โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

ศาสตร์พระราชาและหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

โรงเรียน : ดอยเต่าวิทยาคม สพม.เชียงใหม่

ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 18 เม.ย. 2564 โดย : ศิวพร วงค์กันยา จำนวนผู้เข้าชม 41 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม ศาสตร์พระราชาและหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ประเภท โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2563
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
     2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา เศรษฐกิจพอเพียง เป็นปรัชญาที่ชี้แนวทางการดำรงชีวิต ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีพระราชดำรัสแก่ชาวไทยนับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2517 เป็นต้นมาและถูกพูดถึงอย่างชัดเจนในวันที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2540 เพื่อเป็นแนวทางการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของประเทศไทย ให้สามารถดำรงอยู่ได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนในกระแสโลกาภิวัตน์และความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ
หลักเศรษฐกิจพอเพียงเป็นการพัฒนาที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของทางสายกลางและความไม่ประมาท โดยคำนึงถึง ความพอประมาณ ความมีเหตุผล และการสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีในตัวตลอดจนการใช้ความรู้ ความรอบคอบละคุณธรรมประกอบการวางแผน การตัดสินใจและการกระทำต่างๆ ความพอประมาณ หมายถึง ความพอดี ที่ไม่มากและไม่น้อยจนเกินไป ไม่เบียดเบียนตนเองและผู้อื่น เช่น การผลิตและการบริโภคที่พอประมาณ ความมีเหตุผล หมายถึง การใช้หลักเหตุผลในการตัดสินใจเรื่องต่างๆ โดยพิจารณาจากเหตุปัจจัยที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนผลที่คาดว่าจะเกิดขึ้นอย่างรอบคอบ การมีภูมิคุ้มกันที่ดี หมายถึง การเตรียมตัวให้พร้อมรับต่อผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงรอบตัว ปัจจัยเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้นั้น จะต้องอาศัยความรู้ และคุณธรรม เป็นเงื่อนไขพื้นฐาน กล่าวคือ เงื่อนไขความรู้ หมายถึง ความรอบรู้ ความรอบคอบ และความระมัดระวังในการดำเนินชีวิตและการประกอบการงาน ส่วนเงื่อนไขคุณธรรม คือ การยึดถือคุณธรรมต่างๆ อาทิ ความซื่อสัตย์สุจริต ความอดทน ความเพียร การมุ่งต่อประโยชน์ส่วนรวมและการแบ่งปัน ฯลฯ ตลอดเวลาที่ประยุกต์ใช้ปรัชญา
ทางโรงเรียนดอยเต่าวิทยาคมจึงได้น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในกิจกรรมของนักเรียนภายในโรงเรียน ให้นักเรียน ได้มีปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีวิต  ตลอดจนสร้างจิตสำนึกให้นักเรียน รู้จัก พออยู่  พอกิน และ มีรายได้ จากการใช้พื้นที่ ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียน ในการปลูกพืช ผัก และ เลี้ยงสัตว์ ไว้ใช้ในการบริโภค  และ ยังเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น   
 
วัตถุประสงค์
  1. เพื่อพัฒนานักเรียนด้านร่างกาย อารมณ์ สังคมและสติปัญญาตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง
  2. เพื่อให้นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรมและลักษณะที่พึงประสงค์ตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตร
  3. เพื่อให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของโรงเรียน
เป้าหมาย นักเรียน และบุคลากรโรงเรียนดอยเต่าวิทยาคมได้เรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และนำความรู้มาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
 
ระยะเวลา 1 ก.ค. 2563 - 30 เม.ย. 2564
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนดอยเต่าวิทยาคม
ตัวชี้วัด นักเรียน และบุคลากรโรงเรียนดอยเต่าวิทยาคมได้เรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และนำความรู้มาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ          1. นักเรียนทุกคนได้รับการพัฒนาทางด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์และสังคม มีสมาธิปัญญาตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง
          2. การเรียนการสอนบรรลุตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตร
          3. นักเรียนเรียนได้อย่างมีความสุข
          4. ชุมชนให้การยอมรับโรงเรียนมากขึ้น
          5. นักเรียนได้ปฏิบัติตนตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง ทั้งในโรงเรียน  ในครอบครัวและในชุมชน
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ รายงานผลการดำเนินงานเศรษฐกิจพอเพียงปี-63-ดต.-Copy.docx
สรุปภาพถ่ายกิจกรรมเศรษฐกิจพอเพียง-ปี-63.docx
10โครงการ
ขั้นเตรียมการ
1.  เสนอขออนุมัติโครงการเพื่อดำเนินโครงการ   ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ  / กลุ่มบริหารงานบุคคลการเงินและสินทรัพย์/  ผู้บริหารสถานศึกษา
2.  จัดตั้งคณะกรรมการโครงการ  และดำเนินการประชุมกรรมการ
3.  จัดซื้อพัสดุอุปกรณ์ดำเนินกิจกรรมตามโครงการ
ขั้นดำเนินการ กิจกรรมที่  1  นิทรรศการเทิดพระเกียรติ
กิจกรรมที่  2 จัดภูมิทัศน์ตกแต่งศูนย์การเรียนรู้
กิจกรรมที่  3 ฐานกิจกรรมหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
กิจกรรมที่  4  ยุวเกษตรกร
กิจกรรมที่  5 เปิดบ้านพอเพียง
กิจกรรมที่  6 ประเมินศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา
ขั้นตรวจสอบประเมินผล ตรวจสอบ/ประเมินผลการดำเนินการกิจกรรมตามโครงการโดยคณะกรรมการ
ขั้นสรุปและรายงาน 5.  สรุปผลการดำเนินการกิจกรรมตามโครงการ เสนอผู้ช่วยผู้อำนวยการกลุ่มบริหารงานวิชาการ / กลุ่มบริหารงานบุคคลการเงินและสินทรัพย์  /  ผู้บริหารสถานศึกษา
งบประมาณ
เงินที่จัดสรร  (บาท) ใช้จ่ายจริง  (บาท) คงเหลือ/เกินงบ  (บาท)

40,000
 

25,000

15,000
การบรรลุตัวชี้วัด
รายละเอียดเป้าหมายที่ระบุไว้ในโครงการ ผลการปฏิบัติได้จริง
1. มีฐานการเรียนรู้และป้ายฐานการเรียนรู้จำนวน 9 ฐาน
2. ครู นักเรียนและบุคลากรทางการศึกษาสามารถใช้เป็นแหล่งเรียนรู้และเป็นแหล่งอาหารที่ปลอดสารพิษ
3. สร้างกลุ่มนักเรียนยุวเกษตรที่สามารถเป็นนักเรียนแกนนำในด้านการเกษตรของโรงเรียนทั้งในด้านความรู้และทักษะการปฏิบัติจริง
 
- มีฐานการเรียนรู้จำนวน 9 ฐานเกิดขึ้น

-ใช้เป็นสถานที่และแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียน

- กลุ่มนักเรียนยุวเกษตรสามารถสร้างชื่อเสียงให้กับทางโรงเรียนโดยชนะเลิศการประกวดกลุ่มยุวเกษตรกรระดับจังหวัดเชียงใหม่
 
ความพึงพอใจ พึงพอใจ โครงการมีพัฒนาการสูงขึ้น สังเกตได้จากมีฐานการเรียนรู้เพื่อการศึกษาเพิ่มมากขึ้น
ปัญหาและอุปสรรค จำนวนนักเรียนในโรงเรียนยังมีส่วนร่วมกับโครงการเป็นจำนวนน้อย
ข้อเสนอแนะ ในปีการศึกษา 2564 จะขอความร่วมมือและจัดทำคำสั่งให้คณะครู นักเรียนแต่ละระดับชั้น ร้อยละ 90 มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมมากขึ้น โดยทำเป็นประจำปฏิบัติเป็นภาคเรียนหรือปีการศึกษา ให้มอบหมายรับผิดชอบเป็นฐานการเรียนรู้เพื่อให้ทุกคนในโรงเรียนมีส่วนร่วม เพื่อเข้ารับการประเมินเป็นศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงต่อไปกิจกรรมย่อยเดิม   ที่ควรดำรงไว้และนำไปดำเนินการต่อในปีการศึกษา 2563 

 
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0