โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

โครงการโรงเรียนคุณธรรม

โรงเรียน : สมอทองปทีปพลีผลอุปถัมภ์ สพม.อุทัยธานี ชัยนาท

ประเภท : โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 22 เม.ย. 2564 โดย : สุนิสา กมลมาลย์ จำนวนผู้เข้าชม 39 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการโรงเรียนคุณธรรม
ประเภท โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)
ปีการศึกษา 2563
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา เป้าหมายของการศึกษาคือการสร้างคนดี คนเก่งและคนมีน้ำใจให้แก่บ้านเมือง  โรงเรียนที่จัดการศึกษาได้ตามเป้าหมายข้างต้นได้นั้น จึงต้องเป็นทั่งโรงเรียนคุณภาพและโรงเรียนคุณธรรมไปพร้อมกัน   การพัฒนาด้านคุณธรรมจริยธรรมในปัจจุบันนี้เป็นสิ่งที่สำคัญ เนื่องจากปัจจุบันคุณธรรมจริยธรรมในสังคมลดน้อยลงไปมาก คนในสังคมเห็นแก่ตัวมากขึ้น ขาดความรับผิดชอบต่อสังคมส่วนรวม ขาดระเบียบวินัยทั้งต่อตนเองและสังคม ดังนั้นการอบรมสั่งสอนเยาวชนจึงถือว่าหน้าที่ที่ครู อาจารย์ พ่อแม่ และผู้ปกครองต้องดูแลเอาใจใส่ ซึ่งครู อาจารย์ ถือว่าเป็นบุคคลที่มีส่วนสำคัญในการอบรมสั่งสอนให้นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรมและเป็นคนดี   ครู อาจารย์จึงต้องปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี ครอบครัวเป็นแบบอย่างที่ดี นักเรียนก็จะปฏิบัติตนตามต้นแบบที่ดีตามเช่นกัน เพราะเด็กๆ คืออนาคตของชาติ และเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติให้อยู่รอดปลอดภัยสืบต่อไป
โรงเรียนคุณธรรมจึงเกิดขึ้นอันเป็นพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ซึ่งถือว่าเป็นโครงการพระราชดำริสุดท้ายที่พระองค์ก่อตั้งขึ้นขณะที่ทรงพระประชวนอยู่ที่โรงพยาบาลศิริราช เพื่อสนับสนุนกิจกรรมที่สร้างเสริมคุณธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงแก่เยาวชนอย่างยั่งยืน สนับสนุนกิจกรรมเสริมเสริมความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างครูและนักเรียน รวมถึงสนับสนุนการเสริมสร้างเกียรติยศศักดิ์ศรีและอุดมการณ์ของครู เพื่อให้ครูเป็นแบบอย่างที่ดี “สร้างคนดีให้แก่บ้านเมือง”
โรงเรียนสมอทองปทีปพลีผลอุปถัมภ์ได้เห็นถึงความสำคัญ จึงดำเนินการจัดกิจกรรมโครงการโรงเรียนคุณธรรมขึ้น เพื่อมุ่งพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมให้ข้าราชการครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียนในโรงเรียนให้ก่อเกิดคุณธรรมจริยธรรมที่ดีต่อตนเอง ชุมชน และสังคมสืบต่อไป
 
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้บริหาร ครู นักเรียนและบุคลากรทางการศึกษามีกระบวนการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมทั้งโรงเรียน และทุกภาคส่วน
2. เพื่อให้ผู้บริหาร ครู นักเรียนและบุคลากรทางการศึกษามีการใช้โครงงานคุณธรรมบูรณาการกับการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน ที่ทุกคนมีส่วนร่วมในการลงมือปฏิบัติเพื่อพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม
3. เพื่อให้ผู้บริหาร ครู นักเรียนและบุคลากรทางการศึกษาเกิดพฤติกรรมที่พึงประสงค์ในโรงเรียน มีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด

 
เป้าหมาย ด้านปริมาณ
1. ร้อยละ 72 ของผู้บริหาร ครู นักเรียนและบุคลากรทางการศึกษามีกระบวนการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมทั้งโรงเรียน และทุกภาคส่วน
2.ร้อยละ 72 ของผู้บริหาร ครู นักเรียนและบุคลากรทางการศึกษามีการใช้โครงงานคุณธรรมบูรณาการกับการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน ที่ทุกคนมีส่วนร่วมในการลงมือปฏิบัติเพื่อพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม
3.ร้อยละ 72 ของผู้บริหาร ครู นักเรียนและบุคลากรทางการศึกษาเกิดพฤติกรรมที่พึงประสงค์ในโรงเรียน มีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด
ด้านคุณภาพ
ผู้บริหาร ครู นักเรียนและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนสมอทองปทีปพลีผลอุปถัมภ์มีกระบวนการพัฒนาตนเอง ความรู้ ความเข้าใจ ด้านคุณธรรมจริยธรรม ผ่านโครงงานโรงเรียนคุณธรรมพร้อมทั้งสามารถนำความรู้ความเข้าใจมาบูรณาการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียนอย่างมีประสิทธิภาพเกิดพฤติกรรมที่พึงประสงค์มากขึ้นและลดพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ให้ลดลง และมีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด
 
ระยะเวลา 16 พ.ค. 2563 - 31 มี.ค. 2564
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนสมอทองปทีปพลีผลอุปถัมภ์
ตัวชี้วัด
ตัวชี้วัดความสำเร็จ เกณฑ์ เครื่องมือ
1.นักเรียนร้อยละ 72 ผ่านการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในระดับดี นักเรียนร้อยละ 72 ผ่านการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในระดับดี แบบประเมิน
แบบสังเกต
2.นักเรียนร้อยละ 72 มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีภาวะผู้นำ และมีจิตอาสา นักเรียนร้อยละ 72 มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีภาวะผู้นำ และมีจิตอาสา แบบประเมิน
แบบสังเกต
3.นักเรียนร้อยละ 72 มีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดี และเป็นแบบอย่างได้ นักเรียนร้อยละ 72 มีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดี และเป็นแบบอย่างได้ แบบประเมิน
แบบสังเกต
4. นักเรียนร้อยละ 72 อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขบนพื้นฐานของความแตกต่างทางวัฒนธรรม/ความคิดที่แตกต่าง นักเรียนร้อยละ 72 อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขบนพื้นฐานของความแตกต่างทางวัฒนธรรม/ความคิดที่แตกต่าง แบบประเมิน
แบบสังเกต
5. นักเรียนร้อยละ 72 มีทัศนคดีที่ดีต่อบ้านเมือง มีหลักคิดที่ถูกต้องและเป็นพลเมืองที่ดีของชาติ และเป็นพลเมืองโลกที่ดี มีคุณธรรมจริยธรรม นักเรียนร้อยละ 72 มีทัศนคดีที่ดีต่อบ้านเมือง มีหลักคิดที่ถูกต้องและเป็นพลเมืองที่ดีของชาติ และเป็นพลเมืองโลกที่ดี มีคุณธรรมจริยธรรม แบบประเมิน
แบบสังเกต
ผลที่คาดว่าจะได้รับ ผู้บริหาร ครู นักเรียนและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนสมอทองปทีปพลีผลอุปถัมภ์มีกระบวนการพัฒนาตนเองด้านคุณธรรมจริยธรรมโดยใช้โครงงานโรงเรียนคุณธรรมพร้อมทั้งบูรณาการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียนอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อพัฒนาโรงเรียนให้มีพฤติกรรมที่พึงประสงค์ในโรงเรียนมากขึ้น
         
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0