โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

โครงการกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน

โรงเรียน : สมอทองปทีปพลีผลอุปถัมภ์ สพม.อุทัยธานี ชัยนาท

ประเภท : โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 21 เม.ย. 2564 โดย : สุนิสา กมลมาลย์ จำนวนผู้เข้าชม 109 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
ประเภท โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)
ปีการศึกษา 2563
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน


     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ได้กำหนดให้ครูจัดการเรียนรู้โดยยึด ผู้เรียนเป็นสำคัญ ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเอง จากการลงมือปฏิบัติกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเอง เพื่อให้ ผู้เรียนได้พัฒนาอย่างเต็มศักยภาพ ทั้ง 3 ด้าน คือด้านความรู้ ด้านทักษะกระบวนการ และด้านคุณลักษณะอัน พึงประสงค์ โดยกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 มุ่งให้ผู้เรียนได้พัฒนาตนเองตามศักยภาพ พัฒนาอย่างรอบด้านเพื่อความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ และสังคม เสริมสร้างให้เป็นผู้มีศีลธรรม จริยธรรม มีระเบียบวินัย ปลูกฝังและสร้าง จิตสำนึกของการทำประโยชน์เพื่อสังคมสามารถจัดการตนเองได้ และอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข
โรงเรียนสมอทองปทีปพลีผลอุปถัมภ์ ได้เล็งเห็นความสำคัญในการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน จึงมีการส่งเสริมให้ จัดกิจกรรมดังกล่าวตรงตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ได้แก่ กิจกรรมแนะ แนว กิจกรรมนักเรียน ประกอบด้วยกิจกรรมลูกเสือ เนตรนารี นักศึกษาวิชาทหาร กิจกรรมชุมนุม และ กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ อีกทั้งยังได้จัดกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้เพื่อตอบสนอง นโยบายการจัดการศึกษาของรัฐบาล ตลอดจนได้จัดทำโครงการพัฒนาคุณภาพกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเพื่อ ส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพของการจัดการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
 
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด โดยไม่ขัดกับกฎหมายและวัฒนธรรมอันดีของสังคม
2. เพื่อให้ผู้เรียนมีความภูมิใจในท้องถิ่นความเป็นไทย
3. เพื่อให้ผู้เรียนมีการยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างอย่างหลากหลาย
4. เพื่อให้ผู้เรียนมีสุขภาวะทางร่างกายและลักษณะจิตสังคม
เป้าหมาย ด้านปริมาณ
1. นักเรียนร้อยละ 72 มีความสามารถในการอ่าน การเขียนภาษาไทย ตามเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษา อยู่ในระดับดี
2. ครูร้อยละ 72 ของทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ จัดการเรียนรู้เน้นกระบวนการคิด และให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติจริง ตามมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัดของหลักสูตรสถานศึกษา และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้

ด้านคุณภาพ
นักเรียนโรงเรียนสมอทองปทีปพลีผลอุปถัมภ์  มีการพัฒนาด้านระเบียบวินัยและค่านิยมทีดีงามครูและบุคลากรในโรงเรียนมีคุณภาพ สามารถจัดการเรียนรู้ปลูกฝังคุณธรรมได้สอดคล้องคุณลักษณะอันพึงประสงค์และค่านิยมที่ดีงามตามวิถีแบบไทย
 
ระยะเวลา 16 เม.ย. 2563 - 31 มี.ค. 2564
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนสมอทองปทีปพลีผลอุปถัมภ์
ตัวชี้วัด
ตัวชี้วัด เกณฑ์ เครื่องมือ
1.  นักเรียน มีความสามารถในการอ่าน การเขียนภาษาไทย ตามเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษา อยู่ในระดับดี
                   
นักเรียนร้อยละ 72 มีความสามารถในการอ่าน การเขียนภาษาไทย ตามเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษา อยู่ในระดับดี แบบประเมินความพึงพอใจ
2.  ครูของทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ จัดการเรียนรู้เน้นกระบวนการคิด และให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติจริง ตามมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัดของหลักสูตรสถานศึกษา และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้ ครูร้อยละ 72 ของทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ จัดการเรียนรู้เน้นกระบวนการคิด และให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติจริง ตามมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัดของหลักสูตรสถานศึกษา และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้ แบบสังเกต
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. นักเรียนมีระเบียบวินัยและค่านิยมที่ดีงาม
2. นักเรียนได้เรียนรู้จากการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
3. นักเรียนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และสามารถนำความรู้ไปใช้ในการดำรงชีวิตประจำวัน
4.  โรงเรียนสนองนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกระทรวงศึกษาธิการ
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0