โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

โรงเรียนสุจริต

โรงเรียน : โพธิแสนวิทยา สพม.สกลนคร

ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 30 เม.ย. 2567 โดย : ศราวุธ แจ้งสุข จำนวนผู้เข้าชม 26 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โรงเรียนสุจริต
ประเภท โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ปีการศึกษา 2567
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
     2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา โครงการ  โรงเรียนสุจริต  อยู่ในการเสริมสร้างการพัฒนานักเรียนให้เป็นบุคคลที่มีคุณภาพทั้ง
ด้านร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความสามรถ มีคุณธรรม จริยธรรมและมีวิถีชีวิตที่เป็นสุขตามที่สั่งคมมุ่ม หวัง โดยผ่านกระบวนการทางการศึกษา นอกจากจะดําเนินด้วยการส่งเสริม สนับสนุนนักเรียนแล้ว การป้องกันและการช่วยเหลือ แก้ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับนักเรียน ก็เป็นสิ่งสําคัญประการหนึ่งของ การพัฒนา เนื่องจากสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างมากทั้งเรื่องการสื่อสาร เทคโนโลยีต่างๆ ซึ่ง นอกจากจะส่งผลกระทบต่อผู้คนในเชิงบวกและในเชิงลบก็มีปรากฏเช่นกัน เป็นต้นว่าปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาการระบาดของยาเสพติด ปัญหาครอบครัว ปัญหาการปรับตัวที่ไม่เหมาะสม หรืออื่นๆ ที่เป็น ผลเสียต่อสุขภาพจิตและสุขภาพกายของทุกคนที่เกี่ยวข้อง
โรงเรียนจึงมีความตระหนักถึงความสําคัญที่จะต้องมีโครงการโรงเรียนสุจริต เพื่อให้มี
กระบวนการทํางานเป็นระบบมีความชัดเจน จึงมีการประสานความร่วมมือของผู้เกี่ยวข้องทั้งในและ นอกโรงเรียน รวมทั้งมีวิธีการ กิจกรรมและเครื่องมือต่างๆที่มีคุณภาพเพื่อการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ความสําเร็จของงานย่อมเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ ผลดีย่อมเกิดขึ้นกับทุกคนทั้งทางตรงละ ทางอ้อม ไม่ว่าจะเป็นครู นักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน และสังคม
โดยน้อมนําหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จเจ้าเกล้าอยู่หัวภูมิพลอ ดุลยเดชมาเป็นแนวทางในการดําเนินงาน

 
วัตถุประสงค์ 2. วัตถุประสงค์
  1. เพื่อให้การดําเนินงานโรงเรียนสุจริต ของโรงเรียนเป็นไปอย่างมีระบบและ ประสิทธิภาพ
  2. เพื่อให้โรงเรียน ผู้ปกครอง หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และชุมชน มีการทํางานร่วมกัน โดยผ่านกระบวนการทํางานที่ชัดเจน
  3. เพื่อจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่ดีงามของนักเรียน
  4. เพื่อให้นักเรียนป้องกันการทุจริตคอรัปชั่น ในสถานศึกษา
เป้าหมาย 3. เป้าหมาย
ด้านปริมาณ
  1. นักเรียน ม.1 – ม.6 ร้อยละ 90 ได้รับการพัฒนาโครงการโรงเรียนสุจริต ที่เข้มแข็งทั่วถึง
  2. นักเรียน ม.1 – ม.6 ร้อยละ 90 ได้รับการจัดกิจกรรมส่งเสริม คุณธรรมจริยธรรมและ ค่านิยมอันดีงาม
  3. นักเรียน ม.1 – ม.6 ร้อยละ 90 ป้องกันการทุจริตคอรัปชั่น ในสถานศึกษา
ด้านคุณภาพ
  1. นักเรียน ม.1 – ม.6 ได้รับการพัฒนาตาม ระบบช่วยเหลือนักเรียนที่เข้มแข็งมีเครือข่าย ผู้ปกครอง และคณะครูร่วมกัน ดูแลแก้ไขปัญหา
  2. นักเรียน ม.1 – ม.6 ได้รับการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมด้านการต่อต้านการทุจริต
  3. นักเรียน ม.1 – ม.6 สามารถดูแลตนเองปฏิบัติตนอย่างถูกต้องรู้จักป้องกันการทุจริต คอรัปชั่น ในสถานศึกษาได้
ระยะเวลา 1 ต.ค. 2567 - 31 มี.ค. 2568
สถานที่ดำเนินการ
ตัวชี้วัด
เชิงปริมาณ
      1. คณะครู อาจารย์ และบุคลากร ร้อยละ 95 มีส่วนร่วมในการวางแผน ด้านนโยบาย แผนกลยุทธ์ แผนปฏิบัติ การของโรงเรียน
     2. คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้แทน ชุมชน ผู้ปกครอง ร้อยละ 90 มีส่วนร่วม ในการพัฒนา ปรับปรุง /แผนกลยุทธ์

และแผนปฏิบัติการของโรงเรียน
     3. โรงเรียนมีระบบติดตามตรวจสอบโครงการสถานศึกษา บริหารจัดการ งบประมาณมีความคุ้มค่า ถูกต้องโปร่งใสสามารถตรวจสอบได้ ร้อยละ 90

 เชิงคุณภาพ
     1. โรงเรียนมี แผนกลยุทธ์ประจําปี2566-2568 และแผนปฏิบัติการ ประจําปีงบประมาณ 2567 ที่ถูกต้อง สมบูรณ์ ส่งผลให้โรงเรียนมีคุณภาพและ มีมาตรฐานการศึกษาที่กําหนด
     2. โรงเรียนมีระบบติดตามตรวจสอบ โครงการของสถานศึกษาในการบริหารจัดการงบประมาณมีความถูกต้อง โปร่งใส สามารถตรวจสอบได้และมี ความคุ้มค่า
    3. ผู้เกี่ยวข้องหรือผู้มีส่วนใจส่วนร่วม ทุกฝ่ายมีความพึงพอใจ ในระดับดีเยี่ยม
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
    1. โรงเรียนมีระบบติดตามตรวจสอบโครงการของสถานศึกษา บริหารจัดการงบประมาณมี ความคุ้มค่าถูกต้อง โปร่งใสสามารถตรวจสอบได้
    2. โรงเรียนมีแผนกลยุทธ์ประจําปี2566-2568และแผนปฏิบัติการประปีงบประมาณ2567 ที่ถูกต้องสมบูรณ์ ส่งผลให้โรงเรียนมีคุณภาพและมีมาตรฐานการศึกษาที่กําหนด
    1. ผู้เกี่ยวข้องหรือผู้มีส่วนร่วมทุกฝ่าย มีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐาน การศึกษามีส่วนร่วมในการวางแผนด้าน นโยบาย แผนยุทธศาสตร์ แผนปฏิบัติการ โรงเรียน
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0