โรงเรียน : นวมินทราชูทิศ มัชฌิม สพม.นครสวรรค์
ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ผลการประเมิน : 4.40
เผยแพร่เมื่อ : 6 พ.ค. 2567 โดย : นางสาวณัฐกานต์ อารีรัตนเวช จำนวนผู้เข้าชม 26 คน
ชื่อโครงการ/กิจกรรม | ส่งเสริมประชาธิปไตยและสภานักเรียน |
ประเภท | โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา | 2566 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน |
ผู้รับผิดชอบ | |
ความเป็นมา | การพัฒนานักเรียนให้สามารถนำหลักธรรมาภิบาลไปพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ได้แก่ การมีวินัยเคารพกติกา มีจิตอาสาเพื่อสังคม รู้จักใช้กระบวนการประชาธิปไตยและแนวทางสันติวิธีซึ่งกิจกรรมที่สามารถทำให้นักเรียนมีคุณลักษณะมีคุณลักษณะดังกล่าวได้คือ กิจกรรมสภานักเรียนเพื่อให้นักเรียนเติบโตเป็นพลเมืองดีของสังคมและประเทศชาติ เป็นต้นกล้าประชาธิปไตยที่มั่นคงเข้มแข็งของสังคมไทย โรงเรียนนวมินทราชูทิศ มัชฌิม ทั้ง 5 ภูมิภาค เป็นโรงเรียนที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 9 การปลูกจิตสำนึกให้กับนักเรียนในโรงเรียน รู้จักเคารพในสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง สภานักเรียนเป็นผู้นำนักเรียน ในการปฏิบัติกิจกรรมต่างๆของโรงเรียนและได้มาจาการเลือกตั้งตามกระบวนการประชาธิปไตยหลังจากมีคำสั่งแต่งตั้งจากทางโรงเรียนแล้วนั้น เพื่อให้เห็นความสำคัญของการเป็นผู้แทนนักเรียนอย่างสมเกียรติ จึงจัดพิธีประดับเข็มพระมหาพิชัยมงกุฎรองรับด้วยชื่อโรงเรียนและคำว่าสภานักเรียนให้แก่สภานักเรียน เพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติอย่างสมศักดิ์ศรี และเป็นผู้นำในพิธีสำคัญคือการถวายสัตย์ปฏิญาณเป็นลูกนวมินที่ให้กับนักเรียนที่เข้าในแต่ละปีและตามระเบียบโรงเรียนนวมินทราชทิศ มัชฌิม ว่าด้วยการอบรมผู้นำสภานักเรียน กำหนดให้มีการอบรมสภานักเรียน หลังจากที่สภานักเรียนได้รับตำแหน่งในการทำงาน ร่วมกับตัวแทนห้องเรียนเพื่อให้ทราบถึงหลักการปฏิบัติงาน ลักษณะนิสัยผู้นำที่ดีกฎระเบียบที่ต้องปฏิบัติ เพื่อเตรียมพร้อมในการทำงานอย่างรักและสามัคคีเป็นแนวทางเดียวกัน แลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน สมาชิกมีส่วนร่วมในการเสนอปัญหา แก้ไขปัญหาและข้อเสนอแนะกับที่ปรึกษาและฝ่ายบริหาร เพื่อนำมาพัฒนาโรงเรียน และเป็นผู้นำในการปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน |
วัตถุประสงค์ | 1 เพื่อให้นักเรียน มีคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์และสนับสนุนการมีส่วนร่วม มีจิตอาสา |
เป้าหมาย | 1 เชิงปริมาณ 2 เชิงคุณภาพ |
ระยะเวลา | 6 พ.ค. 2567 - 6 พ.ค. 2567 |
สถานที่ดำเนินการ | โรงเรียนนวมินทราชูทิศ มัชฌิม |
ตัวชี้วัด | ร้อยละ 80 ของนักเรียนมีความเป็นประซาธิปไตย มีความรักชาติ ศาสนาพระมหากษัตริย์เลื่อมใสการปกครองในระบอบประชาธิปไตย เพื่อพัฒนาสภานักเรียน และนักเรียน ทั้งกลุ่มโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ 5 ภูมิภาค เข้าใจบทบาทการเป็นผู้นำสภานักเรียน นำความรู้มาปฏิบัติงานในโรงเรียนของภูมิภาคตนได้เกิดประโยชน์สูงสุด มีความเป็นประชาธิปไตยในตัวนักเรียน มีความรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์และเลื่อมใสในการปกครองระบอบประชาธิปไตย เข้าใจบทบาทสิทธิพื้นฐานที่ตน มีคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ | 1 นักเรียนนักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์และสนับสนุนการมีส่วนร่วม มีจิตอาสา |
สรุปคะแนนประเมิน | 4.40 |
ไฟล์ประกอบ |
กิจกรรม |
ขั้นเตรียมการ | 1 สำรวจข้อมูล/เสนอกิจกรรม 2 ประชุมวางแผนผู้ที่เกี่ยวข้อง |
ขั้นดำเนินการ | ดำเนินการกิจกรรมต่อไปนี้ - ธนาคารความดีและคนดีศรีนวมินท์ - ฝึกทักษะการแข่งขันศิลปะหัตถกรรม - วันขึ้นปีใหม่นักเรียน - เลือกตั้งประธนสภานักเรียน - สายลมห่มหนาว - อบรมผู้นำสภานักเรียน - ขับเคลื่อนนโยบายคณะกรรมการสภานักเรียน ปีการศึกษา 2566 |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล | 1 เก็บข้อมูลความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมกิจกรรม 2 ประเมินผลการดำเนินการและความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมกิจกรรม |
ขั้นสรุปและรายงาน | 1 วิเคราะห์ ประเมินผลการดำเนินงาน 2 สรุปผล และจัดทำเป็นรูปเล่มรายงาน |
งบประมาณ | ใช้งบประมาณทั้งหมด 104,040.50 บาท |
การบรรลุตัวชี้วัด | ร้อยละ 80 ของนักเรียนมีความเป็นประชาธิปไตย มีความรักชาติ ศาสนาพระมหากษัตริย์เลื่อมใสการปกครองในระบอบประชาธิปไตย เพื่อพัฒนาสภานักเรียน และนักเรียน ทั้งกลุ่มโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ 5 ภูมิภาค เข้าใจบทบาทการเป็นผู้นำสภานักเรียน นำความรู้มาปฏิบัติงานในโรงเรียนของภูมิภาคตนได้เกิดประโยชน์สูงสุด มีความเป็นประชาธิปไตยในตัวนักเรียน มีความรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์และเลื่อมใสในการปกครองระบอบประชาธิปไตย เข้าใจบทบาทสิทธิพื้นฐานที่ตน มีคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ความพึงพอใจ | ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับดีมาก |
ปัญหาและอุปสรรค | - |
ข้อเสนอแนะ | - |
รูปภาพประกอบ |
|