โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

โครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของนักเรียนในโครงการห้องเรียน พสวท. (สู่ความเป็นเลิศ)

โรงเรียน : พิษณุโลกพิทยาคม สพม.พิษณุโลก อุตรดิตถ์

ประเภท : โรงเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (Enrichment Science Classroom : ESC)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 3 มี.ค. 2564 โดย : กิ่งแก้ว บรรลุผลสกุล จำนวนผู้เข้าชม 68 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของนักเรียนในโครงการห้องเรียน พสวท. (สู่ความเป็นเลิศ)
ประเภท โรงเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (Enrichment Science Classroom : ESC)
ปีการศึกษา 2563
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้เข้ามามีบทบาทในการพัฒนาประเทศในด้านต่าง ๆ อย่างกว้างขวางและยิ่งนับวันจะมีความสำคัญมากยิ่งขึ้น ประเทศที่พัฒนาแล้วและมีเศรษฐกิจ ที่มั่นคงมักจะเป็นประเทศที่มีความเจริญก้าวหน้าทาง
ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสูง จึงกล่าวได้ว่าวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นพื้นฐานสำคัญในการพัฒนาประเทศเมื่อพิจารณาถึงสภาพการผลิตนักวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในประเทศไทย พบว่าผู้มีความรู้ ความสามารถสูงเป็นพิเศษทางวิทยาศาสตร์มีแนวโน้มที่จะเลือกเข้าศึกษาต่อในคณะวิทยาศาสตร์น้อยลงทุกปี ส่วนใหญ่จะเลือกศึกษาในสาขาที่ให้ผลตอบแทนเป็นรายได้ที่ ค่อนข้างสูง เช่น แพทยศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ สภาพเช่นนี้เนื่องจากสาเหตุหลายประการ ได้แก่ สถานภาพทางด้านสังคม อาชีพ รายได้บรรยากาศในการทำงานไม่เอื้อหรือจูงใจให้ผู้มีความสามารถสูงหันมาประกอบอาชีพเป็นนักวิทยาศาสตร์ จึงทำให้ปัญหาที่น่าวิตกอย่างยิ่งคือ ในอนาคตอันใกล้ ประเทศไทยจะขาดผู้มีความสามารถสูงในวงการวิทยาศาสตร์ทั้งในมหาวิทยาลัย สถาบันวิจัย หน่วยงานอื่น ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน
รัฐบาลจึงมีมติให้กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ทบวงมหาวิทยาลัย กระทรวงศึกษาธิการ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ร่วมมือกันจัดตั้งโครงการ พสวท. ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2527
เป็นต้นมา และในปี พ.ศ. 2562 ได้มีโครงการห้องเรียน พสวท. (สู่ความเป็นเลิศ) เป็นปีแรก ซึ่งมีการปรับเปลี่ยนสิทธิประโยชน์ที่นักเรียนพึงจะได้รับแตกต่างจากนักเรียนทุน พสวท. แต่ยังคงเน้นให้นักเรียนมีความรู้ความสามารถและ
มีทักษะทางด้านวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และเทคโนโลยี
ดังนั้น ศูนย์โรงเรียนพิษณุโลกพิทยาคมตระหนักถึงความสำคัญดังกล่าวข้างต้น จึงจัดทำโครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของนักเรียนในโครงการห้องเรียน พสวท. (สู่ความเป็นเลิศ) ขึ้น   
 
วัตถุประสงค์ 2.1 เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ความสามารถและมีทักษะทางด้านวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี
2.2 เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ความสามารถและมีทักษะภาษาอังกฤษทางด้านไวยากรณ์และด้านการสื่อสาร
 
เป้าหมาย ก. คุณภาพของผู้เรียน                                       มาตรฐานที่ 1  ตัวบ่งชี้ 1.1 – 1.2
ข. กระบวนการบริหารและการจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา    มาตรฐานที่ 2  ตัวบ่งชี้ 2.1 – 2.4
ค. กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ        มาตรฐานที่ 3  ตัวบ่งชี้ 3.1 – 3.3
3.1 เป้าหมายด้านปริมาณ (Outputs)
              3.1.1 นักเรียนในโครงการห้องเรียน พสวท. (สู่ความเป็นเลิศ)จำนวน 39 คน ได้รับการส่งเสริมและ
พัฒนาศักยภาพทางด้านวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี  และภาษาอังกฤษ
3.2 เป้าหมายด้านคุณภาพ (Outcomes)
    3.2.1 นักเรียนในโครงการห้องเรียน พสวท. (สู่ความเป็นเลิศ) ทุกคนมีความรู้ความสามารถและ
มีทักษะทางด้านวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี  และภาษาอังกฤษ
 
ระยะเวลา 1 ธ.ค. 2564 - 31 มี.ค. 2565
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนพิษณุโลกพิทยาคม
ตัวชี้วัด
ตัวชี้วัดความสำเร็จ วิธีการประเมิน เครื่องมือที่ใช้
ร้อยละของนักเรียน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น - ทดสอบ - แบบทดสอบ
ร้อยละของนักเรียน มีความรู้ความสามารถทางด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และ
เทคโนโลยี
- สอบถาม
- การประกวดแข่งขันในโอกาสต่างๆ
 
- แบบสอบถาม
- เกณฑ์การประกวด 
  แข่งขันในโอกาสต่างๆ
ร้อยละของนักเรียน ผ่านการทดสอบวัดระดับภาษาอังกฤษโดยใช้ TOEFL ITP - ทดสอบโดยใช้ TOEFL ITP - แบบทดสอบ TOEFL ITP
ร้อยละของนักเรียนและผู้ปกครอง มีความ
พึงพอใจต่อการดำเนินงานตามโครงการ พสวท. (สู่ความเป็นเลิศ)
- สอบถาม - แบบสอบถาม
 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ นักเรียนในโครงการห้องเรียน พสวท. (สู่ความเป็นเลิศ) ทุกคนมีความรู้ความสามารถและมีทักษะทางด้านวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และเทคโนโลยี

 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ โครงการ
ขั้นเตรียมการ
  1. เป้าหมาย( มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน/โรงเรียน)
ก. คุณภาพของผู้เรียน                                       มาตรฐานที่ 1  ตัวบ่งชี้ 1.1 – 1.2
ข. กระบวนการบริหารและการจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา    มาตรฐานที่ 2  ตัวบ่งชี้ 2.1 – 2.4
ค. กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ        มาตรฐานที่ 3  ตัวบ่งชี้ 3.1 – 3.3
3.1 เป้าหมายด้านปริมาณ (Outputs)
              3.1.1 นักเรียนในโครงการห้องเรียน พสวท. (สู่ความเป็นเลิศ)จำนวน 39 คน ได้รับการส่งเสริมและ
พัฒนาศักยภาพทางด้านวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี  และภาษาอังกฤษ
3.2 เป้าหมายด้านคุณภาพ (Outcomes)
    3.2.1 นักเรียนในโครงการห้องเรียน พสวท. (สู่ความเป็นเลิศ) ทุกคนมีความรู้ความสามารถและ
มีทักษะทางด้านวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี  และภาษาอังกฤษ
 
ขั้นดำเนินการ           4.1 ประชุมวางแผนการดำเนินงานเพื่อจัดทำกิจกรรม/โครงการ
          4.2 ดำเนินการตามกิจกรรม/โครงการที่กำหนดวางแผน
          4.3 ตรวจสอบและประเมินผลขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม/โครงการต่างๆ
          4.4 วิเคราะห์และสรุปผลการดำเนินกิจกรรม/โครงการเพื่อวางแผนพัฒนาในครั้งต่อไป
          4.5 รายงานผลการดำเนินโครงการต่อฝ่ายบริหาร
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ตัวชี้วัดความสำเร็จ วิธีการประเมิน เครื่องมือที่ใช้
ร้อยละของนักเรียน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น - ทดสอบ - แบบทดสอบ
ร้อยละของนักเรียน มีความรู้ความสามารถทางด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และ
เทคโนโลยี
- สอบถาม
- การประกวดแข่งขันในโอกาสต่างๆ
 
- แบบสอบถาม
- เกณฑ์การประกวด 
  แข่งขันในโอกาสต่างๆ
ร้อยละของนักเรียน ผ่านการทดสอบวัดระดับภาษาอังกฤษโดยใช้ TOEFL ITP - ทดสอบโดยใช้ TOEFL ITP - แบบทดสอบ TOEFL ITP
ร้อยละของนักเรียนและผู้ปกครอง มีความ
พึงพอใจต่อการดำเนินงานตามโครงการ พสวท. (สู่ความเป็นเลิศ)
- สอบถาม - แบบสอบถาม
 
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0