ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
เสริมสร้างศักยภาพนักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี ระดับ ม.ปลาย |
ประเภท |
โรงเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (Enrichment Science Classroom : ESC) |
ปีการศึกษา |
2563 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
การเปิดโครงการห้องเรียนพิเศษของโรงเรียนพิษณุโลกพิทยาคมเป็นไปตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 มาตราที่ 10 ที่กำหนดว่า “การจัดการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความพิเศษต้องจัดด้วยรูปแบบที่เหมาะสมโดยคำนึงถึงความสามารถของบุคคลนั้น” โครงการห้องเรียนพิเศษเพื่อส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนด้านคณิตศาสตร์วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษและเทคโนโลยี จึงเป็นแนวทางหนึ่งที่จะยกระดับความสามารถของเด็กไทยก้าวไกลในประชาคม อาเซียนและสามารถแข่งขันกับนานาประเทศได้
ด้วยเหตุผลดังกล่าว โครงการห้องเรียนพิเศษของโรงเรียนพิษณุโลกพิทยาคม จึงจัดให้มีโครงการส่งเสริมศักยภาพนักเรียนห้องเรียนพิเศษทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีให้มีความรู้ความสามารถตามศักยภาพ เพื่อผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนให้บรรลุมาตรฐานในระดับที่สูงขึ้น
|
วัตถุประสงค์ |
2.1 เพื่อให้นักเรียนสามารถทำข้อสอบในสนามสอบต่าง ๆ ได้
- เพื่อให้นักเรียนนำความรู้ที่ได้รับมาแข่งขันในรายการต่างๆ
- เพื่อเสริมทักษะด้านปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ เพิ่มเติมมากขึ้นจากการเรียนปกติ
|
เป้าหมาย |
- เป้าหมาย( มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน/โรงเรียน)
ก. ด้านคุณภาพผู้เรียน มาตรฐานที่ 1.1 ตัวบ่งชี้ 2 , 4, 6,7
ข. ด้านการจัดการศึกษา มาตรฐานที่ 3.1 ตัวบ่งชี้ 2,3,4
ค. ด้านการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ มาตรฐานที่ 13 ตัวบ่งชี้ 7
ง. ด้านอัตลักษณ์ของสถานศึกษา มาตรฐานที่ 14 ตัวบ่งชี้ 9-10
จ. ด้านมาตรการส่งเสริม มาตรฐานที่ 15 ตัวบ่งชี้ 11-12
3.1 เป้าหมายด้านปริมาณ (Outputs)
- 3.1.1 นักเรียนโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นม.4 - ม.6 จำนวน 189 คน
3.1.2 ตัวแทนนักเรียนเข้าร่วมการแข่งขันต่างๆ จำนวน 60 ทีม
3.1.3 นักเรียนร้อยละ 80 ขั้นไป สามารถสอบติดในระดับมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ได้
3.2 เป้าหมายด้านคุณภาพ (Outcomes)
3.2.1 นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม ร้อยละ 80 มีความรู้ในเนื้อหาวิชาวิทยาศาสตร์ และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์อยู่ในระดับดีขึ้นไป
3.2.2 นักเรียนที่เข้าร่วมการแข่งขันต่างๆ ร้อยละ 80 ได้รับรางวัลจากการแข่งขันอยู่ในระดับดีขึ้นไป
3.2.3 นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม ร้อยละ 80 มีทักษะการปฏิบัติทางวิทยาศาสตร์อยู่ในระดับดีขึ้นไป
|
ระยะเวลา |
3 มี.ค. 2564 - 3 มี.ค. 2564 |
สถานที่ดำเนินการ |
|
ตัวชี้วัด |
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
วิธีการประเมิน |
เครื่องมือที่ใช้ |
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ |
- ทดสอบกลางภาคและปลายภาคเรียน
- จากการตอบแบบสอบถาม |
- แบบทดสอบกลางภาคเรียน
- แบบทดสอบปลายภาคเรียน |
2. จำนวนนักเรียนที่ได้รับรางวัลจากการแข่งขัน |
- จากการตอบแบบสอบถาม และหลักฐานร่องรอย |
- แบบสอบถาม |
3. การมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ |
- สังเกตพฤติกรรม
-การทำใบงาน |
- แบบสังเกตพฤติกรรม
- ใบงาน |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
11.1 นักเรียนได้รับความรู้ในรายวิชาวิทยาศาสตร์ เพิ่มเติมมากขึ้น
11.2 นักเรียนมีทักษะปฏิบัติการทางวิยาศาสตร์ มากยิ่งขึ้น |
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|