ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา |
ประเภท |
โรงเรียนในฝัน (Lab School) |
ปีการศึกษา |
2563 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานให้สอดคล้องกับสภาพการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ สังคมและความเจริญก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ เป็นการพัฒนาคุณภาพทางการศึกษาให้สามารถตอบสนองความต้องการของบุคคล สังคมไทย ผู้เรียนมีศักยภาพ ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการกำหนดให้ใช้หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 25551 ทุกชั้นเรียน โดยกำหนดหลักการจุดหมาย โครงสร้างการจัดทำหลักสูตร การจัดอัตราเวลาเรียนและมาตรฐานการเรียนรู้ฯลฯ หลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้ เป็นเครื่องมือสำคัญในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้เรียน โรงเรียนจึงต้องพัฒนาหลักสูตรและพัฒนากระบวนการเรียนรู้ไปพร้อมกัน
ดังนั้น โรงเรียนปากพลีวิทยาคาร จึงได้ดำเนินการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา หลักสูตรท้องถิ่นร่วมกับครอบครัวและชุมชน ท้องถิ่น หน่วยงานและสถานศึกษาขึ้นใช้ในสถานศึกษา โดยมีการปรับปรุงพัฒนาให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว เพื่อให้นักเรียนรู้เท่าทัน การเปลี่ยนแปลงและเข้าถึงความรู้เทคโนโลยีที่ทันสมัยและเหมาะสม
|
วัตถุประสงค์ |
กิจกรรมที่ 1 ปรับหลักสูตรกลุ่มสาระและหลักสูตรสถานศึกษา
2.1 เพื่อพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาให้มีความทันสมัย สนองตอบความต้องการของผู้เรียนและชุมชน
2.2 เพื่อส่งเสริมและพัฒนากระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลาย และสนองตอบตามศักยภาพผู้เรียนรายบุคคล
|
เป้าหมาย |
ด้านปริมาณ
โรงเรียนมีกระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลายสนองตอบความต้องการของผู้เรียน ร้อยละ 100
ด้านคุณภาพ
1. โรงเรียนมีหลักสูตรสถานศึกษาที่ทันสมัยมีสาระครบถ้วนสมบูรณ์
2. โรงเรียนใช้หลักสูตรสถานศึกษาเป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีคุณภาพ
3. โรงเรียนมีกระบวนการเรียนสนองตอบความต้องการของผู้เรียนได้อย่างมีคุณภาพ
|
ระยะเวลา |
29 เม.ย. 2564 - 29 เม.ย. 2564 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนปากพลีวิทยาคาร |
ตัวชี้วัด |
1. โรงเรียนมีหลักสูตรสถานศึกษาให้มีความทันสมัยสนองตอบความต้องการของผู้เรียนและชุมชน
2.โรงเรียนมีกระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลายสนองตอบตามศักยภาพตามศักยภาพผู้เรียนเป็นรายบุคคล
3.โรงเรียนใช้หลักสูตรสถานศึกษาเป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีคุณภาพ
4.โรงเรียนพัฒนากระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลาย และสนองตอบตาม |
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
ศักยภาพผู้เรียนรายบุคคลได้อย่างมีคุณภาพ |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
9.1 โรงเรียนมีหลักสูตรสถานศึกษา และสามารถจัดการเรียนการสอนด้วยกระบวนการเรียนรู้ที่
หลากหลายตอบสนองความต้องการของผู้เรียนและชุมชนได้อย่างมีคุณภาพ
9.2 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดี สามารถศึกษาต่อและประกอบอาชีพในอนาคตได้
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|