โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามแนว STEM Education

โรงเรียน : ศรีประจันต์ "เมธีประมุข" สพม.สุพรรณบุรี

ประเภท : โรงเรียนคุณภาพ สสวท. (SMT)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 19 พ.ค. 2567 โดย : นางสาวกรรณิการ์  ร่มพิมาย จำนวนผู้เข้าชม 18 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามแนว STEM Education
ประเภท โรงเรียนคุณภาพ สสวท. (SMT)
ปีการศึกษา 2567
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา               จากนโยบายการจัดการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ โดยเฉพาะการดำเนินการจัดการศึกษาตามแนวทางการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง  (พ.ศ. 2552 – 2561)  โดยรัฐบาลมีนโยบายด้านการศึกษาที่จะยกระดับคุณภาพการศึกษา เตรียมความพร้อมและพัฒนาผู้เรียนให้สอดคล้องกับสังคมโลก โดยเฉพาะสังคมโลกในศตวรรษที่ 21 อันเป็นผลจากการปฏิวัติด้านดิจิตัล (Digital Revolution) และความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ที่ทำให้โลกทั้งโลกเชื่อมโยงและสื่อสารถึงกันได้อย่างรวดเร็ว จำเป็นต้องสร้างและพัฒนาให้คนเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีความสามารถ มีทักษะ ความถนัด ความชำนาญ พร้อมที่จะขับเคลื่อนและยกระดับการพัฒนาประเทศ สู่การเป็นประเทศพัฒนาในระดับที่สูงขึ้น ดังนั้นหัวของนโยบาย คือต้องมุ่งไปที่คุณภาพของผู้เรียนและผลสัมฤทธิ์ สะเต็มศึกษา คือ แนวทางการจัดการศึกษาที่บูรณาการความรู้ใน 4 สหวิทยาการ ได้แก่ วิทยาศาสตร์ วิศวกรรม เทคโนโลยี และคณิตศาสตร์ โดยเน้นการนำความรู้ไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริง รวมทั้งการพัฒนากระบวนการหรือผลผลิตใหม่ ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิต และการทำงาน ช่วยนักเรียนสร้างความเชื่อมโยงระหว่าง 4 สหวิทยาการ กับชีวิตจริงและการทำงาน  การจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาเป็นการจัดการเรียนรู้ที่ไม่เน้นเพียงการท่องจำทฤษฎีหรือกฎทางวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ แต่เป็นการสร้างความเข้าใจทฤษฎีหรือกฎเหล่านั้นผ่านการปฏิบัติให้เห็นจริงควบคู่กับการพัฒนาทักษะการคิด  ตั้งคำถาม  แก้ปัญหาและการหาข้อมูลและวิเคราะห์ข้อค้นพบใหม่ๆ พร้อมทั้งสามารถนำข้อค้นพบนั้นไปใช้หรือบูรณาการกับชีวิตประจำวันได้
             การจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มมีลักษณะ  5  ประการได้แก่ (1) เป็นการสอนที่เน้นการบูรณาการ (2) ช่วยนักเรียนสร้างความเชื่อมโยงระหว่างเนื้อหาวิชาทั้ง 4 กับชีวิตประจำวันและการทำอาชีพ  (3) เน้นการพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21  (4) ท้าทายความคิดของนักเรียน  และ (5) เปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงความคิดเห็น และความเข้าใจที่สอดคล้องกับเนื้อหาทั้ง 4 วิชา  จุดประสงค์ของการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษา คือ ส่งเสริมให้ผู้เรียนรักและเห็นคุณค่าของการเรียนวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์  และเห็นว่าวิชาเหล่านั้นเป็นเรื่องใกล้ตัวที่สามารถนำมาใช้ได้ทุกวัน

 
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อสนับสนุนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนว STEM Education
2. เพื่อสงเสริมและพัฒนาศักยภาพนักเรียนตามแนว STEM Education
 
เป้าหมาย เชิงปริมาณ
1. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนว STEM Education
2. จำนวนผลงาน/ชิ้นงานตามแนว STEM Education ของนักเรียน
เชิงคุณภาพ
1. นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจการบูรณาการณ์ความรู้ตามแนว STEM Education
2. นักเรียนสามารถสร้างสรรค์ผลงาน/ชิ้นงานตามแนว STEM Education ได้

 
ระยะเวลา 15 พ.ค. 2567 - 31 มี.ค. 2568
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนศรีประจันต์
ตัวชี้วัด
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจการบูรณาการณ์ความรู้ตามแนว STEM Education
2. นักเรียนสามารถสร้างสรรค์ผลงาน/ชิ้นงานตามแนว STEM Education ได้
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ 1.เขียนโครงการนำเสนอ
2.ประชุมปรึกษาเพื่อให้ครูเสนอรายการ วัสดุและอุปกรณ์ที่ต้องการใช้ในการจัดกิจกรรม
 
ขั้นดำเนินการ 1.จัดซื้อวัสดุ และอุปกรณ์ที่ครูขอจัดซื้อ
2.นำวัสดุและอุปกรณ์ที่ได้จัดซื้อไปใช้ในการดำเนินกิจกรรม
ขั้นตรวจสอบประเมินผล 1.ประเมินผลการจัดกิจกรรมโดยคุณครู
2.สรุปผลการดำเนินงานกิจกรรมตามโครงการ
ขั้นสรุปและรายงาน 1. สรุปและรายงานผลการดำเนินกิจกรรม
2. นำผลการประเมินมาปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่องในปีการศึกษาต่อไป
 
งบประมาณ 5,000
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0