โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

โครงการโรงเรียนมาตรฐานสากล

โรงเรียน : ทับกฤชพัฒนา สพม.นครสวรรค์

ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 15 พ.ค. 2567 โดย : นายศุภฤกษ์ ศิโรทศ จำนวนผู้เข้าชม 14 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการโรงเรียนมาตรฐานสากล
ประเภท โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ปีการศึกษา 2566
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา ด้วยความเปลี่ยนแปลงของสังคมโลกที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ส่งผลให้ประเทศทั่วโลกต่างเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันอย่างรอบด้าน
ในการพัฒนาประเทศไม่ว่าจะเป็นด้านเศรษฐกิจ  สังคม  การเมือง และวัฒนธรรม  ปัจจัยสำคัญที่สุดในการพัฒนาประเทศ คือการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ แม้ว่าประเทศจะขาดแคลนทรัพยากรธรรมชาติเพียงใด  แต่ถ้าทรัพยากรมนุษย์ของประเทศนั้นมีคุณภาพก็จะส่งต่อการเพิ่มขีดความสามารถในการพัฒนาประเทศที่ยั่งยืนในอนาคต การพัฒนาคุณลักษณะของพลเมืองให้เอื้อต่อการพัฒนาประเทศ
จึงเป็นจุดมุ่งหมายที่สำคัญของทุกประเทศที่ต้องมุ่งเน้นพัฒนาให้เกิดกับประเทศของตน การปฏิรูปการศึกษาและการพัฒนาคุณภาพของการจัดการศึกษาจึงเป็นตัวบ่งชี้ที่สำคัญประการหนึ่งสำหรับความพร้อมในการจัดการศึกษาในศตวรรษที่ ๒๑ และศักยภาพในการแข่งขันในเวทีโลกของแต่ละประเทศ

            ศตวรรษที่ ๒๑เป็นยุคของเศรษฐกิจฐานความรู้ (Knowledge – Based - Economy) 
ที่ปัจจัยในการผลิตและแข่งขันกำลังเปลี่ยนไปเป็นปัจจัยที่ไม่อาจจับต้องได้มากขึ้น ทั้งความรู้ เทคโนโลยีสารสนเทศ การพัฒนานวัตกรรมจึงเป็นหนทางหนึ่งที่จะช่วยให้ทุกองค์กรสร้างจุดยืนและเสริมสร้างความเข็มแข็งให้ตัวเองจึงมุ่งเข้าสู่การเป็นองค์กรแห่งนวัตกรรม โดยมีเป้าหมายเพื่อความอยู่รอดการเจริญเติบโต และการสร้างสมรรถนะในการแข่งขันที่ยั่งยืน  โครงการโรงเรียนมาตรฐานสากลสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้ขับเคลื่อนโรงเรียนมาตรฐานสากล มาตั้งแต่
ปีการศึกษา ๒๕๕๓ มีเป้าหมายเพื่อพัฒนานักเรียนให้มีคุณภาพเทียบเคียงมาตรฐานสากล โรงเรียนมาตรฐานสากลจึงเป็นนวัตกรรมการจัดการศึกษาที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นำมาใช้เป็นมาตรการในการยกระดับคุณภาพการศึกษา ประกอบด้วย การจัดการเรียนการสอนเทียบเคียงมาตรฐานสากล และการบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพโดยการขับเคลื่อนสถานศึกษาให้เกิด “คุณภาพการบริหารจัดการที่เป็นเลิศ” เป็นแนวทางให้สถานศึกษานำไปประยุกต์ใช้
โดยเทียบเคียงให้เหมาะสมกับบริบทอย่างมีประสิทธิภาพและและมีสมรรถนะในการแข่งขันสู่เวทีโลกอย่างยั่งยืน

            สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  ได้กำหนดนโยบายการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็ก ตามแนวทางมาตรการจัดการเชิงยุทธศาสตร์ของคณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ ที่มีสาระสำคัญในการเพิ่มประสิทธาภพและลดการสูญเปล่าของโรงเรียนขนาดเล็กด้วยมาตรการทีเหมาะสม ได้แก่ การควบคุม การปรับปรุงประสิทธิภาพ การสร้างเครือข่าย ตลอดจนการสนับสนุนทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา โดยมีการจัดทำแผนที่ตั้งสถานศึกษาและแผนการดำเนินงานตามแบบขั้นบันได จัดให้มีการควบรวมโรงเรียนขนาดเล็กในพื้นที่เพื่อให้เกิดขนาดที่เหมาะสม ทั้งนี้เพื่อให้สามารถจัดสรรอัตรากำลังครูและงบประมาณที่เสร้างสร้างการพัฒนาคุณภาพการศึกษาได้อย่างเต็มที่ เร่งการดำเนินงานให้โรงเรียนโรงเรียนขนาดเล็กที่มีคุณภาพดียิ่งขึ้น ด้วยวิธีการที่หลากหลายเพื่อยกระดับคุณภาพการบริหารการศึกษาสำหรับโรงเรียนขนาดเล็กให้มีคุณภาพสูงขึ้น
            โรงเรียนทับกฤชพัฒนา  เป็นหน่วยงานทางการศึกษารับผิดชอบในการจัดการศึกษาระดับมัธยมศึกษาให้กับเด็กและเยาวชนในเขตจังหวัดนครสวรรค์และจังหวัดใกล้เคียง  มีความมุ่งมั่นในการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษามัธยมศึกษา มีความพร้อมทุกด้านที่จะพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพมุ่งเน้นการจัดการเรียนการสอนที่หลากหลายเกิดการเรียนรู้ พัฒนาสู่การสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง  จากรายงานการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา  ปีการศึกษา 2564 พบว่าใน ด้านคุณภาพผู้เรียน ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียนมีผลการประเมินในระดับดี มีผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ที่ต่ำกว่าระดับประเทศ โดยกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยมีคะแนนเฉลี่ยที่สูงกว่าระดับประเทศ ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีผลการทดสอบสูงกว่าระดับประเทศสอดคล้องกับผลการประเมินคุณภาพการจัดการศึกษาภายนอก (สมศ) ด้านผลการแข่งขันทักษะวิชาการนักเรียนได้รับรางวัลจากการแข่งขันในระดับประเทศ ครูผู้สอนมีการจัดการเรียนการสอนที่มีคุณภาพจนเกิดภาพความสำเร็จได้รับรางวัลในระดับเขตพื้นที่การศึกษา ระดับภาคเหนือ และระดับประเทศ สถานศึกษาได้รับการคัดเลือกเป็นโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ระดับ 1 ดาว ส่งผลให้ผู้ปกครองและชุมชนขาดความเชื่อมั่นในการจัดการศึกษาส่งบุตรหลานเข้ามาเรียนอย่างต่อเนื่อง
จากสภาพปัญหาและทิศทางการพัฒนาคุณภาพการศึกษา โรงเรียนรัฐราษฎร์อนุสรณ์จึงได้ตระหนักและให้ความสำคัญของการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดกลาง  เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้เรียน ผู้ปกครอง ชุมชนและสังคมว่าสถานศึกษาจะดำเนินการจัดการศึกษาให้ผู้เรียนอย่างมีคุณภาพ ทั้งในความรู้ ความสามารถ ทักษะ คุณลักษณะที่พึงประสงค์ สมรรถนะที่สำคัญ จึงได้จัดทำโครงการพัฒนาคุณภาพโรงเรียนมัธยมศึกษาสู่มาตรฐานสากล เป็นตัวขับเคลื่อนคุณภาพผู้เรียน  คุณภาพการจัดการเรียนการสอน และคุณภาพในการบริหารจัดการสถานศึกษา ที่เป็นรูปธรรมมุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาและดำเนินการตามแผนที่กำหนดไว้ เพื่อให้เกิดการพัฒนาและสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ที่เกี่ยวข้องและสาธารณชนทราบว่าสถานศึกษา  สามารถจัดการศึกษาได้อย่างมีคุณภาพ  บรรลุตามเป้าประสงค์ของกระทรวงศึกษาธิการและ
ค่าเป้าหมายมาตรฐานคุณภาพที่กำหนดไว้อย่างชัดเจน

 
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียนให้เพิ่มสูงขึ้น
2. เพื่อพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางของโรงเรียนมาตรฐานสากลให้มีประสิทธิผล ประสิทธิภาพ และมีคุณภาพ
3. เพื่อยกระดับการบริหารจัดการศึกษาด้วยระบบคุณภาพ
 
เป้าหมาย 1.  เป้าหมายเชิงปริมาณ
                 1)  ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ
ขั้นพื้นฐาน เพิ่มสูงขึ้น ร้อยละ  3

                 2)  ครูร้อยละ 93 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
                 3)  สถานศึกษามีการบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพเทียบเคียงมาตรฐานสากล
มีผลการประเมิน  251คะแนนขึ้นไป
            2.  เป้าหมายเชิงคุณภาพ
                 1)  ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียนที่กำหนดไว้ในหลักสูตร
                 2)  ครูผู้สอนมีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพสามารถจัดการเรียนรู้ได้อย่างมีคุณภาพ
                 3) สถานศึกษามีการบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพเทียบเคียงมาตรฐานสากล
ผ่านเกณฑ์ รางวัลคุณภาพ ScQA

 
ระยะเวลา 1 พ.ย. 2566 - 31 มี.ค. 2567
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนทับกฤชพัฒนา
ตัวชี้วัด            นักเรียนโรงเรียนทับกฤชพัฒนา  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครสวรรค์ ประจำปีการศึกษา 2566

 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1.   ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET)  เพิ่มสูงขึ้น และผ่านการประเมินคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียนที่กำหนดไว้ในหลักสูตร
2.  ครูมีการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญมีประสิทธิผล ประสิทธิภาพ และ
มีคุณภาพ

3.   สถานศึกษามีการบริหารจัดการศึกษาที่มีคุณภาพ เทียบเคียงมาตรฐานสากล
ผ่านเกณฑ์รางวัลคุณภาพ ScQA

 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ 01-คู่มือการสร้างนวัตกรรม.pdf
ขั้นเตรียมการ แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานขับเคลื่อนยกระดับคุณภาพโรงเรียน
วิเคราะห์สภาพบริบทของสถานศึกษาและความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
ศึกษานโยบายที่เกี่ยวข้องกับโรงเรียนขนาดเล็กและโรงเรียนมาตรฐานสากล
จัดทำสารสนเทศในการพัฒนาโครงการโรงเรียนขนาดกลาง
จัดทำแผนยกระดับคุณภาพโรงเรียนขนาดเล็ก เขียนโครงการและนำเสนอโครงการตามลำดับขั้นตอน
 
ขั้นดำเนินการ ดำเนินกิจกรรมตามโครงการ
1) การอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอน
3.ตามแนวทางโรงเรียนมาตรฐานสากลสำหรับครูผู้สอน โดยใช้ Google Classroom
2) การอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาทักษะผู้เรียนสู่ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้กระบวนการ IS
 
ขั้นตรวจสอบประเมินผล นิเทศ กำกับ ติดตามผลการดำเนินงาน
ขั้นสรุปและรายงาน
ประเมินโครงการการดำเนินกิจกรรม
สรุปผลการดำเนินงาน/รายงานผลการดำเนินงานตามโครงการ
จัดนิทรรศการเวทีนำเสนอผลงานนักเรียนโรงเรียนมาตรฐานสากล
 
 
งบประมาณ งบประมาณ 20,000 บาท
การบรรลุตัวชี้วัด ๑)  ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ
ขั้นพื้นฐาน เพิ่มสูงขึ้น ร้อยละ  4.52
๒)  ครูและบุคลากรทางการศึกษามีกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ร้อยละ  92.478
๓)  สถานศึกษามีการบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพเทียบเคียงมาตรฐานสากล 
มีผลการประเมิน  251 คะแนนขึ้นไป
ความพึงพอใจ ผู้เรียร้อยละ 94.42  มีความพึงพอใจต่อโรงเรียนมาตรฐานสากล
ปัญหาและอุปสรรค ไม่มี
ข้อเสนอแนะ ควรมีเวทีให้นักเรียนได้แสดงศักยภาพที่หลากหลาย
รูปภาพประกอบ


ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0