โรงเรียน : นวมินทราชูทิศ มัชฌิม สพม.นครสวรรค์
ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ผลการประเมิน : 4.80
เผยแพร่เมื่อ : 6 พ.ค. 2567 โดย : นางสาวณัฐกานต์ อารีรัตนเวช จำนวนผู้เข้าชม 25 คน
ชื่อโครงการ/กิจกรรม | โรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ที่มุ่งเน้นการมีส่วนร่วม |
ประเภท | โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา | 2566 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน 3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ |
ผู้รับผิดชอบ | |
ความเป็นมา | ปัจจุบันประเทศกำลังประสบปัญหาทางด้านเศรษฐกิจ การเมืองและสังคมอย่างรุนแรง ดังจะเห็นได้จากกระบวนการพัฒนาประเทศส่วนใหญ่มุ่งเน้นที่การพัฒนาด้านวัตถุมากกว่าด้านจิตใจซึ่งปัญหาต่าง ๆ เหล่านี้มีผลต่อการดำรงชีวิตของประชาชนทุกกลุ่มอาชีพ และนับวันยิ่งรุนแรงมากขึ้นทำให้รูปแบบของสังคมไทยที่เคยเป็นสังคมเอื้อเฟื้อต่อกัน อ่อนน้อมถ่อมตน รู้รักสามัคคี และมีวัฒนธรรมที่ดีงามเปลี่ยนแปลงไป และยังมีปัจจัยเสริมอื่น ๆ อีกเช่น การแตกแยกและขาดความอบอุ่นจากสถาบันครอบครัว ความบกพร่องของการจัดการศึกษาเพื่อปลูกฝังความดีงามให้กับเยาวชนของสถาบันการศึกษา การขาดจริยธรรมในการดำรงชีวิต ขาดจิตสำนึกสาธารณะและการมีจิตอาสาเพื่อสังคม ทั้งนี้เป็นผลจากความไม่รู้ การขาดโอกาสทางการศึกษา การขาดโอกาสในการรับรู้ช้อมูลข่าวสารเชิงลึก รวมทั้งความเชื่อและค่านิยมที่ผิด จึงจำเป็นที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วนการศึกษาเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้มีความเจริญงอกงามทั้งร่างกาย อารมณ์สังคมและสติปัญญา สถานศึกษาจึงเป็นหน่วยงานสำคัญในการบ่มเพาะเด็กและเยาวชนให้มีพฤติกรรมที่ดีงามทั้งด้านพุทธิพิสัย ทักษะพิสัย และจิตพิสัย มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามที่หลักสูตรกำหนด การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ต้องไม่ลืมสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม และความดีงามให้กับเต็ก ๆ โดยกระบวนการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อให้เด็กและเยาวชนเติบโตเป็นคนดี คนเก่ง และดำรงชีวิตอย่างมีความสุขผลการประเมินภายนอกรอบ ㆍ โรงเรียนนวมินทราชูทิศ มัชฌิม ได้รับข้อเสนอแนะจากผู้ประเมินด้านคุณภาพผู้เรียนให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง รู้จักการทำงานเป็นทีม แสดงความคิดเห็นรับฟังความคิดเห็น ฝึกการนำเสนอชิ้นงานผ่านกระบวนการคิด และฝึกกล้ำแสดงออก เช่น การทำโครงงาน การทำงานกลุ่มผลการดำเนินกิจกรรมโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ที่มุ่งน้นการมีส่วนร่วมในปีการศึกษา ๒๕๖๕ ที่ผ่านมาพบว่ามีผลการประเมินระดับดีเยี่ยม (๔.๘๒) และได้รับการตรวจสอบระดับคุณภาพกิจกรรมโรงเรียนดีต้องมีที่ยืนระดับ ๑ ดาวโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพธู. ปีการศึกษา ๒๕๖๕ จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครสวรรค์โรงเรียนนวมินทราชูทิศ มัชฌิม โดยกลุ่มบริหารงานบุคคล เล็งเห็นถึงความสำคัญในการพัฒนาด้านคุณธรรมจริยธรรมให้แก่นักเรียนเพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจและสามารถจัดทำโครงงานคุณธรรมได้ จึงจัดทำกิจกรรมพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมโดยใช้ "โครงงานคุณรรม" เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ความดีงามจากการปฏิบัติจริง เพื่อร่วมพัฒนาโรงเรียนนวมินทราชูทิศ มัชฌิม ตามปรัชญาของเรียนรู้ "ความรู้คู่คุณธรรม" |
วัตถุประสงค์ | ๑ เพื่อส่งเสริมนักเรียนได้รับการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมแบบองค์รวมภายใต้กระบวนการมีส่วนร่วม |
เป้าหมาย | เชิงปริมาณ เชิงคุณภาพ |
ระยะเวลา | 1 เม.ย. 2566 - 30 ก.ย. 2566 |
สถานที่ดำเนินการ | โรงเรียนนวมินทราชูทิศ มัชฌิม |
ตัวชี้วัด | - ร้อยละ ๘๕ ของนักเรียนมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดทำโครงงานคุณธรรม |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ | 1 พัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนแบบองค์รวมภายใต้กระบวนการมีส่วนร่วม |
สรุปคะแนนประเมิน | 4.80 |
ไฟล์ประกอบ |
กิจกรรม |
ขั้นเตรียมการ | - วิเคราะห์ข้อมูล วางแผนการดำเนินกิจกรรมจากปีการศึกษา 2565 - เสนอกิจกรรม |
ขั้นดำเนินการ | - แต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อดำเนินการกิจกรรม - ประสานงานวิทยากร - จัดเตรียมสถานที่ - จัดเตรียมเอกสารประกอบการอบรม - จัดเตรียมอาหาร และอาหารว่าง - อบรมนักเรียนแกนนำเกี่ยวกับกิจกรรม |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล | - สะท้อนผลโครงงานคุณธรรม - เก็บข้อมูลและประเมินผลหลังการอบรมโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. |
ขั้นสรุปและรายงาน | - สรุป และรายงานผลกิจกรรม |
งบประมาณ | ใช้งบประมาณทั้งหมด 11,000 บาท |
การบรรลุตัวชี้วัด | - ร้อยละ ๘๕ ของนักเรียนมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดทำโครงงานคุณธรรม - ร้อยละ ๘๐ ของนักเรียนมีความซื่อสัตย์ มีวินัย และมีความพอเพียง - ร้อยละ ๘๕ ของนักเรียนมีผลงานจากการทำโครงงานคุณธรรม และสามารถอธิบายหลักการแนวคิด ขั้นตอนการทำงานและปัญหาอุปสรรคของการทำงานได้ |
ความพึงพอใจ | ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับดีมาก |
ปัญหาและอุปสรรค | - |
ข้อเสนอแนะ | - |
รูปภาพประกอบ |
|