ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการงานพัฒนาการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ |
ประเภท |
โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต) |
ปีการศึกษา |
2563 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
จากการจัดการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ฝึกการคิด การวิเคราะห์และการเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงที่หลากหลายซึ่งจะทำให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพแต่เนื่องจากในสภาพปัจจุบัน ผู้เรียนมีความสนใจในการเรียนและค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเองน้อยลง ประกอบกับเทคโนโลยีมีความก้าวหน้าแต่ผู้เรียนใช้ในทางที่ไม่ถูกต้องจึงส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่เป็นที่น่าพอใจ ครูผู้สอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์จึงจัดทำโครงการพัฒนาการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์เพื่อช่วยส่งเสริมกระบวนการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ที่ผู้เรียนจะได้เรียนรู้และฝึกฝนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ได้ครบทุกขั้นตอนและมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ดีขึ้น |
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อให้ผู้เรียนมีความสามารถในการอ่าน เขียน และคิดคำนวณตามเกณฑ์ของแต่ละระดับชั้นได้
2. เพื่อให้ผู้เรียนมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและแก้ปัญหาได้
3. เพื่อให้ผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา
|
เป้าหมาย |
ด้านปริมาณ
1. นักเรียนร้อยละ 70 มีความรู้และทักษะพื้นฐานในการสร้างนวัตกรรม ในระดับดี ตามเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษา
2. นักเรียนร้อยละ 70 มีผลงานจากการทำโครงงาน / สิ่งประดิษฐ์ และสามารถอธิบายหลักการ แนวคิด ขั้นตอนการทำงาน และปัญหาอุปสรรคของการทำงานได้
3. นักเรียนร้อยละ 70 สามารถสร้างนวัตกรรม
4. นักเรียนร้อยละ 70 สามารถสร้างนวัตกรรม และนำนวัตกรรมไปใช้ และมีการเผยแพร่
5. นักเรียนร้อยละ 30 มีผลการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ระดับ 3 ขึ้นไป
ด้านคุณภาพ
นักเรียนโรงเรียนสมอทองปทีปพลีผลอุปถัมภ์มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และเจตคติที่ดีต่อวิชาวิทยาศาสตร์
|
ระยะเวลา |
1 ก.ค. 2563 - 9 เม.ย. 2564 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนสมอทองปทีปพลีผลอุปถัมภ์ |
ตัวชี้วัด |
1. นักเรียนมีความรู้และทักษะพื้นฐานในการสร้างนวัตกรรม ในระดับดี ตามเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษา
2. นักเรียนมีผลงานจากการทำโครงงาน / สิ่งประดิษฐ์ และสามารถอธิบายหลักการ แนวคิด ขั้นตอนการทำงาน และปัญหาอุปสรรคของการทำงานได้
3. นักเรียนสามารถสร้างนวัตกรรม
4. นักเรียนสามารถสร้างนวัตกรรม และนำนวัตกรรมไปใช้ และมีการเผยแพร่
5. นักเรียนมีผลการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ระดับ 3 ขึ้นไป
6. นักเรียนโรงเรียนสมอทองปทีปพลีผลอุปถัมภ์มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และเจตคติที่ดีต่อวิชาวิทยาศาสตร์
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียนมีความรู้และทักษะพื้นฐานในการสร้างนวัตกรรม ในระดับดี ตามเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษา
2. นักเรียนมีผลงานจากการทำโครงงาน / สิ่งประดิษฐ์ และสามารถอธิบายหลักการ แนวคิด ขั้นตอนการทำงาน และปัญหาอุปสรรคของการทำงานได้
3. นักเรียนสามารถสร้างนวัตกรรม
4. นักเรียนสามารถสร้างนวัตกรรม และนำนวัตกรรมไปใช้ และมีการเผยแพร่
5. นักเรียนมีผลการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ระดับ 3 ขึ้นไป
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|