ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
งานแนะแนว 64 |
ประเภท |
โรงเรียนในฝัน (Lab School) |
ปีการศึกษา |
2564 |
มาตรฐาน |
2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
การแนะแนวเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาเพื่อพัฒนาศักยภาพให้เจริญถึงที่สุด ในปัจจุบันงานแนะแนวมีความจำเป็นและมีบทบาทสำคัญยิ่งต่อการช่วยเหลือส่งเสริมพัฒนานักเรียนและเยาวชนในทุกรูปแบบ เริ่มตั้งแต่การช่วยเหลือให้นักเรียนได้รู้จักตัวเองเข้าใจความถนัดความสามารถของตนเองรู้จักคิดรู้จักเลือกตัดสินใจรู้จักวางแผนเป้าหมายและวางแผนชีวิตเพื่อให้นักเรียนและเยาวชนสามารตัดสินใจดำเนินชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความหมายเป็นไปอย่างถูกต้องมากยิ่งขึ้น งานแนะแนวเป็นกิจกรรมทางการศึกษาที่สำคัญซึ่งประกอบด้วยบริการทั้ง 5 อย่าง ได้แก่ บริการสำรวจและศึกษาเด็กเป็นรายบุคคล บริการสนเทศ บริการ จัดวางตัวบุคคล บริการให้คำปรึกษา แบบสำรวจกิจกรรมกลวิธีและขบวนการต่างๆ มากมาย ต้องทุ่มเทความสามารถความรู้ความสนใจและมีการประสานงานทุกฝ่ายจึงสามารถบรรลุตามหลักการและจุดมุ่งหมายของการแนะแนว
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อให้นักเรียนรู้จักตนเองและพัฒนาตนเองอย่างเต็มตามศักยภาพ
2. เพื่อให้สามารถให้ความช่วยเหลือและพัฒนานักเรียนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีในอนาคต
3. เพื่อช่วยให้นักเรียนมีแนวทางการตัดสินใจในการดำเนินชีวิต การศึกษาและการประกอบอาชีพ
|
เป้าหมาย |
ด้านปริมาณ
1. นักเรียนได้รับบริการแนะแนวอย่างทั่วถึง ร้อยละ 100
2. นักเรียน ม.3 และม.6 เมื่อจบการศึกษาแล้ว เข้าศึกษาต่อ ร้อยละ 80
3. ปริมาณนักเรียนเข้าใหม่เพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา 2564 ร้อยละ 3
4. นักเรียนได้รับการช่วยเหลือในเรื่องทุนการศึกษา ร้อยละ 80
ด้านคุณภาพ
1. นักเรียนมีความพึงพอใจในการบริการแนะแนว
2. นักเรียน ม.3 และม.6 ได้รับการแนะแนวทางในการศึกษาต่อ
3. นักเรียนสนใจในการศึกษาต่อในสถาบันเพิ่มขึ้น
4. นักเรียนมีคุณสมบัติตรงตามข้อกำหนดในเรื่องทุนการศึกษา
|
ระยะเวลา |
1 พ.ค. 2564 - 31 มี.ค. 2565 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนปากพลีวิทยาคาร |
ตัวชี้วัด |
ด้านปริมาณ
1. นักเรียนได้รับบริการแนะแนวอย่างทั่วถึง ร้อยละ 100
2. นักเรียน ม.3 และม.6 เมื่อจบการศึกษาแล้ว เข้าศึกษาต่อ ร้อยละ 80
3. ปริมาณนักเรียนเข้าใหม่เพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา 2564 ร้อยละ 3
4. นักเรียนได้รับการช่วยเหลือในเรื่องทุนการศึกษา ร้อยละ 80
ด้านคุณภาพ
1. นักเรียนมีความพึงพอใจในการบริการแนะแนว
2. นักเรียน ม.3 และม.6 ได้รับการแนะแนวทางในการศึกษาต่อ
3. นักเรียนสนใจในการศึกษาต่อในสถาบันเพิ่มขึ้น
4. นักเรียนมีคุณสมบัติตรงตามข้อกำหนดในเรื่องทุนการศึกษา
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
- นักเรียนรู้จักตนเองและพัฒนาตนเองอย่างเต็มตามศักยภาพ
- โรงเรียนสามารถให้ความช่วยเหลือและพัฒนานักเรียนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีในอนาคต
- นักเรียนมีแนวทางการตัดสินใจในการดำเนินชีวิต การศึกษาและการประกอบอาชีพที่เหมาะสม
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
1.เตรียมการ(Plan)
1.1 ประชุมวิเคราะห์ข้อมูลและวางแผนและดำเนินการ
1.2 เขียนโครงการ
เพื่อขออนุมัติดำเนินการ
1.3 เสนอแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน |
|
ขั้นดำเนินการ |
ขั้นตอน |
เป้าหมาย |
ระยะเวลา |
ผู้รับผิดชอบ |
1.เตรียมการ(Plan)
1.1 ประชุมวิเคราะห์ข้อมูลและวางแผนและดำเนินการ
1.2 เขียนโครงการ
เพื่อขออนุมัติดำเนินการ
1.3 เสนอแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน |
|
มี.ค. 2564 |
งานแนะแนว |
2.ดำเนินการ(Do)
2.1 ระเบียนสะสม
2.2 จัดซื้อสื่อและอุปกรณ์ห้องแนะแนว
2.3 แนะแนวการศึกษาต่อ
2.4 พี่พบน้อง
2.5 ปัจฉิมนิเทศ
2.5.1 พิธีรับมอบวุฒิบัตร
2.6 แนะแนวสัญจร
2.7 สารสนเทศงานแนะแนว |
1. รู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล
2. พัฒนาสื่อการเรียนการสอนและห้องแนะแนวให้มีสภาพพร้อมต่อการเรียนรู้
3. นักเรียนได้รับรู้ข้อมูลการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา
4. สานสัมพันธ์ระหว่างรุ่นพี่และรุ่นน้อง รุ่นพี่แนะแนวน้องเรื่องการ
ศึกษาต่อ
6. นักเรียนตระหนักและเห็นความสำคัญของการศึกษา และเกิดความรักสถาบัน
7. แนะแนวการศึกษาต่อ ม.1 และม.4
8. นักเรียนได้รับข้อมูลข่าวสารเรื่องการศึกษาต่อ |
เมษายน 2564 –มีนาคม 2565 |
งานแนะแนว |
3. ตรวจสอบ(Check)ประเมินโครงการ ประเมินความพึงพอใจรายงานผล |
|
เมษายน 2564 –มีนาคม 2565 |
งานแนะแนว |
4. ปรับปรุง/พัฒนา(Act)
นำผลการประเมินมาเปรียบเทียบ ปรับปรุง พัฒนา |
|
มีนาคม 2565 |
งานแนะแนว |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
วิธีการวัดและประเมินผล |
เครื่องมือ |
ด้านคุณภาพ
-นักเรียนมีความพึงพอใจในการบริการแนะแนว
-นักเรียน ม.3 และม.6 ได้รับการแนะแนวทางในการศึกษาต่อ
-นักเรียนสนใจในการศึกษาต่อในสถาบันเพิ่มขึ้น
-นักเรียนมีคุณสมบัติตรงตามข้อกำหนดในเรื่องทุน
การศึกษา
|
-ใช้แบบสำรวจความพึงพอใจ
-แบบบันทึกการแนะแนว
ศึกษาต่อ
-ทะเบียนนักเรียนศึกษาต่อ
-ทะเบียนนักเรียนได้รับทุน |
-แบบประเมินความพึงพอใจ
-แบบบันทึกการแนะแนว
ศึกษาต่อ
-แบบบันทึกทะเบียน นักเรียนศึกษาต่อ
-แบบบันทึกนักเรียน ได้รับทุนการศึกษา |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
วิธีการวัดและประเมินผล |
เครื่องมือ |
-ใช้แบบสำรวจความพึงพอใจ
-แบบบันทึกการแนะแนว
ศึกษาต่อ
-ทะเบียนนักเรียนศึกษาต่อ
-ทะเบียนนักเรียนได้รับทุน |
-แบบประเมินความพึงพอใจ
-แบบบันทึกการแนะแนว
ศึกษาต่อ
-แบบบันทึกทะเบียน นักเรียนศึกษาต่อ
-แบบบันทึกนักเรียน ได้รับทุนการศึกษา |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|