ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โรงเรียนสุจริต |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2567 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
โครงการ โรงเรียนสุจริต อยู่ในการเสริมสร้างการพัฒนานักเรียนให้เป็นบุคคลที่มีคุณภาพทั้ง
ด้านร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความสามรถ มีคุณธรรม จริยธรรมและมีวิถีชีวิตที่เป็นสุขตามที่สั่งคมมุ่ม หวัง โดยผ่านกระบวนการทางการศึกษา นอกจากจะดําเนินด้วยการส่งเสริม สนับสนุนนักเรียนแล้ว การป้องกันและการช่วยเหลือ แก้ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับนักเรียน ก็เป็นสิ่งสําคัญประการหนึ่งของ การพัฒนา เนื่องจากสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างมากทั้งเรื่องการสื่อสาร เทคโนโลยีต่างๆ ซึ่ง นอกจากจะส่งผลกระทบต่อผู้คนในเชิงบวกและในเชิงลบก็มีปรากฏเช่นกัน เป็นต้นว่าปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาการระบาดของยาเสพติด ปัญหาครอบครัว ปัญหาการปรับตัวที่ไม่เหมาะสม หรืออื่นๆ ที่เป็น ผลเสียต่อสุขภาพจิตและสุขภาพกายของทุกคนที่เกี่ยวข้อง
โรงเรียนจึงมีความตระหนักถึงความสําคัญที่จะต้องมีโครงการโรงเรียนสุจริต เพื่อให้มี
กระบวนการทํางานเป็นระบบมีความชัดเจน จึงมีการประสานความร่วมมือของผู้เกี่ยวข้องทั้งในและ นอกโรงเรียน รวมทั้งมีวิธีการ กิจกรรมและเครื่องมือต่างๆที่มีคุณภาพเพื่อการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ความสําเร็จของงานย่อมเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ ผลดีย่อมเกิดขึ้นกับทุกคนทั้งทางตรงละ ทางอ้อม ไม่ว่าจะเป็นครู นักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน และสังคม
โดยน้อมนําหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จเจ้าเกล้าอยู่หัวภูมิพลอ ดุลยเดชมาเป็นแนวทางในการดําเนินงาน
|
วัตถุประสงค์ |
2. วัตถุประสงค์
- เพื่อให้การดําเนินงานโรงเรียนสุจริต ของโรงเรียนเป็นไปอย่างมีระบบและ ประสิทธิภาพ
- เพื่อให้โรงเรียน ผู้ปกครอง หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และชุมชน มีการทํางานร่วมกัน โดยผ่านกระบวนการทํางานที่ชัดเจน
- เพื่อจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่ดีงามของนักเรียน
- เพื่อให้นักเรียนป้องกันการทุจริตคอรัปชั่น ในสถานศึกษา
|
เป้าหมาย |
3. เป้าหมาย
ด้านปริมาณ
- นักเรียน ม.1 – ม.6 ร้อยละ 90 ได้รับการพัฒนาโครงการโรงเรียนสุจริต ที่เข้มแข็งทั่วถึง
- นักเรียน ม.1 – ม.6 ร้อยละ 90 ได้รับการจัดกิจกรรมส่งเสริม คุณธรรมจริยธรรมและ ค่านิยมอันดีงาม
- นักเรียน ม.1 – ม.6 ร้อยละ 90 ป้องกันการทุจริตคอรัปชั่น ในสถานศึกษา
ด้านคุณภาพ
- นักเรียน ม.1 – ม.6 ได้รับการพัฒนาตาม ระบบช่วยเหลือนักเรียนที่เข้มแข็งมีเครือข่าย ผู้ปกครอง และคณะครูร่วมกัน ดูแลแก้ไขปัญหา
- นักเรียน ม.1 – ม.6 ได้รับการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมด้านการต่อต้านการทุจริต
- นักเรียน ม.1 – ม.6 สามารถดูแลตนเองปฏิบัติตนอย่างถูกต้องรู้จักป้องกันการทุจริต คอรัปชั่น ในสถานศึกษาได้
|
ระยะเวลา |
1 ต.ค. 2567 - 31 มี.ค. 2568 |
สถานที่ดำเนินการ |
|
ตัวชี้วัด |
เชิงปริมาณ
1. คณะครู อาจารย์ และบุคลากร ร้อยละ 95 มีส่วนร่วมในการวางแผน ด้านนโยบาย แผนกลยุทธ์ แผนปฏิบัติ การของโรงเรียน
2. คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้แทน ชุมชน ผู้ปกครอง ร้อยละ 90 มีส่วนร่วม ในการพัฒนา ปรับปรุง /แผนกลยุทธ์
และแผนปฏิบัติการของโรงเรียน
3. โรงเรียนมีระบบติดตามตรวจสอบโครงการสถานศึกษา บริหารจัดการ งบประมาณมีความคุ้มค่า ถูกต้องโปร่งใสสามารถตรวจสอบได้ ร้อยละ 90
เชิงคุณภาพ
1. โรงเรียนมี แผนกลยุทธ์ประจําปี2566-2568 และแผนปฏิบัติการ ประจําปีงบประมาณ 2567 ที่ถูกต้อง สมบูรณ์ ส่งผลให้โรงเรียนมีคุณภาพและ มีมาตรฐานการศึกษาที่กําหนด
2. โรงเรียนมีระบบติดตามตรวจสอบ โครงการของสถานศึกษาในการบริหารจัดการงบประมาณมีความถูกต้อง โปร่งใส สามารถตรวจสอบได้และมี ความคุ้มค่า
3. ผู้เกี่ยวข้องหรือผู้มีส่วนใจส่วนร่วม ทุกฝ่ายมีความพึงพอใจ ในระดับดีเยี่ยม |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
- ผลที่คาดว่าจะได้รับ
- โรงเรียนมีระบบติดตามตรวจสอบโครงการของสถานศึกษา บริหารจัดการงบประมาณมี ความคุ้มค่าถูกต้อง โปร่งใสสามารถตรวจสอบได้
- โรงเรียนมีแผนกลยุทธ์ประจําปี2566-2568และแผนปฏิบัติการประปีงบประมาณ2567 ที่ถูกต้องสมบูรณ์ ส่งผลให้โรงเรียนมีคุณภาพและมีมาตรฐานการศึกษาที่กําหนด
-
- ผู้เกี่ยวข้องหรือผู้มีส่วนร่วมทุกฝ่าย มีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐาน การศึกษามีส่วนร่วมในการวางแผนด้าน นโยบาย แผนยุทธศาสตร์ แผนปฏิบัติการ โรงเรียน
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|