โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

โรงเรียนคุณภาพ SMT ตามมาตรฐาน สสวท.(โครงการพิเศษ)

โรงเรียน : ห้วยน้ำหอมวิทยาคาร สพม.นครสวรรค์

ประเภท : โรงเรียนคุณภาพ สสวท. (SMT)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 20 พ.ค. 2567 โดย : นายชัยยง เครือภัคดี จำนวนผู้เข้าชม 26 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โรงเรียนคุณภาพ SMT ตามมาตรฐาน สสวท.(โครงการพิเศษ)
ประเภท โรงเรียนคุณภาพ สสวท. (SMT)
ปีการศึกษา 2567
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา หนึ่งในสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 คือความสามารถในการคิดเป็น ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ การคิดอย่างสร้างสรรค์ การคิดอย่างมีวิจารณญาณและการคิดอย่างเป็นระบบ เพื่อนำไปสู่การสร้างองค์ความรู้หรือสารสนเทศ เพื่อการตัดสินใจในการแก้ปัญหาอย่างมีสติสมเหตุสมผลเกี่ยวกับตนเองและสังคมได้อย่างเหมาะสม ซึ่งจะเห็นได้ว่าความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดสร้างสรรค์อย่างมีวิจารณญาณ ความคิดสังเคราะห์ คิดไตร่ตรองและมีวิสัยทัศน์มีความจำเป็นสำหรับผู้เรียนมาก
จากเหตุผลดังกล่าว ทำให้โรงเรียนห้วยน้ำหอมวิทยาคารเห็นถึงความสำคัญของการส่งเสริมผู้เรียนมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดสร้างสรรค์มีวิจารณญาณ มีความคิดสังเคราะห์ คิดไตร่ตรองและมีวิสัยทัศน์จึงจัดทำโครงการนี้ขึ้น            
 
วัตถุประสงค์           1. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีความรู้ความสามารถและมีทักษะทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีตามมาตรฐาน สสวท. ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ คิดริเริ่มสร้างสรรค์ ประยุกต์ใช้ความรู้ และแก้ปัญหาซึ่งส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
2. เพื่อส่งเสริมให้ครูมีการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ตามหลักสูตรอย่างมีคุณภาพและมาตรฐาน บูรณาการภาษาสากล สามารถสร้างหรือพัฒนา สื่อ นวัตกรรมและวิจัยในชั้นเรียนโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างหลากหลาย สร้างเครือข่ายในการจัดการเรียนรู้
 
เป้าหมาย เชิงปริมาณ
1. นักเรียนโรงเรียนห้วยน้ำหอมวิทยาคาร ร้อยละ 82 มีทักษะการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการผลิตผลงานอย่างสร้างสรรค์และมีความรับผิดชอบต่อสังคม
2. ผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษาร้อยละ 82 ในโรงเรียนให้การส่งเสริมสนับสนุนและมีส่วนร่วมในกิจกรรม
3. ครู และบุคลากรทางการศึกษาร้อยละ 82 ในโรงเรียนมีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เป็นไปตามหลักสูตรสถานศึกษา

เชิงคุณภาพ
1. นักเรียนมีความรู้ความสามารถและมีทักษะทางวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีตามมาตรฐาน สสวท.ที่เน้นการคิดวิเคราะห์คิดริเริ่มสร้างสรรค์ประยุกต์ใช้ความรู้และแก้ปัญหาซึ่งต่อผลให้สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
2. ครูมีการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ตามหลักสูตรอย่างมีคุณภาพและมาตรฐาน บูรณาการภาษาสากล สามารถสร้างหรือพัฒนา สื่อ นวัตกรรมและวิจัยในชั้นเรียนโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างหลากหลาย สร้างเครือข่ายในการจัดการเรียนรู้
 
ระยะเวลา 1 เม.ย. 2567 - 31 มี.ค. 2568
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนห้วยน้ำหอมวิทยาคาร
ตัวชี้วัด 1. นักเรียนร้อยละ 80 เข้าร่วมกิจกรรมในโครงการโรงเรียนคุณภาพ SMT ตามมาตรฐาน สสวท.
2. ผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา ร้อยละ 80 ใน โรงเรียนให้การส่งเสริมสนับสนุนและมีส่วนร่วมในกิจกรรม
3.
ครู และบุคลากรทางการศึกษา ร้อยละ 80 ในโรงเรียนมีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เป็นไปตามหลักสูตรสถานศึกษา
4.
นักเรียนมีความรู้ความสามารถและมีทักษะทางวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีตามมาตรฐาน สสวท.ที่เน้นการคิดวิเคราะห์คิดริเริ่มสร้างสรรค์ประยุกต์ใช้ความรู้และแก้ปัญหาซึ่งต่อผลให้สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. นักเรียนโรงเรียนห้วยน้ำหอมวิทยาคาร ร้อยละ 82 มีทักษะการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการผลิตผลงานอย่างสร้างสรรค์และมีความรับผิดชอบต่อสังคม
2. ผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษาร้อยละ 82 ในโรงเรียนให้การส่งเสริมสนับสนุนและมีส่วนร่วมในกิจกรรม
3. ครู และบุคลากรทางการศึกษาร้อยละ 82 ในโรงเรียนมีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เป็นไปตามหลักสูตรสถานศึกษา
4. นักเรียนมีความรู้ความสามารถและมีทักษะทางวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีตามมาตรฐาน สสวท.ที่เน้นการคิดวิเคราะห์คิดริเริ่มสร้างสรรค์ประยุกต์ใช้ความรู้และแก้ปัญหาซึ่งต่อผลให้สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
5. ครูมีการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ตามหลักสูตรอย่างมีคุณภาพและมาตรฐาน บูรณาการภาษาสากล สามารถสร้างหรือพัฒนา สื่อ นวัตกรรมและวิจัยในชั้นเรียนโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างหลากหลาย สร้างเครือข่ายในการจัดการเรียนรู้
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0