ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามแนว STEM Education |
ประเภท |
โรงเรียนคุณภาพ สสวท. (SMT) |
ปีการศึกษา |
2567 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
จากนโยบายการจัดการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ โดยเฉพาะการดำเนินการจัดการศึกษาตามแนวทางการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง (พ.ศ. 2552 – 2561) โดยรัฐบาลมีนโยบายด้านการศึกษาที่จะยกระดับคุณภาพการศึกษา เตรียมความพร้อมและพัฒนาผู้เรียนให้สอดคล้องกับสังคมโลก โดยเฉพาะสังคมโลกในศตวรรษที่ 21 อันเป็นผลจากการปฏิวัติด้านดิจิตัล (Digital Revolution) และความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ที่ทำให้โลกทั้งโลกเชื่อมโยงและสื่อสารถึงกันได้อย่างรวดเร็ว จำเป็นต้องสร้างและพัฒนาให้คนเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีความสามารถ มีทักษะ ความถนัด ความชำนาญ พร้อมที่จะขับเคลื่อนและยกระดับการพัฒนาประเทศ สู่การเป็นประเทศพัฒนาในระดับที่สูงขึ้น ดังนั้นหัวของนโยบาย คือต้องมุ่งไปที่คุณภาพของผู้เรียนและผลสัมฤทธิ์ สะเต็มศึกษา คือ แนวทางการจัดการศึกษาที่บูรณาการความรู้ใน 4 สหวิทยาการ ได้แก่ วิทยาศาสตร์ วิศวกรรม เทคโนโลยี และคณิตศาสตร์ โดยเน้นการนำความรู้ไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริง รวมทั้งการพัฒนากระบวนการหรือผลผลิตใหม่ ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิต และการทำงาน ช่วยนักเรียนสร้างความเชื่อมโยงระหว่าง 4 สหวิทยาการ กับชีวิตจริงและการทำงาน การจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาเป็นการจัดการเรียนรู้ที่ไม่เน้นเพียงการท่องจำทฤษฎีหรือกฎทางวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ แต่เป็นการสร้างความเข้าใจทฤษฎีหรือกฎเหล่านั้นผ่านการปฏิบัติให้เห็นจริงควบคู่กับการพัฒนาทักษะการคิด ตั้งคำถาม แก้ปัญหาและการหาข้อมูลและวิเคราะห์ข้อค้นพบใหม่ๆ พร้อมทั้งสามารถนำข้อค้นพบนั้นไปใช้หรือบูรณาการกับชีวิตประจำวันได้
การจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มมีลักษณะ 5 ประการได้แก่ (1) เป็นการสอนที่เน้นการบูรณาการ (2) ช่วยนักเรียนสร้างความเชื่อมโยงระหว่างเนื้อหาวิชาทั้ง 4 กับชีวิตประจำวันและการทำอาชีพ (3) เน้นการพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 (4) ท้าทายความคิดของนักเรียน และ (5) เปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงความคิดเห็น และความเข้าใจที่สอดคล้องกับเนื้อหาทั้ง 4 วิชา จุดประสงค์ของการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษา คือ ส่งเสริมให้ผู้เรียนรักและเห็นคุณค่าของการเรียนวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ และเห็นว่าวิชาเหล่านั้นเป็นเรื่องใกล้ตัวที่สามารถนำมาใช้ได้ทุกวัน
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อสนับสนุนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนว STEM Education
2. เพื่อสงเสริมและพัฒนาศักยภาพนักเรียนตามแนว STEM Education
|
เป้าหมาย |
เชิงปริมาณ
1. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนว STEM Education
2. จำนวนผลงาน/ชิ้นงานตามแนว STEM Education ของนักเรียน
เชิงคุณภาพ
1. นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจการบูรณาการณ์ความรู้ตามแนว STEM Education
2. นักเรียนสามารถสร้างสรรค์ผลงาน/ชิ้นงานตามแนว STEM Education ได้
|
ระยะเวลา |
15 พ.ค. 2567 - 31 มี.ค. 2568 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนศรีประจันต์ |
ตัวชี้วัด |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจการบูรณาการณ์ความรู้ตามแนว STEM Education
2. นักเรียนสามารถสร้างสรรค์ผลงาน/ชิ้นงานตามแนว STEM Education ได้ |
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
1.เขียนโครงการนำเสนอ
2.ประชุมปรึกษาเพื่อให้ครูเสนอรายการ วัสดุและอุปกรณ์ที่ต้องการใช้ในการจัดกิจกรรม
|
ขั้นดำเนินการ |
1.จัดซื้อวัสดุ และอุปกรณ์ที่ครูขอจัดซื้อ
2.นำวัสดุและอุปกรณ์ที่ได้จัดซื้อไปใช้ในการดำเนินกิจกรรม |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
1.ประเมินผลการจัดกิจกรรมโดยคุณครู
2.สรุปผลการดำเนินงานกิจกรรมตามโครงการ |
ขั้นสรุปและรายงาน |
1. สรุปและรายงานผลการดำเนินกิจกรรม
2. นำผลการประเมินมาปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่องในปีการศึกษาต่อไป
|
งบประมาณ |
5,000 |
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|