ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาและขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง |
ประเภท |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา |
2567 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงมีพระราชดำรัสแก่พสกนิกรชาวไทยเกี่ยวกับการดำเนินชีวิตโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งเป็นปรัชญาที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของทางสายกลางและความไม่ประมาท โดยคำนึงการรู้จักพึ่งตนเอง ความพอประมาณพอมีพอกิน พอมีพอใช้ ความมีเหตุผล การสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว ตลอดจนใช้ความรู้ความรอบคอบและคุณธรรมประกอบการวางแผนตัดสินใจและกระทำในสิ่งที่ควรจะเป็น เพื่อให้สามารถดำรงชีวิตอย่างยั่งยืนภายใต้กระแสโลกาภิวัตน์และความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ
งานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนพุทธชินราชพิทยาเป็นสถานศึกษาที่น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาส่งเสริมให้นักเรียนและบุคคลากรในโรงเรียนทุกคนเกิดอุปนิสัยพอเพียง
การน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติในสถานศึกษา เป็นงานสานต่อที่ต้องขับเคลื่อนต่อไปเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็ง มั่นคงและยั่งยืนให้กับนักเรียน ตลอดจนชุมชนและประเทศชาติดั่งพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อให้ครูและนักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2. เพื่อให้นักเรียนสามารถปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
3. เพื่อให้นักเรียนเป็นผู้มีคุณลักษณพอันพึงประสงค์ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
4. เพื่อให้ครูจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียง
5. เพื่อให้ครูและนักเรียนสามารถถ่ายทอดความรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้กับโรงเรียนเครือข่ายและผู้ที่เกี่ยวข้องได้
6. เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้กับนักเรียนครู/บุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครองและหน่วยงานอื่น
|
เป้าหมาย |
1. นักเรียนและครู ร้อยละ 80 มีความรู้ ความเข้าใจหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างถูกต้อง
2. นักเรียน ร้อยละ 80 สามารถปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างถูกต้อง
3. นักเรียน ร้อยละ 80 มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ “อยู่อย่างพอเพียง” ในระดับดีขึ้นไป
4. ครู ร้อยละ 100 มีแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียง
5. ครูและนักเรียน ร้อยละ 80 สามารถถ่ายทอดความรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้กับโรงเรียนเครือข่ายและผู้ที่เกี่ยวข้องได้
6. นักเรียน ครู/บุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครองและหน่วยงานอื่น ร้อยละ 70 ใช้ฐานการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ
พอเพียง โรงเรียนพุทธชินราชพิทยาเป็นแหล่งเรียนรู้
|
ระยะเวลา |
17 พ.ค. 2567 - 17 พ.ค. 2567 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนพุทธชินราชพิทยา |
ตัวชี้วัด |
1. ครูและนักเรียนแกนนำมีความรู้ ความเข้าใจหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างถูกต้อง
2. นักเรียนเป็นผู้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ “อยู่อย่างพอเพียง” ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
3. ครูมีแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียง
4. นักเรียน ครู/บุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครองและหน่วยงานอื่น ใช้ฐานการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
โรงเรียนพุทธชินราชพิทยาเป็นแหล่งเรียนรู้
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. ครูและนักเรียนแกนนำมีความรู้ ความเข้าใจหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2. ครูและนักเรียนมีคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียง
3. ครูและนักเรียนนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|