ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน |
ประเภท |
โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต) |
ปีการศึกษา |
2563 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ได้กำหนดให้ครูจัดการเรียนรู้โดยยึด ผู้เรียนเป็นสำคัญ ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเอง จากการลงมือปฏิบัติกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเอง เพื่อให้ ผู้เรียนได้พัฒนาอย่างเต็มศักยภาพ ทั้ง 3 ด้าน คือด้านความรู้ ด้านทักษะกระบวนการ และด้านคุณลักษณะอัน พึงประสงค์ โดยกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 มุ่งให้ผู้เรียนได้พัฒนาตนเองตามศักยภาพ พัฒนาอย่างรอบด้านเพื่อความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ และสังคม เสริมสร้างให้เป็นผู้มีศีลธรรม จริยธรรม มีระเบียบวินัย ปลูกฝังและสร้าง จิตสำนึกของการทำประโยชน์เพื่อสังคมสามารถจัดการตนเองได้ และอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข
โรงเรียนสมอทองปทีปพลีผลอุปถัมภ์ ได้เล็งเห็นความสำคัญในการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน จึงมีการส่งเสริมให้ จัดกิจกรรมดังกล่าวตรงตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ได้แก่ กิจกรรมแนะ แนว กิจกรรมนักเรียน ประกอบด้วยกิจกรรมลูกเสือ เนตรนารี นักศึกษาวิชาทหาร กิจกรรมชุมนุม และ กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ อีกทั้งยังได้จัดกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้เพื่อตอบสนอง นโยบายการจัดการศึกษาของรัฐบาล ตลอดจนได้จัดทำโครงการพัฒนาคุณภาพกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเพื่อ ส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพของการจัดการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด โดยไม่ขัดกับกฎหมายและวัฒนธรรมอันดีของสังคม
2. เพื่อให้ผู้เรียนมีความภูมิใจในท้องถิ่นความเป็นไทย
3. เพื่อให้ผู้เรียนมีการยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างอย่างหลากหลาย
4. เพื่อให้ผู้เรียนมีสุขภาวะทางร่างกายและลักษณะจิตสังคม |
เป้าหมาย |
ด้านปริมาณ
1. นักเรียนร้อยละ 72 มีความสามารถในการอ่าน การเขียนภาษาไทย ตามเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษา อยู่ในระดับดี
2. ครูร้อยละ 72 ของทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ จัดการเรียนรู้เน้นกระบวนการคิด และให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติจริง ตามมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัดของหลักสูตรสถานศึกษา และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้
ด้านคุณภาพ
นักเรียนโรงเรียนสมอทองปทีปพลีผลอุปถัมภ์ มีการพัฒนาด้านระเบียบวินัยและค่านิยมทีดีงามครูและบุคลากรในโรงเรียนมีคุณภาพ สามารถจัดการเรียนรู้ปลูกฝังคุณธรรมได้สอดคล้องคุณลักษณะอันพึงประสงค์และค่านิยมที่ดีงามตามวิถีแบบไทย
|
ระยะเวลา |
16 เม.ย. 2563 - 31 มี.ค. 2564 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนสมอทองปทีปพลีผลอุปถัมภ์ |
ตัวชี้วัด |
ตัวชี้วัด |
เกณฑ์ |
เครื่องมือ |
1. นักเรียน มีความสามารถในการอ่าน การเขียนภาษาไทย ตามเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษา อยู่ในระดับดี
|
นักเรียนร้อยละ 72 มีความสามารถในการอ่าน การเขียนภาษาไทย ตามเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษา อยู่ในระดับดี |
แบบประเมินความพึงพอใจ |
2. ครูของทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ จัดการเรียนรู้เน้นกระบวนการคิด และให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติจริง ตามมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัดของหลักสูตรสถานศึกษา และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้ |
ครูร้อยละ 72 ของทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ จัดการเรียนรู้เน้นกระบวนการคิด และให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติจริง ตามมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัดของหลักสูตรสถานศึกษา และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้ |
แบบสังเกต |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียนมีระเบียบวินัยและค่านิยมที่ดีงาม
2. นักเรียนได้เรียนรู้จากการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
3. นักเรียนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และสามารถนำความรู้ไปใช้ในการดำรงชีวิตประจำวัน
4. โรงเรียนสนองนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกระทรวงศึกษาธิการ
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|