โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

โรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ที่มุ่งเน้นการมีส่วนร่วม

โรงเรียน : นวมินทราชูทิศ มัชฌิม สพม.นครสวรรค์

ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)

ผลการประเมิน : 4.80

เผยแพร่เมื่อ : 6 พ.ค. 2567 โดย : นางสาวณัฐกานต์ อารีรัตนเวช จำนวนผู้เข้าชม 25 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ที่มุ่งเน้นการมีส่วนร่วม
ประเภท โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ปีการศึกษา 2566
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา

ปัจจุบันประเทศกำลังประสบปัญหาทางด้านเศรษฐกิจ การเมืองและสังคมอย่างรุนแรง ดังจะเห็นได้จากกระบวนการพัฒนาประเทศส่วนใหญ่มุ่งเน้นที่การพัฒนาด้านวัตถุมากกว่าด้านจิตใจซึ่งปัญหาต่าง ๆ เหล่านี้มีผลต่อการดำรงชีวิตของประชาชนทุกกลุ่มอาชีพ และนับวันยิ่งรุนแรงมากขึ้นทำให้รูปแบบของสังคมไทยที่เคยเป็นสังคมเอื้อเฟื้อต่อกัน อ่อนน้อมถ่อมตน รู้รักสามัคคี และมีวัฒนธรรมที่ดีงามเปลี่ยนแปลงไป และยังมีปัจจัยเสริมอื่น ๆ อีกเช่น การแตกแยกและขาดความอบอุ่นจากสถาบันครอบครัว ความบกพร่องของการจัดการศึกษาเพื่อปลูกฝังความดีงามให้กับเยาวชนของสถาบันการศึกษา การขาดจริยธรรมในการดำรงชีวิต ขาดจิตสำนึกสาธารณะและการมีจิตอาสาเพื่อสังคม ทั้งนี้เป็นผลจากความไม่รู้ การขาดโอกาสทางการศึกษา การขาดโอกาสในการรับรู้ช้อมูลข่าวสารเชิงลึก รวมทั้งความเชื่อและค่านิยมที่ผิด จึงจำเป็นที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วนการศึกษาเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้มีความเจริญงอกงามทั้งร่างกาย อารมณ์สังคมและสติปัญญา สถานศึกษาจึงเป็นหน่วยงานสำคัญในการบ่มเพาะเด็กและเยาวชนให้มีพฤติกรรมที่ดีงามทั้งด้านพุทธิพิสัย ทักษะพิสัย และจิตพิสัย มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามที่หลักสูตรกำหนด การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ต้องไม่ลืมสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม และความดีงามให้กับเต็ก ๆ โดยกระบวนการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อให้เด็กและเยาวชนเติบโตเป็นคนดี คนเก่ง และดำรงชีวิตอย่างมีความสุขผลการประเมินภายนอกรอบ ㆍ โรงเรียนนวมินทราชูทิศ มัชฌิม ได้รับข้อเสนอแนะจากผู้ประเมินด้านคุณภาพผู้เรียนให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง รู้จักการทำงานเป็นทีม แสดงความคิดเห็นรับฟังความคิดเห็น ฝึกการนำเสนอชิ้นงานผ่านกระบวนการคิด และฝึกกล้ำแสดงออก เช่น การทำโครงงาน การทำงานกลุ่มผลการดำเนินกิจกรรมโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ที่มุ่งน้นการมีส่วนร่วมในปีการศึกษา ๒๕๖๕ ที่ผ่านมาพบว่ามีผลการประเมินระดับดีเยี่ยม (๔.๘๒) และได้รับการตรวจสอบระดับคุณภาพกิจกรรมโรงเรียนดีต้องมีที่ยืนระดับ ๑ ดาวโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพธู. ปีการศึกษา ๒๕๖๕ จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครสวรรค์โรงเรียนนวมินทราชูทิศ มัชฌิม โดยกลุ่มบริหารงานบุคคล เล็งเห็นถึงความสำคัญในการพัฒนาด้านคุณธรรมจริยธรรมให้แก่นักเรียนเพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจและสามารถจัดทำโครงงานคุณธรรมได้ จึงจัดทำกิจกรรมพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมโดยใช้ "โครงงานคุณรรม" เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ความดีงามจากการปฏิบัติจริง เพื่อร่วมพัฒนาโรงเรียนนวมินทราชูทิศ มัชฌิม ตามปรัชญาของเรียนรู้ "ความรู้คู่คุณธรรม"

วัตถุประสงค์

๑ เพื่อส่งเสริมนักเรียนได้รับการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมแบบองค์รวมภายใต้กระบวนการมีส่วนร่วม
๒ เพื่อสร้างความตระหนักถึงความรู้สึกการเป็นเจ้าของกิจกรรมด้วยความภูมิใจ โดยการพัฒนากระบวนการคิดเชิงระบบ
๓ เพื่อพัฒนากระบวนการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนในการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน

เป้าหมาย

เชิงปริมาณ
1) นักเรียนโรงเรียนนวมินทราชูทิศ มัชฌิม จำนวน ๒,๕0๐ คน จัดทำโครงงานคุณธรรมได้

เชิงคุณภาพ
1) นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจการทำโครงงานคุณธรรม ระดับดี(4) ขึ้นไป
2) นักเรียนพัฒนาโครงงานคุณธรรมระดับห้องเรียนโตยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นฐานและมีผลการประเมินโครงงานคุณธรรมระดับห้องเรียนในระดับ ดี (4) ขึ้นไป

ระยะเวลา 1 เม.ย. 2566 - 30 ก.ย. 2566
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนนวมินทราชูทิศ มัชฌิม
ตัวชี้วัด

- ร้อยละ ๘๕ ของนักเรียนมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดทำโครงงานคุณธรรม
- ร้อยละ ๘๐ ของนักเรียนมีความซื่อสัตย์ มีวินัย และมีความพอเพียง
- ร้อยละ ๘๕ ของนักเรียนมีผลงานจากการทำโครงงานคุณธรรม และสามารถอธิบายหลักการแนวคิด ขั้นตอนการทำงานและปัญหาอุปสรรคของการทำงานได้

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1 พัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนแบบองค์รวมภายใต้กระบวนการมีส่วนร่วม
2 สร้างความตระหนักถึงความรู้สึกเป็นเจ้าของกิจกรรมด้วยความภูมิใจโดยการพัฒนากระบวนการคิดเชิงระบบ
3 ร่วมกันจัดทำโครงงานคุณธรรม โดยสร้างเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ความดีงามจากการลงมือกระทำ
4 พัฒนากระบวนการมีส่วนร่วมทุกภาคส่วนในการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโดยมีเป้าหมายสร้างคนดีสู่สังคม

สรุปคะแนนประเมิน 4.80
ไฟล์ประกอบ กิจกรรม
ขั้นเตรียมการ - วิเคราะห์ข้อมูล วางแผนการดำเนินกิจกรรมจากปีการศึกษา 2565
- เสนอกิจกรรม
ขั้นดำเนินการ - แต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อดำเนินการกิจกรรม
- ประสานงานวิทยากร
- จัดเตรียมสถานที่
- จัดเตรียมเอกสารประกอบการอบรม
- จัดเตรียมอาหาร และอาหารว่าง
- อบรมนักเรียนแกนนำเกี่ยวกับกิจกรรม
ขั้นตรวจสอบประเมินผล - สะท้อนผลโครงงานคุณธรรม
- เก็บข้อมูลและประเมินผลหลังการอบรมโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.
ขั้นสรุปและรายงาน - สรุป และรายงานผลกิจกรรม
งบประมาณ ใช้งบประมาณทั้งหมด 11,000 บาท
การบรรลุตัวชี้วัด - ร้อยละ ๘๕ ของนักเรียนมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดทำโครงงานคุณธรรม
- ร้อยละ ๘๐ ของนักเรียนมีความซื่อสัตย์ มีวินัย และมีความพอเพียง
- ร้อยละ ๘๕ ของนักเรียนมีผลงานจากการทำโครงงานคุณธรรม และสามารถอธิบายหลักการแนวคิด ขั้นตอนการทำงานและปัญหาอุปสรรคของการทำงานได้
ความพึงพอใจ ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับดีมาก
ปัญหาและอุปสรรค -
ข้อเสนอแนะ -
รูปภาพประกอบ


ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0