ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการโรงเรียนคุณธรรม |
ประเภท |
โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต) |
ปีการศึกษา |
2563 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
เป้าหมายของการศึกษาคือการสร้างคนดี คนเก่งและคนมีน้ำใจให้แก่บ้านเมือง โรงเรียนที่จัดการศึกษาได้ตามเป้าหมายข้างต้นได้นั้น จึงต้องเป็นทั่งโรงเรียนคุณภาพและโรงเรียนคุณธรรมไปพร้อมกัน การพัฒนาด้านคุณธรรมจริยธรรมในปัจจุบันนี้เป็นสิ่งที่สำคัญ เนื่องจากปัจจุบันคุณธรรมจริยธรรมในสังคมลดน้อยลงไปมาก คนในสังคมเห็นแก่ตัวมากขึ้น ขาดความรับผิดชอบต่อสังคมส่วนรวม ขาดระเบียบวินัยทั้งต่อตนเองและสังคม ดังนั้นการอบรมสั่งสอนเยาวชนจึงถือว่าหน้าที่ที่ครู อาจารย์ พ่อแม่ และผู้ปกครองต้องดูแลเอาใจใส่ ซึ่งครู อาจารย์ ถือว่าเป็นบุคคลที่มีส่วนสำคัญในการอบรมสั่งสอนให้นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรมและเป็นคนดี ครู อาจารย์จึงต้องปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี ครอบครัวเป็นแบบอย่างที่ดี นักเรียนก็จะปฏิบัติตนตามต้นแบบที่ดีตามเช่นกัน เพราะเด็กๆ คืออนาคตของชาติ และเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติให้อยู่รอดปลอดภัยสืบต่อไป
โรงเรียนคุณธรรมจึงเกิดขึ้นอันเป็นพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ซึ่งถือว่าเป็นโครงการพระราชดำริสุดท้ายที่พระองค์ก่อตั้งขึ้นขณะที่ทรงพระประชวนอยู่ที่โรงพยาบาลศิริราช เพื่อสนับสนุนกิจกรรมที่สร้างเสริมคุณธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงแก่เยาวชนอย่างยั่งยืน สนับสนุนกิจกรรมเสริมเสริมความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างครูและนักเรียน รวมถึงสนับสนุนการเสริมสร้างเกียรติยศศักดิ์ศรีและอุดมการณ์ของครู เพื่อให้ครูเป็นแบบอย่างที่ดี “สร้างคนดีให้แก่บ้านเมือง”
โรงเรียนสมอทองปทีปพลีผลอุปถัมภ์ได้เห็นถึงความสำคัญ จึงดำเนินการจัดกิจกรรมโครงการโรงเรียนคุณธรรมขึ้น เพื่อมุ่งพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมให้ข้าราชการครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียนในโรงเรียนให้ก่อเกิดคุณธรรมจริยธรรมที่ดีต่อตนเอง ชุมชน และสังคมสืบต่อไป
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อให้ผู้บริหาร ครู นักเรียนและบุคลากรทางการศึกษามีกระบวนการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมทั้งโรงเรียน และทุกภาคส่วน
2. เพื่อให้ผู้บริหาร ครู นักเรียนและบุคลากรทางการศึกษามีการใช้โครงงานคุณธรรมบูรณาการกับการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน ที่ทุกคนมีส่วนร่วมในการลงมือปฏิบัติเพื่อพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม
3. เพื่อให้ผู้บริหาร ครู นักเรียนและบุคลากรทางการศึกษาเกิดพฤติกรรมที่พึงประสงค์ในโรงเรียน มีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด
|
เป้าหมาย |
ด้านปริมาณ
1. ร้อยละ 72 ของผู้บริหาร ครู นักเรียนและบุคลากรทางการศึกษามีกระบวนการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมทั้งโรงเรียน และทุกภาคส่วน
2.ร้อยละ 72 ของผู้บริหาร ครู นักเรียนและบุคลากรทางการศึกษามีการใช้โครงงานคุณธรรมบูรณาการกับการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน ที่ทุกคนมีส่วนร่วมในการลงมือปฏิบัติเพื่อพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม
3.ร้อยละ 72 ของผู้บริหาร ครู นักเรียนและบุคลากรทางการศึกษาเกิดพฤติกรรมที่พึงประสงค์ในโรงเรียน มีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด
ด้านคุณภาพ
ผู้บริหาร ครู นักเรียนและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนสมอทองปทีปพลีผลอุปถัมภ์มีกระบวนการพัฒนาตนเอง ความรู้ ความเข้าใจ ด้านคุณธรรมจริยธรรม ผ่านโครงงานโรงเรียนคุณธรรมพร้อมทั้งสามารถนำความรู้ความเข้าใจมาบูรณาการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียนอย่างมีประสิทธิภาพเกิดพฤติกรรมที่พึงประสงค์มากขึ้นและลดพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ให้ลดลง และมีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด
|
ระยะเวลา |
16 พ.ค. 2563 - 31 มี.ค. 2564 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนสมอทองปทีปพลีผลอุปถัมภ์ |
ตัวชี้วัด |
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
เกณฑ์ |
เครื่องมือ |
1.นักเรียนร้อยละ 72 ผ่านการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในระดับดี |
นักเรียนร้อยละ 72 ผ่านการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในระดับดี |
แบบประเมิน
แบบสังเกต |
2.นักเรียนร้อยละ 72 มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีภาวะผู้นำ และมีจิตอาสา |
นักเรียนร้อยละ 72 มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีภาวะผู้นำ และมีจิตอาสา |
แบบประเมิน
แบบสังเกต |
3.นักเรียนร้อยละ 72 มีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดี และเป็นแบบอย่างได้ |
นักเรียนร้อยละ 72 มีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดี และเป็นแบบอย่างได้ |
แบบประเมิน
แบบสังเกต |
4. นักเรียนร้อยละ 72 อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขบนพื้นฐานของความแตกต่างทางวัฒนธรรม/ความคิดที่แตกต่าง |
นักเรียนร้อยละ 72 อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขบนพื้นฐานของความแตกต่างทางวัฒนธรรม/ความคิดที่แตกต่าง |
แบบประเมิน
แบบสังเกต |
5. นักเรียนร้อยละ 72 มีทัศนคดีที่ดีต่อบ้านเมือง มีหลักคิดที่ถูกต้องและเป็นพลเมืองที่ดีของชาติ และเป็นพลเมืองโลกที่ดี มีคุณธรรมจริยธรรม |
นักเรียนร้อยละ 72 มีทัศนคดีที่ดีต่อบ้านเมือง มีหลักคิดที่ถูกต้องและเป็นพลเมืองที่ดีของชาติ และเป็นพลเมืองโลกที่ดี มีคุณธรรมจริยธรรม |
แบบประเมิน
แบบสังเกต |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
ผู้บริหาร ครู นักเรียนและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนสมอทองปทีปพลีผลอุปถัมภ์มีกระบวนการพัฒนาตนเองด้านคุณธรรมจริยธรรมโดยใช้โครงงานโรงเรียนคุณธรรมพร้อมทั้งบูรณาการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียนอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อพัฒนาโรงเรียนให้มีพฤติกรรมที่พึงประสงค์ในโรงเรียนมากขึ้น
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|