โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

โครงการงานนโยบายและแผน

โรงเรียน : สมอทองปทีปพลีผลอุปถัมภ์ สพม.อุทัยธานี ชัยนาท

ประเภท : โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 22 เม.ย. 2564 โดย : สุนิสา กมลมาลย์ จำนวนผู้เข้าชม 60 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการงานนโยบายและแผน
ประเภท โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)
ปีการศึกษา 2563
มาตรฐาน

     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้

ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา ระบบการบริหารจัดการด้านการศึกษาในปัจจุบันได้มีการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เกิดประโยชน์และศักยภาพสูงสุดต่อสถานศึกษาและบุคลากรทางการศึกษา ผู้เรียน ผู้ปกครอง ชุมชน และองค์กรท้องถิ่นให้มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ดังนั้น กลุ่มงบประมาณนโยบายและแผนงานจึงดำเนินงานและจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อเป็นแนวทางและกระบวนการขับเคลื่อนการปฏิบัติงานให้เกิดประสิทธิผลที่มีประสิทธิภาพสูงสุดแก่การปฏิบัติ
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อดำเนินการจัดการตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่มุ่งพัฒนาคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา
2. เพื่อดำเนินงานส่งเสริมให้ผู้เรียนบรรลุตามเป้าหมาย วิสัยทัศน์ปรัชญา และจุดเน้นของสถานศึกษา

 
เป้าหมาย ด้านปริมาณ
1. สถานศึกษามีระบบการจัดหา การพัฒนาและการบริการ เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อใช้ในการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ ที่เหมาะสมกับสภาพของสถานศึกษา
2. สถานศึกษามีระบบการนิเทศภายในของสถานศึกษา
ด้านคุณภาพ  
1. สถานศึกษามีแผนพัฒนาการศึกษา ที่ได้รับความเห็นชอบของคณะกรรมการสถานศึกษาและสามารถตรวจสอบได้
2. สถานศึกษามีและดำเนินงานพัฒนาคุณภาพการบริหารและการจัดการศึกษาที่มีความเหมาะสม ครอบคลุมงานวิชาการที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ พัฒนาครูบุคลากรของโรงเรียนและบริหารจัดการข้อมูลสารสนเทศอย่างมีประสิทธิภาพ
 
ระยะเวลา 1 ก.ค. 2563 - 9 เม.ย. 2564
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนสมอทองปทีปพลีผลอุปถัมภ์
ตัวชี้วัด
ตัวชี้วัดความสำเร็จ เกณฑ์ เครื่องมือ
1. สถานศึกษากำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าหมายด้านต่าง ๆ โดยใช้ข้อมูลสารสนเทศของสถานศึกษาที่ถูกต้อง ครบถ้วน ทันสมัย ถูกต้องตามหลักวิชาการ สอดคล้องกับแผนการศึกษาชาติและความต้องการของชุมชน ซึ่งมุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนที่สะท้อนคุณภาพความสำเร็จอย่างชัดเจนและเป็นรูปธรรม โดยทุกฝ่ายมีส่วนร่วม สถานศึกษากำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าหมายด้านต่าง ๆ โดยใช้ข้อมูลสารสนเทศของสถานศึกษาที่ถูกต้อง ครบถ้วน ทันสมัย ถูกต้องตามหลักวิชาการ สอดคล้องกับแผนการศึกษาชาติและความต้องการของชุมชน ซึ่งมุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนที่สะท้อนคุณภาพความสำเร็จอย่างชัดเจนและเป็นรูปธรรม โดยทุกฝ่ายมีส่วนร่วม ตามเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษา อยู่ในระดับดี - แบบประเมินคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
 
2. สถานศึกษามีการศึกษา วิเคราะห์ มาตรฐานการศึกษาและประเด็นพิจารณาเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาตามกฎกระทรวงอย่างครบถ้วน กำหนดผู้รับผิดชอบ และเปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในทุกกระบวนการ จนนำไปสู่การประกาศใช้มาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา สถานศึกษามีการศึกษา วิเคราะห์ มาตรฐานการศึกษาและประเด็นพิจารณาเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาตามกฎกระทรวงอย่างครบถ้วน กำหนดผู้รับผิดชอบ และเปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในทุกกระบวนการ จนนำไปสู่การประกาศใช้มาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ตามเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษา อยู่ในระดับดี - แบบประเมินคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
 
3. สถานศึกษามีการกำหนดค่าเป้าหมายความสำเร็จของทุกมาตรฐานและกำหนดค่าเป้าหมายในประเด็นการพิจารณา เช่น การอ่าน การเขียน การคิดคำนวณ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ฯลฯ อย่างเหมาะสมโดยผ่านการพิจารณาจากทุกฝ่ายอย่างครบถ้วนตามบริบทของสถานศึกษา โดยได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สถานศึกษามีการกำหนดค่าเป้าหมายความสำเร็จของทุกมาตรฐานและกำหนด ค่าเป้าหมายในประเด็นการพิจารณา เช่น การอ่าน การเขียน การคิดคำนวณ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ฯลฯ อย่างเหมาะสมโดยผ่านการพิจารณาจากทุกฝ่ายอย่างครบถ้วนตามบริบทของสถานศึกษา โดยได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ตามเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษา อยู่ในระดับดี - แบบประเมินคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
 
4. สถานศึกษามีแผนพัฒนาการศึกษา ที่ได้รับความเห็นชอบของคณะกรรมการสถานศึกษาและสามารถตรวจสอบได้ สถานศึกษามีแผนพัฒนาการศึกษา ที่ได้รับความเห็นชอบของคณะกรรมการสถานศึกษาและสามารถตรวจสอบได้ - แบบประเมินคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
5. สถานศึกษามีและดำเนินงานพัฒนาคุณภาพการบริหารและการจัดการศึกษาที่มีความเหมาะสม คลอบคลุมงานวิชาการที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ พัฒนาครูบุคลากรของโรงเรียนและบริหารจัดการข้อมูลสารสนเทศอย่างมีประสิทธิภาพ สถานศึกษามีและดำเนินงานพัฒนา คุณภาพการบริหารและการจัดการศึกษา  ที่มีความเหมาะสม คลอบคลุมงานวิชาการที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ พัฒนาครูบุคลากรของโรงเรียนและบริหารจัดการข้อมูลสารสนเทศอย่างมีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษา อยู่ในระดับดี - แบบประเมินคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
 
6. สถานศึกษามีการศึกษา วิเคราะห์สภาพปัญหา และความต้องการจำเป็นของสถานศึกษาอย่างเป็นระบบ โดยใช้เทคนิควิธีที่หลากหลาย ได้ข้อมูลสารสนเทศที่ถูกต้อง ครบถ้วน และทันสมัย ทั้งจากแหล่งข้อมูล เอกสาร และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย สถานศึกษามีการศึกษา วิเคราะห์สภาพปัญหา และความต้องการจำเป็นของสถานศึกษาอย่างเป็นระบบ โดยใช้เทคนิควิธีที่หลากหลาย ได้ข้อมูลสารสนเทศที่ถูกต้อง ครบถ้วน และทันสมัย ทั้งจากแหล่งข้อมูล เอกสาร และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย ตามเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษา อยู่ในระดับดี - แบบประเมินคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
 
7. สถานศึกษากำหนดวิธีการดำเนินงาน ทุกกิจกรรม โครงการที่สอดคล้องกับทุกมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา โดยใช้กระบวนการทำงานที่มีระบบสอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษาและดำเนินการในทุกระบบ ครอบคลุมการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา กระบวนการจัดการเรียนรู้ การส่งเสริมการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล การพัฒนาบุคลากร และกระบวนการบริหารและการจัดการของสถานศึกษา เปิดโอกาสให้ผู้เกี่ยวข้องมีส่วนร่วม สถานศึกษากำหนดวิธีการดำเนินงาน ทุกกิจกรรม โครงการที่สอดคล้องกับทุกมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา โดยใช้กระบวนการทำงานที่มีระบบสอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษาและดำเนินการในทุกระบบ ครอบคลุมการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา กระบวนการจัดการเรียนรู้ การส่งเสริมการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล การพัฒนาบุคลากร และกระบวนการบริหารและการจัดการของสถานศึกษา เปิดโอกาสให้ผู้เกี่ยวข้องมีส่วนร่วม ตามเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษา อยู่ในระดับดี - แบบประเมินคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
 
8. สถานศึกษามีแผนการใช้งบประมาณ บุคลากร วัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือ และเวลาอย่างประหยัดและคุ้มค่า ให้บรรลุตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายของทุกโครงการและกิจกรรมอย่างมีประสิทธิภาพ มีการเสนอแผนพัฒนาการจัดการศึกษาต่อคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานให้ความเห็นชอบ และรับรู้ร่วมกัน สถานศึกษามีแผนการใช้งบประมาณ บุคลากร วัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือ และเวลาอย่างประหยัดและคุ้มค่า ให้บรรลุตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายของทุกโครงการและกิจกรรมอย่างมีประสิทธิภาพ มีการเสนอแผนพัฒนาการจัดการศึกษาต่อคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานให้ความเห็นชอบ และรับรู้ร่วมกัน ตามเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษา อยู่ในระดับดี - แบบประเมินคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
 
9. สถานศึกษามีการทบทวนและจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปีที่สอดคล้องกับแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา โดยทุกแผนงาน โครงการ กิจกรรมครอบคลุมตามภารกิจในแผนพัฒนาการจัดการศึกษา พร้อมทั้งปรับกิจกรรมให้สอดคล้องกับนโยบายที่สำคัญและความต้องการจำเป็นของสถานศึกษาและหน่วยงานต้นสังกัด สถานศึกษามีการทบทวนและจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปีที่สอดคล้องกับแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา โดยทุกแผนงาน โครงการ กิจกรรมครอบคลุมตามภารกิจในแผนพัฒนาการจัดการศึกษา พร้อมทั้งปรับกิจกรรมให้สอดคล้องกับนโยบายที่สำคัญและความต้องการจำเป็นของสถานศึกษาและหน่วยงานต้นสังกัด ตามเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษา อยู่ในระดับดี - แบบประเมินคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
 
10. สถานศึกษาเสนอแผนปฏิบัติการประจำปีต่อคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานให้ความเห็นชอบ และรับรู้ร่วมกันอย่างกว้างขวาง อย่างมีระบบ และแจ้งให้หน่วยงานต้นสังกัดรับทราบ สถานศึกษาเสนอแผนปฏิบัติการประจำปีต่อคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานให้ความเห็นชอบ และรับรู้ร่วมกันอย่างกว้างขวาง อย่างมีระบบ และแจ้งให้หน่วยงานต้นสังกัดรับทราบ ตามเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษา อยู่ในระดับดี - แบบประเมินคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
 
11. สถานศึกษามีระบบการนิเทศภายในของสถานศึกษา กระบวนการติดตาม ตรวจสอบคุณภาพภายในสถานศึกษา สถานศึกษามีระบบการนิเทศภายในของสถานศึกษา กระบวนการติดตาม ตรวจสอบคุณภาพภายในสถานศึกษา - แบบประเมินคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
 
12. สถานศึกษากำหนดบทบาทหน้าที่มอบหมายให้บุคลากรในสถานศึกษาดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพการศึกษาอย่างชัดเจน ครอบคลุมโครงสร้างการบริหารงาน บุคลากรของสถานศึกษาและบทบาทหน้าที่ของผู้เรียนไว้อย่างชัดเจน มีการดำเนินงานบรรลุตามวัตถุประสงค์และเป็นไปตามปฏิทินที่กำหนด  ใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่า ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีส่วนร่วมและมีความพึงพอใจ สถานศึกษากำหนดบทบาทหน้าที่มอบหมายให้บุคลากรในสถานศึกษาดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพการศึกษาอย่างชัดเจน ครอบคลุมโครงสร้างการบริหารงาน บุคลากรของสถานศึกษาและบทบาทหน้าที่ของผู้เรียนไว้อย่างชัดเจน มีการดำเนินงานบรรลุตามวัตถุประสงค์และเป็นไปตามปฏิทินที่กำหนด  ใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่า ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีส่วนร่วมและมีความพึงพอใจ ตามเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษา อยู่ในระดับดี - แบบประเมินคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
 
13. สถานศึกษามีการกำหนดปฏิทิน และแผนกำกับติดตามการดำเนินงานของแผนปฏิบัติการประจำปี มีการระบุผู้รับผิดชอบ ผู้กำกับติดตามการดำเนินงานชัดเจนครบถ้วนในทุกโครงการ กิจกรรม โดยผู้เกี่ยวข้องมีส่วนร่วม สถานศึกษามีการกำหนดปฏิทิน และแผนกำกับติดตามการดำเนินงานของแผนปฏิบัติการประจำปี มีการระบุผู้รับผิดชอบ ผู้กำกับติดตามการดำเนินงานชัดเจนครบถ้วนในทุกโครงการ กิจกรรม โดยผู้เกี่ยวข้องมีส่วนร่วม ตามเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษา อยู่ในระดับดี - แบบประเมินคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
 
14. สถานศึกษามีการปฏิบัติตามแผนปฏิบัติการประจำปีตามกรอบระยะเวลาที่กำหนดไว้ครบถ้วน เกินร้อยละ 80 ขึ้นไปของจำนวนโครงการ กิจกรรม ผู้รับผิดชอบและผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบตามที่ได้กำหนด โดยร้อยละ80 ขึ้นไปของโครงการ กิจกรรมบรรลุตามวัตถุประสงค์ มีการใช้งบประมาณและทรัพยากรอย่างประหยัด คุ้มค่า และผู้เกี่ยวข้องร้อยละ 80 ขึ้นไป พึงพอใจการดำเนินงาน สถานศึกษามีการปฏิบัติตามแผนปฏิบัติการประจำปีตามกรอบระยะเวลาที่กำหนดไว้ครบถ้วน เกินร้อยละ 80 ขึ้นไปของจำนวนโครงการ กิจกรรม ผู้รับผิดชอบและผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบตามที่ได้กำหนด โดยร้อยละ 80 ขึ้นไปของโครงการ กิจกรรมบรรลุตามวัตถุประสงค์ มีการใช้งบประมาณและทรัพยากรอย่างประหยัด คุ้มค่า และผู้เกี่ยวข้องร้อยละ 80 ขึ้นไป พึงพอใจการดำเนินงาน ตามเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษา อยู่ในระดับดี - แบบประเมินคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
 
15. สถานศึกษามีการติดตามผลการดำเนินการเพื่อพัฒนาสถานศึกษาให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาด้วยรูปแบบที่หลากหลายถูกต้องตามหลักวิชาการเป็นแบบอย่างที่ดี และนำผลการติดตามตรวจสอบไปใช้วางแผนดำเนินงาน ปรับปรุง พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานของสถานศึกษา  สถานศึกษามีการติดตามผลการดำเนินการเพื่อพัฒนาสถานศึกษาให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาด้วยรูปแบบที่หลากหลายถูกต้องตามหลักวิชาการเป็นแบบอย่างที่ดี และนำผลการติดตามตรวจสอบไปใช้วางแผนดำเนินงาน ปรับปรุง พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานของสถานศึกษา   ตามเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษา อยู่ในระดับดี - แบบประเมินคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
 
16. สถานศึกษามีระบบการจัดหา การพัฒนาและการบริการ เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อใช้ในการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ ที่เหมาะสมกับสภาพของสถานศึกษา สถานศึกษามีระบบการจัดหา การพัฒนาและการบริการ เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อใช้ในการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ ที่เหมาะสมกับสภาพของสถานศึกษา ตามเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษา อยู่ในระดับดี - แบบประเมินคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. มีการจัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ ตามเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษา อยู่ในระดับดี
2. ระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา ที่ส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานของสถานศึกษาที่ได้กำหนดค่าเป้าหมายความสำเร็จไว้ ตามเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษา อยู่ในระดับดี
3. มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดชัดเจน สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา สามารถปฏิบัติได้จริง ตามเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษา อยู่ในระดับดี
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0