โรงเรียน : สมอทองปทีปพลีผลอุปถัมภ์ สพม.อุทัยธานี ชัยนาท
ประเภท : โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)
ผลการประเมิน : 0.00
เผยแพร่เมื่อ : 21 เม.ย. 2564 โดย : สุนิสา กมลมาลย์ จำนวนผู้เข้าชม 29 คน
ชื่อโครงการ/กิจกรรม | โครงการพัฒนาความสามารถในการสื่อสารภาษาต่างประเทศ | |||||||||
ประเภท | โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต) | |||||||||
ปีการศึกษา | 2563 | |||||||||
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน 1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน |
|||||||||
ผู้รับผิดชอบ | ||||||||||
ความเป็นมา | หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการเรียนรู้ ซึ่งการพัฒนาผู้เรียนให้บรรลุมาตรฐานการเรียนรู้ที่กำหนดนั้น จะช่วยให้ผู้เรียนเกิดสมรรถนะสำคัญ ทางด้านความสามารถในการสื่อสาร เป็นความสามารถในการรับส่งข่าวสาร มีวัฒนธรรมในการใช้ภาษาถ่ายทอดความคิด ความรู้ความเข้าใจ ความรู้สึก และทัศนะของตนเองเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร และประสบการณ์ อันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาตนเองและสังคม มาได้กำหนดสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน รวมทั้งการเจรจาต่อรองเพื่อขจัดและลดปัญหา ความขัดแย้งต่างๆ การเลือกรับหรือไม่รับข้อมูลข่าวสาร ด้วยหลักเหตุผลและความถูกต้อง ตลอดจนการเลือกใช้วิธีการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพโดยคำนึงถึงผลกระทบ ที่มีต่อตนเองและสังคม นโยบายการปฏิรูปการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ลงวันที่ ๑๔ มกราคม ๒๕๕๗ ใช้กรอบมาตรฐานความสามารถทางภาษาอังกฤษที่เป็นสากล ได้แก่ The Common European Framework of Reference for Languages (CEFR) เป็น กรอบความคิดหลักในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษของประเทศไทย ทั้งในการออกแบบหลักสูตร การพัฒนาการเรียนการสอน การทดสอบ การวัดผล การพัฒนาครู รวมถึงการกำหนดเป้าหมายการเรียนรู้ ปรับจุดเน้นการเรียนการสอน ภาษาอังกฤษให้เป็นไปตามธรรมชาติ ของการเรียนรู้ภาษาที่เน้นการสื่อสาร (Communicative Language Teaching : CLT) โดยปรับการเรียนการสอนจาก การเน้นไวยากรณ์มาเป็นเน้นการสื่อสารที่เริ่มจาก การฟัง ตามด้วยการพูด การอ่าน และการเขียนตามลำดับ ส่งเสริมให้มีการเรียนการสอนภาษาอังกฤษที่มีมาตรฐานตามกรอบมาตรฐานหลัก ด้วยหลักสูตร แบบเรียน สื่อการเรียนการสอน แต่ด้วยวิธีการที่แตกต่างกันได้ ทั้งนี้ตามความพร้อมของแต่ละสถานศึกษา และแสดงถึงความถนัดและความสนใจของผู้เรียน ประเทศไทยกำลังก้าวสู่ประชาคมอาเซียนในปี พ.ศ. 2558 จุด อ่อนของคนไทยในสังคมอาเซียนที่เด่นชัดที่สุดในเวลานี้มาจากจุดแข็งแห่งความ ภาคภูมิใจในเอกราชที่ไม่เคยเป็นเมืองขึ้นของใครแต่กลับกลายมาเป็นจุดอ่อนใน ขณะนี้ก็คือ การใช้ภาษาอังกฤษซึ่งเป็นภาษาสื่อสารอย่างเป็นทางการในสังคมอาเซียนให้ความสำคัญในการขับเคลื่อนการเรียนรู้ประชาคมเซียนในสถานศึกษาโดยเน้นการสร้างความตระหนัก การเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจในการเป็นประชาคมอาเซียน ดังนั้น เพื่อส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพของผู้เรียน เปิดโอกาสให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติจริงซึ่งเป็นไปตามแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ผู้เรียนได้ประสบการณ์ตรงอีกทั้ง จุดเน้นการจัดการศึกษา นโยบายการจัดการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ปีงบประมาณ พ.ศ.2562 ตามที่สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการเสนอในเรื่องการจัดการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศ เรียนภาษาอังกฤษ เน้นเพื่อการสื่อสาร เรียนรู้ด้วยวิธีการ Active Learning เน้นพัฒนาทักษะกระบวนการคิด การเรียนรู้จากสถานการณ์จริง สถานการณ์จำลอง กิจกรรมการเรียนรู้จากปัญหาและการลงมือปฏิบัติ สามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา และเรียนรู้อย่างมีความสุข |
|||||||||
วัตถุประสงค์ | 1. เพื่อให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษสูงขึ้น 2. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารได้ 3. เพื่อให้ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษ |
|||||||||
เป้าหมาย | ด้านปริมาณ นักเรียนร้อยละ 70 มีความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ ตามเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษา อยู่ในระดับดี ด้านคุณภาพ ความสามารถในการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารของผู้เรียน |
|||||||||
ระยะเวลา | 16 พ.ค. 2563 - 31 มี.ค. 2564 | |||||||||
สถานที่ดำเนินการ | โรงเรียนสมอทองปทีปพลีผลอุปถัมภ์ | |||||||||
ตัวชี้วัด |
|
|||||||||
ผลที่คาดว่าจะได้รับ | 1. เพื่อให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษสูงขึ้น 2. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารได้ 3. เพื่อให้ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษ |
|||||||||
สรุปคะแนนประเมิน | 0.00 | |||||||||
ไฟล์ประกอบ |
|
|||||||||
ขั้นเตรียมการ | ||||||||||
ขั้นดำเนินการ | ||||||||||
ขั้นตรวจสอบประเมินผล | ||||||||||
ขั้นสรุปและรายงาน | ||||||||||
งบประมาณ | ||||||||||
การบรรลุตัวชี้วัด | ||||||||||
ความพึงพอใจ | ||||||||||
ปัญหาและอุปสรรค | ||||||||||
ข้อเสนอแนะ | ||||||||||
รูปภาพประกอบ |