ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
เกณฑ์ |
เครื่องมือ |
1. สถานศึกษากำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าหมายด้านต่าง ๆ โดยใช้ข้อมูลสารสนเทศของสถานศึกษาที่ถูกต้อง ครบถ้วน ทันสมัย ถูกต้องตามหลักวิชาการ สอดคล้องกับแผนการศึกษาชาติและความต้องการของชุมชน ซึ่งมุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนที่สะท้อนคุณภาพความสำเร็จอย่างชัดเจนและเป็นรูปธรรม โดยทุกฝ่ายมีส่วนร่วม |
สถานศึกษากำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าหมายด้านต่าง ๆ โดยใช้ข้อมูลสารสนเทศของสถานศึกษาที่ถูกต้อง ครบถ้วน ทันสมัย ถูกต้องตามหลักวิชาการ สอดคล้องกับแผนการศึกษาชาติและความต้องการของชุมชน ซึ่งมุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนที่สะท้อนคุณภาพความสำเร็จอย่างชัดเจนและเป็นรูปธรรม โดยทุกฝ่ายมีส่วนร่วม ตามเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษา อยู่ในระดับดี |
- แบบประเมินคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
|
2. สถานศึกษามีการศึกษา วิเคราะห์ มาตรฐานการศึกษาและประเด็นพิจารณาเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาตามกฎกระทรวงอย่างครบถ้วน กำหนดผู้รับผิดชอบ และเปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในทุกกระบวนการ จนนำไปสู่การประกาศใช้มาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา |
สถานศึกษามีการศึกษา วิเคราะห์ มาตรฐานการศึกษาและประเด็นพิจารณาเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาตามกฎกระทรวงอย่างครบถ้วน กำหนดผู้รับผิดชอบ และเปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในทุกกระบวนการ จนนำไปสู่การประกาศใช้มาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ตามเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษา อยู่ในระดับดี |
- แบบประเมินคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
|
3. สถานศึกษามีการกำหนดค่าเป้าหมายความสำเร็จของทุกมาตรฐานและกำหนดค่าเป้าหมายในประเด็นการพิจารณา เช่น การอ่าน การเขียน การคิดคำนวณ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ฯลฯ อย่างเหมาะสมโดยผ่านการพิจารณาจากทุกฝ่ายอย่างครบถ้วนตามบริบทของสถานศึกษา โดยได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน |
สถานศึกษามีการกำหนดค่าเป้าหมายความสำเร็จของทุกมาตรฐานและกำหนด ค่าเป้าหมายในประเด็นการพิจารณา เช่น การอ่าน การเขียน การคิดคำนวณ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ฯลฯ อย่างเหมาะสมโดยผ่านการพิจารณาจากทุกฝ่ายอย่างครบถ้วนตามบริบทของสถานศึกษา โดยได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ตามเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษา อยู่ในระดับดี |
- แบบประเมินคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
|
4. สถานศึกษามีแผนพัฒนาการศึกษา ที่ได้รับความเห็นชอบของคณะกรรมการสถานศึกษาและสามารถตรวจสอบได้ |
สถานศึกษามีแผนพัฒนาการศึกษา ที่ได้รับความเห็นชอบของคณะกรรมการสถานศึกษาและสามารถตรวจสอบได้ |
- แบบประเมินคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา |
5. สถานศึกษามีและดำเนินงานพัฒนาคุณภาพการบริหารและการจัดการศึกษาที่มีความเหมาะสม คลอบคลุมงานวิชาการที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ พัฒนาครูบุคลากรของโรงเรียนและบริหารจัดการข้อมูลสารสนเทศอย่างมีประสิทธิภาพ |
สถานศึกษามีและดำเนินงานพัฒนา คุณภาพการบริหารและการจัดการศึกษา ที่มีความเหมาะสม คลอบคลุมงานวิชาการที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ พัฒนาครูบุคลากรของโรงเรียนและบริหารจัดการข้อมูลสารสนเทศอย่างมีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษา อยู่ในระดับดี |
- แบบประเมินคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
|
6. สถานศึกษามีการศึกษา วิเคราะห์สภาพปัญหา และความต้องการจำเป็นของสถานศึกษาอย่างเป็นระบบ โดยใช้เทคนิควิธีที่หลากหลาย ได้ข้อมูลสารสนเทศที่ถูกต้อง ครบถ้วน และทันสมัย ทั้งจากแหล่งข้อมูล เอกสาร และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย |
สถานศึกษามีการศึกษา วิเคราะห์สภาพปัญหา และความต้องการจำเป็นของสถานศึกษาอย่างเป็นระบบ โดยใช้เทคนิควิธีที่หลากหลาย ได้ข้อมูลสารสนเทศที่ถูกต้อง ครบถ้วน และทันสมัย ทั้งจากแหล่งข้อมูล เอกสาร และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย ตามเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษา อยู่ในระดับดี |
- แบบประเมินคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
|
7. สถานศึกษากำหนดวิธีการดำเนินงาน ทุกกิจกรรม โครงการที่สอดคล้องกับทุกมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา โดยใช้กระบวนการทำงานที่มีระบบสอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษาและดำเนินการในทุกระบบ ครอบคลุมการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา กระบวนการจัดการเรียนรู้ การส่งเสริมการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล การพัฒนาบุคลากร และกระบวนการบริหารและการจัดการของสถานศึกษา เปิดโอกาสให้ผู้เกี่ยวข้องมีส่วนร่วม |
สถานศึกษากำหนดวิธีการดำเนินงาน ทุกกิจกรรม โครงการที่สอดคล้องกับทุกมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา โดยใช้กระบวนการทำงานที่มีระบบสอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษาและดำเนินการในทุกระบบ ครอบคลุมการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา กระบวนการจัดการเรียนรู้ การส่งเสริมการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล การพัฒนาบุคลากร และกระบวนการบริหารและการจัดการของสถานศึกษา เปิดโอกาสให้ผู้เกี่ยวข้องมีส่วนร่วม ตามเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษา อยู่ในระดับดี |
- แบบประเมินคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
|
8. สถานศึกษามีแผนการใช้งบประมาณ บุคลากร วัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือ และเวลาอย่างประหยัดและคุ้มค่า ให้บรรลุตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายของทุกโครงการและกิจกรรมอย่างมีประสิทธิภาพ มีการเสนอแผนพัฒนาการจัดการศึกษาต่อคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานให้ความเห็นชอบ และรับรู้ร่วมกัน |
สถานศึกษามีแผนการใช้งบประมาณ บุคลากร วัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือ และเวลาอย่างประหยัดและคุ้มค่า ให้บรรลุตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายของทุกโครงการและกิจกรรมอย่างมีประสิทธิภาพ มีการเสนอแผนพัฒนาการจัดการศึกษาต่อคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานให้ความเห็นชอบ และรับรู้ร่วมกัน ตามเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษา อยู่ในระดับดี |
- แบบประเมินคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
|
9. สถานศึกษามีการทบทวนและจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปีที่สอดคล้องกับแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา โดยทุกแผนงาน โครงการ กิจกรรมครอบคลุมตามภารกิจในแผนพัฒนาการจัดการศึกษา พร้อมทั้งปรับกิจกรรมให้สอดคล้องกับนโยบายที่สำคัญและความต้องการจำเป็นของสถานศึกษาและหน่วยงานต้นสังกัด |
สถานศึกษามีการทบทวนและจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปีที่สอดคล้องกับแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา โดยทุกแผนงาน โครงการ กิจกรรมครอบคลุมตามภารกิจในแผนพัฒนาการจัดการศึกษา พร้อมทั้งปรับกิจกรรมให้สอดคล้องกับนโยบายที่สำคัญและความต้องการจำเป็นของสถานศึกษาและหน่วยงานต้นสังกัด ตามเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษา อยู่ในระดับดี |
- แบบประเมินคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
|
10. สถานศึกษาเสนอแผนปฏิบัติการประจำปีต่อคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานให้ความเห็นชอบ และรับรู้ร่วมกันอย่างกว้างขวาง อย่างมีระบบ และแจ้งให้หน่วยงานต้นสังกัดรับทราบ |
สถานศึกษาเสนอแผนปฏิบัติการประจำปีต่อคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานให้ความเห็นชอบ และรับรู้ร่วมกันอย่างกว้างขวาง อย่างมีระบบ และแจ้งให้หน่วยงานต้นสังกัดรับทราบ ตามเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษา อยู่ในระดับดี |
- แบบประเมินคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
|
11. สถานศึกษามีระบบการนิเทศภายในของสถานศึกษา กระบวนการติดตาม ตรวจสอบคุณภาพภายในสถานศึกษา |
สถานศึกษามีระบบการนิเทศภายในของสถานศึกษา กระบวนการติดตาม ตรวจสอบคุณภาพภายในสถานศึกษา |
- แบบประเมินคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
|
12. สถานศึกษากำหนดบทบาทหน้าที่มอบหมายให้บุคลากรในสถานศึกษาดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพการศึกษาอย่างชัดเจน ครอบคลุมโครงสร้างการบริหารงาน บุคลากรของสถานศึกษาและบทบาทหน้าที่ของผู้เรียนไว้อย่างชัดเจน มีการดำเนินงานบรรลุตามวัตถุประสงค์และเป็นไปตามปฏิทินที่กำหนด ใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่า ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีส่วนร่วมและมีความพึงพอใจ |
สถานศึกษากำหนดบทบาทหน้าที่มอบหมายให้บุคลากรในสถานศึกษาดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพการศึกษาอย่างชัดเจน ครอบคลุมโครงสร้างการบริหารงาน บุคลากรของสถานศึกษาและบทบาทหน้าที่ของผู้เรียนไว้อย่างชัดเจน มีการดำเนินงานบรรลุตามวัตถุประสงค์และเป็นไปตามปฏิทินที่กำหนด ใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่า ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีส่วนร่วมและมีความพึงพอใจ ตามเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษา อยู่ในระดับดี |
- แบบประเมินคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
|
13. สถานศึกษามีการกำหนดปฏิทิน และแผนกำกับติดตามการดำเนินงานของแผนปฏิบัติการประจำปี มีการระบุผู้รับผิดชอบ ผู้กำกับติดตามการดำเนินงานชัดเจนครบถ้วนในทุกโครงการ กิจกรรม โดยผู้เกี่ยวข้องมีส่วนร่วม |
สถานศึกษามีการกำหนดปฏิทิน และแผนกำกับติดตามการดำเนินงานของแผนปฏิบัติการประจำปี มีการระบุผู้รับผิดชอบ ผู้กำกับติดตามการดำเนินงานชัดเจนครบถ้วนในทุกโครงการ กิจกรรม โดยผู้เกี่ยวข้องมีส่วนร่วม ตามเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษา อยู่ในระดับดี |
- แบบประเมินคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
|
14. สถานศึกษามีการปฏิบัติตามแผนปฏิบัติการประจำปีตามกรอบระยะเวลาที่กำหนดไว้ครบถ้วน เกินร้อยละ 80 ขึ้นไปของจำนวนโครงการ กิจกรรม ผู้รับผิดชอบและผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบตามที่ได้กำหนด โดยร้อยละ80 ขึ้นไปของโครงการ กิจกรรมบรรลุตามวัตถุประสงค์ มีการใช้งบประมาณและทรัพยากรอย่างประหยัด คุ้มค่า และผู้เกี่ยวข้องร้อยละ 80 ขึ้นไป พึงพอใจการดำเนินงาน |
สถานศึกษามีการปฏิบัติตามแผนปฏิบัติการประจำปีตามกรอบระยะเวลาที่กำหนดไว้ครบถ้วน เกินร้อยละ 80 ขึ้นไปของจำนวนโครงการ กิจกรรม ผู้รับผิดชอบและผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบตามที่ได้กำหนด โดยร้อยละ 80 ขึ้นไปของโครงการ กิจกรรมบรรลุตามวัตถุประสงค์ มีการใช้งบประมาณและทรัพยากรอย่างประหยัด คุ้มค่า และผู้เกี่ยวข้องร้อยละ 80 ขึ้นไป พึงพอใจการดำเนินงาน ตามเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษา อยู่ในระดับดี |
- แบบประเมินคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
|
15. สถานศึกษามีการติดตามผลการดำเนินการเพื่อพัฒนาสถานศึกษาให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาด้วยรูปแบบที่หลากหลายถูกต้องตามหลักวิชาการเป็นแบบอย่างที่ดี และนำผลการติดตามตรวจสอบไปใช้วางแผนดำเนินงาน ปรับปรุง พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานของสถานศึกษา |
สถานศึกษามีการติดตามผลการดำเนินการเพื่อพัฒนาสถานศึกษาให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาด้วยรูปแบบที่หลากหลายถูกต้องตามหลักวิชาการเป็นแบบอย่างที่ดี และนำผลการติดตามตรวจสอบไปใช้วางแผนดำเนินงาน ปรับปรุง พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานของสถานศึกษา ตามเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษา อยู่ในระดับดี |
- แบบประเมินคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
|
16. สถานศึกษามีระบบการจัดหา การพัฒนาและการบริการ เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อใช้ในการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ ที่เหมาะสมกับสภาพของสถานศึกษา |
สถานศึกษามีระบบการจัดหา การพัฒนาและการบริการ เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อใช้ในการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ ที่เหมาะสมกับสภาพของสถานศึกษา ตามเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษา อยู่ในระดับดี |
- แบบประเมินคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
|