โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

กิจกรรมส่งเสริม พัฒนา สนับสนุน ความสามารถของนักเรียนด้านคณิตศาสตร์

โรงเรียน : ศรีประจันต์ "เมธีประมุข" สพม.สุพรรณบุรี

ประเภท : โรงเรียนคุณภาพ สสวท. (SMT)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 19 พ.ค. 2567 โดย : นางสาวสิริรักษ์ พราหมณ์โชติ จำนวนผู้เข้าชม 17 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม กิจกรรมส่งเสริม พัฒนา สนับสนุน ความสามารถของนักเรียนด้านคณิตศาสตร์
ประเภท โรงเรียนคุณภาพ สสวท. (SMT)
ปีการศึกษา 2567
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา        นโยบายการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ.2552 ด้านคุณภาพการศึกษาเน้นการจัดการเรียนรู้ ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ครูสามารถจัดการเรียนการสอนได้เองอย่างมีประสิทธิภาพ โดยบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวกผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริง ครูผู้สอนต้องให้ความสำคัญกับพื้นฐานและศักยภาพของผู้เรียน  โรงเรียนศรีประจันต์ “เมธีประมุข” มีนโยบายในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนทุกด้าน โดยเฉพาะด้านการเรียนรู้ ตามแนวทางการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 จึงได้นำแนวทางดังกล่าวมาใช้เพื่อเป็นเครื่องมือพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ส่งเสริมให้ครูมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ด้วยแนวคิดเชิงระบบ มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และพัฒนา นวัตกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย ออกแบบการเรียนรู้ที่ส่งเสริมผู้เรียนด้านการคิด วิเคราะห์ ทักษะการทำงาน รู้จักสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง และสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ โดยโรงเรียนเปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการชั้นเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนที่หลากหลาย เช่น กิจกรรมการเรียนรู้โดยโครงงาน มีรายวิชาการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง(IS) กิจกรรมชุมนุม  ชมรม และอื่นๆ มุ่งเน้นพัฒนานักเรียนให้เป็นคนดี มีจิตอาสา นำความรู้ไปใช้ประกอบสัมมาชีพ สอดคล้องกับความคาดหวังของผู้ปกครองและชุมชุน เป็นที่พึ่งของตนเอง ครอบครัว และสังคมได้  รวมถึงการส่งเสริมพัฒนาความสามารถพิเศษด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์  มักแสดงออกให้สังเกตได้ตั้งแต่วัยเด็ก เด็กที่ฉายแววว่ามีอัจฉริยภาพ หรือความสามารถพิเศษทางคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์เหล่านั้นหากได้รับการพัฒนาและส่งเสริมที่ถูกทางและเหมาะสม  ก็จะทำให้อัจฉริยภาพที่แฝงเร้นอยู่ในตัวเด็กเหล่านั้นเบ่งบานอย่างเต็มที่  เป็นทรัพยากรที่มีคุณภาพยิ่ง  ทำประโยชน์ให้กับสังคมและประเทศชาติต่อไปในอนาคต
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับคณิตศาสตร์
2. เพื่อให้ผู้เรียนมีความสามารถ และมีทักษะการคิดคำนวณอย่างมีเหตุผล
3. เพื่อให้ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรมในการประยุกต์ใช้คณิตศาสตร์เพื่อศึกษาต่อในระดับชั้นสูง
4. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ทางด้านการคิดคำนวณไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
5. เพื่อส่งเสริมศักยภาพ ความสามารถของผู้เรียน ให้มีการพัฒนาต่อไปในระดับที่สูงขึ้น
เป้าหมาย       ผู้เรียนมีความรู้ ความสามารถด้านคณิตศาสตร์มีความเชื่อมั่นในตนเอง สามารถพัฒนาตนเอง ให้เป็นบุคคลที่มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ คิดอย่างมีเหตุผลเป็นระบบ สามารถวิเคราะห์ ปัญหาหรือสถานการณ์ต่างๆได้เหมาะสมกับวัย สามารถเรียนรู้ได้อย่างมีความสุข มีเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์
ระยะเวลา 15 พ.ค. 2567 - 31 มี.ค. 2568
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนศรีประจันต์ และหน่วยงานต่างๆ
ตัวชี้วัด
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1 โรงเรียนมีการจัดการบริหารชั้นเรียนเชิงบวก โดยจัดการเรียนการสอนที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนทุกคนมีส่วนร่วม
2 นักเรียนได้รับการส่งเสริมพัฒนาศักยภาพของตนเองตามความสามารถ คิดเป็นร้อยละ 100
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ    เขียนโครงการเพื่อขออนุมัติ
 
ขั้นดำเนินการ 1.ประชุมหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้
2.ฝึกฝนนักเรียน ให้มีความรู้ ความเข้าใจทางคณิตศาสตร์
 
ขั้นตรวจสอบประเมินผล   การสังเกต ผลการแข่งขันและรายงานผลการแข่งขัน
 
ขั้นสรุปและรายงาน สรุปผลการดำเนินกิจกรรม และปรับปรุงพัฒนาในครั้งถัดไป
งบประมาณ 9,000 บาท
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0