ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการพัฒนาสมรรถนะทางการเรียนรู้ และทักษะชีวิต |
ประเภท |
โรงเรียนนำร่องโครงการตามนโยบายลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ |
ปีการศึกษา |
2562 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยสำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษาได้น้อมนำพระราชบัญญัติของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และนโยบายของรัฐบาลเกี่ยวกับ การบริหารจัดการเวลาเรียน ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้มาสู่การปฏิบัติในโรงเรียนอย่างเป็นรูปธรรม มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่เน้นให้นักเรียนได้ปฏิบัติและเรียนรู้ด้วยตนเองมากขึ้น เป็นกิจกรรมสร้างสรรค์ที่โรงเรียนสามารถจัดได้อย่างหลากหลาย เพื่อช่วยเพิ่มพูนทักษะการคิดวิเคราะห์ ความมีน้ำใจต่อกัน การทำงานเป็นทีม และกระตุ้นให้นักเรียนได้ค้นหาศักยภาพ ความชอบของตนเอง เพราะนักเรียนแต่ละคนมีความสามารถในแบบฉบับของตนเองตามความถนัด ความสนใจ และความต้องการ เพื่อให้นักเรียนได้รับการพัฒนาให้มีคุณภาพและมีความรู้ในการเรียนรู้อย่างแท้จริง ดังนั้นโรงเรียนจึงมีความตระหนักและให้ความสำคัญในการจัดกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้เพื่อพัฒนาศักยภาพใน การเรียนรู้ของนักเรียนต่อไป
ดังนั้นงานลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ จึงได้จัดทำกิจกรรมนี้ขึ้น เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนเรียนรู้ และพัฒนาครู บุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนสุราษฎร์ธานี ๒ ได้อย่างเต็มตามศักยภาพ
|
วัตถุประสงค์ |
2.1 เพื่อให้นักเรียน เกิดเจตคติที่ดี มีการพัฒนาตนเองตามความสนใจ และความถนัด และมีความสุขกับการเข้าร่วมกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้
2.2 เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ มีทักษะและแสดงออกถึงความสามารถหลังการเข้าร่วมกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ตามมาตรฐานการเรียนรู้อย่างเต็มศักยภาพ
2.3 เพื่อให้ครูสามารถจัดกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2.4 เพื่อให้การบริหารจัดการกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
|
เป้าหมาย |
-
- เป้าหมายเชิงปริมาณ
- นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 3 จำนวน 600 คน
- นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น (ห้องเรียนปกติ) ร้อยละ 90 เข้าร่วมกิจกรรม ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ และมีการพัฒนาทักษะที่หลากหลายในปีการศึกษา 2562
2 เป้าหมายเชิงคุณภาพ
3.2.1 นักเรียนมีการพัฒนาระดับทักษะที่หลากหลายในปีการศึกษา 2562 มากกว่าปีการศึกษา 2561
3.2.2 นักเรียน ครูและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีความพึงพอใจต่อการเข้าร่วมกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้อยู่ในระดับดี
3.2.3 การบริหารจัดการกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ อยู่ในระดับดี
|
ระยะเวลา |
1 พ.ค. 2561 - 28 ม.ค. 2564 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนสุราษฎร์ธานี ๒ |
ตัวชี้วัด |
-
- ร้อยละ 90 ของนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม
- ระดับความพึงพอใจของผู้เรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้
- ระดับความพึงพอใจของครูและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1 นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น (ห้องเรียนปกติ) ของโรงเรียนสุราษฎร์ธานี ๒ ได้เข้าร่วมกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ที่ตนมีความสนใจ และมีความสุขกับการทำกิจกรรมที่ตนเองเลือก
2 นักเรียนมีความรู้ มีทักษะ และแสดงถึงความสามารถที่ค้นพบจากความความชอบ ความถนัดของตนเอง และพัฒนาตนเองในด้านที่ถนัดได้อย่างเต็มศักยภาพ
3 นักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวัน
4 โรงเรียนมีระดับคุณภาพการศึกษาสูงขึ้น และสนองนโยบายการปฏิรูปการศึกษา
5 ครูสามารถจัดกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
6 การบริหารจัดการกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
|
สรุปคะแนนประเมิน |
90.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|