โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

ขับเคลื่อนการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา

โรงเรียน : นวมินทราชูทิศ มัชฌิม สพม.นครสวรรค์

ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)

ผลการประเมิน : 4.40

เผยแพร่เมื่อ : 6 พ.ค. 2567 โดย : นางสาวณัฐกานต์ อารีรัตนเวช จำนวนผู้เข้าชม 20 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม ขับเคลื่อนการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา
ประเภท โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ปีการศึกษา 2566
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 ที่มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี มีปัญญา และมีความสุข ดังนั้นในการจัดการศึกษาจึงมีการกำหนดจุดหมายเพื่อให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ครูในฐานะเป็นผู้ปฏิบัติโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อให้เกิดคุณธรรมดังกล่าวแก่ผู้เรียน และผู้เรียนสามารถนำความรู้ที่ได้รัยไปเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตอันจะส่งผลให้อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข ดังนั้นโรงเรียนจึงได้จัดทำกิจกรรมพัฒนาฐานการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงขึ้นมาเพื่อให้ครูและผู้เรียนได้นำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันต่อไป
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนาและส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจและน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิต
2. เพื่อพัฒนาฐานการเรียนรู้สู่ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้เหมาะสมและเพียงพอต่อความต้องการเรียนรู้ของผู้เรียน
เป้าหมาย เชิงปริมาณ
1 ครูจำนวน 120 คน และนักเรียนจำนวน 2,500 คน มีศูนย์การเรียนรู้ได้ศึกษา

เชิงคุณภาพ
1 ผู้เรียนมีห้องศูนย์การเรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอยู่ในระดับดี
2 ครูและนักเรียนแกนนำมีความรู้ความเข้าใจและน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิตในระดับดีเยี่ยม
ระยะเวลา 1 มิ.ย. 2566 - 1 ก.พ. 2567
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนนวมินทราชูทิศ มัชฌิม
ตัวชี้วัด 1 ร้อยละ 80 ผู้เรียนและผู้ศึกษาดูงานมีความพึงพอใจที่เข้าศึกษาศูนย์การเรียนรู้อยู่ในระดับดี
2 ร้อยละ 80 ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิต
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1 สถานศึกษามีศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้เหมาะสมและเพียงพอต่อความต้องการเรียนรู้ของผู้เรียนรวมถึงผู้ศึกษาดูงาน
2 ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิตได้
สรุปคะแนนประเมิน 4.40
ไฟล์ประกอบ กิจกรรม
ขั้นเตรียมการ - ประชุมครู
- วางแผนในการจัดกิจกรรมรับการศึกษาดูงานศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และรักษา เพิ่มเติมศูนย์การเรียนรู้
ขั้นดำเนินการ

- เสนอร่างคำสั่งเพื่อแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการกิจกรรม
- ประชุมคณะกรรมการดำเนินงาน และบทบาทหน้าที่ ที่ได้รับมอบหมาย
- รับการศึกษาดูงานศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
- คงสภาพปรับปรุง เพิ่มเติมศูนย์การเรียนรู้
- จัดหาวัสดุปรับปรุงศูนย์การเรียนรู้

ขั้นตรวจสอบประเมินผล

-สังเกตโดยใช้แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
-การสอบถามโดยใช้แบบสอบถามความพึงพอใจ

ขั้นสรุปและรายงาน - รวบรวมข้อมูลและสรุปผล นำข้อบกพร่องไปปรับปรุงในปีถัดไป
- จัดทำรายงานผลการดำเนินงาน
งบประมาณ ใช้งบประมาณ 20,000 บาท
การบรรลุตัวชี้วัด 1 ร้อยละ 80 ผู้เรียนและผู้ศึกษาดูงานมีความพึงพอใจที่เข้าศึกษาศูนย์การเรียนรู้อยู่ในระดับดี
2 ร้อยละ 80 ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิต
ความพึงพอใจ ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับดีมาก
ปัญหาและอุปสรรค -
ข้อเสนอแนะ -
รูปภาพประกอบ






ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0