โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

โครงการพัฒนางานเกษตรทฤษฎีใหม่ในโรงเรียนตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง

โรงเรียน : สมอทองปทีปพลีผลอุปถัมภ์ สพม.อุทัยธานี ชัยนาท

ประเภท : โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 21 เม.ย. 2564 โดย : สุนิสา กมลมาลย์ จำนวนผู้เข้าชม 31 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการพัฒนางานเกษตรทฤษฎีใหม่ในโรงเรียนตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง
ประเภท โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)
ปีการศึกษา 2563
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช  ทรงมีพระราชดำรัสแก่พสกนิกรชาวไทยเกี่ยวกับการดำเนินชีวิตโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งเป็นปรัชญาที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของทางสายกลางและความไม่ประมาท โดยคำนึงการรู้จักพึ่งตนเอง ความพอประมาณ พอมีพอกิน พอมีพอใช้ ความมีเหตุผล การสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว ตลอดจนใช้ความรู้ความรอบคอบและคุณธรรมประกอบการวางแผนตัดสินใจและกระทำในสิ่งที่ควรจะเป็น เพื่อให้สามารถดำรงชีวิตอย่างยั่งยืนภายใต้กระแสโลกาภิวัฒน์และความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ การวางรากฐานการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องปลูกฝังให้เกิดขึ้นกับทุกคนในสังคมไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กเยาวชนที่จะเป็นอนาคตของชาติ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้กำหนดกลยุทธ์การปลูกฝังคุณธรรม ความสำนึกในความเป็นชาติไทย และวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งมุ่งเน้นการจัดกระบวนการเรียนการสอนและการบริหารจัดการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และเพื่อให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจสามารถปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างถูกต้อง เป็นผู้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับนักเรียน ครู/บุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง ชุมชน และหน่วยงานอื่น
           
โรงเรียนสมอทองปทีปพลีผลอุปถัมภ์ ได้ดำเนินงานโครงการน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ  บดินทรเทพยวรางกูร  สู่สถานศึกษาเพื่อปลูกฝังให้ผู้เรียนมีพื้นฐาน  ๔  ด้าน  ได้แก่มีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง  มพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง   มีคุณธรรม  มีงานทำ  มีอาชีพ ตลอดจนเป็นพลเมืองดี สอดคล้องกับการขับเคลื่อนศาสตร์พระราชาสู่การปฏิบัติ  ในการจัดการศึกษาที่มุ่งสร้างพื้นฐานให้ผู้เรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่เป็นแนวทางการดำรงอยู่และปฏิบัติตนของคนในทุกระดับ   ได้แก่ความพอประมาณ   ความมีเหตุผล  และการมีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดีต่อผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงทั้งภายในและภายนอก  แนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง มาปฏิบัติโดยผ่านกิจกรรมด้านงานเกษตรทฤษฎีใหม่ต่างๆ เน้นการส่งเสริม สนับสนุนให้นักเรียนที่ขาดแคลนมีรายได้จากการเข้าร่วมกิจกรรมตามโครงการ เพื่อให้มีนักเรียนเกิดความรู้ความเข้าใจและดำเนินชีวิตตามหลักความพอเพียง พออยู่ พอกิน มีความรู้และคุณธรรม สามารถพึ่งพาตนเองและเป็นตัวอย่างแก่ชุมชนได้
 
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างถูกต้อง
2เพื่อให้นักเรียนสามารถปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างถูกต้อง
3. เพื่อให้นักเรียนเป็นผู้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
4. เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้กับนักเรียน ครู/บุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง ชุมชน และหน่วยงานอื่น
 
เป้าหมาย ด้านปริมาณ
1. นักเรียนร้อยละ 72 มีความรู้ ความเข้าใจหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างถูกต้อง
2. นักเรียนร้อยละ 72 สามารถปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างถูกต้อง
3. นักเรียนร้อยละ 72 มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ “อยู่อย่างพอเพียง” ในระดับดีขึ้นไป
4. นักเรียน ครู/บุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง ร้อยละ 70 ใช้ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ด้านคุณภาพ
1. นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจและสามารถปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างถูกต้อง
2. นักเรียนเป็นผู้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ “อยู่อย่างพอเพียง” ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
3. นักเรียน ครู/บุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง และหน่วยงานอื่น ใช้แหล่งการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
 
ระยะเวลา 16 พ.ค. 2563 - 31 มี.ค. 2564
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนสมอทองปทีปพลีผลอุปถัมภ์
ตัวชี้วัด
ตัวชี้วัดความสำเร็จ เกณฑ์ เครื่องมือ
1. นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างถูกต้อง
 
ร้อยละ 72 ของผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างถูกต้อง ปริมาณผลผลิตมีคุณภาพ
สังเกตจากภาพถ่ายการปฏิบัติงาน
2. นักเรียนสามารถปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างถูกต้อง ร้อยละ 72 ของนักเรียนสามารถปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างถูกต้อง ปริมาณผลผลิตมีคุณภาพ
สังเกตจากภาพถ่ายการปฏิบัติงาน
3. นักเรียนเป็นผู้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ร้อยละ 72 ของนักเรียนเป็นผู้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ปริมาณผลผลิตมีคุณภาพ
สังเกตจากภาพถ่ายการปฏิบัติงาน
4. เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้กับนักเรียน ครู/บุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง ชุมชน และหน่วยงานอื่น
 
ร้อยละ 72 ของนักเรียน ครู /บุคลากรทางการศึกษา / ผู้ปกครอง ใช้แหล่งการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
 
ปริมาณผลผลิตมีคุณภาพ
สังเกตจากภาพถ่ายการปฏิบัติงาน
ผลที่คาดว่าจะได้รับ คณะครูและนักเรียนตลอดจนบุคลากรมี ผลผลิตจากการดำเนินงาน รับประทานปลอดสารพิษ จำหน่ายผลผลิต มีรายได้ เป็นกองทุนหมุนเวียนในโครงการฯ
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0