โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

โครงการพัฒนาการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย

โรงเรียน : สมอทองปทีปพลีผลอุปถัมภ์ สพม.อุทัยธานี ชัยนาท

ประเภท : โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 21 เม.ย. 2564 โดย : สุนิสา กมลมาลย์ จำนวนผู้เข้าชม 28 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการพัฒนาการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย
ประเภท โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)
ปีการศึกษา 2563
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา ตามระเบียบพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ มาตรา ๒๔ (๕) มุ่งให้ผู้เรียน                 มีความสามารถในการเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ โดยผู้สอนสามารถจัดบรรยากาศ สภาพแวดล้อมสื่อการเรียนและอำนวยความสะดวกแก่ผู้เรียนรวมทั้งสามารถใช้การวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยได้เล็งเห็นความสำคัญของการศึกษาตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติดังกล่าว จึงจัดให้มีโครงการพัฒนาการเรียนการสอนภาษาไทยขึ้น เพื่อให้นักเรียนใช้ภาษาไทยในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ เกิดทัศนคติ สุนทรียภาพต่อภาษาไทย โดยเน้นกระบวนการการเรียนการสอนที่ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง รวมทั้งการผลิตสื่อการจัดการเรียนการสอนและจัดหาวัสดุอุปกรณ์การสอนให้เหมาะสมกับสภาพปัจจุบันตามระเบียบพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ มาตรา ๒๔ (๕) มุ่งให้ผู้เรียนมีความสามารถในการเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ โดยผู้สอนสามารถจัดบรรยากาศ สภาพแวดล้อมสื่อการเรียนและอำนวยความสะดวกแก่ผู้เรียนรวมทั้งสามารถใช้การวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยได้เล็งเห็นความสำคัญของการศึกษาตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติดังกล่าว จึงจัดให้มีโครงการพัฒนาการเรียนการสอนภาษาไทยขึ้น เพื่อให้นักเรียนใช้ภาษาไทยในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ เกิดทัศนคติ สุนทรียภาพต่อภาษาไทย โดยเน้นกระบวนการการเรียนการสอนที่ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง รวมทั้งการผลิตสื่อการจัดการเรียนการสอนและจัดหาวัสดุอุปกรณ์การสอนให้เหมาะสมกับสภาพปัจจุบัน
วัตถุประสงค์ ๑. เพื่อให้ผู้เรียนมีความสามารถในการอ่าน เขียน และการสื่อสาร ตามเกณฑ์ของแต่ละระดับชั้น และสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้
๒. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถคิดวิเคราะห์ คิดวิจารณญาณ และแก้ปัญหาตามแนวทางการประเมิน PISA ได้
๓. เพื่อให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ก้าวหน้า และสามารถพัฒนาผลการสอบระดับชาติ
๔. เพื่อให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด และยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย และมีสุขภาวะทางร่างกายและจิตสังคมที่สมบูรณ์
๕. เพื่อให้ครูจัดกระบวนการเรียนรู้ และให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติจริง มีการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก และมีการตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบ

 
เป้าหมาย ด้านปริมาณ               
๑. ร้อยละ ๗๒ มีความสามารถในการอ่าน การเขียนภาษาไทย อยู่ในระดับดี ตามเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษา
๒. ร้อยละ ๗๒ ผ่านการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ อยู่ในระดับดี
๓. ร้อยละ ๗๐ ผ่านการประเมินทักษะการคิดแก้ปัญหาตามแนวทางการประเมิน PISA
๔. ร้อยละ ๗๒ มีความสามารถในการสืบค้นข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต และสรุป
ความรู้ได้ด้วยตนเอง และอ้างอิงแหล่งข้อมูลที่ได้จากการสืบค้นทางเทคโนโลยีสารสนเทศ
๕. . ร้อยละ ๔๒ มีผลการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับ ๓ ขึ้นไป
ด้านคุณภาพ  
๑. ร้อยละ ๗๒ ผ่านการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์  ในระดับดี
๒. ร้อยละ ๗๒ มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีภาวะผู้นำและมีจิตอาสา
๓. ร้อยละ ๗๐ มีพฤติกรรมที่แสดงออกถึงความรักและภูมิใจในความเป็นไทย
๔. ร้อยละ ๗๐ อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขบนความแตกต่างทางวัฒนธรรม/ความคิดเห็นที่แตกต่าง
๕. ร้อยละ ๗๒ ผ่านการประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน ด้านความสามารถในการใช้
ทักษะชีวิตในระดับดี     
๖. ร้อยละ ๗๒ ของครูทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ จัดการเรียนรู้เน้นกระบวนการคิด และให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติจริง ตามมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัดของหลักสูตรสถานศึกษา และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้     
๗. ร้อยละ ๗๐ มีการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก มีปฏิสัมพันธ์เชิงบวก ส่งผลให้นักเรียนรัก
การเรียนรู้
๘. ร้อยละ ๗๒ มีการตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและให้ข้อมูลย้อนกลับ นำผลมาพัฒนาผู้เรียน
 
ระยะเวลา 1 ก.ค. 2563 - 9 เม.ย. 2564
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนสมอทองปทีปพลีผลอุปถัมภ์
ตัวชี้วัด
ตัวชี้วัดวามสำเร็จ เกณฑ์ เครื่องมือ
๑. นักเรียนมีความสามารถในการอ่าน การเขียนภาษาไทย ร้อยละ ๗๒ มีความสามารถในการอ่าน การเขียนภาษาไทย อยู่ในระดับดี ตามเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษา แบบประเมินการอ่านและการเขียนภาษาไทย
๒. นักเรียนผ่านการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ ร้อยละ ๗๒ ผ่านการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ อยู่ในระดับดี แบบประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์
๓. นักเรียนผ่านการประเมินทักษะการคิดแก้ปัญหาตามแนวทางการประเมิน PISA ร้อยละ ๗๐ ผ่านการประเมินทักษะการคิดแก้ปัญหาตามแนวทางการประเมิน PISA แบบทดสอบ PISA
๔. นักเรียนมีความสามารถในการสืบค้นข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต และสรุปความรู้ได้ด้วยตนเอง และอ้างอิงแหล่งข้อมูลที่ได้จากการสืบค้นทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ร้อยละ ๗๒ มีความสามารถในการสืบค้นข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต และสรุป
ความรู้ได้ด้วยตนเอง และอ้างอิงแหล่งข้อมูลที่ได้จากการสืบค้นทางเทคโนโลยีสารสนเทศ
 
แบบสังเกต
๕. นักเรียนมีผลการเรียนเฉลี่ยตามหลักสูตรสถานศึกษาวิชาภาษาไทยตั้งแต่ระดับ ๓ ขึ้นไป ร้อยละ ๔๒ มีผลการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับ ๓ ขึ้นไป คะแนนสอบปลายภาค
๖.  นักเรียนผ่านการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ร้อยละ ๗๒ ผ่านการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์  ในระดับดี แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
. นักเรียนมีความรับผิดชอบ มีวินัย มีภาวะผู้นำและมีจิตอาสา ร้อยละ ๗๒ มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีภาวะผู้นำและมีจิตอาสา
 
แบบสังเกต
๘. นักเรียนมีพฤติกรรมที่แสดงออกถึงความรักและภูมิใจในความเป็นไทย ร้อยละ ๗๐ มีพฤติกรรมที่แสดงออกถึงความรักและภูมิใจในความเป็นไทย แบบประเมินการรักความเป็นไทย
ตัวชี้วัดวามสำเร็จ เกณฑ์ เครื่องมือ
๙. นักเรียนอยู่ร่วมกันอย่างมี ความสุขบนความแตกต่างทางวัฒนธรรม/ความคิดเห็นที่แตกต่าง ร้อยละ ๗๐ อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขบนความแตกต่างทางวัฒนธรรม/ความคิดเห็นที่แตกต่าง แบบสังเกตพฤติกรรม
๑๐. นักเรียนผ่านการประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน ด้านความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต ร้อยละ ๗๒ ผ่านการประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน ด้านความสามารถในการใช้ทักษะชีวิตในระดับดี แบบสังเกตพฤติกรรม
๑๑. ครูทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ จัดการเรียนรู้เน้นกระบวนการคิด และให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติจริง ตามมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัดของหลักสูตรสถานศึกษา และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้ ร้อยละ ๗๒ ของครูทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ จัดการเรียนรู้เน้นกระบวนการคิด และให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติจริง ตามมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัดของหลักสูตรสถานศึกษา และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้ แบบประเมินการปฏิบัติงาน
๑๒. ครูมีการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก มีปฏิสัมพันธ์เชิงบวก ส่งผล ให้นักเรียนรักการเรียนรู้ ร้อยละ ๗๐ ของครูมีการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก มีปฏิสัมพันธ์เชิงบวก ส่งผลให้นักเรียนรักการเรียนรู้ แบบสอบถาม
๑๓. ครูมีการตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและให้ข้อมูลย้อนกลับนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
 
ร้อยละ ๗๒ ของครูมีการตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและให้ข้อมูลย้อนกลับ นำผลมาพัฒนาผู้เรียน                   
 
แบบประเมินการปฏิบัติงาน
ผลที่คาดว่าจะได้รับ ๑. ร้อยละ ๗๒ มีความสามารถในการอ่าน การเขียนภาษาไทย อยู่ในระดับดี ตามเกณฑ์การประเมิน
ของสถานศึกษา
๒. ร้อยละ ๗๒ ผ่านการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ อยู่ในระดับดี
๓. ร้อยละ ๗๐ ผ่านการประเมินทักษะการคิดแก้ปัญหาตามแนวทางการประเมิน PISA
๔. ร้อยละ ๗๒ มีความสามารถในการสืบค้นข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต และสรุป
ความรู้ได้ด้วยตนเอง และอ้างอิงแหล่งข้อมูลที่ได้จากการสืบค้นทางเทคโนโลยีสารสนเทศ
๕. . ร้อยละ ๔๒ มีผลการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับ ๓ ขึ้นไป
๖. ร้อยละ ๗๒ ผ่านการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์  ในระดับดี
๗. ร้อยละ ๗๒ มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีภาวะผู้นำและมีจิตอาสา
๘. ร้อยละ ๗๐ มีพฤติกรรมที่แสดงออกถึงความรักและภูมิใจในความเป็นไทย
๙. ร้อยละ ๗๐ อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขบนความแตกต่างทางวัฒนธรรม/ความคิดเห็นที่แตกต่าง
๑๐. ร้อยละ ๗๒ ผ่านการประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน ด้านความสามารถในการใช้ทักษะ
ชีวิตในระดับดี  
๑๑. ร้อยละ ๗๒ ของครูทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ จัดการเรียนรู้เน้นกระบวนการคิด และให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติจริง ตามมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัดของหลักสูตรสถานศึกษา และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้     
๑๒. ร้อยละ ๗๐ มีการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก มีปฏิสัมพันธ์เชิงบวก ส่งผลให้นักเรียนรัก
การเรียนรู้
๑๓. ร้อยละ ๗๒ มีการตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและให้ข้อมูลย้อนกลับ นำผลมาพัฒนาผู้เรียน
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
               
 
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0