โรงเรียน : นวมินทราชูทิศ มัชฌิม สพม.นครสวรรค์
ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ผลการประเมิน : 4.40
เผยแพร่เมื่อ : 6 พ.ค. 2567 โดย : นางสาวณัฐกานต์ อารีรัตนเวช จำนวนผู้เข้าชม 20 คน
ชื่อโครงการ/กิจกรรม | ขับเคลื่อนการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา |
ประเภท | โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา | 2566 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน 3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ |
ผู้รับผิดชอบ | |
ความเป็นมา | หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 ที่มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี มีปัญญา และมีความสุข ดังนั้นในการจัดการศึกษาจึงมีการกำหนดจุดหมายเพื่อให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ครูในฐานะเป็นผู้ปฏิบัติโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อให้เกิดคุณธรรมดังกล่าวแก่ผู้เรียน และผู้เรียนสามารถนำความรู้ที่ได้รัยไปเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตอันจะส่งผลให้อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข ดังนั้นโรงเรียนจึงได้จัดทำกิจกรรมพัฒนาฐานการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงขึ้นมาเพื่อให้ครูและผู้เรียนได้นำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันต่อไป |
วัตถุประสงค์ | 1. เพื่อพัฒนาและส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจและน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิต 2. เพื่อพัฒนาฐานการเรียนรู้สู่ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้เหมาะสมและเพียงพอต่อความต้องการเรียนรู้ของผู้เรียน |
เป้าหมาย | เชิงปริมาณ 1 ครูจำนวน 120 คน และนักเรียนจำนวน 2,500 คน มีศูนย์การเรียนรู้ได้ศึกษา เชิงคุณภาพ 1 ผู้เรียนมีห้องศูนย์การเรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอยู่ในระดับดี 2 ครูและนักเรียนแกนนำมีความรู้ความเข้าใจและน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิตในระดับดีเยี่ยม |
ระยะเวลา | 1 มิ.ย. 2566 - 1 ก.พ. 2567 |
สถานที่ดำเนินการ | โรงเรียนนวมินทราชูทิศ มัชฌิม |
ตัวชี้วัด | 1 ร้อยละ 80 ผู้เรียนและผู้ศึกษาดูงานมีความพึงพอใจที่เข้าศึกษาศูนย์การเรียนรู้อยู่ในระดับดี 2 ร้อยละ 80 ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิต |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ | 1 สถานศึกษามีศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้เหมาะสมและเพียงพอต่อความต้องการเรียนรู้ของผู้เรียนรวมถึงผู้ศึกษาดูงาน 2 ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิตได้ |
สรุปคะแนนประเมิน | 4.40 |
ไฟล์ประกอบ |
กิจกรรม |
ขั้นเตรียมการ | - ประชุมครู - วางแผนในการจัดกิจกรรมรับการศึกษาดูงานศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และรักษา เพิ่มเติมศูนย์การเรียนรู้ |
ขั้นดำเนินการ | - เสนอร่างคำสั่งเพื่อแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการกิจกรรม |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล | -สังเกตโดยใช้แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ |
ขั้นสรุปและรายงาน | - รวบรวมข้อมูลและสรุปผล นำข้อบกพร่องไปปรับปรุงในปีถัดไป - จัดทำรายงานผลการดำเนินงาน |
งบประมาณ | ใช้งบประมาณ 20,000 บาท |
การบรรลุตัวชี้วัด | 1 ร้อยละ 80 ผู้เรียนและผู้ศึกษาดูงานมีความพึงพอใจที่เข้าศึกษาศูนย์การเรียนรู้อยู่ในระดับดี 2 ร้อยละ 80 ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิต |
ความพึงพอใจ | ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับดีมาก |
ปัญหาและอุปสรรค | - |
ข้อเสนอแนะ | - |
รูปภาพประกอบ |
|