โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

โครงการพัฒนาและส่งเสริมระบบประกันคุณภาพสถานศึกษา

โรงเรียน : สมอทองปทีปพลีผลอุปถัมภ์ สพม.อุทัยธานี ชัยนาท

ประเภท : โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 21 เม.ย. 2564 โดย : สุนิสา กมลมาลย์ จำนวนผู้เข้าชม 53 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการพัฒนาและส่งเสริมระบบประกันคุณภาพสถานศึกษา
ประเภท โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)
ปีการศึกษา 2563
มาตรฐาน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 มาตรา 9 (3) ได้กำหนดการจัดระบบ โครงสร้าง และกระบวนการจัดการศึกษาให้ยึดหลักที่สำคัญข้อหนึ่ง คือ มีการกำหนด มาตรฐานการศึกษา และจัดระบบประกันคุณภาพการศึกษาทุกระดับและประเภท และมาตรา 48 ให้หน่วยงานต้นสังกัด และสถานศึกษาจัดให้มีระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา และให้ถือว่าการประกันคุณภาพภายในเป็นส่วนหนึ่งของการบริหารการศึกษาที่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยมีการจัดทำรายงานประจำปีเสนอต่อหน่วยงานต้นสังกัด หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเปิดเผยต่อสาธารณชน เพื่อนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพมาตรฐานการศึกษา และเพื่อเป็นการรองรับการประกันคุณภาพภายนอก
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 9 (3) มาตรา 48 แห่งพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 กฎกระทรวงการประกันคุณภาพการศึกษา
 พ.ศ. 2561 และประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง ให้ใช้มาตรฐานการศึกษา ระดับปฐมวัย ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน และระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานศูนย์การศึกษาพิเศษ เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2561 นโยบายการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สองที่กำหนดเป้าหมายและยุทธศาสตร์อย่างชัดเจนในการพัฒนาคุณภาพคนไทยและการศึกษาไทยในอนาคต และนโยบายให้ปฏิรูประบบการประเมินและการประกันคุณภาพภายในและภายนอกทุกระดับ ก่อนมีการประเมินคุณภาพในรอบต่อไป รวมทั้งอัตลักษณ์และจุดเน้นของสถานศึกษา เพื่อเป็นเป้าหมายในการพัฒนาคุณภาพมาตรฐานการศึกษาการประเมินคุณภาพภายในและเพื่อใช้เป็นหลักในการเทียบเคียงสำหรับการส่งเสริมและกำกับดูแลในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาการตรวจสอบการประเมินผล และการประกันคุณภาพทางการศึกษา ให้บรรลุความสำเร็จตามเป้าหมายที่กำหนด ดังนั้นสถานศึกษาจึงได้จัดทำโครงการงานพัฒนาและส่งเสริมระบบประกันคุณภาพสถานศึกษานี้ขึ้นเพื่อให้เกิดความต่อเนื่องและเป็นการสนองนโยบายดังกล่าว

 
วัตถุประสงค์ ๑. เพื่อพัฒนาการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาอย่างเป็นระบบและมีคุณภาพได้มาตรฐานที่กำหนด
๒. เพื่อเตรียมความพร้อมในการเข้ารับการประเมินคุณภาพภายนอก (สมศ.)
 
เป้าหมาย ด้านปริมาณ
มีการพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานของสถานศึกษาที่ได้กำหนดค่าเป้าหมายความสำเร็จไว้ ตามเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษา อยู่ในระดับดี  
ด้านคุณภาพ
มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา ตามเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษา อยู่ในระดับดี
 
ระยะเวลา 1 ก.ค. 2563 - 9 เม.ย. 2564
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนสมอทองปทีปพลีผลอุปถัมภ์
ตัวชี้วัด
ตัวชี้วัดความสำเร็จ เกณฑ์ เครื่องมือ
1. สถานศึกษามีการศึกษา วิเคราะห์ มาตรฐานการศึกษาและประเด็นพิจารณาเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาตามกฎกระทรวงอย่างครบถ้วน กำหนดผู้รับผิดชอบ และเปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในทุกกระบวนการ จนนำไปสู่การประกาศใช้มาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา สถานศึกษามีการศึกษา วิเคราะห์ มาตรฐานการศึกษาและประเด็นพิจารณาเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาตามกฎกระทรวงอย่างครบถ้วน กำหนดผู้รับผิดชอบ และเปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในทุกกระบวนการ จนนำไปสู่การประกาศใช้มาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาตามเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษา อยู่ในระดับดี เอกสารการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
2. สถานศึกษามีการกำหนดค่าเป้าหมายความสำเร็จของทุกมาตรฐานและกำหนดค่าเป้าหมายในประเด็นการพิจารณา เช่น การอ่าน การเขียน การคิดคำนวณ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ฯลฯ     อย่างเหมาะสมโดยผ่านการพิจารณาจากทุกฝ่ายอย่างครบถ้วนตามบริบทของสถานศึกษา โดยได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สถานศึกษามีการกำหนดค่าเป้าหมายความสำเร็จของทุกมาตรฐานและกำหนดค่าเป้าหมายในประเด็นการพิจารณา เช่น การอ่าน การเขียน การคิดคำนวณ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ฯลฯ  อย่างเหมาะสมโดยผ่านการพิจารณาจากทุกฝ่ายอย่างครบถ้วนตามบริบทของสถานศึกษา โดยได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานตามเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษา อยู่ในระดับดี เอกสารการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
 
3. สถานศึกษาจัดทำประกาศค่าเป้าหมายแต่ละมาตรฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาโดยได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และมีการประชาสัมพันธ์ให้ผู้เกี่ยวข้องทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษาได้รับทราบด้วยวิธีการหลากหลาย สถานศึกษาจัดทำประกาศค่าเป้าหมายแต่ละมาตรฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาโดยได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และมีการประชาสัมพันธ์ให้ผู้เกี่ยวข้องทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษาได้รับทราบด้วยวิธีการหลากหลายตามเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษา อยู่ในระดับดี  
4. สถานศึกษากำหนดบทบาทหน้าที่มอบหมายให้บุคลากรในสถานศึกษาดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพการศึกษาอย่างชัดเจน ครอบคลุมโครงสร้างการบริหารงาน บุคลากรของสถานศึกษาและบทบาทหน้าที่ของผู้เรียนไว้อย่างชัดเจน มีการดำเนินงานบรรลุตามวัตถุประสงค์และเป็นไปตามปฏิทินที่กำหนด ใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่า ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีส่วนร่วมและมีความพึงพอใจ สถานศึกษากำหนดบทบาทหน้าที่มอบหมายให้บุคลากรในสถานศึกษาดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพการศึกษาอย่างชัดเจน ครอบคลุมโครงสร้างการบริหารงาน บุคลากรของสถานศึกษาและบทบาทหน้าที่ของผู้เรียนไว้อย่างชัดเจน มีการดำเนินงานบรรลุตามวัตถุประสงค์และเป็นไปตามปฏิทินที่กำหนด ใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่า ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีส่วนร่วมและมีความพึงพอใจตามเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษา อยู่ในระดับดี  
5. สถานศึกษามีการติดตามผลการดำเนินการเพื่อพัฒนาสถานศึกษาให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาด้วยรูปแบบที่หลากหลายถูกต้องตามหลักวิชาการเป็นแบบอย่างที่ดี และนำผลการติดตามตรวจสอบไปใช้วางแผนดำเนินงาน ปรับปรุง พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานของสถานศึกษา  สถานศึกษามีการติดตามผลการดำเนินการเพื่อพัฒนาสถานศึกษาให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาด้วยรูปแบบที่หลากหลายถูกต้องตามหลักวิชาการเป็นแบบอย่างที่ดี และนำผลการติดตามตรวจสอบไปใช้วางแผนดำเนินงาน ปรับปรุง พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานของสถานศึกษา  ตามเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษา อยู่ในระดับดี  
6. สถานศึกษามีการวางแผนและกำหนดกรอบแนวทางการประเมินคุณภาพภายในที่ชัดเจนถูกต้องตามหลักวิชาการ มีเครื่องมือประเมินคุณภาพภายในที่ครอบคลุมมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาทุกระดับการศึกษา โดยทุกมาตรฐานและทุกประเด็นพิจารณา ดำเนินการประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาโดยใช้วิธีการและเครื่องมือที่หลากหลายและเหมาะสม สถานศึกษามีการวางแผนและกำหนดกรอบแนวทางการประเมินคุณภาพภายในที่ชัดเจนถูกต้องตามหลักวิชาการ มีเครื่องมือประเมินคุณภาพภายในที่ครอบคลุมมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาทุกระดับการศึกษา โดยทุกมาตรฐานและทุกประเด็นพิจารณา ดำเนินการประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาโดยใช้วิธีการและเครื่องมือที่หลากหลายและเหมาะสมตามเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษา อยู่ในระดับดี  
7. สถานศึกษาจัดทำรายงานผลการประเมินตนเองที่เป็นรายงานประเมินคุณภาพภายในของสถานศึกษาที่สะท้อนคุณภาพผู้เรียนและผลสำเร็จของการบริหารจัดการศึกษาอย่างชัดเจน ครอบคลุมตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา และการประเมินการประเมินแบบองค์รวม (Holistic rubrics) การตัดสินโดยอาศัยความเชี่ยวชาญ (Expert judgment) การประเมินจากหลักฐานเชิงประจักษ์ (evidence based assessment) โดยผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณภาพการศึกษาทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินงาน สถานศึกษาจัดทำรายงานผลการประเมินตนเองที่เป็นรายงานประเมินคุณภาพภายในของสถานศึกษาที่สะท้อนคุณภาพผู้เรียนและผลสำเร็จของการบริหารจัดการศึกษาอย่างชัดเจน ครอบคลุมตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา และการประเมินการประเมินแบบองค์รวม (Holistic rubrics) การตัดสินโดยอาศัยความเชี่ยวชาญ (Expert judgment) การประเมินจากหลักฐานเชิงประจักษ์ (evidence based assessment) โดยผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณภาพการศึกษาทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินงานตามเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษา อยู่ในระดับดี  
8. สถานศึกษามีการตรวจสอบ ปรับปรุงคุณภาพของรายงานให้มีความชัดเจนและสมบูรณ์   แล้วจึงเสนอรายงานต่อคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานให้ความเห็นชอบอย่างเป็นระบบ ตามช่วงเวลาที่กำหนด และนำข้อเสนอแนะมาใช้ปรับปรุง พัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา สถานศึกษามีการตรวจสอบ ปรับปรุงคุณภาพของรายงานให้มีความชัดเจนและสมบูรณ์   แล้วจึงเสนอรายงานต่อคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานให้ความเห็นชอบอย่างเป็นระบบ ตามช่วงเวลาที่กำหนด และนำข้อเสนอแนะมาใช้ปรับปรุง พัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาตามเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษา อยู่ในระดับดี  
9. สถานศึกษามีการเผยแพร่รายงานประเมินคุณภาพภายในของสถานศึกษาด้วยรูปแบบและวิธีการที่หลากหลายต่อหน่วยงานต้นสังกัด หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และสาธารณชน พร้อมกับนำข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะจากผู้ได้รับการเผยแพร่ และนำไปใช้สำหรับการพัฒนาการจัดการศึกษาอย่างมีระบบ เป็นไปอย่างต่อเนื่อง สถานศึกษามีการเผยแพร่รายงานประเมินคุณภาพภายในของสถานศึกษาด้วยรูปแบบและวิธีการที่หลากหลายต่อหน่วยงานต้นสังกัด หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และสาธารณชน พร้อมกับนำข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะจากผู้ได้รับการเผยแพร่ และนำไปใช้สำหรับการพัฒนาการจัดการศึกษาอย่างมีระบบ เป็นไปอย่างต่อเนื่องตามเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษา อยู่ในระดับดี  
10. สถานศึกษามีการส่งเสริม สนับสนุนให้ครูและบุคลากรทุกคนในสถานศึกษามีความรู้ความเข้าใจ และตระหนักในความสำคัญของการประกันคุณภาพการศึกษาที่มุ่งการพัฒนาคุณภาพการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อเนื่อง และพัฒนาสถานศึกษาให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ จนเป็นวัฒนธรรมในการทำงานปกติของสถานศึกษา สถานศึกษามีการส่งเสริม สนับสนุนให้ครูและบุคลากรทุกคนในสถานศึกษามีความรู้ความเข้าใจ และตระหนักในความสำคัญของการประกันคุณภาพการศึกษาที่มุ่งการพัฒนาคุณภาพการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อเนื่อง และพัฒนาสถานศึกษาให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ จนเป็นวัฒนธรรมในการทำงานปกติของสถานศึกษาตามเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษา อยู่ในระดับดี  
11. สถานศึกษามีการนำผลการประเมินคุณภาพภายในของสถานศึกษาและข้อเสนอแนะของหน่วยงานต้นสังกัดต่าง ๆ มาวิเคราะห์ สังเคราะห์ และเลือกสรรข้อมูลสารสนเทศ โดยให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีส่วนร่วม เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่อการพัฒนาการบริหารและการสอนอย่างมีประสิทธิภาพและต่อเนื่องเป็นแบบอย่างได้ สถานศึกษามีการนำผลการประเมินคุณภาพภายในของสถานศึกษาและข้อเสนอแนะของหน่วยงานต้นสังกัดต่าง ๆ มาวิเคราะห์ สังเคราะห์ และเลือกสรรข้อมูลสารสนเทศ โดยให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีส่วนร่วม เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่อการพัฒนาการบริหารและการสอนอย่างมีประสิทธิภาพและต่อเนื่องเป็นแบบอย่างได้ตามเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษา อยู่ในระดับดี  
12. สถานศึกษามีการเตรียมรับการติดตาม ประเมินคุณภาพอย่างเป็นระบบ ทั้งด้านข้อมูล เอกสาร หลักฐาน ร่องรอยการดำเนินงานต่าง ๆ อย่างครบถ้วน ชัดเจน เหมาะสม น่าเชื่อถือ และให้ความร่วมมือในการประเมินคุณภาพเพื่อนำผลประเมินไปปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามข้อเสนอแนะของหน่วยงานต้นสังกัด และหน่วยงานภายนอก สถานศึกษามีการเตรียมรับการติดตาม ประเมินคุณภาพอย่างเป็นระบบ ทั้งด้านข้อมูล เอกสาร หลักฐาน ร่องรอยการดำเนินงานต่าง ๆ อย่างครบถ้วน ชัดเจน เหมาะสม น่าเชื่อถือ และให้ความร่วมมือในการประเมินคุณภาพเพื่อนำผลประเมินไปปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามข้อเสนอแนะของหน่วยงานต้นสังกัด และหน่วยงานภายนอกตามเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษา อยู่ในระดับดี  
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. มีการพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานของสถานศึกษาที่ได้กำหนดค่าเป้าหมายความสำเร็จไว้ ตามเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษา อยู่ในระดับดี
2. มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา ตามเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษาอยู่ในระดับดี
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0