โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

โครงการงานพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์และห้องเรียน ICT

โรงเรียน : สมอทองปทีปพลีผลอุปถัมภ์ สพม.อุทัยธานี ชัยนาท

ประเภท : โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 21 เม.ย. 2564 โดย : สุนิสา กมลมาลย์ จำนวนผู้เข้าชม 64 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการงานพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์และห้องเรียน ICT
ประเภท โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)
ปีการศึกษา 2563
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 เป็นหลักสูตรการศึกษาของประเทศ มีจุดประสงค์ที่จะพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนให้เป็นคนดี มีปัญญา มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความสามารถในการแข่งขัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเพิ่มศักยภาพของผู้เรียนให้สูงขึ้น สามารถดำรงชีวิตอยู่กับผู้อื่นอย่างมีความสุข บนพื้นฐานของความเป็นไทยและความเป็นสากล รวมทั้งมีความสามารถในการประกอบอาชีพ หรือศึกษาต่อตามความถนัด ความสนใจ และความสามารถของแต่ละบุคคล
            การส่งเสริมและพัฒนาแหล่งเรียนรู้ให้กับผู้เรียนจึงเป็นหน้าที่ของสถานศึกษา เพื่อให้ผู้เรียนสามารถศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ เป็นแหล่งเสริมสร้างจินตนาการและความคิดริเริ่มเป็นแหล่งศึกษาตามอัธยาศัย นอกจากนี้แหล่งเรียนรู้ยังเป็นแหล่งปลูกฝังค่านิยมรัก การอ่านและแหล่งศึกษาค้นคว้าแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง เป็นแหล่งสร้างความคิดเกิดอาชีพใหม่สู่ความเป็นสากล เป็นแหล่งเสริมประสบการณ์ตรงและมุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ มีทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อใช้ในการศึกษาค้นคว้า  ประยุกต์ใช้เพื่อสร้างสรรค์งาน  ตลอดจนมีคุณธรรมและค่านิยมในการใช้เทคโนโลยีด้านคอมพิวเตอร์ โรงเรียนได้ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาในด้านนี้เป็นอย่างยิ่ง  ได้ระดมทรัพยากรจากหลายๆ ฝ่ายเพื่อให้สามารถจัดบริการการศึกษาแก่นักเรียน จนสามารถมีห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์พร้อมเครื่องคอมพิวเตอร์ เพื่อใช้จัดการเรียนการสอน แต่สภาพของห้องปฏิบัติการยังเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ไม่สมบูรณ์ จึงจำเป็นต้อง  มีการปรับปรุงและพัฒนาห้องปฏิบัติการให้เป็นห้องแห่งการเรียนรู้ เพื่อให้ผู้เรียนมีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนคอมพิวเตอร์ ซึ่งจะส่งผลให้การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพสูงขึ้น สามารถพัฒนาผู้เรียนให้บรรลุจุดประสงค์ของการจัดการศึกษาของชาติต่อไป
 
วัตถุประสงค์ 1. นักเรียนมีความสามารถในการอ่าน การเขียน การสื่อสารและการคิดคำนวณ ตามเกณฑ์ของแต่ละระดับชั้น
2. นักเรียนมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และแก้ปัญหา
3. นักเรียนมีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
 
เป้าหมาย ด้านปริมาณ
1. นักเรียนร้อยละ 72 มีความสามารถในการสืบค้นข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต และสรุปความรู้ได้ด้วยตนเอง และอ้างอิงแหล่งข้อมูลที่ได้จากการสืบค้นทางเทคโนโลยีสารสนเทศ
2. นักเรียนร้อยละ 72 ผ่านการประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน ด้านความสามารถในการใช้เทคโนโลยี ในระดับดี
3. นักเรียนร้อยละ 70 มีทักษะด้าน Digital Literacy ในการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ


ด้านคุณภาพ
1. ครูและนักเรียนมีความพึงพอใจต่อสิ่งอำนวยความสะดวกในการจัดการเรียนการสอน                         
2. จำนวนแหล่งเรียนรู้เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ได้มาตรฐาน
3. สถานศึกษามีระบบการจัดหา การพัฒนาและการบริการ เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อใช้ใน
การบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ ที่เหมาะสมกับสภาพของสถานศึกษา
 
ระยะเวลา 1 ก.ค. 2563 - 9 เม.ย. 2564
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนสมอทองปทีปพลีผลอุปถัมภ์
ตัวชี้วัด
ตัวชี้วัดความสำเร็จ เกณฑ์ เครื่องมือ
1. นักเรียนมีความสามารถในการสืบค้นข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต และสรุปความรู้ได้ด้วยตนเอง และอ้างอิงแหล่งข้อมูลที่ได้จากการสืบค้นทางเทคโนโลยีสารสนเทศ นักเรียนร้อยละ 72 มีความสามารถในการสืบค้นข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต และสรุปความรู้ได้ด้วยตนเอง และอ้างอิงแหล่งข้อมูลที่ได้จากการสืบค้นทางเทคโนโลยีสารสนเทศ - ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์
- สังเกตจากสภาพจริง
2. นักเรียนผ่านการประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน ด้านความสามารถในการใช้เทคโนโลยี นักเรียนร้อยละ 72 ผ่านการประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน ด้านความสามารถในการใช้เทคโนโลยี ในระดับดี - สังเกตจากสภาพจริง
- แบบประเมิน
3. นักเรียนมีทักษะด้าน Digital Literacy ในการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ นักเรียนร้อยละ 72 มีทักษะด้าน Digital Literacy ในการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ - แบบประเมินทักษะด้านการเข้าใจ Digital Literacy
- สังเกตจากสภาพจริง
4. สถานศึกษามีการศึกษา วิเคราะห์ปัญหา และความต้อง
การจำเป็นของสถานศึกษาอย่างเป้นระบบ โดยใช้เทคนิควิธีที่หลากหลาย ได้ข้อมูลสารสนเทศ
ที่ถูกต้องครบถ้วน และทันสมัย
ทั้งจากแหล่งข้อมูล เอกสาร และ
ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย
สถานศึกษามีการศึกษา วิเคราะห์ปัญหา และความต้องการจำเป็นของสถานศึกษาอย่างเป็นระบบ โดยใช้เทคนิควิธีที่หลากหลาย
ได้ข้อมูลสารสนเทศที่ถูกต้องครบถ้วน และทันสมัย ทั้งจากแหล่งข้อมูล เอกสาร และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย ในระดับดี
- แบบประเมิน
4. ครูและนักเรียนมีความพึงพอใจต่อสิ่งอำนวยความสะดวกในการจัดการเรียนการสอน ครูและนักเรียนมีความพึงพอใจต่อสิ่งอำนวยความสะดวกในการจัดการเรียนการสอน ในระดับดี - สังเกตจากสภาพจริง
- แบบประเมิน
5. จำนวนแหล่งเรียนรู้เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ได้มาตรฐาน จำนวนแหล่งเรียนรู้เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ได้มาตรฐาน
ในระดับดี
- สังเกตจากสภาพจริง
- แบบประเมิน
6. สถานศึกษามีระบบการจัดหา การพัฒนาและการบริการ เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อใช้ใน
การบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ ที่เหมาะสมกับสภาพของสถานศึกษา
สถานศึกษามีระบบการจัดหา การพัฒนาและการบริการ เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อใช้ใน
การบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ ที่เหมาะสมกับสภาพของสถานศึกษา ในระดับดี
- สังเกตจากสภาพจริง
- แบบประเมิน
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. นักเรียนร้อยละ 72 มีความสามารถในการสืบค้นข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต และสรุปความรู้ได้ด้วยตนเอง และอ้างอิงแหล่งข้อมูลที่ได้จากการสืบค้นทางเทคโนโลยีสารสนเทศ
2. นักเรียนร้อยละ 72 ผ่านการประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน ด้านความสามารถในการใช้เทคโนโลยี ในระดับดี
3. นักเรียนร้อยละ 70 มีทักษะด้าน Digital Literacy ในการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ
4. สถานศึกษามีการศึกษา วิเคราะห์ปัญหา และความต้องการจำเป็นของสถานศึกษาอย่างเป้นระบบ โดยใช้เทคนิควิธีที่หลากหลาย ได้ข้อมูลสารสนเทศที่ถูกต้องครบถ้วน และทันสมัย ทั้งจากแหล่งข้อมูล เอกสาร และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย ในระดับดี
5. ครูและนักเรียนมีความพึงพอใจต่อสิ่งอำนวยความสะดวกในการจัดการเรียนการสอน ในระดับดี
6. จำนวนแหล่งเรียนรู้เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ได้มาตรฐาน ในระดับดี
7. สถานศึกษามีระบบการจัดหา การพัฒนาและการบริการ เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อใช้ใน
การบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ ที่เหมาะสมกับสภาพของสถานศึกษา ในระดับดี
8. สถานศึกษามีแผนในการพัฒนาระบบและบริการ เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อใช้ในการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับสภาพของสถานศึกษา ในระดับดี
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0