภาพและเกิดประสิทธิผลต่อประเทศชาติต่อไป
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ โครงการกลุ่มสาระภาษาไทย2561ล่าสุด.docx
ขั้นเตรียมการ ๑.๑  เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ
    ๑.๒  แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
    ๑.๓  จัดหาวัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินงาน
 
ขั้นดำเนินการ     กิจกรรมที่ ๑ กิจกรรมพัฒนาห้องเรียนคุณภาพให้มีสื่อ
และบรรยากาศที่เอื้อต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
    ๑. วางแผนว่าต้องการพัฒนาห้องเรียนให้เป็นห้องเรียนที่มีคุณภาพต้องทำอะไรบ้าง
    ๒.  จัดหาวัสดุอุปกรณ์ที่ต้องการนำมาจัดตกแต่งห้องเรียนเพื่อให้มีบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้
    ๓.  ลงมือตกแต่งห้องให้มีบรรยากาศเอื้อต่อการจัด
กิจกรรมการเรียนการสอน
    ๔. จัดมุมอินเตอร์เน็ตไว้บริการนักเรียนและคณะครูเพื่อใช้ค้นคว้าสื่อประกอบการเรียนการสอน
    ๕.  มีคำขวัญอย่างหลากหลายให้นักเรียนได้ศึกษาแล้วนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
    ๖.  ทำผังภูมิการบริหารงานกลุ่มสาระภาษาไทยที่ชัดเจน
    ๗.  มีสมุดบันทึกการเข้าใช้บริการห้องกลุ่มสาระภาษาไทย
    ๘.  มีการประเมินความพึงพอใจในการให้บริการ
    ๙.  มีการรายงานผลการดำเนินการอย่างเป็นระบบ

กิจกรรมที่ ๒ กิจกรรมจัดป้ายนิเทศแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับเทศกาล ประเพณีไทยและเหตุการณ์ปัจจุบัน
สำรวจเทศกาลประเพณีไทยและเหตุการณ์ปัจจุบัน
ในรอบปีการศึกษา
.  กำหนดเป้าหมายของกิจกรรม
.  กำหนดปฏิทินปฏิบัติงาน
.  แต่งตั้งกรรมการดำเนินงาน
.  จัดหาวัสดุอุปกรณ์การดำเนินงาน
.  ประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้นักเรียนบุคลากรในโรงเรียน ร่วมกิจกรรม
.  จัดแสดงป้ายนิเทศ เทศกาลประเพณีไทย เหตุการณ์
     ปัจจุบันตามปฏิทิน
.  รับสมัครนักเรียนร่วมตอบปัญหาชิงรางวัลเกี่ยวกับ
     สาระในป้ายนิเทศ ๑ ครั้งต่อเดือน
.  จัดกิจกรรมตอบปัญหาเกี่ยวกับสาระในป้ายนิเทศ
     ประกาศยกย่องมอบรางวัลแก่นักเรียนที่ร่วมกิจกรม
     ประเมินการดำเนินงาน

กิจกรรมที่ ๓ กิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน
.   เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ
.  ประชุมครูที่เกี่ยวข้อง
.  แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
.  ดำเนินการตามโครงการ
     กิจกรรมอาหารสมอง
     กิจกรรมท่องจำ

     ภาพถ่าย บรรยายภาพ
     ปริศนาคำทาย ๑ วัน ๑ คำถาม
     ลองทำดูหนูทำได้
     ปริศนาอักษรไขว้
     เล่มเล็กสู่ชุมชน
กิจกรรมที่ ๔ การอ่านคล่องเขียนคล่อง
.  ประชุมครูกลุ่มสาระภาษาไทย
.  สำรวจข้อมูลนักเรียนที่อ่านหนังสือและเขียนหนังสือ
     ไม่คล่อง
๓. สร้างเครื่องมืออ่านคล่องวัดความสามารทักษะภาษาไทย
๔. สร้างและจัดหาสื่อนวัตกรรม พัฒนาทักษะการอ่าน
    การเขียน
. ประเมินผลการดำเนินงาน
กิจกรรมที่ ๕ กิจกรรมส่งเสริมการเขียน
. ประชุมครูกลุ่มสาระภาษาไทย
.  แต่งตั้งครูกลุ่มสารภาษาไทยเป็นกรรมการตัดสิน
.  ดำเนินการตามโครงการ
.  กิจกรรมที่จัดมีดังนี้
     ประกวดเรียงความ
     ประกวดเขียนเรื่องจากภาพ
     ประกวดคำขวัญ
     ประกวดแต่งกลอน
     ประกวดบทความ
     ประกาศผลที่ได้รับรางวัล
.  มอบรางวัลพร้อมเกียติบัตร
.  ประเมินการจัดกิจกรรม
.  รายงานผลการดำเนินงาน
 กิจกรรมที่ ๖  กิจกรรมข้อสอบ O-NET ประจำสัปดาห์
.  ประชุมมอบหมายงาน
.  ซื้อวัสดุอุปกรณ์
.  จัดทำข้อสอบ O-NET นำไปติดป้ายนิเทศทุกวันจันทร์

.  ประชาสัมพันธ์ให้นักเรียนร่วมทำกิจกรรม โดยการตอบ 
     คำถามลงในกระดาษที่กำหนดให้แล้วนำส่งครู
.  นำคะแนนที่ได้มารวมกันแต่ละสัปดาห์เพื่อมอบรางวัล
     เป็นรายเดือน
.  ประเมินโครงการโดยใช้แบบวัดความพึงพอใจ
กิจกรรมที่ ๗  กิจกรรมวันสุนทรภู่
. ประชุมคณะครูอาจารย์กลุ่มสาระภาษาไทยเพื่อมอบหมายงาน
.  กิจกรรมที่จัด
     ประกวดคัดลายมือ
     อ่านทำนองเสนาะ
     ประกวดป้ายนิเทศ
     ประกวดเรียงความ
     ประกวดแต่งคำประพันธ์
     ตอบปัญหา
     ประกวดวาดภาพ
     กิจกรรมพูดสุนทรพจน์
     ประกวดตัวละครในวรรณคดี
.  ประเมินผลการจัดกิจกรรมโดยใช้แบบประเมิน
     การทำกิจกรรม
 ๔.  รายงานผลการทำกิจกรรม

กิจกรรมที่ ๘   กิจกรรมวันภาษาไทยแห่งชาติ
.  ประชุมคณะครูกลุ่มสาระภาษาไทย
.  กิจกรรมที่จัด
     ประกวดคัดลายมือ
     ประกวดสุนทรพจน์
     ประกวดเรียงความ
     ประกวดแต่งคำประพันธ์
     ตอบปัญหาภาษาไทย
     ประกวดหนังสือเล่มเล็ก
     ตอบปัญหาสารานุกรม
     กิจกรรมอ่านฟังเสียง
.  จัดทำเกียรติบัตร
.  ประเมินการจัดกิจกรรม
.  รายงานผลกิจกรรมวันภาษาไทยแห่งชาติ
กิจกรรมที่ ๙ เปิดบ้านเรือนไทย
. เสนอโครงการเพื่ออนุมัติ
.  ประชุมคณะครูกลุ่มสาระภาษาไทย
.  แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
.  ประกาศรับสมัคร/รับสมัครนักเรียน
.  ดำเนินงานตามโครงการ
.  สรุปผลการทำกิจกรรม
กิจกรรมที่ ๑๐ แข่งขันทักษะวิชาการ
. เสนอโครงการเพื่ออนุมัติ
.  ประชุมคณะครูกลุ่มสาระภาษาไทย
.  แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
.  ประกาศรับสมัคร/รับสมัครนักเรียน
.  ดำเนินงานตามโครงการ
.  สรุปผลการทำกิจกรรม
 
ขั้นตรวจสอบประเมินผล ประเมินผลและติดตามผลโครงการ
ขั้นสรุปและรายงาน สรุปผล / รายงานผลการจัดทำโครงการ
งบประมาณ
ที่ รายการ หมวดเงิน จำนวนเงิน (บาท)
อุดหนุน งปม. อื่นๆ
กิจกรรมพัฒนาห้องเรียนกลุ่มสาระภาษาไทย       ๓๐,๐๐๐
กิจกรรมจัดป้ายนิเทศแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับเทศกาลประเพณีไทยและเหตุการณ์ปัจจุบัน       ๒,๐๐๐
กิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน       ๕,๐๐๐
การอ่านคล่องเขียนคล่อง       ๕,๐๐๐
กิจกรรมส่งเสริมการเขียน       ๒,๐๐๐
กิจกรรมข้อสอบ O-NET ประจำสัปดาห์       ๑,๐๐๐
กิจกรรมวันสุนทรภู่       ๑๐,๐๐๐
กิจกรรมวันภาษาไทยแห่งชาติ       ๒๐,๐๐๐
เปิดบ้านเรือนไทย       ๕,๐๐๐
๑๐ แข่งขันทักษะวิชาการ       ๑๐,๐๐๐
  รวม ๙๐,๐๐๐
การบรรลุตัวชี้วัด
ตัวชี้วัดความสำเร็จ/เกณฑ์ วิธีการประเมินผล เครื่องมือที่ใช้
๑.  นักเรียนสามารถเรียนรู้และ
     พัฒนาตนเองได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ ๘๐
๒.  ผู้เรียนมีปัญหาการอ่านเขียนภาษาไทย
     ต่ำกว่าเกณฑ์ลดลงร้อยละ ๒
.  นักเรียนทุกคนได้รับการพัฒนา
    ให้มีคุณธรรม มีจิตสำนึกความเป็นไทย
    ไม่น้อยกว่าร้อยละ ๘๐
.  ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานไม่น้อยกว่าร้อยละ ๘๐
.  นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  
     กลุ่มสาระภาษาไทยเพิ่มขึ้นอย่างน้อย ร้อยละ ๕
๑. ผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน
.  สังเกตพฤติกรรม
.  ทดสอบความพึงพอใจ
.  เปรียบเทียบข้อมูล
 
๑. การประเมินผล
๒.. แบบสังเกตพฤติกรรม
.  แบบทดสอบ
.  แบบประเมิน ความพึงพอใจ
๕. ข้อมูลสารสนเทศ
 
ความพึงพอใจ มีความพึงพอใจในระดับดีมาก
ปัญหาและอุปสรรค เวลาในการดำเนินกกิจกกรรมค่อข้างน้อย
ข้อเสนอแนะ ควรมีเวลาในการกิจกรรมมากกว่านี้
รูปภาพประกอบ