โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

โครงการพัฒนาความสามารถในการสื่อสารภาษาต่างประเทศ

โรงเรียน : สมอทองปทีปพลีผลอุปถัมภ์ สพม.อุทัยธานี ชัยนาท

ประเภท : โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 21 เม.ย. 2564 โดย : สุนิสา กมลมาลย์ จำนวนผู้เข้าชม 29 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการพัฒนาความสามารถในการสื่อสารภาษาต่างประเทศ
ประเภท โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)
ปีการศึกษา 2563
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551  มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการเรียนรู้  ซึ่งการพัฒนาผู้เรียนให้บรรลุมาตรฐานการเรียนรู้ที่กำหนดนั้น จะช่วยให้ผู้เรียนเกิดสมรรถนะสำคัญ ทางด้านความสามารถในการสื่อสาร  เป็นความสามารถในการรับส่งข่าวสาร มีวัฒนธรรมในการใช้ภาษาถ่ายทอดความคิด ความรู้ความเข้าใจ ความรู้สึก และทัศนะของตนเองเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร
และประสบการณ์ อันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาตนเองและสังคม  มาได้กำหนดสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน รวมทั้งการเจรจาต่อรองเพื่อขจัดและลดปัญหา ความขัดแย้งต่างๆ การเลือกรับหรือไม่รับข้อมูลข่าวสาร ด้วยหลักเหตุผลและความถูกต้อง ตลอดจนการเลือกใช้วิธีการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพโดยคำนึงถึงผลกระทบ ที่มีต่อตนเองและสังคม
          นโยบายการปฏิรูปการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ลงวันที่ ๑๔ มกราคม ๒๕๕๗  ใช้กรอบมาตรฐานความสามารถทางภาษาอังกฤษที่เป็นสากล ได้แก่   The Common European Framework of Reference for Languages (CEFR) เป็น กรอบความคิดหลักในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษของประเทศไทย ทั้งในการออกแบบหลักสูตร การพัฒนาการเรียนการสอน การทดสอบ การวัดผล การพัฒนาครู รวมถึงการกำหนดเป้าหมายการเรียนรู้  ปรับจุดเน้นการเรียนการสอน ภาษาอังกฤษให้เป็นไปตามธรรมชาติ  ของการเรียนรู้ภาษาที่เน้นการสื่อสาร (Communicative Language Teaching : CLT) โดยปรับการเรียนการสอนจาก การเน้นไวยากรณ์มาเป็นเน้นการสื่อสารที่เริ่มจาก การฟัง ตามด้วยการพูด การอ่าน และการเขียนตามลำดับ  ส่งเสริมให้มีการเรียนการสอนภาษาอังกฤษที่มีมาตรฐานตามกรอบมาตรฐานหลัก ด้วยหลักสูตร แบบเรียน สื่อการเรียนการสอน แต่ด้วยวิธีการที่แตกต่างกันได้ ทั้งนี้ตามความพร้อมของแต่ละสถานศึกษา และแสดงถึงความถนัดและความสนใจของผู้เรียน
          ประเทศไทยกำลังก้าวสู่ประชาคมอาเซียนในปี พ.ศ. 2558   จุด อ่อนของคนไทยในสังคมอาเซียนที่เด่นชัดที่สุดในเวลานี้มาจากจุดแข็งแห่งความ ภาคภูมิใจในเอกราชที่ไม่เคยเป็นเมืองขึ้นของใครแต่กลับกลายมาเป็นจุดอ่อนใน ขณะนี้ก็คือ การใช้ภาษาอังกฤษซึ่งเป็นภาษาสื่อสารอย่างเป็นทางการในสังคมอาเซียนให้ความสำคัญในการขับเคลื่อนการเรียนรู้ประชาคมเซียนในสถานศึกษาโดยเน้นการสร้างความตระหนัก การเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจในการเป็นประชาคมอาเซียน ดังนั้น เพื่อส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพของผู้เรียน เปิดโอกาสให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติจริงซึ่งเป็นไปตามแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ผู้เรียนได้ประสบการณ์ตรงอีกทั้ง   จุดเน้นการจัดการศึกษา นโยบายการจัดการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ปีงบประมาณ พ.ศ.2562 ตามที่สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการเสนอในเรื่องการจัดการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศ  เรียนภาษาอังกฤษ เน้นเพื่อการสื่อสาร   เรียนรู้ด้วยวิธีการ Active Learning เน้นพัฒนาทักษะกระบวนการคิด การเรียนรู้จากสถานการณ์จริง สถานการณ์จำลอง กิจกรรมการเรียนรู้จากปัญหาและการลงมือปฏิบัติ สามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา และเรียนรู้อย่างมีความสุข
 
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษสูงขึ้น
2. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารได้
3. เพื่อให้ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษ
เป้าหมาย ด้านปริมาณ
นักเรียนร้อยละ 70 มีความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ ตามเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษา อยู่ในระดับดี

ด้านคุณภาพ
ความสามารถในการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารของผู้เรียน
 
ระยะเวลา 16 พ.ค. 2563 - 31 มี.ค. 2564
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนสมอทองปทีปพลีผลอุปถัมภ์
ตัวชี้วัด
ตัวชี้วัดความสำเร็จ เกณฑ์ เครื่องมือ
1. มีความสามารถในการอ่าน การเขียน การสื่อสาร และการคิดคำนวณ นักเรียนร้อยละ 70 มีความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ ตามเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษา อยู่ในระดับดี แบบทดสอบ
 
2.  มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา นักเรียนร้อยละ ๕๐ มีผลการเรียนเฉลี่ยตามหลักสูตรสถานศึกษาตั้งแต่ระดับ ๓ ขึ้นไป แบบประเมิน
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. เพื่อให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษสูงขึ้น
2. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารได้
3. เพื่อให้ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษ
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0