โรงเรียน : สมอทองปทีปพลีผลอุปถัมภ์ สพม.อุทัยธานี ชัยนาท
ประเภท : โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)
ผลการประเมิน : 0.00
เผยแพร่เมื่อ : 21 เม.ย. 2564 โดย : สุนิสา กมลมาลย์ จำนวนผู้เข้าชม 57 คน
ชื่อโครงการ/กิจกรรม | โครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (พัฒนางานวิชาการ) | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ประเภท | โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต) | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ปีการศึกษา | 2563 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน 1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ผู้รับผิดชอบ | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ความเป็นมา | การจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้เรียนในสังคมโลกปัจจุบัน จำเป็นต้องพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนให้เป็นไปตามยุคสมัย และสนับสนุนนโยบายการพัฒนาของรัฐ ระบบการบริหารงานวิชาการนับเป็นปัจจัยพื้นฐานที่สนับสนุนการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ของนักเรียนอันได้แก่ การพัฒนาการจัดการเรียนการสอน การซ่อมเสริมการเรียนรู้ การพัฒนาระบบทะเบียนจัดทำฐานข้อมูลผู้เรียนให้เป็นปัจจุบัน นำไปใช้ในการวางแผนงาน การพัฒนาระบบการวัดผลและประเมินผลการเรียนจัดการประเมินผลการเรียนรู้ผู้นำมาพัฒนาและปรับปรุงรูปแบบการเรียนรู้ การพัฒนาหลักสูตรการเรียนรู้ ให้สอดคล้องกับสังคมปัจจุบัน และเสริมสร้างการพัฒนาท้องถิ่น ซึ่งการพัฒนาดังกล่าวนี้จำเป็นต้องใช้วัสดุ อุปกรณ์ บุคลากร และเทคโนโลยีที่ทันสมัย ในการเสริมสร้างศักยภาพ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
วัตถุประสงค์ | 1. ผู้เรียนที่มีความสามารถในการอ่าน เขียน การสื่อสาร และการคิดคำนวณตามเกณฑ์ของแต่ละระดับชั้น 2. ผู้เรียนที่มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และแก้ปัญหา 3. ผู้เรียนที่มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 4. ผู้เรียนที่มีความก้าวหน้าทางการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา 5. ผู้เรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและพัฒนาการจากผลการสอบวัดระดับชาติ 6. ผู้เรียนที่มีความพร้อมในการศึกษาต่อ การฝึกงานหรือการทำงาน |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
เป้าหมาย | ด้านปริมาณ 1. นักเรียนร้อยละ 72 มีความสามารถในการอ่าน การเขียนภาษาไทย 2. นักเรียนร้อยละ 72 ผ่านการประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน ด้านความสามารถในการสื่อสาร 3. นักเรียนร้อยละ 70 มีความสามารถการสื่อสาร การนำเสนอผลงานได้ 4. นักเรียนร้อยละ 70 ผ่านการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ 5. นักเรียนร้อยละ 72 มีความสามารถในการสืบค้นข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต และสรุปความรู้ได้ด้วยตนเอง และอ้างอิงแหล่งข้อมูลที่ได้จากการสืบค้นทางเทคโนโลยีสารสนเทศ 6. นักเรียนร้อยละ 72 ผ่านการประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน ด้านความสามารถในการใช้เทคโนโลยี 7. นักเรียนร้อยละ 70 มีทักษะด้าน Digital Literacy ในการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้านคุณภาพ 1. นักเรียนผ่านการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 2. สถานศึกษามีและดำเนินงานพัฒนาคุณภาพการบริหารและการจัดการศึกษาที่มีความเหมาะสม ครอบคลุมงานวิชาการที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ พัฒนาครูบุคลากรของโรงเรียนและบริหารจัดการข้อมูลสารสนเทศอย่างมีประสิทธิภาพ 3. สถานศึกษามีระบบการนิเทศภายในของสถานศึกษา 4. สถานศึกษามีหลักสูตรสถานศึกษาที่ได้รับความเห็นขอบจากคณะกรรมการสถานศึกษาและสามารถตรวจสอบได้ 5. สถานศึกษามีหลักสูตรของกลุ่มสาระการเรียนรู้ทั้ง 8 กลุ่มสาระ 6. ครูของทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ จัดการเรียนรู้เน้นกระบวนการคิด และให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติจริง ตามมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัดของหลักสูตรสถานศึกษา และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้ 7. ครูมีนวัตกรรมในการจัดการเรียนรู้ แบบ Active Learning 8. ครูของทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ใช้สื่อการเรียนรู้ที่หลากหลาย 9. ครูของทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดการเรียนรู้ มี application 10. ครูของทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ใช้ แหล่งเรียนรู้ทั้งภายใน และภายนอกโรงเรียน ภูมิปัญญาท้องถิ่น บูรณาการในการจัดการเรียนการสอนเอื้อต่อการเรียนรู้ให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติจริง 11. สถานศึกษากำหนดวิธีการดำเนินงาน ทุกกิจกรรม โครงการที่สอดคล้องกับทุกมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา โดยใช้กระบวนการทำงานที่มีระบบสอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษาและดำเนินการในทุกระบบ ครอบคลุมการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา กระบวนการจัดการเรียนรู้ การส่งเสริมการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล การพัฒนาบุคลากร และกระบวนการบริหารและการจัดการของสถานศึกษา เปิดโอกาสให้ผู้เกี่ยวข้องมีส่วนร่วม 12. สถานศึกษามีระบบการนิเทศภายในของสถานศึกษา กระบวนการติดตาม ตรวจสอบ คุณภาพภายในสถานศึกษา 13. สถานศึกษามีการติดตามผลการดำเนินการเพื่อพัฒนาสถานศึกษาให้มีคุณภาพตาม มาตรฐานการศึกษาด้วยรูปแบบที่หลากหลายถูกต้องตามหลักวิชาการเป็นแบบอย่างที่ดี และนำผลการติดตามตรวจสอบไปใช้วางแผนดำเนินงาน ปรับปรุง พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานของสถานศึกษา 14. สถานศึกษามีการนำผลการประเมินคุณภาพภายในของสถานศึกษาและข้อเสนอแนะ ของหน่วยงานต้นสังกัดต่าง ๆ มาวิเคราะห์ สังเคราะห์ และเลือกสรรข้อมูลสารสนเทศ โดยให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีส่วนร่วม เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่อการพัฒนาการบริหารและการสอนอย่างมีประสิทธิภาพและต่อเนื่องเป็นแบบอย่างได้ 15. ครูทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ได้รับการพัฒนาให้สามารถจัดการเรียนการสอนโดยใช้ เทคโนโลยีการศึกษาทางไกล 16. ครูของทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้สามารถจัดการเรียนการสอนด้วยเทคโนโลยีการศึกษา ทางไกล |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ระยะเวลา | 1 ก.พ. 2563 - 31 มี.ค. 2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
สถานที่ดำเนินการ | โรงเรียนสมอทองปทีปพลีผลอุปถัมภ์ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ตัวชี้วัด |
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ผลที่คาดว่าจะได้รับ | 1. นักเรียนมีความสามารถในการอ่าน การเขียน การสื่อสาร และการคิดคำนวณ 2. นักเรียนมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และแก้ปัญหา 3. นักเรียนมีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 4. นักเรียนมีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด 5. ครูจัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริง และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้ 6. ครูใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
สรุปคะแนนประเมิน | 0.00 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ไฟล์ประกอบ |
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นเตรียมการ | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นดำเนินการ | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นตรวจสอบประเมินผล | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นสรุปและรายงาน | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
งบประมาณ | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
การบรรลุตัวชี้วัด | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ความพึงพอใจ | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ปัญหาและอุปสรรค | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ข้อเสนอแนะ | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รูปภาพประกอบ |