ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์64 |
ประเภท |
โรงเรียนในฝัน (Lab School) |
ปีการศึกษา |
2564 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
จะการปฏิรูปการศึกษาที่สำคัญยิ่งที่มีผลต่อการพัฒนาคนให้เป็นคนเก่งคนดีได้นั้นหัวใจของการปฏิรูป การศึกษาจะต้องปฏิรูปการเรียนการสอนหรือปฏิรูปการเรียนรู้เป็นอันดับแรก โดยครูอาจารย์จะต้องเลิกการเรียน การสอนที่ยึดครูเป็นศูนย์กลาง เปลี่ยนเป็นยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลางหรือเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ แต่ในปัจจุบัน การจัดการเรียนการสอนนั้นครูจะสอนโดยใช้วิธีการบรรยายเป็นส่วนใหญ่ ทำให้เด็กเกิดความเบื่อหน่ายและ ไม่ให้ความสนใจกับการเรียนเท่าที่ควรทำให้ผลการเรียนตกต่ำและการสอนก็ไม่มีประสิทธิภาพ
กลุ่มสาระคณิตศาสตร์ได้เห็นถึงความสำคัญของการจัดการเรียนที่หลากหลาย จึงมีการจัดโครงการพัฒนา การจัดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์เพื่อคุณภาพของนักเรียน ที่มุ่งเน้นนักเรียนเป็นสำคัญ บูรณาการรูปแบบและเทคนิคต่างๆในการจัดการเรียนรู้ การผลิตสื่อ การวัดผลประเมินผลตามสภาพจริง เพื่อพัฒนา นักเรียนอย่างจริงจัง และ เพื่อยกระดับคุณภาพของ ครู และนักเรียนให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพสูงขึ้น
|
วัตถุประสงค์ |
วัตถุประสงค์ กิจกรรมที่ 1 การพัฒนาทักษะการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์
- เพื่อจัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยให้นักเรียนสามารถเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ ที่ต้องใช้ในการเรียนคณิตศาสตร์ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
- เพื่อให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมที่เน้นทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์
- เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
กิจกรรมที่ 2 พัฒนาสื่อ แหล่งเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะคณิตศาสตร์
- จัดหาสื่อ วัสดุ อุปกรณ์ ต่าง ๆ เพื่อส่งเสริม พัฒนาทักษะกระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียน
- เพื่อปรับปรุง / พัฒนาห้องเรียน
|
เป้าหมาย |
ด้านปริมาณ
- นักเรียนสามารถเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ ร้อยละ 80
- นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น ร้อยละ 2
- นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่เน้นทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ร้อยละ 80
- นักเรียนสามารถใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ร้อยละ 100
ด้านคุณภาพ
- นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนคณิตศาสตร์
- นักเรียนมีความพึงพอใจในการรับบริการของห้องปฏิบัติการคณิตศาสตร์
- นักเรียนมีส่วนร่วมกิจกรรมที่เน้นทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์
- นักเรียนได้รับการส่งเสริมให้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
|
ระยะเวลา |
1 มิ.ย. 2564 - 31 มี.ค. 2565 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนปากพลีวิทยาคาร ต. ปากพลี อ. ปากพลี จ. นครนายก |
ตัวชี้วัด |
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
วิธีการประเมิน |
เครื่องมือ |
1. นักเรียนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมที่เน้นทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์
2. นักเรียนสามารถใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ รักการเรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง |
- ทะเบียนการแข่งขันทักษะฯ
- รายงานการเข้าค่าย
-บันทึกการเข้าใช้ห้องคลินิกคณิตศาสตร์
-บันทึกการเข้าร่วมกิจกรรมคิดเลขเร็ว บวก ลบ คูณ หารและแก้สมการได้ |
-แบบบันทึกการแข่งขันทักษะฯ
-แบบสรุปรายงานการเข้าค่าย
-แบบบันทึกการเข้าใช้ห้องคลินิกคณิตศาสตร์
|
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์มีสื่อฯ วัสดุ อุปกรณ์ เอกสารการสอน ต่างๆ เพื่อพัฒนาผู้เรียนร้อยละ 90 |
ประเมินผลการใช้สื่อฯ วัสดุ อุปกรณ์ เอกสารการสอน |
แบบประเมินผลการใช้สื่อฯ |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
- นักเรียนสามารถเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ ที่ต้องใช้เรียนในวิชาคณิตศาสตร์ และสามารถนำความรู้ ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
- นักเรียนโรงเรียนปากพลีวิทยาคาทุกคน มีทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
- นักเรียนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|