โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

โครงการพัฒนาบุคลากรในโรงเรียน

โรงเรียน : สมอทองปทีปพลีผลอุปถัมภ์ สพม.อุทัยธานี ชัยนาท

ประเภท : โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 22 เม.ย. 2564 โดย : สุนิสา กมลมาลย์ จำนวนผู้เข้าชม 96 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการพัฒนาบุคลากรในโรงเรียน
ประเภท โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)
ปีการศึกษา 2563
มาตรฐาน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา การบริหารงานบุคคลในสถานศึกษา  เป็นภารกิจสำคัญที่มุ่งส่งเสริมให้สถานศึกษาสามารถปฏิบัติงานตอบสนองภารกิจของสถานศึกษา  เพื่อดำเนินการด้านบริการงานบุคคลให้เกิดความคล่องตัว  มีอิสระภายใต้กฎหมาย   ระเบียบ  และจรรยาบรรณ  ที่เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาลข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาให้ได้รับการพัฒนาให้มีความรู้    ความสามารถ  มีขวัญและกำลังใจ   ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติ  มีความมั่นคงและก้าวหน้าในวิชาชีพ    ซึ่งจะส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพทางด้านการศึกษาของผู้เรียนเป็นสำคัญ  ดังคำกล่าวที่ว่า “ถ้าปราศจากคน   องค์กรก็ไม่อาจมีได้   เพราะคนเป็นผู้สร้างองค์กรขึ้นมา   และคนยังเป็นองค์ประกอบที่สำคัญ   ซึ่งจะปฏิบัติภารกิจไปสู่เป้าหมายได้หรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับคนในองค์กรเป็นสำคัญ”
การจัดการเรียนการสอนในปัจจุบัน  ครูต้องจัดการเรียนการสอนโดยมุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้ศึกษาหาความรู้  และสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองโดยมีครูเป็นพี่เลี้ยง  คอยดูแล  แนะนำ  เพื่อให้นักเรียนได้รู้จักคิดวิเคราะห์หาเหตุผล  และอบรมนักเรียนให้เป็นคนดี  มีจิตรสาธารณะ  มีคุณธรรม  สอดคล้องกับการจัดการศึกษาในศตรวรรษที่ ๒๑ ดังนั้น ครูจึงเป็นบุคคลที่สำคัญที่สุดที่จะส่งเสริมให้การจัดการเรียนการสอนบรรลุวัตถุประสงค์  วิธีการการพัฒนาครูที่ตอบโจทย์ดังกล่าวคือ  การพัฒนาครูด้วยนวัตกรรม  active learning อีกทั้งใช้กระบวนการ  PLC(Professional  Learning  Community)  ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการ  ได้กำหนดเป็นนโยบายให้สำหรับผู้บริหารสถานศึกษาและครูใช้กระบวนการ PLC ในการพัฒนาพร้อมทั้งกำหนดให้ชั่วโมงการขับเคลื่อน PLC ของสถานศึกษาไปรวมกับชั่วโมงการสอนเป็นเกณฑ์ในการเลื่อนวิทยฐานะตามหลักเกณฑ์ใหม่   
การปฏิบัติงานของบุคลากรในโรงเรียนมุ่งเน้นให้ทุกคนปฏิบัติหน้าที่ด้วยความตั้งใจ มุ่งมั่นที่จะทำให้เกิดผลประโยชน์แก่ส่วนรวมมากที่สุด โดยใช้หลักคุณธรรม ความสมานฉันท์ในการทำงานร่วมกับผู้อื่น   และการทำงานโดยมีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ผู้ทรงเป็นครูแห่งแผ่นดิน เป็นต้นแบบ และตัวอย่างที่ดีงามในการดำเนินชีวิตที่พอเพียง เรียบง่าย และมีความสุข ตามวิถีชีวิตของคนไทย ถ้าบุคลากรทุกคนปฏิบัติหน้าที่ด้วยความสุข องค์กรนั้นๆ ก็จะประสบผลสำเร็จตามเป้าหมายที่ได้กำหนดไว้
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษสูงขึ้น
2. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารได้
3. เพื่อให้ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษ
 
เป้าหมาย ด้านปริมาณ
ครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับการพัฒนาให้มีความรู้ความสามารถ และสามารถนำความรู้ไปพัฒนาผู้เรียนได้
ด้านคุณภาพ
การวางแผนและดำเนินงานพัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพและร่วมมือกันพัฒนาผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 
ระยะเวลา 16 พ.ค. 2563 - 31 มี.ค. 2564
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนสมอทองปทีปพลีผลอุปถัมภ์
ตัวชี้วัด
ตัวชี้วัดความสำเร็จ เกณฑ์ เครื่องมือ
ครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับการส่งเสริมให้เข้ารับการพัฒนาตนเอง ครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับการส่งเสริมให้เข้ารับการพัฒนาตนเอง แบบประเมิน
ครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้ทุกกลุ่มสาระ ผู้ประสานและครูในระดับชั้น มีการประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และพัฒนาการทำงานร่วมกันอย่างน้อยปีการศึกษาละ 10 ครั้ง ร้อยละ 72  ครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้ทุกกลุ่มสาระ ผู้ประสานและครูในระดับชั้น มีการประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และพัฒนาการทำงานร่วมกันอย่างน้อยปีการศึกษาละ 10 ครั้ง แบบประเมิน
จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริง ครู ร้อยละ 72  จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริง แบบประเมิน
สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้ ครู ร้อยละ 72  สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้ แบบประเมิน
มีนวัตกรรมในการจัดการเรียนรู้ แบบ Active Learning ครู ร้อยละ 72  มีนวัตกรรมในการจัดการเรียนรู้ แบบ Active Learning แบบประเมิน
ใช้สื่อการเรียนรู้ที่หลากหลาย ครู ร้อยละ 82  ใช้สื่อการเรียนรู้ที่หลากหลาย แบบประเมิน
ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดการเรียนรู้ มี application    ครู ร้อยละ 72  ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดการเรียนรู้ มี application    แบบประเมิน
ใช้ แหล่งเรียนรู้ทั้งภายใน และภายนอกโรงเรียน ภูมิปัญญาท้องถิ่น บูรณาการในการจัดการเรียนการสอนเอื้อต่อการเรียนรู้ให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติจริง ครู ร้อยละ 72  ใช้ แหล่งเรียนรู้ทั้งภายใน และภายนอกโรงเรียน ภูมิปัญญาท้องถิ่น บูรณาการในการจัดการเรียนการสอนเอื้อต่อการเรียนรู้ให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติจริง แบบประเมิน
การบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก มีปฏิสัมพันธ์เชิงบวก ส่งผลให้นักเรียนรักการเรียนรู้                  ครู ร้อยละ 70   การบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก มีปฏิสัมพันธ์เชิงบวก ส่งผลให้นักเรียนรักการเรียนรู้            แบบประเมิน
การตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและให้ข้อมูลย้อนกลับ นำผลมาพัฒนาผู้เรียน ครู ร้อยละ 72   การตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและให้ข้อมูลย้อนกลับ นำผลมาพัฒนาผู้เรียน แบบประเมิน
มีเครื่องมือวัดและวิธีการประเมินผลที่เหมาะสมกับเป้าหมายของการเรียนรู้    เป้าหมายของการเรียนรู้ ครู ร้อยละ 72  มีเครื่องมือวัดและวิธีการประเมินผลที่เหมาะสมกับเป้าหมายของการเรียนรู้    เป้าหมายของการเรียนรู้ แบบประเมิน
มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ ครู ร้อยละ 72  มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ แบบประเมิน
มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ ครู ร้อยละ 72  มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ แบบประเมิน
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. เพื่อให้การดำเนินงานของกลุ่มงานบริหารบุคคลถูกต้อง เป็นปัจจุบันสามารถตรวจสอบได้
2. ส่งเสริมให้บุคลากรได้มีความรู้พัฒนาความสามารถด้วยการอบรมประชุม สัมมนา ตรงตามความต้องการและตรงตามหน้าที่งานที่รับผิดชอบ
3. เพื่อให้บุคลากรได้ปฏิบัติหน้าที่ได้ตามมาตรฐานและจรรยาบรรณในวิชาชีพครู
4. เพื่อให้บุคลากรได้มีโอกาสศึกษาหาความรู้จากการศึกษาดูงานและนำความรู้มาปรับเปลี่ยนงานที่รับผิดชอบให้มีคุณภาพและเกิดประสิทธิภาพ
5. สร้างบรรยากาศในการทำงานด้วยความสมานฉันท์  เป็นไปด้วยความสุข
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0