ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
กิจกรรมส่งเสริม พัฒนา สนับสนุน ความสามารถของนักเรียนด้านคณิตศาสตร์ |
ประเภท |
โรงเรียนคุณภาพ สสวท. (SMT) |
ปีการศึกษา |
2567 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
นโยบายการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ.2552 ด้านคุณภาพการศึกษาเน้นการจัดการเรียนรู้ ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ครูสามารถจัดการเรียนการสอนได้เองอย่างมีประสิทธิภาพ โดยบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวกผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริง ครูผู้สอนต้องให้ความสำคัญกับพื้นฐานและศักยภาพของผู้เรียน โรงเรียนศรีประจันต์ “เมธีประมุข” มีนโยบายในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนทุกด้าน โดยเฉพาะด้านการเรียนรู้ ตามแนวทางการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 จึงได้นำแนวทางดังกล่าวมาใช้เพื่อเป็นเครื่องมือพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ส่งเสริมให้ครูมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ด้วยแนวคิดเชิงระบบ มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และพัฒนา นวัตกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย ออกแบบการเรียนรู้ที่ส่งเสริมผู้เรียนด้านการคิด วิเคราะห์ ทักษะการทำงาน รู้จักสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง และสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ โดยโรงเรียนเปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการชั้นเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนที่หลากหลาย เช่น กิจกรรมการเรียนรู้โดยโครงงาน มีรายวิชาการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง(IS) กิจกรรมชุมนุม ชมรม และอื่นๆ มุ่งเน้นพัฒนานักเรียนให้เป็นคนดี มีจิตอาสา นำความรู้ไปใช้ประกอบสัมมาชีพ สอดคล้องกับความคาดหวังของผู้ปกครองและชุมชุน เป็นที่พึ่งของตนเอง ครอบครัว และสังคมได้ รวมถึงการส่งเสริมพัฒนาความสามารถพิเศษด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มักแสดงออกให้สังเกตได้ตั้งแต่วัยเด็ก เด็กที่ฉายแววว่ามีอัจฉริยภาพ หรือความสามารถพิเศษทางคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์เหล่านั้นหากได้รับการพัฒนาและส่งเสริมที่ถูกทางและเหมาะสม ก็จะทำให้อัจฉริยภาพที่แฝงเร้นอยู่ในตัวเด็กเหล่านั้นเบ่งบานอย่างเต็มที่ เป็นทรัพยากรที่มีคุณภาพยิ่ง ทำประโยชน์ให้กับสังคมและประเทศชาติต่อไปในอนาคต |
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับคณิตศาสตร์
2. เพื่อให้ผู้เรียนมีความสามารถ และมีทักษะการคิดคำนวณอย่างมีเหตุผล
3. เพื่อให้ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรมในการประยุกต์ใช้คณิตศาสตร์เพื่อศึกษาต่อในระดับชั้นสูง
4. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ทางด้านการคิดคำนวณไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
5. เพื่อส่งเสริมศักยภาพ ความสามารถของผู้เรียน ให้มีการพัฒนาต่อไปในระดับที่สูงขึ้น |
เป้าหมาย |
ผู้เรียนมีความรู้ ความสามารถด้านคณิตศาสตร์มีความเชื่อมั่นในตนเอง สามารถพัฒนาตนเอง ให้เป็นบุคคลที่มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ คิดอย่างมีเหตุผลเป็นระบบ สามารถวิเคราะห์ ปัญหาหรือสถานการณ์ต่างๆได้เหมาะสมกับวัย สามารถเรียนรู้ได้อย่างมีความสุข มีเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์ |
ระยะเวลา |
15 พ.ค. 2567 - 31 มี.ค. 2568 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนศรีประจันต์ และหน่วยงานต่างๆ |
ตัวชี้วัด |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1 โรงเรียนมีการจัดการบริหารชั้นเรียนเชิงบวก โดยจัดการเรียนการสอนที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนทุกคนมีส่วนร่วม
2 นักเรียนได้รับการส่งเสริมพัฒนาศักยภาพของตนเองตามความสามารถ คิดเป็นร้อยละ 100 |
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
เขียนโครงการเพื่อขออนุมัติ
|
ขั้นดำเนินการ |
1.ประชุมหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้
2.ฝึกฝนนักเรียน ให้มีความรู้ ความเข้าใจทางคณิตศาสตร์
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
การสังเกต ผลการแข่งขันและรายงานผลการแข่งขัน
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
สรุปผลการดำเนินกิจกรรม และปรับปรุงพัฒนาในครั้งถัดไป |
งบประมาณ |
9,000 บาท |
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|